ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 25 มกราคม 2563

มาอยู่ “วินเซอร์” เป็นเมืองหน้าด่านของแคนาดา ด้านตะวันตก ขับรถเข้าทูป จากมิชิแกนลอดทะเลสาบภายในไม่นานก็ถึงแคนาดา ผมชอบผนังของทูป แปะด้วยกระเบื้องเคลือบ มันสีขาวเหตุผลที่ชอบ เวลาขับสว่างกว่าคอนกรีตและอีกสิ่งกระเบื้องเคลือบนานวันฝุ่นจับเพียงฉีดน้ำก็สะอาดแล้ว ค่าข้ามจากมิชิแกน ด่านคิด 5 เหรียญ โชว์พาสปอร์ต เหตุผลถ้าลืมก็ไม่น่าจะข้ามไป เพราะขากลับคงลำบาก ขากลับจากแคนาดามาอเมริกาเสีย 4 เหรียญ (ค่าเงินอเมริกาสูงกว่า) วินเซอร์ เคยไปหลายครั้ง เวลาไปน้ำตก หรือ โทรอนโต้ จะแวะทุกครั้งชอบขับบรถถนนติดริมน้ำ มีหาดทราย แต่วันนี้วันที่ 20 ธันวาคม 2019 ถึงจะไม่มีหิมะ แต่น้ำบางช่วงก็แข็ง อากาศหนาวเย็น ผมใส่เสื้อ 3 ชั้น ใส่หมวกกันหนาว ครับพออายุมาก ฝนตกแดดออกหนาว เจ็บป่วยง่าย

อดคิดถึงกรุงเทพฯ ก่อนวันที่ 20 ธันวา 2 อาทิตย์ ยังเดินท่าองกรุงเทพฯ อากาศอุ่นตลอด เดือนที่อยู่กรุงเทพฯ ฝนหลบหน้า ให้ใช้ชีวิตดีๆ แต่รถในกรุงเทพฯ จะไปเมื่อไหร่ รถติดตลอด กรุงเทพฯวันไหนรถไม่ติด มากคนคิดหรือมีเหตุร้ายครับ รถติดกลายเป็นความธรรมดา รถเพิ่มขึ้นทุกวัน ถนนเท่าเดิม นี่ดีนะครับรถไฟฟ้า กรุงเทพฯจะบนดิน หรือใต้ดิน สะดวกสบาย ต่อกันได้คล่องตัว ยิ่งอายุมากอย่างผม ราคาผู้สูงอายุ ลดให้ตลอด รถไฟฟ้าบนดินต้องซื้อบัตร และต้องซื้อเกิน 100 บาท ตอนแรกสำหรับรถใต้ดินไม่สนใจการซื้อบัตร นิยมเงินสด ครับจะลดสำหรับผู้สูงอายุทุกครั้ง

ในอเมริกาเมืองผม อยู่อาศัย มีรถไฟฟ้า เรียก BART (Bay Area Transit) แถบที่อยู่เป็นเมืองมีทะเลภายใน จากมหาสมุทรแปซิฟิค ผ่านเข้าช่องแคบตรงสะพานโกลเดนเกต ครับเมืองรอบๆจะมีภูเขาหลายลูก การมีภูเขาเป็นความงามของธรรมชาติ เหมือนเมืองผมอาศัย ชื่อ El Cerrito มีภูเขาสามารถมองเห็นทะเลภายใน เห็นซานฟรานซิสโก มองเห็นเกาะมากมาย ช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก ยืนหลังบ้าน บนเด็ค (Deck) จะเห็นดวงอาทิตย์ค่อยๆลับระหว่างภูเขา และทะเลภายใน งามแท้คนเหนือนั่งข้างๆ เป็นความรู้สึกที่สัมผัสหรือไวน์หลายแก้วทำให้พูดและความคิดเลอะเลือนบ้างอภัยเถอะ

ไกด์ที่พาเที่ยว หมอสุภัคร ลูกสาวกะจะไป ไนกาล่าฟอล เมื่อวานผลปรากฎว่าหมอที่คลินิกป่วย และที่คลินิกคนไข้เยอะ หมอมานิตย์ลูกเขยพาหลานชาย 3 คนไปเที่ยว อินเดีย ตุรกี และประเทศเพื่อนบ้าน (เนปาล) ใช้เวลา 2 อาทิตย์ ครับ การพาเด็กๆเดินทาง คือสัมผัสกับประสบการณ์ตรง วันนี้หลานโชว์รูปตอนพักที่ประเทศ 3 คืน กำลังตีมีดที่เนปาล ทุกประเทศถ้ามีสิ่งดีๆของชีวิตคนนำมาเสนอ คนท่องเที่ยวชอบ

การท่องเที่ยวของเด็กๆ ครอบครัวผมถ่ายทอด ตอนผมเป็นเด็กอยู่เกิดอยุธยา แม่พานั่งเรือเมล์ มาตลาดท่าเตียน แม่ให้มาเรียนกรุงเทพฯ ครับการท่องเที่ยวกลายเป็นพฤติกรรมติดตัวผม อยู่กรุงเทพฯตอนโต จะนั่งรถไฟไปจังหวัดต่างๆ ตอนเรียนออริกอน พอวันปิดภาคจะนั่งเกรฮาวไปสัมผัสสิ่งใหม่ๆ พักกลางคืนถูกๆ เคยใช้ชีวิตซำเหมาในยุโรป ปี 1973 ใช้เวลา 3 เดือน อยู่โรงแรมถูก บ้านพักรวมกัน เช้าตื่นเข้าตลาด ซื้อผลไม้ และนั่งรถไฟไปประเทศเพื่อนบ้าน ครับชีวิตชอบเดินทาง ชอบเรียน อดคิด คงได้รับพันธุกรรมมาจากพ่อแม่ ที่เราเรียกยีนส์ เป็นคำสอนของท่านเจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ เกี่ยวกับพันธุกรรม ท่านสอนง่ายๆ คือเลือดสองก้อนมาจากแม่-พ่อ พอมีลูก ลูกสาวและลูกชายอายุต่างกัน 9 ปี ตอนยังเล็ก จะพาลูกไปท่องเที่ยวด้วยกันเสมอ แม้แต่ต่างประเทศ อย่างญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง พอลูกๆเติบโต เข้ามหาวิทยาลัย ต่างเลือกเรียนไกลบ้าน จะได้ดูแลตัวเอง ตอนลูกสาวเรียนหมอขอไปเรียนอังกฤษ และตอนอินเทิร์นเลือกไปเคนย่า พอจบกลับเป็นเรสซิเด้นที่ แอนอาร์เบอร์ ยังจำได้ตอนลูกชายจะเข้ามหาวิทยาลัย ลูกให้พาไปดูมหาวิทยาลัยทางใต้อย่างยูซีแอนเอ ซานดิเอโก้ แต่พอเห็นยูซีเออร์ไวด์ ชอบ ระหว่างเรียนวางแผนเรียนปริญญาเอกที่มานัว ฮาวายชอบธรรมชาติ ระหว่างทำวิทยานิพนธ์ก็เดินทางไปพูดหลายรัฐ หลายมหาวิทยาลัย ครับทุกสิ่งคือความสัมผัสธรรมชาติ การศึกษาเรียกว่าการเรียนนอกห้อง (ฟีลทริป) เกิดจากพันธุกรรม

พอมาถึงรุ่นหลานชาย 3 คน ครอบครัวจะพาเที่ยว อย่างตอนนี้ 2019 ไป ตุรกี เนปาล อินเดีย ปี 2019 ต้นปีไปอังกฤษกับสเปน 2017 ไปไทย ใช้ชีวิตล่องแพ ขี่ช้าง และซิปเปอร์

ครับประสบการณ์แต่ละช่วงของชีวิตแตกต่าง ชีวิตตื่นเต้น การเรียนย่อมต่างจากห้องเรียน การเรียนจากประสบการณ์ อาจจะคล้ายสิ่งที่รู้ ถูกรู้ โดยผู้รู้

ขับรถรอบบนถนนติดกับทะเลสาบ มองออกไปที่ทะเลสาบ มีนกสีขาวเยอะ ยืนบนน้ำที่แข็งเป็นแนวยาว เห็นนกตอนไปอยุธยาบ้านแพน ทุ่งนามีนกกระยางสีขาวเยอะ ครับเห็นนกเยอะอดคิดคนไทยที่ล่านก ถึงจะมีก็น้อยมาก พอถึงวันนี้คงคิดว่าสิ่งมากมายที่เติบโตกับคน ไม่ว่า นก ปลา ต้นไม้ พืช สำหรับปรุงอาหาร คนเริ่มมองเห็น ธรรมชาติสร้างสิ่งต่างๆ เติบโตควบคู่มนุษย์ คือความเจริญทางสุขภาพจิต ความคิดขืนเอาแต่ทำลายอนาคตสูญ

วันนี้ก่อนคริสต์มาส วินเซอร์ คงจะเหมือนเมืองมิชิแกน ปกติย่อมมีหิมะแต่ปีนี้คงจะอีดออด คงรอให้คริสต์มาสผ่านพ้นไป แต่อากาศตอนเช้าจะมีน้ำค้างแข็งทั่วไป วันนี้แดดออก แต่ความหนาวเย็นก็สัมผัสได้ ผมใส่เสื้อ 3 ตัว รู้สึกอุ่น ตอนมาถึงมิชิแกน ลูกสาวถามพ่อมีเสื้อกันหนาวกี่ตัว ลูกสาวลูกชายเป็นห่วงเสมอ รุ่งขึ้นซื้อเสื้อหนาว เบาตัวเย็บเป็นลอน อุ่นมาก

ครับพอถึงวันนี้ ผมกับแม่บ้าน ลูกสาว ลูกชายดูแล เกือบ 2 ปี พอมาหาลูก หรือช่วงซัมเมอร์ หลานชายจะไปอยู่ด้วย ลูกสาวจะให้เครดิตคาร์ดไว้ใช้ แต่ชื่อยังเป็นของลูก บางที่อย่างคอสโกใช้ไม่ได้ ช่วง 2 ปี ลูกสาวยื่นเครดิตคาร์ดให้ ลูกทำชื่อในบัตรเป็นชื่อพ่อ จะใช้อะไรสะดวก ครับถึงจะใช้ได้ตามอัธยาศัย แต่ผมและแม่บ้านเกรงใจลูก ใช้แต่สิ่งจำเป็น อย่างเติมน้ำมันรถ กินอาหาร ครับการเป็นพ่อแม่ และคลุกคลีกับวัด คำสอนย่อมเพิ่มจิตสำนึก

เมือง วินเซอร์ (Windsor) เป็นโซนเดียวกับมิชิแกน ธรรมชาติหลายอย่างเหมือนกัน แม้แต่ต้นไม้ ครับความรู้สึกชีวิตคนถ้าได้รับการอบรม เห็นคุณค่าของธรรมชาติ จะมีคุณสมบัติอย่างหนึ่ง อย่างต้นไม้ จะดูแลรักษา ผมเคยไปเมืองดีทรอย จะมีถนนชื่อกร็อดพอยต์ ติดทะเลสาบบางตอน จะมีหาดทรายเล็กๆ ถนนนี้เป็นถนนยาง มีประตูแบ่งแยกภายในประตูบ้านใหม่ สะอาด ราคาบ้านแพง แต่เลยประตู บ้านใหญ่เหมือนกัน แต่การดูแลต่างกัน นอกประตูกิ่งไม้หักก็ไม่เก็บกวาด ครับขึ้นอยู่กับอุปนิสัย

คงเหมือนคำว่าประชาธิปไตย เราพูดกันทุกวัน ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่ประชาธิปไตยที่คนเข้าถึง คือมีจิตสำนึก พิจารณาสิ่งถูกต้อง ดีงาม แม้แต่เลือกผู้แทน ควรเลือกคนทำประโยชน์ให้ท้องถิ่น ไม่เพียงถกเถียงผลประโยชน์ตัว