ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 1 เมษายน 2566

เกือบ 5:00 PM นั่งอยู่บนเรือท่องเที่ยว ชื่อ Princess Royal เรือมีทั้งหมด 19 ชั้น ใหญ่โต ลอยน้ำ การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาไปกลับ 10 วัน จากวันที่ 2 มีนาคม 23 ถึงวันที่ 12 มีนาคม 23 ปลายทางเมืองของประเทศเม็กซิโก ช่วงเมืองท่องเที่ยวอยู่ระหว่างอ่าวเป็นแหลม นักท่องเที่ยวรวมผมกับภรรยา เกือบ 3500 คน และคนงานเกิน 1000 คน (พันคน) ครับมหัศจรรย์ อยู่ 10 วัน คนเกิน 5000 อาหารมีเกือบทุกชั้น เป็นแบบบริการด้วยตัวเอง และมีนั่งโต๊ะ คนมาบริการ รับออเดอร์ และนำมาเสิร์ฟ มื้อเย็นผมทานปลาแซลมอนทุกวันและไวน์ 2 แก้ว คนเสิร์ฟพูดเอาใจ ผมดื่มไวน์น้อยโควต้ายังเหลือมาก

เรือมารับส่ง จอดท่าเรือภายในอ่าวของเมืองซานฟรานซิสโก ครับช่วงนี้เรือกำลังออกเดินทางคงอีกไม่นานก็รอดสะพานโกลเด้นเกต หันหัวล่องใต้

ตอนเรือกำลังออกจากท่า ผมเปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่ในห้อง 534 ชั้น 9 ทางขวามือของเรือ คำว่าทางขวา ทางซ้ายระบบเราจะหันไปหัวเรือ ขวาซ้ายเราจะยึดตามที่บอก

ห้องผมมี 2 เตียง ผมเปิดสไลด์ประตู ก้าวไปที่บัลโคนี่ ที่บัลโคนี่มีโต๊ะตัว เก้าอี้ 2 ตัว มีขอบกั้นอันตรายการตกจากเรือ มองดูคลื่นโล้ไปตามเรือไม่สูงนัก ครับธรรมชาติที่ให้มาควบคู่มนุษย์ต่างงดงาม แต่คนเพิ่มขึ้น มวลสารพิษแม้แต่ขยะลอยติดฝั่ง ครับผม ยืนเกาะขอบมองตรง เห็นสะพานเบย์บริดจ์ไม่ไกลจากเรือ สะพานยาวโคนสะพานด้านเรือจอด คือ เมือง ซานฟรานซิสโก โคนสะพานอีกด้านเป็นเมืองโอ๊คแลนด์ ตรงกลางสะพานเบย์บริดจ์มีเกาะ เทรสเชอร์ไอแลนด์ สะพานมีสองช่วง ช่วงจากโอ๊คแลนด์ถึงเกาะเทรสเชอร์ไอแลนด์ ก่อนโน้นประมาณ 3 ปี เป็นสะพาน 2 ชั้น ไปกลับ คนละชั้น ทางวิ่ง 4 เลน ข้างๆ มีทางเดิน บางครั้งมีจักรยานวิ่งบนสะพานทางเดิน ครับย่อมปลอดภัย ความปลอดภัยบนถนน มีความสำคัญมาก ครับขึ้นอยู่กับคนขับยวดยานทุกคน “ขับด้วยความระมัดระวัง” ครับบ่อยครั้งเราขับรถบนถนนจะมีคนเร่งรีบไปจุดปลายทาง จะแซงซ้าย-ขวา ขับเร็ว เป็นส่วนทำให้เกิดอันตรายได้

แต่หลังจากนั้นสะพานช่วงโอ๊คแลนด์ถึงจะขยายจาก 4 เป็น 8 เลน วิ่งไปและกลับ อย่างละ 4 เลน รื้อส่วน 4 เลนบนออก เพิ่มเป็น 8 เลนเป็นชั้นเดียว

ผมหยิบแก้วไวน์เย็น นำมาจากบาร์ ครับดื่มฟรี ส่วนตัวผมหยุดดื่มประเภทแอลกอฮอร์มา 2-3 ปีแล้ว จะดื่มก็ต่อเมื่อสังสรรค์ อย่างมาเรือ 10 วัน ผมจะดื่มเพื่อสุขภาพกับเพื่อนคนไทยอีก 4 คน รวมเป็น 6 คน ภายใน 4 คน มีคนเดียวที่ดื่มไวน์ เหตุผลที่ผมงดดื่มไวน์ เป็นเพราะหลังจากดื่ม 3-5 วัน หรือมากกว่านี้ ตามข้อปลายนิ้วที่เท้า ทางเท้าขวามือจะบวมและปวด หมอเมีย และหมอ (M.D.) ลงความเห็นผมเป็นโรคเก๊าท์ สาเหตุมี “กรดยูริคในเลือดสูง” ถึงแม้กรดยูริคในเลือดไม่สูง ก็อาจเป็นโรคเก๊าท์ได้

กรดยูริคจะขับออกมาทางปัสสาวะ อาจเป็นนิ่วหรือไตอักเสบได้ สาเหตุที่เป็นโรค มีหลายเหตุผล ทานอาหารพิวรีนสูง โรคไตบางชนิด ทานยาบางประเภทที่ขับปัสสาวะ อย่างแอสไพริน หรือสำคัญการเป็นโรค ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ใครไม่เคยเป็น ปวดข้อรุนแรง นอกจากปวดยังบวมและแดง อาการปวดจะอยู่ 2-3 ชั่วโมง หรือหลายวัน วิธีควรปฏิบัติ ควบคุม ทานอาหารปกติ ควบคุมน้ำหนัก ดื่มน้ำมากๆ

ส่วนใกล้กับเรือ ช่วงผมยืนมอง คือช่วงจากเกาะเทรสเชอร์ไอแลนด์ ถึงซานฟรานซิสโก ช่วงนี้สะพานบางช่วงจะโค้งสูง จะเห็นเรือสินค้าใหญ่วิ่งลอดสะพาน จอดเมืองท่า เมืองโอ๊กแลนด์ นำสินค้าจากทุกชาติมาต่อเติมชีวิต ก่อนเอาเรือสินค้าออก ก็นำสินค้าจากอเมริกาไปส่งขายยังต่างประเทศ “ครับการซื้อและนำสินค้าไปขาย” เป็นการสมดุลของประเทศทั่วโลกกระทำกัน เพราะทุกประเทศของโลกอากาศแตกต่าง เป็นปัจจัยในการผลิตอาหาร และความแตกต่างของพืชพันธุ์ที่ปลูก เติบโต แม้แต่อุปนิสัยของคนแต่ละประเทศก็แตกต่างตามภูมิอากาศด้วย

ผมละสายตาจากสะพานมองเลยจากท่าเรือเข้าออกรับส่งสินค้าทางขวามือเป็นเกาะเล็ก เป็นเมือง “อลามิด้า” ตอนผมมาอเมริกาปี 1968 August มาอาศัยอยู่กับญาติ ชื่อ วาสนา ฟอร์แมน หลักของชีวิตเป็นญาติที่ผมเรียกน้า ผมเริ่มสร้างชีวิต ปรับปรุงดินแดนใหญ่ มีอาหารไทยกิน รู้จักเรียนรู้ ปรับปรุงชีวิต ก็อาศัยความเมตตาจากน้าวาสนา 2 อาทิตย์ ผมไปเยี่ยมน้า อายุเกิน 90 ยังแข็งแรง ความจำยังแจ๋ว หลักพุทธศาสนา “กล่าวว่า วัยสูงยังช่วยตัวเองได้ดี ยังพัฒนาความคิด มีความจำ” ย่อมเป็นบุญและมีวาสนา

มองตรงหน้าเมืองติดกับโอ๊คแลนด์ คือเมืองเบิร์คเล่ย์ ชื่อเสียงของเมืองนี้คือมหาวิทยาลัยยูซีเบิร์คเล่ย์ คนไทยเรียนเยอะอย่าง ด็อกเตอร์พิษณุ เครืองาม ท่านก็จบมหาวิทยาลัยนี้ เบิร์คเล่ย์เป็นเมืองแบบภูเขา ผมชอบไปออกรอบสนามกอล์ฟของเมืองเบิร์คเล่ย์

เมืองติดกับเบิร์คเล่ย์ คือเมืองเอลเซอริโต้ อยู่กับเขาเหมือนกัน บ้านผมอยู่เมืองนี้ ช่วงผมกำลังเขียนหนังสือ สามารถมองเห็นสะพานเบย์บริดจ์ เมืองซานฟรานซิสโก ถ้าผมไปห้องหลังบ้านติดกับหน้าบ้าน จะเห็นสะพานโกลเด้นเกต และอีกไม่นานช่วงเวลายืนกับเรือที่ห้องหลังบ้านจะเห็นดวงอาทิตย์ตกก่อนลับฟ้า แสงจากดวงอาทิตย์จะแดง สวยงามติดกับขอบฟ้า

ครับภายในทะเลภายใน จะมีเรือมากประเภทแตกต่าง แม้แต่ช่วงเย็นวันนี้ก็มีคนโล้เรือใบ พอพูดถึงเรือใบ ผมมีหลานชายคนกลางอายุ 14 ปี ตอนอายุ 12 เรียนเป็นแชมป์คาราเต้ หลังจากนั้นพ่อแม่สนับสนุนให้เล่นเรือใบ ผมมีหลานชาย 3 คน คนเล็อายุ 12 ขวบ ทีมเป็นแชมป์ซ็อกเกอร์ คนโตอายุ 16 ปี เล่นซ็อกเกอร์ตั้งแต่เด็ก เหตุผลผมพูดถึงหลาน 3 คน เปล่าออกนอกเรื่องหลาน 3 คน เรียนที่โรงเรียน “เอกชน” ที่มีชื่อ Country Day ของรัฐมิชิแกน แม่และพ่อเขา ถามภรรยาผมว่าพาหลาน 3 คนไปครูซ อลาสก้า เมื่อปีกลาย (2022) ด้วยได้ไหม ผมบอกว่า ครูซมีแต่คนสูงอายุ เด็กขนาดหลานๆ ไม่มี และกิจกรรมของเด็กไม่มี เด็กไปน่าจะเบื่อ

ครับแค่เอื้อม เรือกำลังลอดสะพานโกลเด้นเกต เป็นสะพานชั้นเดียว ทาสีแดง ข้ามอ่าว สะพานสูง เรือใหญ่เล็กเข้าได้ สะพานโกลเด้นเกตเชื่อมระหว่างเมืองซานฟรานซิสโก กับเมืองเซ้าท์ซาริโต้ เมืองนี้ติดทะเลทั้งภายในและภายนอก คนมีเงินเยอะ ชอบแล่นเรือใบ ทะเลภายในสงบ สวย มีบ้านเรือนแพหลายหลัง สถานที่ประกอบด้วยธรรมชาติ ทำให้จิตสงบ

ครับเรือ Princess ยังวิ่งในความเร็วไม่สูง ระมัดระวังสะพาน เรือที่มีในอ่าวเบย์แอเรีย ครับไม่นานผ่านสะพาน เรือมุ่งหน้าออกสู่ทะเลภายนอกที่เรียกว่า นอกน้ำระหว่างประเทศเป็นมหาสมุทร เสรี ประเทศไหนจะนำเรือเดินในน่านน้ำเสรี เชิญเถอะขอรับ พอเรือ Princess ออกถึงน่านน้ำเสรี สิ่งที่ชาวท่องเที่ยวมากคนรวมทั้งตัวผมเป็นนักเสี่ยงโชค ครับบ่อนการพนันเปิดเสรี การพนันมี 2 ประเภท สล๊อตแมชชีน คนเล่นเยอะ หยอดเงิน กดปุ่ม อาจจะแตกต่างกว่าของเก่า หยอดเงินแล้วโยกคัน ตื่นเต้น สนุกกว่ากด อีกบ่อนไพ่ ผมนิยมแบล็คแจ็ค ได้เสียรอหลังจากอาหารมื้อเย็น นึกอวยพรให้ตัวเอง มีโชค และควบคุมตัวเอง เสียงสาธุว่า ศาสนาไม่อยากให้คนเล่นการพนัน แต่เมื่อเล่นขอให้มีโชค