ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 8 มิถุนายน 2562

เช้าวันอาทิตย์ 12 พฤษภาคม ไปวัดแต่เช้า หมายถึงกะถึงวัดประมาณ 9:30 AM ปกติวันอาทิตย์จะไปวัดเสมอ จะถึงวัดราวๆ 10:30 AM งวดนี้ไปถึงเช้า เพราะวัดมีกงสุลสัญจร มาทำวีซ่า พาสปอร์ต และบัตรประชาชน ครับอดสรุป ใครมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร น่าจะถามกงสุลได้ เพื่อนรุ่นน้องถามผม แล้วเกิดเมียมีความเบื่อหน่ายเรา หาว่าเราไม่เป็นเสาหลักของครอบครัว กลับบ้านเอาแต่เล่นคอม งานบ้านขาดหาย เปล่าประเภทราคะนะครับ เรื่องอย่างนั้นถึงไม่บ่อย นับได้ ก็วัยนะขอรับ ถึงจะยังขยัน แต่ความรักแบบหนุ่มสาวหมดงานประเภทนั้น ความตื่นเต้นมันขาดช่วงเสียอย่างนั้นแหละ เมียบ่นไม่ช่วยงานบ้านประเภท เอาเสื้อผ้าใส่ที่ซักไม่ใช่ถอดที่ไหนก็ปล่อยไว้ตรงนั้น จานไม่ใช่ใส่ไว้ที่ล้างจานรอจนเมียมาล้าง กวาดบ้าน เช็ดหน้าต่าง เคยทำ ไม่บอกกุลีกุจอ พอตอนนี้หายไป เมียบ่นให้ได้ยิน อย่างนี้อยู่คนเดียวสบายกว่าเยอะ ไม่ต้องตามบ่นตามเช็ด ซ้ำพูดให้คิดมาก หรือความจำเสื่อม

งานกงสุลสัญจร เดี๋ยวนี้พยาบาลร่วมด้วยเสมอ ครับตรวจความดัน ตรวจน้ำตาล ส่วนสูง จะอธิบายตารางส่วนสูง น้ำหนักและความดัน จะบอกว่าควรออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก การออกกำลัง คนสูงอายุ องค์กรสุขภาพ แนะนำอย่าเอาแต่นั่งและนอนดูแต่ทีวี เพราะเส้นสายแก่ชราไปตามวัยนั่งมากเพื่อนหลายรายอายุใกล้เคียงบ่น นั่งดูรายการกีฬานานตั้งแต่เริ่มเล่นจนจบ ไม่ลุกจากโซฟา นี่ยังดีเปลี่ยนอากับกริยาบทบ้าง ยืดเท้าหันขวาซ้าย เอนตัวนอน แล้วอยากได้ของกินไม่ลุก จะได้สิ่งที่ต้องการได้อย่างไร เพื่อนบอกว่าเรียกแม่บ้าน เพื่อนบอกกับผม หน้ายิ้ม แม่บ้านอั๋วเขาเข้าใจ อยู่กันมานาน เริ่มต้นครอบครัวก็ใช้ระบบคนไทยยุคก่อน พ่อบ้านทำมาหากิน แม่บ้านดูแลครอบครัวอยู่กับบ้าน การบริการสามีจะเป็นหน้าที่รับผิดชอบด้วย เข้าข้างตัวเองถ้าไม่ใช้ทำงานอาจจะคิดว่าเราเกรงใจ ซ้ำร้ายพ่วงคิดนอกใจ

ผมแจม เฮ้ยรุ่นเรา ยิ่งมาอยู่ต่างถิ่น ในอเมริกา ที่เห็น เราทำงานแม่บ้านก็ออกจากบ้านไปทำงานเหมือนกัน จะยึดมั่นระบบดั้งเดิมคงไม่ได้ เพื่อนซิบกาแฟแล้วบอกตอบ จริงของแก แต่เมียข้าเขาเต็มใจน่ะ ถ้าไม่เรียกบอกกล่าวอาจจะเข้าใจว่า ข้าไม่ใส่ใจ ผมฟังดูโดยปกติโลกปัจจุบัน เพื่อนในอเมริกาและในไทยยุคบ้าวัตถุ เมียมีอำนาจ และสิทธิ ตามหลักของความเสมอภาค บุคลิกของหญิงเด่นอยู่อย่าง ทำอะไรแล้วผิดความยุติธรรมจะบอกกล่าว คำว่าบอกกล่าวคือคำสุภาพ แท้แล้วคือการบ่น จริงเท็จเป็นความคิด ผมไม่วุ่นวายเรื่องประเภทนี้ ดีไม่ดีบ่นได้ไม่หยุด

ครับยุคนี้ คำว่าชายหญิงเสมอภาค หญิงสามารถทำงานแบบชายทำ ผมรู้จัก CEO เป็นผู้หญิงความคิดเห็นเฉียบแหลม ผู้หญิงเคยใช้สมองด้านขวา ชอบกลอน ดนตรี คุย แม้แต่ธรรมะ แต่พอเปลี่ยนความคิดมาใช้ด้านซ้ายแทน ความเด็ดขาดเหมือนชาย ทำความผิดเล็กน้อยต้องได้รับคำเตือน อาจตำหนิ จะหยวนแบบสมองด้านขวา ปล่อย พูดให้กำลังใจ ทำผิดและหลงลืมได้ ถึงจะมีเมตตาก็ต้องประกอบด้วยเหตุผล ไม่ลืมได้รับการลงโทษ

ผมบอกพยาบาลว่าตอนนี้ก็ชอบออกกำลังอย่างเดิน เผอิญแถวบ้านช่วงนี้ ฝนยังตก หนาว ทำให้ไม่อยากเดิน ครับคำบอกเล่า การออกกำลังมีมากวิธี เป็นคำพูดของหมอลูกสาว และภรรยา พ่อควรเข้าคลาสออกกำลัง อย่างแม่ไปวายเอ็มซีเอ การเข้าคลาสเหมือนปัจจัย ควบคุมการเบี้ยว และสำคัญ พ่อจะมีคนรุ่นเดียวกันเกือบทั้งนั้น ทำให้สนุก รักการไปออกกำลัง และการออกกำลังของคนรุ่นพ่อยังมีพิธีการแบบคนหนุ่มสาวด้วย อย่างเต้นตามจังหวะ เพลงประเภท ใช้กายเต้น ส่ายไปมา ได้ยิ้ม หัวเราะ ฮอร์โมนไม่ซึมเซาหลับนอน

ครับผมคิดกับตัว เห็นคล้อยตาม แต่มีคำว่า บางครั้งอยากมีอิสระ เดินคนเดียวอย่างไปพาร์ค เดินรอบสนาม มีบันได หลายที่ขั้นเกิน 20 ชอบเดินขึ้นลง เพราะวันนี้รู้ว่าเข่า ขาความเสื่อมจากความรู้สึกเตือนจากจิตสำนึกทุกวัน “นายฑูรย์ เรียกผมอย่างนี้ จิตสำนึกคงนึกว่ามีอำนาจเหนือความรู้สึกผม นายตัดสินอย่างไร เราจิตสำนึกก็โอเค แต่พฤติกรรมของตัวตนนายเบี้ยวบ่อย อ้างสาเหตุ แดดร้อน อากาศหนาว ฝนตก ยังติดภารกิจของงานบ้าน แล้วความเป็นปกติของพฤติกรรมการออกกำลัง เมื่อไหร่จะสัมฤทธิ์ผล” เดี๋ยวเถอะเผอิญความคิดได้ยินแว่วจาแม่บ้าน

ผมอดขอบใจ กงสุล และพยาบาล โดยปกติ ผมมีไกรเซอร์ดูแล มีปัญหาจะโทรนัดหมอ ผมกับแม่บ้าน ผมไปหาหมอบ่อยมาก อย่างผมอากาศหนาวจะบ่น แม่บ้านจะบอกว่า ผมไม่ออกกำลัง สุขภาพกายจึงไปสร้างความต้านทาน ผมเคยตอบว่าชีวิตของแต่ละคน ย่อมแตกต่าง ถึงจะทำกิจกรรม ทางออกกำลังกายคล้ายกัน ร่างกายอาจจะแข็งแรง แต่ความรู้สึกอาจแตกต่าง

ครับอดขอบคุณพยาบาลที่อุทิศเวลาความรู้มาดูแล อาชีพพยาบาลในอเมริกายังเป็นงานที่ประเทศชาติต้องการ โดยเฉพาะพยาบาลคนไทย มีความรับผิดชอบสูง ยิ้ม ถึงนักการเมืองบ้านเราจะพูดว่า คนไทยยิ้มเป็นความไร้สาระ สำหรับผมการยิ้มกับคนที่คุ้นเคยหรือไม่คุ้นเคย ฝ่ายได้รับการส่งยิ้มให้มีความรู้สึกคุ้นเคย เป็นกันเอง และน่าจะเป็นคนใจดี น่าคบค้า ถ้าเอาแต่หน้าบึ้งตึง คิดบ้าบอ สุดท้ายจะกลายเป็นความล้มเหลว

การยิ้มลึกลงไป ศาสนาเน้นถ้าเป็นพฤติกรรมที่ “จริงใจ” ชีวิตคนยิ้มน่าจะมีเมตตา ถ้าทำบุญก็ทำด้วยใจ ไม่คิดมากกับสิ่งที่ตัวทำ แบบอ้อนวอน ทำดีค่าของมันอยู่ที่เราแสดงออกอยู่แล้ว เสียงสวดให้พร โยมคิดดีและกระทำสิ่งดี ขอให้เจริญ สุขกาย สบายใจ เอ้าแถมมีโชค ผมอดคิด ถึงอาชีพพยาบาล โดยเฉพาะอเมริกา คนประมาณ 300 ล้าน เจ็บป่วยมาทุกวัน อาชีพพยาบาล คนต้องการ รายได้ดี ปลายทางชีวิตตอนเกษียณ เงินบำนาญเยอะ และเมื่อเรียนเกี่ยวกับโรคภัย มีความรู้เรื่องยา ย่อมยังจะให้ประโยชน์แก่คนรอบข้าง นี่เธออย่าทานยามาก ทำลายตับนะ

ผมเดินออกจากเต้นท์พยาบาล ตรงข้ามเป็นโต๊ะกาแฟ บนโต๊ะกาแฟ มีชา กาแฟ และโอวัลติน ทางซ้ายมือของโต๊ะ มีของประเภทคุกกี้ ส้ม บ่อยครั้งมีก๋วยเตี๋ยวซองของมาม่า ครับทางวัดจะนำสิ่งเหล่านี้รวมทั้งผลไม้ ผู้มีจิตกุศลได้นำมาถวายพระ พระท่านก็นำมาวางไว้บริการญาติโยม “เชิญครับ” คำอนุญาตอดพูดไม่ได้ การนำของมาถวายพระมีของเยอะ พระท่านฉันตามที่ท่านทานได้ และ 2 มื้อ ของที่คนทำมาถวายพระท่านไม่กักตุน นำมาให้ญาติโยมทาน สิ่งที่คนนำมาถวายนอกจากพระฉัน พระท่านยังนำมาบริการ เท่ากับความสมบูรณ์ของคนนำมาถวายคือทำบุญ และทำทาน ถ้าพูดภาษาคนที่ทำแต่คุณความดี เป็นความสุขที่มีแต่เพิ่ม

ผมหยิบส้มปอกเปลือก แบ่ง 4 เข้าปาก ช่วงหลังชอบทานส้มหวานมากกว่าเปรี้ยว คงเหมือนคนมากมายที่เดินในวัด จะมารายการกงสุล เข้าโบสถ์ฟังธรรม หรือเข้าแถวทานอาหารจากโยมทำมาถวายพระ และทำเผื่อญาติโยมที่มาวัด อดขอบคุณคุณความดี เราสามารถเลือกทำได้ตลอดเวลา อยู่บ้านดูแลครอบครัวคิดดี เสียงแว่วโยมความดีคือบุญทำได้ตลอดเวลาและทุกที่