ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 22 พฤษภาคม 2564

วันสุขที่ 7 พฤษภาคม ไม่เขียนผิดหรอกครับ คำว่า “สุข” ที่จริงน่าจะเขียนว่า “ศุกร์” คำว่า “สุก” อีกวันทุกคำคลุกคลีกับชีวิต และพฤติกรรมของเราทุกวัน และจะสะกดอย่างไร คำว่า สุข-ศุกร์-สุก เรามีความรู้สึกดีๆกับคำเหล่านี้ ส่งต่อให้ชีวิต

สุก – ทุกวันเราจะหุงข้าว ครับข้าวจากไทย ข้าวหอมมะลิ ยี่ห้อดีๆเวลาข้าวก่อนสุก น้ำเริ่มแห้ง ข้าวบานตัวพอดี กับการรับประทาน กลิ่นจะหอม คำว่ากลิ่นจะดอกไม้ สิ่งเหม็นแม้แต่กลิ่นจากกายมีอิทธิพลต่อจิตใจเสมอ เป็นเรื่องจริงเราจึงเห็นสังคมของคนเรายุคใหม่ จะใช้กลิ่นหอม แตะตามตัว ครับหลายกลิ่น หลายคนได้รับความรู้สึกตื่นเต้น อย่างนโปเลียน จดหมายถึงโยเซฟิน ก่อนยกทัพกลับ หลังจากชนะศึก จดหมาย โยฟินอันเป็นที่รัก ฉันจะกลับไปหาเธออีก 3 วัน คิดถึงทุกลมหายใจ คิดถึงทุกลมหายใจเป็นเรื่องจริง ความคิดถึงคนที่รักจะเกิดช่วง “จิตว่าง” อย่าอาบน้ำนะ ฉันหลงใหลกลิ่นกายของเธอที่ปราศจากของหอมที่ปรุงแต่ง

สำหรับสุกของข้าว ผมอ่านคำสอนของท่านพุทธทาส ปราชญ์ของไทยเรา ท่านอธิบายเรื่อง ปรินิพพาน คือเมื่อตายจะไม่เกิดอีก คือข้าวเมื่อสุกใหม่ๆ ร้อนยังกินไม่ได้ ต้องปล่อยให้เย็น เมื่อข้าวเย็นสามารถทานได้ ข้าวที่หุงสุกใหม่ๆร้อน เมื่อเย็นเปรียบเหมือนนิพพาน คงจะเหมือนกับอารมณ์ของคนเวลาโกรธ ถ้าโกรธมาก ตาแดง น้ำมูกไหล บางครั้งปวดหัว คำพูดยิ่งร้อนแรง กล่าวคำหยาบคาย ไม่มีคำพูดออกจากปากของคนโกรธ ฟังแล้วสบายใจ

ถ้าจะเปรียบเทียบพวก 3 นิ้ว เวลาขึ้นเวทีทุกที่ จะกล่าวคำหยาบคาย คำพูดทุกคำไม่เคยมีรากฐานของความถูกต้อง มีแต่สร้างความโกรธแค้น ให้คนดีที่รักความถูกต้อง มองเห็นคนที่ถูกกล่าวให้ร้าย โดยแท้จริงเป็นคนดี ทำประโยชน์ให้สังคม

สังคมของคนเลว หรือจิตร้อน ถ้าไม่ได้รับการรักษาจากหมอจิตแพทย์ หมอจิตแพทย์ การรักษาจะดึงข้อมูลจากจิตใต้สำนึก มาพูดคุย เหมือนกับคนกล่าวร้าย เหตุผลต้องทำให้หนักข้อ เพราะได้รับเงิน

ถ้าเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ค้นหาต้นตอ ถ้าเป็นเงินจ้างให้กระทำชั่ว สำนึกเงินจะแลกกับคุณความดี ความถูกต้อง ไม่ได้ ถ้าหยุดได้จริง ไม่กล่าวโทษคนอื่นใจก็สงบ คุณความดี เข้ามาแทนเมื่อใจสงบ ไม่มีอคติ จิตสว่างด้วย ความดี ความเย็นของจิตย่อมเกิด ย่อมมีนิพพาน อาการ “สุก” จะเป็นคนหรือผลไม้ แม้แต่แก้วไวน์ วางตรงหน้าผม ยี่ห้อ Avalon ปี 2017 คาร์เบอร์เนย์ กว่าไวน์ทุกยี่ห้อจะสุก มี 2 กระบวนการ องุ่นจะได้ที่เก็บเกี่ยว นำมาทานสด (สุก) จะหวานกรอบ แต่ที่ผมรับรู้ นำองุ่นมาล้างบด ใส่ในถังไม้โอ๊ค เติมเชื้อ รอเวลาความสมดุลของรส คือความสุก

ตอนผมเป็นเด็ก ช่วงเช้าก่อนไปโรงเรียน พระหลายองค์ จะเดินเท้าเปล่า อุ้มบาตร เดินสงบ ชาวบ้านจะมารอ มีข้าวและอาหารคาว รอถวายพระ เวลาพระเดิน ดูแล้วมองเห็นรับรู้ ควบคุมพฤติกรรม มองต่ำ ครับการบวชต้องต่อสู้ อดกลั้นกับการมีพฤติกรรมตรงข้ามกับฆราวาส อย่างราคะ โทสะ โมหะ ครับกว่าจะสงบที่เรียกว่าอยู่กับพฤติกรรมของชีวิตยากมาก ความละสิ่งที่เรียกว่ากิเลสได้ ชีวิตมีความส “สุก” กับตัว

“สุข” จะอยู่กับชีวิตเราตลอด ผู้มีความสุขให้กับชีวิต บอกว่า การมองออกสัมผัสกับทุกสิ่ง ทุกอย่างมองด้วยความเป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่ง มองเห็นมากมายในสังคม มีการกระทำที่นอกลู่ นำความเดือดร้อน เหมือนพวกเดินขบวน ขว้างปา เอาสีทาตามที่ต่างๆ ตำรวจยืนดูแล้วเฉย ไม่แสดงความมีความถูกต้องในการจับกุม (อำนาจ) จะมีความคิดว่ารอให้ลงมือกระทำ จะได้มีพฤติกรรมสามารถลงโทษได้ครับ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไปทำงานเกะกะเห็นความก้าวร้าว ซ้ำร้ายอ้างความไม่ยุติธรรมเมื่อกระทำผิด สร้างความเดือดร้อน และยิ่งด่า ก้าวร้าว ความผิดกระจาย ครับยังยืนเฉย แน่ใจนะครับว่าท่านมีความ “สุข” กับการเห็นความผิด กระทำต่อหน้า ประชาชนผู้รักความถูกต้อง มีความหงุดหงิด สะสมในจิตใต้สำนึก บ่อยครั้ง อาจมีปัญหาทางจิต จะฟ้องร้องคนที่มีหน้าที่ได้ไหมขอรับ การฟ้องร้องสามารถกล่าวโทษ ผู้ละเลยหน้าที่ได้เสมอ

ศุกร์ คือวันนี้จริงๆ คนทำงานที่หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ วันศุกร์ยังมีความสุข ปกติ ทุกวันศุกร์ ร้านโกรเซอรี่ยี่ห้อ Safeway ไม่ไกลจากบ้าน อาหารคุ๊กเสร็จ ตักขาย จะมีบะหมี่หมูแดงเกี้ยวน้ำ ไก่ทอด ขา น่อง และปีก รวม 8 ชิ้น และมีอีกหลายประเภท มีประเภทเค้กด้วย คำโฆษณา ตามปรัชญาของนักการตลาด ทุกวันศุกร์ อาหารที่วางขาย สำเร็จรูป ราคาปกติ 7-8-10 เหรียญ วันนี้ ราคาขายไม่เอาเปรียบ (ผมเย้าน่ะ) ผู้บริโภคทุกอย่างออเดอร์ละ 5 เหรียญเท่านั้น คุณภาพเท่าเดิม

ครับวันศุกร์ คือวันที่แม่บ้านสุขใจ ยุคโควิด จะไม่ออกนอกบ้าน เปล่านั่งดูแต่ทีวี จะออกหลังบ้าน ต้นไม้เยอะ ยิ่งช่วงนี้จะมีอาหารให้นกด้วย วันศุกร์จะออกไปทำธุระ ครับชีวิตคนมีงานนอกบ้านทั้งนั้น อย่างธนาคาร โพสต์ออฟฟิศ โกรเซอรี่ ปกติจะไปตัดผมบ้าง นวดขาบ้าง เพื่อนวัยเดียวกัน มีพบปะ ช่วงโควิด หยุดตัว

แม่บ้านนิยมไป เซฟเวย์ จะซื้อบะหมี่แห้งหมูแดง เกี้ยวน้ำ และสลัด ถามผมเอาไก่ใหม่ ทั้งๆที่ไม่ออกเงิน ผมถามตัวเอง ปฏิเสธได้อย่างไร ครับทุกคนมีเหตุและผล โดยปกติผมนิยมไก่ทอด ยิ่งของ เคอร์เนิ้ล เคนตักกี้ ไฟชิกเก้น ช่วงหลานมา ผมพาไปสนามกอล์ฟ จะแวะซื้อไก่ชุดใหญ่ ครับหลานๆชอบ อยู่กับพ่อแม่คงไม่ได้กิน

เห็นไหมครับ จะสะกดคำว่า “สุข” ศุกร์ หรือ สุก ย่อมเจริญด้วยคุณค่าของความเป็นตัวเอง คงจะเหมือนคุณกับผมจะแตกต่างมากมาย คงจะเหมือนคุณกับผมจะแตกต่างมากมาย แต่สิ่งที่เรายังชอบพอ คำทั้ง 3 เหมือนกัน แต่คำว่า “สุข” อยู่กับเราตลอดเวลา และเราต้องอดกลั้นในการดูแลให้มีพฤติกรรมของ “สุข” ผมหยิบแก้วไวน์ซิบ ความรับรู้มวลสารของชีวิต “รู้สึกสุข สุก ศุกร์”