ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 9 กุมภาพันธ์ 2562

บ่อยครั้งจะพาหลานชาย 3 คน ไปเมืองอลามีด้า อยากพาหลานไปซ้อมตีกอล์ฟ ที่เรียกว่า ไดร์ฟวิ่งเร้นส์ อย่างน้อย 30 ปี ผมจะแวะไปสนามนี้ ตอนเช้าก่อนไปซื้อผักและสิ่งของเข้าร้าน จะไปสนามกอล์ฟก่อน ซ้อมตีลูกหรือออกรอบ 9 หลุม บ่อยครั้งเพลินกับกิจกรรม พอไปถึงร้านถึงเวลาเปิดร้านแล้ว แน่นอนจะไม่ให้เจ้าของร้านคือแม่บ้านตำหนิ บ่น ตอนแรกพออดกลั้นได้ ทำบ่อยเสียระบบ การถูกว่ากล่าว คำพูดเตือน กระตุ้นสติ ครับเพียงก้มหน้ารับทราบคำกล่าวหา และให้คำมั่น ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

แต่ถ้าคุณมีสิ่งที่ต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุงจะเป็นบ้าน ร้าน จะทาสี ปฏิรูปส้วม คำแนะนำก็ต้องร่างสัญญา บอกง่าย ละเอียด รวมทั้งราคาตกลง ครับคนไทย เราเรื่องพรรค์นี้ไม่สนใจระบบ ถ้าเกิดทำแล้วจ่ายเงิน การกระทำในการปรับปรุงไม่ตามที่ตกลง การกล่าวหา หรือฟ้องร้องย่อมหละหลวม ที่กล่าวให้ฟังสัญญากับแม่บ้านไม่จำเป็นต้องร่างกฎแล้วเซ็น เพียงรับรู้และเชื่อใจ

อลามีด้า เป็นเกาะเล็กเหมือนทะเลภายใน น้ำล้อมรอบ ผมมาใหม่ๆ มาอาศัยกับน้าวาสนา อยู่ก่อนโยกย้ายตัวไปเรียน เรียนจบก็มาคลุกคลีกับน้า แต่มาอยู่กับเพื่อนที่บ้านเช่า ครับพุทธศาสนาเน้นอย่าละเลยผู้มีพระคุณและโดยเฉพาะพ่อแม่ อลามีด้า ถือว่าเป็นเมืองน่าอยู่อาศัย เคยเป็นฐานทัพเล็กๆ ของทหารเรือ ผมจำไม่ได้ มียุคหนึ่ง แม้แต่ฐานทัพเรือที่เกาะเทรสเชอร์ไอแลนด์ ทหารก็ถูกย้าย แม้แต่ซานฟรานซิสโกทหารก็ย้าย อลามีด้ามี คอลเลจ เป็นของเมือง ชื่ออลามีด้าคอลเลจ อเมริกาเรื่องการศึกษา รัฐบาลเอาใจใส่ จะเป็นประถมและมัธยม เพราะผู้บริหารได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ถ้าได้รับเลือก แล้วทำตัวไม่คุ้ม สัญญาเคยให้ว่าถ้าได้รับเลือกจะพัฒนา แต่เงียบ ไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า พอได้เลือกชีวิตคลุกคลีกับเงินที่จะต้องพัฒนา ทำตัวให้ร่ำรวยเกินความเป็นจริง หรือทำตัวกร่างให้คนกราบไหว้ เหมือนข้าราชการที่ประชาชนได้รับเลือกตั้ง มีตำแหน่งหน้าที่ ที่บ้านเมืองของกระผมในไทย พอหมดสมัยยิ่งตอนนี้ ถูกเรียกเช็คคดีความเยอะ ติดตารางกันเพราะโกงกินภาษี

สำหรับผม คดีความมากมาย ที่เป็นกฎหมาย โกงแล้วประเทศชาติและพลเมืองได้รับความเสียหาย อย่างทุจริตโกงเงินผู้พิการ โกงเงินค่านม ค่าอาหารกลางวัน อีกเยอะคดี การลงโฆษณาคนกระทำผิด ถือว่าบ่อนทำลายความเป็นปกติของความสงบ กฎหมายการลงโทษน่าจะเพิ่ม และคดีความควรจะขยายเวลา ไม่มีสิ้นสุด ครับกฎหมายที่ดีสามารถยืดเวลาเอาคนผิดมาลงโทษ

ชีวิตผมเคยทำมาหากินที่อลามีด้านานปี เคยมีร้านกาแฟ และร้านทำผม เคยฟังเรื่องการแนะนำงานในอเมริกา ครับการแนะนำ ถ้าเวลาไม่มี เงินทุนน้อย อายุเริ่มขยับตัว อาชีพที่ใช้แรงงานและทักษะ น่าจะเข้าทางของชีวิต อย่างตัดผม นวด ช่างฝีมือ อย่างซ้อมบ้าน โบกปูน ต่อไฟ ครับที่ผมเห็น หลายคนร่ำรวย พอแก่ตัว เวลาไปวัดใส่แหวนเพชรวาว สร้อยทอง และสามารถไปเสี่ยงโชคตามบ่อนได้ตลอดเวลา ซึ่งผิดกับผม พอพูดถึงบ่อนหลบหน้า เข็ดหลาบ แม้แต่เงินค่ากาแฟ บ่อนก็ตอดผมไปจนใจฝ่อ เหตุผลกลัวน่ะขอรับ แต่ถามว่าเข็ดหรือเปล่า คิดว่าหยุดเลียแผล ถ้ามีโอกาสยืมคำพูดของคนอื่น ที่เขาพัฒนาตัวตน เป็นคนใหม่ ควบคุมตัวได้ จะกลับไปเอาต้นและดอกคืน หลายคนมองหน้านายฝันกลางวันแสกๆ ครับอบายมุกทุกประเภท สนุกสนานตอนเริ่ม กลุ่ม เศร้า และเหงาช่วงปลาย

ไปอลามีด้าครับเหตุผลพาหลานไปซ้อมกอล์ฟ เป็นสูตร ลูกหลานถ้าจะปล่อยให้เติบโตโดยไม่ได้พัฒนาพื้นฐาน อย่างไปพาร์ค ห้องสมุด เล่นฟุตบอล คาราเต้ แม้แต่พาไปเดินป่า เด็กจะไม่พัฒนาความคิด และจิตใจ ให้ตัวตนกระตือรือร้น สุดท้ายเมื่อไม่พัฒนาปัญญา ย่อมมีชีวิตไม่ทันกาลเวลา

จากบ้านผมไปอลามีด้า ต้องผ่านเมืองโอ๊คแลนด์ มี 4 สะพานเชื่อม ถ้ามาจากโอ๊คแลนด์แอร์พอร์ต สะพานไม่ยาวมาก ข้ามเชื่อมจากเมืองถมดิน ชื่อเมืองเบย์ฟาร์มไอแลนด์ สะพานอีกอันอยู่ถนน ไฮสตรีท อีกสะพานอยู่บนถนนฟุตรวิลล์ และอีกสะพานอยู่ที่ถนนพาร์สตรีท

หลายคนอยากข้ามถนนสร้างในท่อใต้ทะเลภายใน จากโอ๊คแลนด์ข้ามอีกฝั่งของเมืองอลามีด้า ที่เป็นคอลเลจอลามีด้า คนมากคนเคยมาดูกีฬาประเพณี ระหว่างซานฟรานซิสโก กับ ลอสแอนเจลิส วันนั้น ผมก็ไปดู ครับพบปะคนรู้จัก ไม่ได้ติดต่อกันนาน เพื่อนเห็นเดินมาทัก ชื่อไพฑูรย์ใช่ไหม ใช่ ผมก็ทักชื่อ เพื่อนบอกว่านายยังดูดี ผมยิ้ม รู้สึกตัวพอง ครับถึงจะเป็นคำเยินยอ เมื่อทำให้เกิดความสุข ทำได้บ้าง ก็ทำเถอะครับ

2-3 รายการที่พาหลานมาซ้อมกอล์ฟที่สนามอลามิด้า รู้จักกับโปรสอน ชื่อ “แรนดี้” จบ PGA เคยสอนผม สอนลูกชาย ลูกสาว และสอนหลาน 3 คน เมื่อ 3 ปี ครูสอนบอกว่าหลานไม่พร้อม ยังเล่น ไม่ใส่ใจ แต่วันนี้ ผมรับรู้ อยากให้หลานได้เล่นสนุกสนาน ตีลูก อาจไม่ถูกต้องนัก แต่คิดเพียง คลุกคลี สนุก และน่าจะได้จากการพัฒนาด้วยตัวเอง เหมือนบังคับให้อ่านหนังสือ และทำการบ้าน พอนานวันกลายเป็นความเคยชิน รักการอ่าน ควบคุมให้ตัวมีวินัย และไฝ่หาความรู้เพิ่มเติม

ไดร์ทวิงแร้นส์ ของสนามอลามีด้าสะอาด ลูกจะขึ้นมาวางตัวเองบนที เด็กๆ ซื้อลูกครึ่งราคา วันหยุดภาค สนามอลามีด้ามีรายการสอนเด็กฟรี ให้ลูกกอล์ฟ มีครูสอน ครับสังคมที่ดี ย่อมมีผู้ใหญ่มองการไกล สร้างพฤติกรรมดีๆ ให้กับเด็ก และยิ่งยุคนี้ ค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยนอกจากจะแพง เข้ายาก แต่ถ้าลูกหลานเรามีภูมิความรู้ ความสามารถในกีฬา จะซ็อกเกอร์ อเมริกันฟุตบอล เล่นกอล์ฟ แม้แต่ว่ายน้ำ เล่นโปโลวอเตอร์ มหาวิทยาลัยจะรับให้ทุน ไม่คิดค่าเล่าเรียน ถ้าอยากมีเงินใช้อาจหางานให้ทำ