ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
นกกา ตอนที่ 1

หกโมง อากาศดีที่สุดเวลาของแต่ละวัน ดวงอาทิตย์ยังจะไม่หลบหน้าไปให้แสงสว่างอีกด้านของโลก ถ้าจะถามท่านพุทธทาส ดวงอาทิตย์ไปไหนเวลาค่ำคืน คำตอบ ความมืดมาแทนความเป็นกลางวัน ช่วงฤดูร้อนดวงอาทิตย์จะอยู่กับเรายาวนาน ให้ความร้อน ให้แสงสว่าง ทุกสรรพสิ่งบนโลกพัฒนาชีวิตเกิดจากดวงอาทิตย์ ปัจจุบันเราเก็บแสงสว่างจากดวงอาทิตย์

ดวงอาทิตย์จะตกดินเกือบสามทุ่ม ตีห้าเกือบครึ่งหรือเกินครึ่ง แสงสว่างก็ส่องจากตะวันออกแล้ว คนไทยอีกมากมาย เชื่อและศรัทธาความลี้ลับ

บอกว่าตะวันออกมีความเป็นมงคลกว่าตะวันตก คงไม่จริงเหมือนคนจะหัวหรือเท้าต่างเกื้อกูล เคยรับรู้คนฉลาดคิด สร้าง คิด ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ออกมาให้ได้ใช้ คนมีปัญญาน้อยก็สนับสนุนใช้แรงงานของกายทำงานแลกเงิน คุณประโยชน์เกื้อกูลแก่กัน ทุกวันพฤหัสฯ ทุกบ้านแถบเมืองผมจะเอาถังขยะ ถังรีไซเคิ้ล และถังของใบไม้ กิ่งไม้ออกมาวางหน้าบ้าน ทุกเช้ามืดรถขยะจะมาบริการเสียงไม่เคยรบกวน ผู้บริหารเกี่ยวกับขยะ เขียนจดหมายบอกว่า เขาเก็บค่าบริการถูกกว่าเมืองอื่น 3 เดือน 130 เหรียญ สำหรับผมรับรู้ว่าแพง โดยเฉพาะขยะบ้านผมน้อยมาก ครับสองคนอายุเลยกลางคน สิ่งเหลือเป็นภาระทิ้งลงถังขยะน้อยมาก

เกือบ 7.00 PM ผมออกนอกบ้านเข็นถังขยะออกมาไว้ริมถนน แถบบ้านมีต้นไม้ใหญ่เยอะ ต้นไม้นอกจากจะทำให้บรรยากาศดี สดชื่น ต้นไม้ยังแผ่คลุมไปยังความคิดของมนุษย์ ทำให้บ้านราคาสูงขึ้น ยิ่งมีโรงเรียนรัฐบาลดี จากบ้านผมไปประมาณ 1 ใน 4 ไมล์ (1/4) มีโรงเรียนไฮสกูล โรงเรียนสร้างสวย มีสนามฟุตบอลสร้างใหม่ มีสระว่ายน้ำ ครับสิ่งเหล่านี้ คือพลังจูงใจให้พ่อแม่มีลูกย้ายมาอยู่เพื่อโรงเรียน และยิ่งระยะทางไม่เกินไมล์ มีสถานีรถไฟฟ้า ศูนย์กลางช็อปปิ้ง ยืนบนชานชลามองเห็นสะพานโกลเด้นเกท เกาะ ทะเลภายใน ย่อมเป็นความต้องการของตลาด จากการวิจัย คนสุขภาพจิตดี สิ่งแวดล้อมดีๆ จะเป็นตัวเสริมเสมอ

ครับกำลังลากถังใบไม้ เสียงนกกาดัง มองดูมีนกกามากมาย กำลังบินขับไล่นกเหยี่ยวอยู่ ครับนกเหยี่ยวถือเป็นนกฉลาดกินสัตว์มีชีวิตเป็นอาหาร จะนกเล็กๆ ไข่นก ลูกไก่ นกเหยี่ยวโปรดทั้งนั้น นกเหยี่ยวมองสายตาดีกว่าคนประมาณ 8 เท่า มองไกลกว่า มองชัดกว่า เราจึงเห็นเสมอ นกเหยี่ยวบินสูงหรือเกาะที่สูง มองเห็นอาหาร จะบินมาจับด้วยขาซึ่งแข็งแรง ปากจะงอยก็มีพลังมาก สามารถฉีกเนื้อสัตว์กินได้ดี

นกกาจะอาศัยแถวบ้านผมเยอะ เพราะมีต้นไม้ใหญ่ เวลาจะออกลูกจะสร้างรังบนต้นไม้สูง นกการักชีวิตคู่ที่อิสระ ไม่ต้องการให้สัตว์ด้วยกันด้อมมองพฤติกรรมชีวิตภายใต้พุ่มไม้หรือรัง แสดงความรักใคร่ ดูแลลูกนก จะบินหยอกล้อ หรือเกาะกิ่งไม้ เบียดตัวส่งสายตา แสดงความรู้สึก ไม่ลึกลับในความรู้สึกในเพศสัมพันธ์ต่อกัน ครับนกเหยี่ยวถูกล้อมกรอบบินวิ่งเซ ถลา นกกาล้อมรอบ คงจะกลัวความเจ็บตัว หรืออาจพิการ แม้ตายย่อมเกิดได้เสมอ จะเป็นคนหรือสัตว์ ย่อมรักชีวิต อยากอยู่นาน เพื่อหาความสุข คือโลภและกอบโกย ศาสนาสอนให้ฉลาดรู้จักดูแลตัวเอง สร้างความดีวันละเล็กวันละน้อย เหมือนเก็บเงินฝากธนาคารได้ดอกเบี้ย คุณความดีคือความสุขกาย สบายใจ เคยสังเกตไหมทุกวันชีวิตเราจะเห็นและรับรู้ มากสิ่งจากความรู้สึก สิ่งรับรู้โกรธ เกลียด รัก ส่งผ่านถึงจิต จิตรับรู้ส่งผ่านสติ ครับมากสิ่งถูกทิ้งลืม หลายสิ่งส่งเก็บและดูแลเป็นความถูกต้องของชีวิต จึงพูดได้ว่าชีวิตอย่าประมาท ทุกภาวะตายต่อเนื่องทุกวัน

นกเหยี่ยวถึงจะแข็งแกร่ง ก้าวร้าวเหมือนักเลง เมื่อมาโอหังต่างถิ่นย่อมถูกขับไล่ อาจเจ็บตัว งวดนี้นกเหยี่ยวคงจะเป็นเจตนาหรือโดยบังเอิญ บินหาถิ่นใหม่ เหนื่อยอาจหยุดพักบนกิ่งไม้ใหญ่ นกกาเห็นส่งความคิดสู่จิต เจ้าเหยี่ยวเป็นสัตว์อันตราย ต่อไข่นกกา ลูกนกกา ถ้าขืนปล่อยไว้คงนำความเดือดร้อนมาสู่

นกกาส่งเสียงเรียกพรรคพวก รวมตัวย่อมมีพลัง เพียงส่งเสียง บินล้อมกรอบ นกเหยี่ยวก็กลัวลนลานแล้ว นกเหยี่ยวบินหนี ผมเห็นบินไปเกาะพุ่มไม้ใหญ่ นกกาหลายสิบตัว บินโฉบส่งเสียง นกเหยี่ยวยิ่งตกใจ ชีวิตย่อมยากที่จะรอด ถ้าเกาะรอให้เจ็บตัว ความคิดกับพฤติกรรม การเอาตัวรอดจะเกิดกับสิ่งมีชีวิตเสมอ โดยเฉพาะมนุษย์ คนฉลาดเลือกวิถีปรับปรุงชีวิตในทางดี

แต่ก็แปลก มนุษย์มากที่ยอมสละความถูกต้อง ยอมเจ็บตัว ยอมให้สิ่งทุกข์ไม่มีความสุขเกิดกับครอบครัว ต่อสู้ยืนเคียงข้างคนกระทำผิด ยิ่งปากยืนกราน ยอมเจ็บตัวเพื่อป้องกัน ครับถ้าป้องกันลูก เมีย ประเทศชาติ เมื่อมีภัยจากภายนอกมา ร่วมแรงกายและใจ ต่อต้านเหมือนบรรพบุรุษรักษาบ้านเมือง และความเป็นประชาธิปไตย แต่ปัจจุบันเราจะเห็นคนเพี้ยนความคิดไม่ถูกต้อง เดินขบวนเพื่อคนโกงกิน ต่อสู้เพื่อคนผิด ทำลายวิถีที่ถูกต้อง ถ้าเห็นนกกาวันนี้รวมตัวกันขับไล่นกเหยี่ยว ซึ่งรับรู้ได้ว่าเป็นนกอันตราย

สองอาทิตย์เต็ม ลูกนกกาตัวโตแล้วแต่ยังบินไม่ได้ มาอยู่หลังบ้าน คงลงมาจากรังตอนลมแรง ครับหลังบ้านมีต้นไม้เยอะ มีซอกมีมุม มีบ้านหลังเล็ก ทุกเช้าลูกนกกาจะออกมายืนกลางแจ้ง รอบด้วยต้นไม้ ปากร้องไม่นาน แม่จะมาป้อนอาหาร ลูกนกอ้าปาก แม่เอาปากส่งอาหารภายในปากนก

คงเหมือนลูกเราเกิดจนถึงอายุ 18 พ่อแม่ต้องดูแล ส่งเรียนจนจบไฮสกูล พออายุ 18 ปี สามารถช่วยตัวเองได้ จะไปเรียนมหาวิทยาลัยต่างเมือง ทุกสิ่งช่วยตัวเองได้ รู้จักรับผิดชอบ เลือกวิชาตื่นไปเรียน ริที่จะมีคนใกล้ชิด เป็นเพื่อน เป็นคู่คิด เป็นคนรัก เริ่มเรียนรู้ตามแบบแผนของคน

แต่จริงแล้วสังคมของคน ยิ่งสังคมคนไทย ลูกจะอยู่คู่กับพ่อแม่ตลอดไป พ่อแม่แก่ชรา อยากเห็นหน้าลูกหลาน อยากให้ช่วยเหลืออะไรก็ไม่สุขเท่ากับจิตได้สัมผัสกับลูกหลาน คนไทยลูกโตมีครอบครัว มากครอบครัวพ่อแม่ยังดูแล อุ้มชู ส่งเสีย พูดภาษาคนพ่อแม่ยังเลี้ยงดู วันละหลายเวลาลูกนกกาจะร้อง แม่จะมาป้อนอาหาร ครับสิ่งมีชีวิตทุกประเภท เกื้อกูลรักใคร่ดูแลต่อกัน พ่อแม่จะคนและสัตว์ต่างรักห่วงใยต่อลูกเสมอ

เมื่อวานผมออกไปหลังบ้าน ถอนหญ้าที่ดินใส่ปุ๋ยไว้มาก ต้นไม้เล็กๆ เจริญงอกงามภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ครับต่างดูแล พฤติกรรมที่เห็นคือความห่วงใย ต่างหยิบยื่นสิ่งประสานชีวิตให้แก่กัน พึ่งพา

ช่วงอาทิตย์กว่าๆ ลูกนกกาเริ่มหัดบิน วันแรกๆ ผมเฝ้าดูเพียงกระโดดขึ้นบันไดก็ลำบาก หลายวันผ่านปีกหางเจริญเติบโต บินระยะไกลๆ จากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง อาหารเช้าจากแม่อิ่มท้อง ลูกนกกาจะไปนอนปลายพุ่มไม้ แม่สามารถมองเห็นและสำคัญ ยอมพุ่มไม้ปลอดภัยจากสัตว์อื่น อย่างแมว สิ่งมีชีวิตจะเหมือนกันจะดูแลตัวเอง หาที่ปลอดภัยให้ชีวิต

ธรรมชาตินกกาจะเป็นนกฉลาดเป็นนกไม่กลัว เห็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์จะบอกเล่าต่อกัน ไม่งก ไม่เห็นแก่ตัว คิดรวยคนเดียวแบบวิสัยของคน เดี๋ยวนี้ความคิดของคนพัฒนามากกว่าเก่า อย่างเปิดร้านอาหาร ก่อนโน้นมีร้านมาเปิดใกล้ ไม่ชอบกลัวแย่งลูกค้า พอวันนี้ความเจริญทางความคิดเฮ้ยจะห้ามไม่ให้เปิดใกล้ย่อมไม่ได้ ทุกคนมีสิทธิ์ทำมาหากิน ความคิดเริ่มในทางบวก เออร้านใกล้กันก็ดี พึ่งพาเมื่ออยากได้รับความช่วยเหลือ ร้านมีหลายร้านเรียกแขกมา ความชอบของลูกค้าย่อมขึ้นอยู่กับรสอาหารและการบริการ การแข่งขันดีๆ เกิดขึ้นในจิต ลูกนกกาอยู่ด้วย สองอาทิตย์ ฝึกบิน กระโดด ทุกคืนชีวิตอยู่คนเดียว ครับชีวิตคน และสิ่งมีชีวิต การดูแลตัวเองเป็นความจำเป็นทุกวันคือการเรียนรู้

เย็นวันหนึ่งลูกนกกามายืนริมกระถางต้นไม้ บนราวที่นอกชาน บินคล่องจากต่ำสู่สูง และระยะไกล ผมเดินออกไปใกล้ๆ ไม่หนี ครับทุกชีวิตสัญชาตญาณความรับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ผ่านถึงจิตรับรู้ความเมตตา ย่อมไม่กลัว ถ้าเป็นคนย่อมกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ ให้แรงกายและใจ การมาเกาะใกล้ รุ่งขึ้นไม่เห็นลูกนกแล้ว อดคิดในแง่ดีงาม คงจะมาลา ทุกชีวิตย่อมต้องเป็นไปตามกฎธรรมชาติ บินไกลหากิน อยู่กับเพื่อนมีคู่สร้างครอบครัว

สองวันมีนกกาเกาะอยู่ปลายเสาเตี้ยๆ มีนกตัวเท่านกกาเขน ดำ ขาว บินและร้องโฉบนกกาที่เกาะอยู่ นานเวลาจะเป็นการเล่นทักทาย หรือจะเป็นพฤติกรรมแปลกปลอม สิ่งที่รับรู้ ครับสัตว์มากมายต่างเกื้อกูล และสามารถเป็นที่พึ่งแก่กัน ดูแล รักใคร่ มีเมตตา

คงเหมือนเด็กๆ ที่เป็นคนดี ดูแลพ่อแม่ เอาใจใส่ต่อการเรียน มีเวลาให้กับสังคมรอบตัว เก็บสิ่งสกปรกทิ้งเป็นที่ ไม่เป็นเด็กก้าวร้าว เรียนรู้การหยิบยืนกายใจให้กับสังคมรอบตัว สังคมคนภายนอกรับรู้ และพูดเป็นคำพูดเดียว เด็กคนนี้จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณค่าต่อสังคม ไม่โตแบบไร้ค่า เกะกะและไร้ปัญญา