ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์



ความจริงหรือความคิด 28 กรกฎาคม 2561

ผมกับลูกชายนั่งบ้างนอนบ้างบนเก้าอี้ บนหาดทรายที่โรงแรมดิสนี่ย์ รีสอร์ต ที่ฮาวาย เวลานี้ราวๆ 5 โมงเย็นเลยนิด กว่าจะค่ำอีกนาน เกาะอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก เกาะฮาวาย แสงดวงอาทิตย์จะขึ้นหรือดวงอาทิตย์จะตก แสงสว่างก็จะยังยืนยาว ความร้อนของดวงอาทิตย์ถึงจะคลายตัว ความอบอุ่นยังมี

ลมทะเลเริ่มทำหน้าที่ทำให้รู้สึกเย็นสบาย และสดชื่น อากาศที่ชีวิตเราสัมผัสถ้าเดินทางจากศูนย์กลาง แล้วไม่ผ่านมลพิษ อากาศย่อมสด

ทำนองเดียวกัน คนเราจะนับถือและมีความเชื่อสิ่งใดๆ ถ้าความเชื่อทำให้ความคิดเห็นมีความรับรู้สิ่งที่ถูกต้อง และตัวเรายึดปฏิบัติสิ่งที่ดีงาม ย่อมเป็นทิศทางเดียวกับคำสอนของพุทธศาสนา มีเมตตาแล้วปฏิบัติตามหลักของเมตตา ชีวิตย่อมคลุกคลีกับความสงบ น่าจะเรียกว่าบุญกุศล มันคือสิ่งเดียวกัน จะให้ความสุขกับชีวิต

ผมกับลูกชาย ตอนนี้มีหน้าที่ดูหลานชาย 3 คน กำลังยืนพายเรือ ทำด้วยพลาสติก ยาวและกว้าง ราบ บริเวณที่พายเป็นส่วนของทะเล ที่เรียกว่า “ลากูล” คำว่า “ลากูล” Lagoon คือบริเวณทะเลภายในจะมีภูเขาหิน ภูเขาทราย 2 ด้านในทะเล ปกป้องคลื่นและลมทะเล ทำให้น้ำทะเลภายในลากูลสงบ เหมาะกับกิจกรรมอย่างพายเรือ หัดว่ายน้ำ แม้แต่ดำน้ำและบริเวณลากูลทางโรงแรมใช้เป็นที่สาธิต ทอดเห ลงอวน จ้ำเรือแข่งกัน เป็นการสาธิตให้แขกดู คำว่าลากูลอาจจะเป็นอันเดียว ถ้าปากน้ำติดกับมหาสมุทร บริเวณปากน้ำกว้างลมสงบ ก็น่าจะอนุโลมเป็นลากูลได้ ข้อแม้ต้องกว้างมีกิจกรรม

ผมกับลูกชายมีเบียร์คนละขวด “โคโลน่า” มีพิซซ่าซึ่งทางโรงแรมเดินแจกเด็กๆ ที่สระว่ายน้ำ และสระดำน้ำดูปลา ผมเดินไปที่บาร์ ซื้อเบียร์ เมื่อมีของแจกและฟรี ความรู้สึกหมดความรังเกียจ

ลูกชายหลังจากจบไฮสกูล ก็ย้ายออกจากบ้าน ไปเรียนมหาวิทยาลัยเออร์ไวน์ ครับเด็กจะเหมือนกันพอไปเรียนมหาวิทยาลัยออกจากบ้าน ส่วนมากจะไม่กลับมาอยู่กับพ่อแม่อีก เพราะส่วนมากจะไปทำงาน และเป็นธรรมชาติถึงจะกลับมาแถวบ้านมีงานทำ “ชีวิตเริ่มเห็นและติดความเป็นอิสระ” ถึงจะอยู่บ้านฟรี แต่พ่อและแม่จะเตือนเสมอ เวลาไปปาร์ตี้ อย่าดื่มมากนะลูก คำเตือนถึงห่วงใย แต่ลูกๆ เมื่อจบมหาวิทยาลัย ย่อมเป็นผู้ใหญ่ การศึกษาทำให้มีการพัฒนาความคิด สู้แนวทางความถูกต้อง การออกจากบ้านเพื่อการศึกษา เท่ากับสนับสนุนลูกๆ ให้เติบโต มีความคิดและความรับผิดชอบ มีชีวิตที่อิสระ ดำเนินชีวิตของตัวเอง

ผมมองหน้าลูกชาย เราพูดคุยลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ลูกสาวลูกชายซึ่งต่างกัน 9 ปี สำหรับครอบครัวผมยึดหลักศึกษาหาประสบการณ์ ต้องทำงานหนัก มีลูกต้องเลี้ยงดูเอง ไม่เหมือนตอนนี้ พวกเรามีหลาน เราต่างยอมรับภาระดูแล ไม่บ่นว่า เพราะความรัก คำว่าเกื้อกูล พึ่งพา ศาสนาเน้น แม่บ้านผม ยึดหลักและเคร่งมากกับการศึกษา เราต่างทำงานหนัก ส่งลูกเรียนโรงเรียนเอกชนดีๆ ตั้งแต่เล็ก และโรงเรียนเอกชนดีๆ ที่นี่ ถ้าคิดว่ามีเงินเด็ดด้อยความสามารถ ก็ไม่สามารถเข้าได้ เพราะโรงเรียนจะคัดเด็ก เด็กเมื่อคุณสมบัติระดับเดียว การให้การศึกษาจะไม่มีความกังวล และโรงเรียนเอกชนดีๆ ที่ลูกสาวลูกชายเข้าเรียน ผู้ปกครองทุกคนต่างมี ความคิดหนึ่งเดียว สนับสนุนมีเวลาให้กับลูกและโรงเรียน ทุกอย่างที่โรงเรียนเสนอคิดเห็นว่าใช่ ย่อมหมดความกังวล ความเป็นพ่อและแม่ ถ้าถามผมมีความภูมิใจอะไรกับชีวิต ครับมีมากมายหลายสิ่ง เพราะทุกชีวิตเติบโต เรียน ทำงาน มีครอบครัว ดูแลสังคมรอบตัวอย่างวัด สมาคม และสังคม พอวันผ่านชราก็อยากมีชีวิตสงบ ไม่เพียงกาย สำคัญคือใจ ใกล้ชิดกับลูก พึ่งพากัน เห็นความสำเร็จของลูก พอถึงวันนี้ ลูกสาวมีชีวิตและสร้างหลักฐานที่มิชิแกน อาชีพหมอ (MD) วันนี้ มีคลินิกสองแห่ง ชื่อ EMCURA คนไข้รัก ชอบพอ สิ่งที่ลูกเดินทางตามครอบครัว ลงทุนกับลูก สร้างอนาคต การลงทุนกับลูก คงหนีไม่พ้นโรงเรียน และกิจกรรมของลูกๆ หลานชาย 3 คน เรียนโรงเรียนเดียวกัน คนโตอายุ 12 ขวบ เป็นตัวแทนโรงเรียน แข่งขัน สเปนลิ่งบี เดือนธันวาคมแม่พาไปกรุงเทพฯ 3-4 เดือนส่งไปแคมป์อวกาศที่ ฟลอริด้า ปิดสปริงค์ส่งมาอยู่กับผม เมื่อเดือนพฤษภาคม ลูกชายรับปริญญาเอก หลานและครอบครัวไปแสดงความดีใจ เหตุผลที่เล่า เป็นเพียงความรู้สึกที่อยากสนับสนุนลูก เปล่าคุย การรับรู้ความขยันมานะเอาเป็นแบบอย่างคือความเจริญทางสมองสำหรับลูกชาย ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ผมเป็นเด็กมั่นใจในตัวเอง แม่ส่งโรงเรียนดีๆ

ระหว่างเรียนยูซี ได้วางแผนการศึกษาให้ตัวเอง จบปริญญากลับมาอยู่บ้าน ช่วยพ่อแม่ทำงาน อยากใกล้ชิดกับครอบครัว ระหว่างช่วยครอบครัว ก็สมัครเรียนปริญญาโทมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สเตท จบปริญญาโททำวิทยานิพนธ์ ชื่อ “Fragrant Rice Queen” The Hungry Ghost of Anna Leonowens and Thai America ทั้งหมด 160 หน้า

หลังจากจบปริญญาโท สมัครเรียนปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัย “มานัว” ฮาวายลูกชายชอบมหาวิทยาลัยนี้ และวางแผนไว้บอกว่า วิชาเอกที่อยากเรียน เป็นวิชาเอกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิค มหาวิทยาลัยให้ทุนเรียนไม่ต้องจ่ายเลยตลอดจนจบปริญญาเอก และระหว่างเรียน ทำงานสอนในมหาวิทยาลัย และทำงานในห้องสมุด ทุกอย่างงานหนักเบาแม้แต่บาร์เทนเดอร์ลูกชายก็ทำ ลูกชายบอกว่าใช้เวลาเรียนเนื้อหาวิชาไม่นาน แต่ใช้เวลามากตอนเขียนวิทยานิพนธ์ ช่วงนี้ ต้องอ่านหนังสือเกิน 200 เล่ม เป็นหนังสือทางมหาวิทยาลัยเสนอ และระหว่างทำวิทยานิพนธ์ ใช้เวลาไปหลายรัฐ หลายมหาวิทยาลัยไปพูด ทุกครั้งไปพูดจะมีสต๊าฟประมาณ 5 คน มีจบปริญญาเอกและจบปริญญาโท เหตุผลการไปพูดคือประสบการณ์ของชีวิต ขอบคุณทุกที่ที่ให้เงิน แม้แต่กงสุล ลูกชายพูดคำหนึ่งกับผม พ่อเรียนปริญญาเอกไม่จบ แต่เขาและพี่สาวเรียนจบหมอและปริญญาเอก “แทนพ่อและแม่” ขอบใจลูก ผมตอบ

6 ปีที่ลูกชายเรียน ทำงาน เดินทางไปพูดใช้เวลา 6 ปี เพื่อนๆ คนไทยหลังจากจบปริญญาตรี ทำงาน เก็บเงิน ได้ก้าวหน้าในชีวิต แต่ลูกชายเลือกเรียน 6 ปี สำหรับเนื้อหาวิชาไม่นาน แต่วิทยานิพนธ์และใฝ่หาประสบการณ์ต้องใช้เวลา วิทยานิพนธ์ที่เขียนสำหรับปริญญาเอก เขียน Bangkok is burning : queer cultural productions of Thainess in diaspora (292 pages)

หลายครั้งต้องนั่งในห้อง ล้อมรอบด้วยคณาจารย์ ถาม ตอบ และแสดงเหตุผล สุดท้าย คณาจารย์ทุกคนในรูปออกเสียงเป็นเอกฉันท์ “พหลเธอมีคุณสมบัติ ตามที่เล่าเรียน ใฝ่รู้ ขอแสดงความยินดี เธอคือ ด็อกเตอร์พหล สุขกสิกร” คุณสมบัติครบ วิยานิพนธ์ของเธอ คือสมบัติเกิดจากปัญญา ค้นคว้าจะเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ต่อไป มหาวิทยาลัย Duke นำวิทยานิพนธ์บางตอนของพหลพิมพ์ในวาระสารเธอสามารถเริ่มชีวิตที่ดีได้เดี๋ยวนี้ ทุกคนที่เป็นส่วนสนับสนุนเธอจะพบกับความภาคภูมิใจในความมานะ

พ่อครับ ขณะที่อาจารย์บอกว่า “ลูกจบด็อกเตอร์” ลูกตื่นเต้น ดีใจ เป็นความดีงามในชีวิตลูก ที่ทำให้คนรักลูกภูมิใจ ขอบคุณพ่อแม่ พี่กิฟฟี่ หลานๆ สนับสนุนเป็นกำลังใจ และแบบอย่าง พ่อรู้ไหมลูกเติบโต สะสมสิ่งที่ครอบครัวทำงานหนัก อบอุ่น ตลอดเวลาที่ทุกคนพัฒนาชีวิต ลูกเก็บไว้กับจิตสำนึก ขอบพระคุณครับที่เป็นแบบอย่างดีๆ ให้กับลูก