ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 19 มกราคม 2562

วันนี้อากาศใส ผมหมายถึงแสงแดดจ้าไร้ร่องรอยของเมฆหมอก ถ้ากรมอุตตุอ่านข่าวว่าฝนจะตกในไม่ช้า ผมย่อมไม่เชื่อ เพราะภารกิจของโลก จะมีสิ่งเกิดขึ้น ต้องมีปัจจัยเป็นเหตุให้สัมผัสได้ เคยมีกรมอุตตุบอกว่าอีกไม่นานฝนจะตก แล้วไม่ตก ถูกต่อว่า คำตอบจะเอาอะไรตรงกับธรรมชาติว่ะ บางสิ่งบางอย่าง ถึงปัจจัยไม่ปรากฏเป็นรูปธรรม แต่ชีวิตผมก็เชื่อระบบความรับรู้ที่เรียกว่า “ลางสังหรณ์” แต่โลกของคนยุกปัจจุบันสิ่งติดตัวกับเรามาตอนเกิดและเติบโตอย่างจินตนาการ ลางสังหรณ์ แม้แต่ปัญญาญาณ เราถูกทำลาย จากชีวิตที่ถูกหลอมแบบใหม่

แดดออก หลานชาย 3 คนมาอยู่ด้วย ช่วงปิดคริสต์มาสและปีใหม่ จะปล่อยให้อยู่บ้านเล่นเกมส์ และดูทีวี ลุกขึ้นลงเปิดตู้หาของหวานประเภทคุกกี้ และไอศกรีม พ่อแม่หลานทั้งคู่เป็นหมอ เตือนผม คือ ปู่ อย่าให้ทานของหวานมาก เดี๋ยวเป็นเบาหวาน อย่าให้เล่นเกมส์มาก จะหมดเวาลกับสิ่งไร้เหตุผล

ชวนหลานไปซ้อมกอล์ฟที่สนามชื่อ “สนามกอล์ฟอลามิด้า” เมืองอลามิด้า เป็นเกาะเล็กๆ บางส่วนถมขึ้น สร้างบ้านเมือง น้ำล้อมรอบ มีสะพานเชื่อมจากเมืองโอ๊คแลนด์ และมีทางรถสร้างใต้น้ำ เรียกอุโมงค์ ครับ พอวันนี้เหลือเชื่อ โลกเจริญสามารถพัฒนาเกิดจากสมองของมนุษย์ อย่างรถไฟฟ้าที่วิ่งเชื่อมหลายเมือง แถบเบย์แอเรียรถไฟฟ้าเรียกรถ BART (ย่อมาจากเบย์แอเรียทานซิส) สร้างท่อใต้ทะเลภายในให้รถไฟฟ้าวิ่งจากโอ๊คแลนด์ ไปยังซานฟรานซิสโก ครับนอกจากจะสร้างทางใต้น้ำ ยังสร้างทางใต้ดิน และทางบนอากาศ

สำหรับผม มีความรู้สึกเบย์แอเรีย โดยเฉพาะซานฟรานซิสโก สวยงาม เหตุผล ภายในตัวเมือง มียอดเขาหลายลูกฝั่งตรงข้ามกับซานฟรานซิสโก เมืองเบิร์กเล่ย์ เอลเซอริโต้ และหลายเมือง มีภูเขา ไหล่เขา หุบเขา สวยงาม ภูเขาภายในเมือง ซึ่งเต็มไปด้วยป่า พันธุ์ไม้ แถบนี้ไม่ใช่ป่าสงวน ยอดเขา ไหล่เขา สามารถสร้างบ้านเรือนได้ คนมีเอกสิทธิ์ในที่ดินจะก่อสร้างภายในที่ดินได้ แต่ข้อแม้จะสร้างได้ก็ต้องขออนุญาต และมีแปลน เหตุผลคือความปลอดภัย และรัฐจะได้เป็นข้ออ้างเพิ่มภาษีที่ดินได้

ซึ่งเคยดูยูทูป ยอดเขาเมืองไทยป่าซึ่งเป็นป่าสงวน มีคนบุกรุกไปสร้างบ้าน ขุดดินขาย ให้เอกสิทธิ์แบบไม่ถูกต้องครอบครอง ครับเรื่องเหล่านี้เหลือเชื่อนะขอรับ ข่าวการตรวจที่ดินที่ถูกบุกรุก ผมย่อมรู้สึกศรัทธาต่อรัฐบาลปฏิวัติ แม้แต่คนโกงชาติ หลายคนจนต่อหลักฐาน ถูกศาลตัดสิน “เจตนาทำผิดจริง” เพราะเจ้าความโลภ เอาเปรียบ นิสัยมีเชื่อโกง ถูกจำคุกและริบทรัพย์เข้าแผ่นดิน แปลกแท้สิ่งที่เห็นเป็นความถูกต้องและดีงามที่เอาคนผิดซึ่งมีอิทธิพลมาฟ้องร้องและลงโทษ ยังมีคนมากมายยังเห็นใจเหมือนรุกป่า สร้างบ้านให้พวกศาล มากคนบอกว่า อย่ารื้อบ้านเลย เสียดายเงิน เพียงออกกฎไม่ปล่อยให้บ้านร้าง ครับแล้วในอนาคตล่ะ

เรื่องจริงที่ชาติถูกทำลาย จะมีเลือกตั้ง หวังว่าทุกสิ่งที่ผิด น่าจะได้รับการสานต่อ

หลานนั่งเต็มรถ ถามว่าลืมพวกของเล่นหรือไม่ “ไม่ครับ” เพราะถ้ามีของเล่น โอกาสไม่วุ่นวาย ถกเถียง และทะเลาะกันไม่มี การไปกับหลานๆ นิยมมีของกินเล่น แต่อาหารมื้อกลางวันหลานบอกว่า “ขออินแอนด์เอ้าท์” หรือ ไก่ของเคอร์เนิล

ไปแวะคอสดก้ เติมน้ำมันบางครั้งรถเยอะ แต่ที่เติมน้ำมันมีหลายปั้มไม่นานหรอกครับ ราคาช่วงนี้ราคาแกลลอนละ $3.09 วันที่ 9 เดือนมกราคม เวลาล่วงมา 10 กว่าวัน น้ำมันลดเหลือ 3.05 (3 เหรียญ 5 เซ็นต์) ครับ การค้าในอเมริกา ราคาจะขึ้นลง ข้อเท็จจริง คือแหล่งน้ำมันลดราคาน้ำมันดิบ ถ้าเป็นคนไทย จะพูดว่าอย่างงั้นย่อมขาดทุนกำไร โดยแท้จริงอาจเป็นแบบคิด แต่นักธุรกิจมากคนคำนึงถึงการแข่งขันในตลาด ขายจำนวนมากกำไรลด จะล่อใจ

แต่มากประเทศไม่คิดอย่างนั้น เมื่อลูกค้าไม่มีทางเลือก รถเพิ่มขึ้นทุกวัน รถวิ่งก็ต้องอาศัยน้ำมัน ถ้าไม่มีน้ำมันก็วิ่งไม่ได้ เลยคิดไม่จำเป็นต้องลดราคาน้ำมัน

เติมน้ำมันเสร็จแล้ว ขับรถขึ้นฟรีเวย์ จุดหมาย สนามกอล์ฟ อลามิด้า ส่วนตัวผมชอบสนามอลามิด้า ชอบสนามซ้อมตีลูก สนามไดรฟ์วิ่งเลนด์ กว้าง มีหลังคา ฝนตกแดดออก ไม่เคยได้รับความเดือดร้อน ลูกกอล์ฟ จะสะอาดใหม่ตลอดเวลา ลูกกอล์ฟเก่า ถูกส่งขายร้านไดรฟ์วิ่งแลนด์เล็กๆ อีกที และเดี๋ยวนี้เวลาตีลูก เคยจับลูกวางบนที แต่ปัจจุบันทุกอย่างทันสมัย ลูกเทลงในหลุม เครื่องจะนำลูกไปตั้งบนที และเลื่อนขึ้น

ราคาลูกมี 3 ขนาด เล็ก ขนาดกลาง และใหญ่ ถ้าเด็กราคาจะลดครึ่ง ผมนิยม ซื้อตระกร้าใหญ่ ร้อยกว่าลูก ราคา 13 เหรียญ ลดครึ่งเหลือ 7 เหรียญ น่าจะเป็น 6.50 เหรียญ จริงอย่างท่านบอกกล่าว แต่ระบบที่เราตั้งราคา ครึ่งของ 13 เหรียญ เราคิด 7.00 เหรียญ

ผมเคยอ่านหนังสือคนใช้สมองด้านขวาเขากับเพื่อนไปแทงม้า เพื่อนอีกคนร่ำรวยมาก เพื่อนถามคนรวยกว่าทำไม่จึงแทงถูก เขาบอกว่า เมื่อคืน ฝันนางฟ้ามาบอกลาภและโชคซื้อ 7x7 เพื่อนคนร่ำรวยบอกว่า เราเลยซื้อเบอร์ 48 เพื่อคนถาม 7x7 = 49 นี่ เพื่อนคนร่ำรวยบอกว่านายคือคนใช้สมองด้านซ้าย