ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
สตมวาร 100 วัน

สตมวาร อ่านว่า “สะตะมะวาร” การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน ถ้าบำเพ็ญกุศล 7 วัน ตัวสะกด สัตตมวาร ถ้ามี “ต.” สะกดสองตัว สมาคมจัดงานที่ซานฟรานซิสโก ซิตี้ฮอลล์ วันที่ 21 มกราคม 2014 เวลา 10.00 AM – 5.00 PM แสดงความเคารพรักต่อพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ผมต้องเดินทางไปเยี่ยมลูกและหลานที่เมืองมิชิแกน เป็นเมืองหิมะตก หนาว หลายคนโชคดี มีเมีย สามี ลูกหลาน อยู่ครบหน้า คุยเล่น สอน ครับวุ่นวายบ้าง เพียงปรับตัว สิ่งเป็นมงคลของชีวิตบังเกิด ความเป็นมงคลง่าย เพียงควบคุมอารมณ์ร้าย ปรับเป็นสงบ มันคือส่ิงดีงามของชีวิต

ก่อนเดินทาง คุยกับนายกสมาคมไทยภาคเหนือ วัลลภ คชินทร อยากให้พี่มางาน แสดงความเคารพต่อพ่อของแผ่นดิน ผมรับปาก มากงานที่สมาคมจัดโดยเฉพาะเป็นงานกลางคืน ผมไม่ได้ไป เหตุผล ไกล ดึก ขับรถขาดความมั่นใจ คนหลายคนฟังเหตุผล ตอบรับเห็นด้วย เพราะต่างวัยไล่เลี่ย

ก่อนเดินทางไปเยี่ยมลูกหลาน แม่บ้านกำชับ คนซื้อตั๋วไปกลับ คือ แพทย์หญิง สุภัคร สุขกสิกร แม่ต้องกลับบ้านก่อนวันที่ 20 มกราคม 2017 ลูกสาวต่อรอง อยู่ต่ออีกอาทิตย์ไม่ได้หรือแม่ จะได้อยู่กับหลานนานหน่อย แม่บอกว่าพ่อจำเป็นต้องมางาน กราบแสดงความเคารพต่อในหลวง หรือพ่อของแผ่นดิน ซึ่งสมาคมจัด วันที่ 21 มกราคม 2017 ที่ ซิตี้ฮอลล์

ในงานสมาคม นิมนต์เจ้าอาวาสวัดรอบๆ ซานฟรานซิสโก 10 องค์ มาสวด ตักบาตร และทำบุญสังฆทาน มีเทศน์ และนิมนต์พระต่างวัดมาด้วย

ความรู้สึกภูมิใจ คนไทยมาอยู่อเมริกาส่วนมากนับถือพุทธศาสนา การนับถือศาสนาพุทธ จะเกิดจากความเข้าใจในหลักของพุทธศาสนา หรือเป็นเพียงปฏิบัติตามพ่อแม่ แต่สิ่งที่สัมผัสนับถือนานวัน เริ่มปรับตัวตามความถูกต้อง รอบตัว ทุกรัฐในอเมริกา แม้แต่เกาะฮาวายก็มีจัด อลาสก้าเหนือสุด หน้านี้ถ้าไปหิมะสูง หนาวสั่น อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่า ปลาแซลม่อนเยอะ ก็มีวัดไทย ครับวัดไทยเมื่อมีมาก ย่อมต้องพึ่งพาพระสงฆ์มาประจำวัด สวด สั่งสอน วัดในอเมริกาพัฒนาก้าวข้ามขึ้น หลายวัดมีโรงเรียนสอนภาษาไทย ดนตรีไทย รำไทย และวัฒนธรรมไทย

พระที่มาอยู่ในอเมริกา แต่ละวัดต้องมีพระจำวัดครบ 4-5-6 รูป เพื่อประกอบพิธีการ โดยเฉพาะเจ้าอาวาสของทุกวัดต่างบวชมานาน ชีวิตอุทิศให้กับศาสนา ศึกษาธรรมะ ปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่าง ญาติโยมสามารถปรึกษาความขุ่นมัวของจิตใจได้ ครับเมื่อวัดมีมากในอเมริกา พระสงฆ์ที่บวชนานมีความรู้สามารถสอนให้คนมีความสุขได้ ย้ายมาอเมริกา เมืองไทยองค์กรสงฆ์เริ่มพูดเสียงเคลือ อนาคตพระสงฆ์ย่อมขาด คนรุ่นใหม่จะบวชแล้วไม่สึกมีน้อย

ผมเคยไปวัด ดาวดึงค์ ฝั่งธน เจ้าอาวาสพระราชปริยัตเวที ท่านชักชวนลูกหลานชาวบ้านอยู่ต่างจังหวัด ด้อยโอกาสได้รับการศึกษา ชวนมาบวชเณร ได้เรียนหนังสือ บ่มจิตใจ ผมเชื่อหมดต้นทุน ชีวิตคนอบรม สอนแต่เยาว์วัย คำสอนจะตกตะกอนอยู่ในจิตใจ เมื่อเข้าใจถูกต้อง สิ่งไม่ดีหมดโอกาสเข้ามาข้องแวะ เมื่อถึงเวลา บวชเป็นพระ ขยันมานะอดทน สามารถเรียนขั้นมหาวิทยาลัยได้ จะเลือก มหาวิทยาลัยสงฆ์ หรือเอกชน ตามความชอบพอ และความถนัด แต่มีข้อแม้ เมื่อมีการศึกษา ต้องใช้ให้เกิดคุณประโยชน์ หลายองค์ บวช มีการศึกษา ชีวิตอยากสึก ครับ นิมนต์สังคมไม่เคยตำหนิ คนมีความรู้จะอยู่เป็นพระหรือสึก สังคมย่อมได้รับสิ่งดีงาม เพียงเป็นคนดี อย่าลืมสถาบัน ครับชีวิตก็มีแต่คนกล่าวถึงทางดีงาม

ตัวอย่างนายกสมาคม วัลลภ คชินทร เคยบวชมานานปี เป็นเลขาหลวงพ่อมงคล ตำแหน่งเลขา คือตำแหน่งต้องใช้ไหวพริบ งานรับผิดชอบ ใช้ปัญญา และพัฒนาหลักเกณฑ์ ครับผมยอมรับเป็นคนเต็มไปด้วยความสามารถ โดยเฉพาะความคิด จิตสัมพันธ์กับสถาบันสงฆ์ตลอดเวลา อยู่ไกลเมืองซานตาครู๊ส ขับรถเกือบ 2 ชั่วโมง เข้ามาวัดเกือบทุกอาทิตย์ มาฟังธรรม หลายคนบอกเคยบวชเรียน เทศน์เก่ง ยังจะนั่งฟังเทศน์และธรรมอีกหรือ ครับการฟังเทศน์และธรรมไม่เป็นเพียงความรู้ พุทธศาสนาเน้น “ความสงบทางใจ และตัดความเห็นแก่ตัว เป็นผู้รู้จักให้” จึงอดสนับสนุน นายวัลลภ คชินทร ผมเปล่าเยินยอ มีคุณสมบัติครบองค์ เคยบวช รักสังคม เมื่อแสดงพฤติกรรมดีๆ สม่ำเสมอ “จิตวิทยาที่เคยเรียนจากมหาวิทยาลัย เน้นย่อมเป็นคนดี สามารถเป็นที่พึ่งพาของสังคมได้”

หลายปี คณะกรรมการสมาคม เปลี่ยนกฎ นายกสมาคมต้องอยู่บริหารงาน “สองปี” เหตุผลเป็นปีเดียว ยังไม่ทันได้พัฒนางานก็สิ้นปีแล้ว ครับพอหมดสองปี ทุกปลายเดือนธันวาคมจะมีการเลือกนายกสมาคม ถ้ามีคนสมัครเกินหนึ่งคน แต่เท่าที่สัมผัส และรับรู้ จะมีคนสมัครเพียงคนเดียว บางปีต้องลุ้น หาคนมาทำหน้าที่ไม่ได้ ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ 4 ที่ 5 ที่สมาคมไม่มีคนมีจิตอาสาเข้ามาบริหารงาน นายกสมาคม วัลลภ คชินทร ก็ต้องอยู่โยง ครับงานสมาคมนอกจากไม่มีเงินเดือน โดยเฉพาะเงินสมาคมมีจี๊ดเดียว ยิ่งขยันสร้างงาน อย่างนายกสมาคม วัลลภ เคยสร้างงานแฟร์ ที่กลางเมืองซานโฮเซ่ มีร้านอาหารไทย มวยไทย ดนตรีไทย รำไทย ครับชาวบ้านอาจจะชอบ สมาคมจับมือช่วยกัน เงินต้องสำรองจ่าย และเป็นคำพูดที่เป็นความจริง คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ ช่วยเหลือพึ่งพากันได้ หลายบริษัทเสนอช่วย เพียงโฆษณา กงสุลไทย นอกจากจะดูแลคนไทย ยังควักกระเป๋าช่วยเหลือกิจกรรมที่เป็นสังคมไทย ลูกชายผมเคยได้รับเงินจากกงสุล เดินทางไปพูดหลายเมือง ตอนเป็นด็อกเตอร์ แคนดิเดท หมายถึงเรียนจบเนื้อหาปริญญาเอกทุกวิชา ผ่านแต่ต้องวุ่นวาย ทำวิทยานิพนธ์ หลายคนยังไม่เข้าใจคำว่าวิทยานิพนธ์ คนเรียนหนังสือจะจบมีด็อกเตอร์นำหน้า Phd ห้อยท้ายต้องอ่านหนังสือ เสนองานที่จะเขียน เข้าฟังถกเถียงกับคณาจารย์ ครับนัยว่าวิทยานิพนธ์ เมื่อทำเสร็จ ย่อมประกอบด้วยความคิดเห็นที่พัฒนาอาจเป็นแบบอย่างในการค้นคว้า มหาวิทยาลัยอาจใช้สอน อ้างอิง ลูกชายเคยขอทุนสถาบันไทย ทำวิจัย จะได้รับการปฏิเสธเหตุผลตื้นและเขิน การทำงานค้นคว้าถ้าใช้สมองด้านขวา คิด หัวเราะ มองในแง่ดี ดูแล ช่วยเหลือสังคม คนด้อยโอกาสได้รับการดูแล คนจนไม่มีข้าวกิน ได้รับการช่วยเหลือ เรียนเก่ง เข้ามหาวิทยาลัยได้ ทุนไม่มี คนสมองด้านขวาจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือ ครับสังคมด้อยพัฒนาคนจะคิดและยกยอคน ให้ความคิดทางสมองด้านซ้ายแล้วแต่ท่านก็แล้วกัน

ตอนนี้คนเดินขบวนเยอะ เกี่ยวกับประธานาธิบดีทรั๊มจะสร้างกำแพงกั้นคนเม็กซิกัน หลายประเทศไม่ให้วีซ่าเข้าประเทศ คนเดินขบวน คัดค้าน เพื่อความยุติธรรม และความถูกต้องของสังคม ย่อมนำพาสมองด้านขวา

ครับงานที่จัด ซิตี้ฮอลล์ เพียงวางเงินมัดจำ หมื่นกว่าเหรียญ อ่านไม่ผิดหรอก นายกสมาคมต้องปรึกษา แม่บ้าน นันทพร คชินทร ขอสำรองจ่าย ครับสังคมผู้ชายไทย พอแต่งงานมีลูก ช่วยกันทำมาหากิน แม่บ้านจะได้รับมอบอภิสิทธิมากรายการ ดูแลบ้าน แม้กระทั่งการออกใบอนุญาตในการมีชีวิตของสามี สามีหลายคนหงอ สิทธิเคยอิสระ “ด้วน”

วัลลภ คชินทร ออกปากปรึกษานายหัว นันทพร คชินทร ขอสำรองจ่าย “ตกลง” คำพูดออกจากแม่บ้าน สามียังอิดออด แล้วถ้าขาดทุนล่ะ ไม่เพียงเช่าสถานที่ ค่าใช้จ่ายอีกหลายอย่าง ถึงมากรายได้เพื่อนคนไทย ต่างช่วยคลักกระเป๋าช่วยสนับสนุนให้งานสำเร็จด้วยดี อย่างสมาคมมีหนังสือขายหน้างาน เนื้อหาเกี่ยวกับพ่อหลวงทั้งนั้น อาหารกล่องมากมายกาแฟสตาร์บัคส์ ขนมจากร้านอาหารไทยหลายร้าน มีภาพวาดพระราชกณียกิจ นักจิตกรณ์ วีรเกียรติ ทองไพบูลย์ วาดประมูล เงินทุกสตางค์เข้าสมาคม คนมากมายอุทิศกายใจ

เมื่อเรื่องสุดวิสัย ขาดทุน มาดามนายกสมาคมกล่าวช่างหัวมัน เงินสามารถหาได้ แต่โอกาสสร้างงาน คนร่วมมือทั่วเบย์แอเรียเป็นเรื่อง “ไม่ธรรมดา”

ครับชีวิตคนแตกต่าง คงเกิดจากพื้นเพของชีวิต แต่เมื่อวันวานจนถึงวันนี้ คนที่มางาน ช่วยงาน หรือนั่งที่บ้าน หรือกำลังแบกจ๊อบ ส่งกำลังใจมาให้ เป็นเรื่องที่ทุกคนพยายามดูแลสังคมร่วมกัน เพียงแต่คำบอกกล่าวขอความช่วยเหลือ ส่งให้รับรู้ ผมเชื่อคนไทยเราจะไม่ทิ้งกัน คงเหมือนนายกรับผิดชอบมาหลายปี คณะกรรมการทุกคน ถึงจะเร่ิมล้า แต่ก็ไม่ถอยคงจะมีจิตสำนึกหนึ่งเดียว ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือ ความเป็นสังคมย่อมมั่นคง