ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 29 พฤษภาคม 2564

แม่ครับ

วันอาทิตย์แรกของทุกปีเดือนพฤษภาคม คือวันแม่ วันสำคัญของโลก ทุกคนต่างมีแม่ เป็นผู้ให้กำเนิด ผมมองดูแม่ของทุกคนเวลาท่านตั้งท้อง ความหวังคืออยากมีทายาทที่ดีสืบต่อ ท่านตั้งท้อง 9-10 เดือน ช่วงตั้งท้องท่านจะไปหาหมอ คำแนะนำ แม่ต้องดูแลลูกในท้องนะ อาหารที่ชอบบางอย่าง ทานแล้วไม่ดีกับลูก แม่หยุดกินของชอบพอ ลูกกำลังเจริญเติบโตในครรภ์ของแม่ แม่ต้องทานอาหารที่เป็นประโยชน์ให้ลูกในท้อง ถึงแม่จะไม่คุ้นเคย แม่พยายามทานทุกวัน แม่เปลี่ยนพฤติกรรมของตัว เวลาผ่านไป ท้องแม่โตขึ้น เดินช้าลง แม่ก็ยังทำงานเล็กๆไม่หนัก ไม่หักโหม แม่จะยังตื่นเช้า เข้าครัว หุงข้าว ทำกับข้าว ใจของแม่บอกว่าเป็นช่วงทำใจสงบ หยิบเครื่องปรุงจะแกงหรือผัด แม่คิดว่าเมื่อแม่สบายใจ ย่อมส่งความรู้สึกดีๆให้ลูก แม่จะเอามือลูบท้องตัวเอง อยากเห็นหน้าลูก แม่จะพูดกับลูกเสมอ แม่รักลูกนะ เกิดมาให้ครบ 32 นะลูก

แม่ทุกคนยังชอบทำงาน แต่ไม่เกินกำลัง กลายเป็นสิ่งถูกต้องของชีวิต เพราะการออกกำลัง คือการทำงาน แม่จะแข็งแรง และส่งผลต่อลูกในท้องของแม่ให้แข็งแรงด้วย ลูกในท้องสมองเริ่มเติบโต ประมาณ 3 เดือน สมองรับรู้ จิตที่รักลูกโดยการการทำ บ่อยครั้งลูกดิ้นในท้อง แม่คลำท้อง คล้ายเท้า แม่พูดลูกคงสมบูรณ์ขึ้น คงอยากจะออกมาแล้วซี แม่ลูบท้อง ต้องเป็นเด็กดีนะลูก เชื่อฟังผู้ใหญ่ อดทน ขยันเรียน แม่มีจิตสอนลูกตลอดเวลา ธรรมชาติสร้างคนเป็นแม่ ให้มีความพร้อมในการเลี้ยงดูลูก อย่างความรักแม่จะรักลูกทุกคนจากตั้งท้อง ลูกออกจากครอบครัว แม่ก็ยังเลี้ยงหลาน แม่ของทุกคนไม่เคยหมดความรักจากใจจากลูก ทั้งๆที่ลูกมากมาย เกเร ติดยา แม่ก็ยังรักทนุถนอม จะหมดความรักของแม่ที่มีต่อลูก คือวันสุดท้ายที่แม่นอนสงบ ไม่หายใจ พอแม่จากไปลูกมากมายบอกว่ายังไม่ได้ตอบแทนความรักของแม่ที่มีต่อลูก แม่ของทุกคนเกิดมาในโลกยิ่งใหญ่ อดทนทำงาน หาเงินส่งลูกเรียนเพื่อชีวิตที่ดี งานห่วงใยลูก ไม่เคยสิ้นสุดจากใจแม่ ลูกทุกข์ปลอบโยน โลกที่แม่อยู่ คนทำความดี จะได้คำยกย่องกล่าวขวัญ แต่แม่ทุกคนทำงานหนัก โชคดีที่ธรรมชาติสร้างจิตของแม่ให้เข้มแข็ง ใจประกอบด้วยความรักและเมตตา ธรรมชาติ มอบตา หู จมูก ปาก ที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่าชายอย่างน้อย 3 เท่า

ตอนลูกยังเล็ก แม่ทำงาน จะอยู่ไกลหรือใกล้ แม่จะได้ยินเสียงลูกร้อง แม่จะรีบวิ่ง อุ้ม หิวหรือลูกแม่ให้ลูกดูดนม ช่วงแม่อุ้มดูดนม แม่มองความรักไม่สามารถบอกเล่าได้ โตหน่อย ส่งเรียน แม่ทุกคนคำนึงถึง สถาบันการศึกษา แตกต่าง อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนดี อย่างน้อยสิ่งแวดล้อมดีๆ มีมากมาย แต่จนใจด้วยปัจจัย แต่แม่สอนลูกโดยทำเป็นตัวอย่าง การศึกษาบอกว่า กระบวนการเรียนที่ดี คือเรียนในโรงเรียนมีครูและเพื่อน กับการเรียนนอกห้องคือพฤติกรรม และการกระทำ รวมทั้งการนำสิ่งที่ทำงานของแม่มาเป็นแบบอย่าง คือ ขยัน อดทน มานะ แม่ไม่เคยบ่นที่ทำงานหนัก พอเห็นหน้าลูกแม่จะยิ้ม ไปโรงเรียนเป็นอย่างไรลูก หิวไหม การบ้านเยอะไหม ไปเปลี่ยนเสื้อผ้า หิวซี แม่ทำของชอบไว้ให้ ความรักแม่มีตลอดเวลา ครับแม่จะอยู่กับเราช่วงชีวิตหนึ่งเท่านั้น เราเป็นลูกมีโอกาส รักแม่ ตอนแทนคือเชื่อฟัง ทำดี ตอบแทนท่าน การตอบแทน แม่ชอบอะไร ซื้อให้ท่าน ห่วงใยท่าน เยี่ยมท่าน นวด บีบให้ท่าน ลูกบางคนพบกับความสำเร็จ เล่า คุย แม่ชื่นใจ

ผมอยากยกตัวอย่างของพระบาทสมเด็๗พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านจะทรงงานเพื่อประชาชนทุกวัน หาทฤษฎีใหม่มาเสนอ และสอนให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี พระองค์เดินทางเยี่ยมประชาชน แผ่นดินทุกที่ในประเทศ พระองค์เดินทางสอน พัฒนา ถึงวันนี้ ความรัก พระเมตตา ความห่วงใย รักใคร่ ประชาชน ความแห้งแล้ง อดอยาก เข้ามาแทนที่

ผมเชื่อ ลูกทุกคนรักแม่ อยากตอบแทนพระคุณที่เมตตาต่อลูก อยากยกตัวอย่างความรักของลูกมีต่อแม่ ความรักที่ปฏิบัติต่อแม่ มีทุกวันจนวันสุดท้ายของแม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตลอดเวลาเกือบทุกวัน ท่านจะออกเยี่ยมประชาชนทั่วประเทศ แม้แต่ถิ่นกันดารรถเข้าไม่ถึง ท่านเดิน บางท้องที่มีผู้ก่อการร้าย ท่านก็ยังไปเยี่ยมประชาชน แม้แต่นักข่าวต่างประเทศ เคยสัมภาษณ์พระองค์ท่าน ไม่กลัวผู้ก่อการร้าย จะทำร้ายพระองค์หรือ คำตอบกลัว แต่แล้วความอดอยากของประชาชนมากกว่า

ทุกวันหลังจากเยี่ยมประชาชน ท่านไม่พักผ่อน อาทิตย์ละอย่างน้อย 5 วัน จะไปเยี่ยมสมเด็จแม่ จะทานอาหารกับแม่ ดูแลแม่ บีบนวด คุย ถามสุขภาพ ทรงเข็นรถให้แม่ เมื่อพาแม่ออกนอกบ้าน

ครับคุณความดี ไม่เพียงพระองค์รักแม่ ยังรักประชาชนของท่าน พระองค์ท่านเป็นแบบอย่างของลูกที่ประเสริฐ ดูแล ห่วงใย แม่ ประชาชนทุกคน กล่าวขวัญ พระองค์ประกอบด้วย 1.พระบริสุทธิ์ 2.พระปัญญา 3.พระเมตตา

ผมอยากเล่า ช่วงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินเยี่ยมประชาชน ทรงแนะนำอย่างชาวเขาเคยปลูกฝิ่น พระองค์ท่าน บอกให้เปลี่ยนจากการปลูกฝิ่น เป็นการปลูกพืช แถบที่ท่านแนะนำ เป็นภูเขา อากาศเย็น สามารถปลูกผลไม้ และผักเมืองหนาวได้ ท่านจัดสรรที่ดิน ให้หน่วยงานเกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรช่วยดูแล แนะนำแม้แต่อุปกรณ์ หลังจากพืชผลออกผลพระองค์ท่านให้หน่วยงานช่วยซื้อ

วันหนึ่ง หลังจากเดินเยี่ยมประชาชนแนะนำชีวิต ช่วงเดินทางกลับ ระหว่างเดินทาง ข้าราชการทูลพระองค์ มีหญิงชราคือคุณยายตุ้ม เก็บดอกบัว นั่งรอ พระองค์ท่านแต่เช้า จนดอกบัวเริ่มเหี่ยว

หลังจากพระองค์ทราบก็เปลี่ยนทิศทาง เดินไปเยี่ยมคุณยายตุ้ม ได้สนทนารับดอกบัว

ครับเช้าวันแม่ แม่ผมลาโลกไปตามวัยของชีวิต 80 ปี ผมเป็นลูกที่ดีของแม่คนหนึ่งเหมือนทุกคน ขยันเรียน จะเรียนจากโรงเรียน หรือโลกภายนอกมองดูภรรยาส่งต่อความรักที่แม่พึงมีต่อลูก 2 คน ลูกสาวจบหมอ ลูกชายจบปริญญาเอก ผมซาบซึ้ง การดูแลลูก วันแม่ผมเดินไปร้านโกรเซอรี่ และร้านเค้กออแกนิค ซื้ออัลม่อนเค้กและคาร์ด รักเธอนะ คือความรัก และขอบคุณแม่ของลูก