ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 26 ตุลาคม 2562

ยังอยู่วัดมงคลรัตนาราม คนเยอะ ผมคาดคะเนไม่ถูก ยังเข้าแถวทานอาหาร ครับวัดได้รับความเมตตาจากญาติโยม นำอาหารมาให้งวดนี้คนนำมาเพิ่มคุณภาพและปริมาณ เต็มที่ คำว่าคุณภาพใช้ส่วนประกอบอาหารเลือกดีตามที่ครอบครัวมีความสุขในอาหารร่วมกัน ครับวันปกติคนมาทำบุญนำอาหารมาวัด จากประสบการณ์ของผมไม่ว่าจะวัดมงคล วัดพุทธานุสรณ์ แม้แต่วัดขึ้นเหนือแคลิฟอร์เนีย เข้าเขตรัฐออริกอน ข้ามสะพานโคลัมเบีย แม่น้ำขั้นระหว่างรัฐออริกอนกับรัฐวอชิงตัน จากซีแอตเติ้ล ขับเลยไปทางตะวันออก เดี๋ยวก็ถึงวัดอตัม ท่านอาจารย์ฤทธิ์เป็นเจ้าอาวาส วัดนี้ ตอนแรกสัมผัส ก็ชอบวัดมีหนังสือแจกเยอะ คำว่าแจกดูเอง หยิบอ่านสารบัญแล้วชอบพอ จะเอาติดมือไปไม่ว่ากัน วัดอุนโมทนา เพราะการอ่าน คือการหาความรู้ พัฒนาปัญญา แหล่งปัญญาของคน คือการรับรู้ได้จากสภาพที่คิด สภาพที่สัมผัส แหล่งที่เกิดการเรียนรู้เราจะนึกถึงสมอง (ปรีชาญาณ) เรียนรู้ด้วยจิต (ปัญญาญาณ) หลายสิ่งเรียนรู้ด้วยสัญชาติญาณ วัตอตัม คนมาวันอาทิตย์ จุดทำบุญและฟังเทศน์ วัดนี้เป็นวัดแรกที่ก่อนพระฉัน คนจะยืนเป็นวงภายในห้อง ใครเอาอาหาร ผลไม้ แกง แต่เวลาตักบาตร จะตักข้าวใส่บาตร ส่วนมากจะใส่เงินด้วย นิยมใช้แบงค์บาทใส่ เป็นประสบการณ์แรกเห็นรู้ใส่บาตรด้วยเงินดอลล่าร์ (เชยจัง) แต่วัดพุทธานุสรณ์ วันอาทิตย์จะมีญาติโยมนำอาหารมาถวาย ขนมและแกงรวมทั้งผลไม้ จะนำมาให้คนดูแล วางบนโต๊ะ มีเต้นท์ กาง 2-3 เต้นท์ ที่บริเวณโบสถ์ หลังจากพระสวดให้ศีลให้พร ศีลคือข้อปฏิบัติ ข้อห้ามอย่างศีล 5 พรพระเป็นผู้ให้ยึดปฏิบัติ จิตย่อมสะอาด เวลาให้พรเกิดจากแหล่งสะอาด คุณภาพน่าจะเอบวก แต่เป็นหลักความจริง เมื่ออวยพรด้วย เอบวก พอออกจากโบสถ์ ชีวิตก็ดำเนินปกติ คุย นินทาบ้าง คุณความดีจะลดหรือไม่ ผมไม่เกี่ยว แต่ชีวิตรับสิ่งดี ปฏิบัติดี จะอยู่คงชาตรี ก็ต้องเดินตามคุณความดี หลายคนบอกว่าถ้าทำสิ่งถูกต้อง สิ่งดีงาม แล้วสุขกาย สบายใจ ทำบ่อยเป็นอุปนิสัย จะช่วงไหนของชีวิตย่อมสุข

ตอนพระบิณฑบาต จะมีคนตักข้าวใส่จาน นำมายืนรอ พอพระมาบิณฑบาต ตักข้าวใส่บาตร ผมไปวัดเอาอาหารไป บ่อยครั้งไม่ได้ตักบาตร ถ้าจะถามผมว่าผมได้บุญหรือเปล่า เมื่อตื่นแต่เช้า ทำอาหาร ขับรถ ชั่วโมง ไปทำบุญที่วัด “ส่วนตัวคุณความดี บุญกุศล เมื่อพร้อมองค์ ผมคิดว่าย่อมได้สิ่งดีงาม มันคือบุญ” คุณเคยอ่านกายคนทำคุณความดี หรือสิ่งตรงข้ามไหม เราจะมีแสงออกจากกายเรียกว่า “ออร่า” จิตเป็นผู้ทำให้ออร่าเกิดกับตาย ถ้าเป็นสีม่วงใจช่วงนั้นจะมีความสุข ถ้าเป็นสีเงินใจจะเป็นธรรมะ ถ้าสีส้มใจคงจะโกรธ

หลังจากผมหยอดจานลงถังขยะ เดินผ่านร้านมีขวดน้ำ ผมถือโอกาสขอน้ำ ครับชีวิตคนเรื่องน้ำชีวิตจำเป็นมาก ระบบทุกอย่างภายในร่างกายอาศัยน้ำ แม้แต่ในสมอง อาศัยน้ำ ถ้าขาดน้ำ สมองเริ่มฝ่อ ทื่อ ความคิด ความคล่องตัว แม้แต่ความรู้สึกดีๆ ของชีวิตน้ำเป็นพื้นฐาน เรื่องดื่มน้ำ ถ้ามีโอกาสไปต่างเมือง อย่างไทยเราควรดูแลเรื่องน้ำ น้ำสะอาด น้ำมีสารปน ผมเคยใช้ชีวิตซัมเหมาในยุโรป เช้าก่อนออกจากโรงแรมจะมีน้ำใส่ขวดไปกับตัวเสมอ เวลาไปทางไกล เงินจะใช้ต้องประหยัด หิวเล็กๆน้อยๆ กระหายน้ำ น้ำช่วยได้เสมอ แต่ไม่พยายามซื้อน้ำกินโดยไม่จำเป็น เพราะถ้าเงินขาด อยู่ไกล ย่อมทุกข์ มองหาคนยืนเห็นแต่ความว่างเปล่า ที่โต๊ะน้ำ มีหลายคนยืน เสียงคนเรียกคุณลุง ผมเงยหน้า ครับวัยผมคำว่าคุณลุงย่อมไปด้วยกันได้ เอาขนมไหมคะ มีลอดช่อง และเต้าส่วน ผมยิ้มครับโลกจะมุมไหนก็ตามคนรู้จักคุ้นเคย ย่อมเอื้ออาธรต่อกัน ทักทาย ถามทุกข์ สุข แม้แต่เดินเข้ามาคุยด้วย สูตรตายตัว เราต้องรักและเมตตาคนอื่นก่อน จึงจะได้ความรักกลับ

ผมโดยอุปนิสัย ชอบคุย ชอบโต้เถียง แมวเพื่อนชอบทำงาน ชอบคุย ชอบละคร เขียนนวนิยายเก่ง แต่อุปนิสัยไม่ชอบพูดคุยถึงเรื่องถกเถียง คือเรื่องการเมือง อเมริกาคนถกเถียงเรื่องการเมือง ต่างคนต่างนำความเชื่อ ข้อคิดเห็นมาพูด ไม่นำความคิดของฝ่ายตรงข้าม (พูดสนทนา) มาตีความ ดี หรือ เลว เมื่อไม่เอามาวิจารณ์ ว่าผิด หรือถูก เพียงแต่พูดออกมาตามความคิดเห็น ปัญหาทะเลาะวิวาทย่อมไม่มี เดินจากกันด้วยความเมตตาต่อกัน เออต่างคนต่างพัฒนาประเทศ

ผมหันไปมองคนทัก ยิ้มเห็นฟันบนและล่าง จะเป็นฟันจริง หรือฟันทำขึ้นเสียเงินเยอะ ขาว สะอาด และคุณสมบัติจะช่วยเชิดชู เวลายิ้ม ทานอาหารอร่อย ย่อมไม่ว่ากัน เคยเห็นมีเพื่อนปล่อยฟันโหว่ ถ้าเป็นผมเมียคงบอกกล่าว เตือน สุดท้ายบังคับ เหมือนลูกสาวแพทย์หญิงสุภัคร โยนเครดิตคาร์ด พ่อเอาไว้ใช้ ผมขอเต้าส่วนด้วย อ้อเติมกะทิอีกนิดได้ไหม คนตักคุ้นเคย เหมือนลูกหลาน หลานทำตามขอร้อง ผมหยิบถ้วยเต้าส่วน ช้อนยื่นมาด้วย ถือโอกาสยืนทานใกล้ๆ คุยกับคนรู้จัก ไม่นานหมด ครับอร่อย เต้าส่วนเป็นขนมเก่าแก่ของไทย ทำไม่ยาก เอาถั่วเขียวแช่น้ำ หลายชั่วโมงหน่อย พอนิ่มนำมาพึ่ง สุก ต้มกับน้ำ ใส่แป้ง ให้ข้น เติมน้ำตาล อ้อเกลือนิด แปลกแท้ขนมส่วนมากจะเติมเกลือ ถ้าขาดเกลือความกลมกล่อมย่อมตกหล่น ต้มถั่ว น้ำ น้ำตาล ใส่เกลือ แล้วใส่แป้งจนข้น เวลาจะทานตักใส่ถ้วย ใส่หัวกะทิ อย่าลืมคนนิดครับ หลายคนที่เกิดมากับเต้าส่วน กินเมื่อไหร่ชอบ อร่อย สุข ครับทุกสิ่งทุกอย่างในโลกที่เราผูกพัน ความสนิท เสน่หา ชอบพอ หลง แตกต่างจากบุญกุศล ในชาติที่ผ่านมา จะเชื่อหรือไม่ ผมเป็นเพียงผู้บอกกล่าว เหมือนความฉลาดของคนมาจากกรรมพันธุ์ ยีนส์จากพ่อและแม่ แต่สำคัญ เมื่อออกมาจากท้องแม่ ได้รับการอบรม สั่งสอน เรียนรู้ ความรอบรู้จะประยุกต์ ผมคงจะหมายถึงการพัฒนาไปสู่ความงอกงาม ความอยากรู้อยากเห็น และเมื่อสัมผัสและเรียนรู้ จนเป็นนิสัย จะเกิดปัญญาให้กับชีวิต

ปัญญากับการเรียนรู้ เป็นส่วนทำให้ชีวิตยืนกับโลกได้ สง่าผ่าเผย ผมเปล่าหมายถึงฉลาดรอบรู้ไปทุกอย่าง มีเงินทอง ผมเพียงหมายถึง เมื่อชีวิตมีพื้นฐานที่ดี ก็สามารถพัฒนาตัวเอง เป็นคนในสังคม จะเดินเข้าออกในกลุ่มชน ไม่เคอะเขิน สังคมต้องการอะไร เราสามารถ รับรู้ เข้าใจและเดินแทรกได้เสมอ

ท้องอิ่ม หนังตาไม่หย่อน มองรอบคนมากมาย กำลังอยู่ในระหว่างพักผ่อนในกิจกรรมของพิธีวางศิลาฤกษ์ พระอุโบสถ์หลวงพ่อพระพุทธโสธร วัดมงคลรัตนาราม คนฉลาดจะเลือกจัดสรรเวลา เวลางาน เวลาพักผ่อน

ครับผมยืนดูรูปหลวงพ่อมงคล 40 ปี ผมคุ้นเคย และมีความศรัทธา และเคารพ หลวงพ่อเป็นพระพัฒนา และบุคลิกยิ้มเป็นกันเอง คนธรรมอย่างผมอยากพบท่าน คุยกับท่าน ไม่เคยถูกกีดกันสิ่งที่หลวงพ่อเจตนาทำ คือการสร้างวัด ครับ เมื่อหลวงพ่อมีความตั้งใจจะสร้างวัดลงหลัก สร้างฐานเพื่อพุทธศาสนา เป็นปัจจัยหรือจะพูดเป็นพื้นฐานของจิต จิตหน้าที่คิด รู้ เห็น และสร้างความเจริญ วัดหลายวัด ชื่อ “มงคล” จะมีทั้งในรัฐฟอร์ริด้า รัฐฮาวาย แคลิฟอร์เนีย (เมืองเบิร์คเล่ย์) หรือที่อื่นผมไม่รู้ขอโทษ