ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 20 เมษายน 2562

เพื่อนๆ ของแม่บ้านนัดทานติ่มซัม 11.30 AM วันอาทิตย์ ครับอดภูมิใจกับก๊วนเมีย คบหารักใคร่กันมา 30-40 ปี วันนี้ก็ยังรักติดต่อ พบหน้ากันพวกเขาจะนัดเจอกันไปบ้านเพื่อน ทำอาหาร ขนมไปกินด้วยกัน ถ้าจะคุยอย่างเดียวแล้วไม่มีกิจกรรม การพูดคุยย่อม “กร่อย” ไม่สามารถยึดการพบปะให้นานชั่วโมงได้ ย่อมต้องมีกิจกรรมร่วมคือ “ผสมสิบ” เล่นหลายชั่วโมง ได้เสียที่ผมรับรู้ไม่เกิน 20 เหรียญ แต่ระหว่างเล่นคุยหัวเราะ ล้อเลียน

ผมมองชีวิตแต่ละคน พอถึงวันนี้ เลยวัยเกษียณมานาน ต่างมีชีวิตเรียกได้ว่าสุขสบายตามอัตภาพมีเงินบำนาญ หลายคนมีครอบครัวใหม่ก็มีความสุขดี ครับปลายทางของชีวิตถ้าพอมีเงินใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องงาน ความอยากได้ปลายทางของชีวิตมีไม่มาก อาจไปกินข้าวนอกบ้านบ้าง แต่ไม่บ่อย ของใช้อย่างเสื้อผ้า รถไม่ต้องการหรู “สิ่งสำคัญวัยปลายชีวิต” จิตคิดได้ ความอยากได้ไปก็เท่านั้น ยิ่งอยากได้ของหรู ราคาแพง ต้องแลกกับเงิน ต้องทำงานนานเวลา ระหว่างใช้ถึงจะดูหรูก็เท่านั้น เพราะของหรูๆ ชีวิตก็ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมของคนยกยอ แล้วเมื่อไหร่ชีวิตจะสงบได้จากความเป็นจริงของชีวิต ยิ่งหนี้เป็นศูนย์ สบายอกสบายใจ นอนหลับสนิท ยิ่งบ้านเมืองเจ้าหนี้ไม่ส่งคนมาทำร้ายเหมือนไทยแลนด์ ชีวิตย่อมปลอดโล่ง แม่บ้านนัดไปทาน “ติ่มซัม” ซีฟู๊ด ร้านเวียดนาม จากบ้านผมค่อนไมล์ก็ถึง แต่เพื่อนแม่บ้านมาไกลเกิน 30 ไมล์ และยิ่งต้องแยกทางไปรับเพื่อน เวลาที่เพิ่มขึ้น 10-20 ไมล์ ผู้หญิงไปไหนๆ ระยะไกลหน่อยชอบไปเป็นหมู่ ชอบพูดคุยสารพัดเรื่อง ครับผู้หญิงจะใช้สมองด้านขวาเกี่ยวกับสนทนา หัวเราะง่าย เรื่องที่สนใจไม่ซับซ้อน คลายปมง่ายไม่มีเงื่อน คำพูดในการสนทนา ถ้าตลกหรือเป็นที่ชอบพอ พวกผู้หญิงจะหัวเราะ ออกเสียงปากยิ้ม ครับจึงเห็นว่า ผู้หญิงรับง่าย ลืมง่าย ผู้หญิงจึงไม่ค่อยเก็บความเครียด ซึ่งผิดกับชายใช้สมองด้านซ้ายถ้าเรื่องไม่ถูกใจ จะคิดอยู่นาน จึงเห็นว่าชายฆ่าตัวตายมากว่าหญิง และชายการถกเถียงปัญหาจะพัฒนาให้ซับซ้อน ผูกปมมากจึงเห็นวัยรุ่น เตะ ต่อย ฆ่ากันเยอะ บ่อยในสังคมไทยถึงจะคิดมาก จิตก็จะโล้ความไม่ดีหมดในไม่หลายเดือน

ติ่มซัม แถวบ้านมีร้านจีนเปิดเยอะแต่ พิธีการเปลี่ยนไป ก่อนโน้นจะมีรถเข็นมีของให้เลือกมาก คนชอบเวลารถเข็นมาจอดที่โต๊ะมองเห็นของมากมาย ถ้าชอบก็หยิบ เดี๋ยวนี้ประเภทรถเข็นหายหน้า แต่ร้านที่จะไปยังมีรถเข็น แต่ถ้าอยากทานอาหารที่ชอบพอก็สามารถสั่งได้ อย่างข้าวผัดปลาเค็มซีฟู๊ดราดหน้า ทุกครั้งผมชอบ ขาไก่ ชอบแทะ อดนึกถึงไวน์ชาโดเนย์เย็น ราคาเกิน 10 บาทนิดหน่อย หยิบขาไก่แทะ ต่อด้วยชาโดเนย์ ขอบคุณชีวิต

ชอบอุปกรณ์ใส่ติ่มซัม ทำจากไม้ไผ่ เหลาบางสาน เวลานึ่งช่องของการสาน ความร้อนถ่ายเทได้สะดวก สุกเท่ากัน แต่ปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนจากไม้ไผ่เป็น “สแตนเลส” การดูแลสแตนเลส คงทนล้างง่าย ไม่สึกหรอง่ายเหมือนไม้ไผ่สาน ไม่เพียงผู้ใหญ่ชอบ หลานชายผม 3 คน ก็ชอบติ่มซัมทุกเดือนแม่จะพาไปทานติ่มซัม เมือง Bloom Field เมืองนี้เป็นเมืองคนมีสตางค์ของรัฐมิชิแกน เมืองคนรวย อย่างโรงเรียนก็เป็นที่รู้จัก คงเหมือนกรุงเทพฯ มัธยม ประถม ของสาธิตของเอกชนมีชื่อเสียง คำว่าชื่อเสียงย่อมประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่นครูสอนมีวุฒิทางการศึกษาสูง และก็ต้องขยันสอน กวดเด็ก และสำคัญครูต้องขยันหาความรู้ ถ้าตกข่าวบ่อยชีวิตเริ่มถึงเวลาของการถูกพิจารณา เด็กโรงเรียนดี ถ้าของรัฐเด็กจะขยันเรียน ชอบอ่าน ถึงพ่อแม่วุฒิทางการศึกษาน้อย แต่ก็กวดขันดูแลลูก เข้ามหาวิทยาลัยได้ง่าย

เหตุผลที่หลานชอบ รถเข็นนำอาหารมาหยุด หลานๆ จะเลือกสิ่งที่ตัวชอบ และเหตุผลหลานผมชอบทานประเภท ผักและอาหารซีฟู๊ดตามพ่อแม่ ไม่ทานเนื้อและไก่ ตอนลูกสาวอยู่มัธยมทานทุกอย่างเหมือนผม และแม่เขา พออยู่มหาวิทยาลัย เรียน Micro Biology เริ่มไม่ทานประเภทเนื้อ จะด้วยสาเหตุส่วนตัว สัตว์บางประเภทเชื้อโรคเยอะ ก็แล้วแต่เหตุผล แต่พอเรียนหมอหยุดทานประเภทเนื้อเด็ดขาด แต่ก็ไม่รังเกียจ ถ้าหมดทางเลือกก็คงต้องทาน สำหรับหลานคนเล็กกับคนกลางอยู่กับผมพาไปกินไก่ทอด เคนตักกี้ โดยเฉพาะคนโต ยึดมั่นในประเภทผัก แต่พอให้ทานไก่ของเคอร์เนิ่ล เริ่มมีความรู้สึกชอบพอ น้องๆ สองคนบอกพี่ อีกหน่อยพี่ไปมหาวิทยาลัย อาหารตัวเลือกใน “แคนทีน” ยาก เป็นอาหารส่วนมากที่เป็นปกติของครอบครัวทาน พี่หัดไว้เถอะอาหารถ้าสะอาดประโยชน์จะแตกต่างพี่ก็พิจารณาได้นี่ครับ การมีชีวิตเรียบง่ายสะดวกต่อการดูแล

ร้านที่ไปอยู่ติดกับมอลล์ของจีน เป็นร้านใหญ่ ตกแต่งดี สะอาด ถอยหลัง 3 ปีไฟไหม้ หลังจากประกันตรวจจากสาเหตุของไฟไหม้ เป็นอุบัติเหตุ จะเกิดจากวงจรลัด และสปาร์คไฟลุก แบบการวินิจฉัยของไทยที่เป็นเรื่องปกติ แต่ที่นี่ตำรวจและประกันตรวจตราหาสาเหตุต้นตอ เพราะถ้าเกิดจากเจตนาวางเพลิงของเจ้าของร้านเพื่อเงินประกันจะได้จับเข้าคุก อาจเบี้ยวเงินประกัน ครับช่วง 10 ปี ร้านโกรเซอรี่ของเวียดนามซึ่งเป็นเจ้าของ เมืองโอ๊คแลนด์ ไฟไหม้ 2 ร้าน เพื่อนคนนัดแม่บ้าน อยู่เมืองฟรีมอนต์ไกลกว่าบ้านและร้าน 30 ไมล์ และต้องไปรับเพื่อนหญิงอีกเมือง แต่สำคัญคนนัดอยากรับ คนไทยสูงอายุ ประมาณ 90 ปี ห่างจากบ้านผม 6-7 บล็อกมาทาน ท่านผู้สูงอายุเป็นหญิง โดยปกติผู้หญิงอายุยืนกว่าชาย เหตุทางร่างกายและฮอร์โมน ผู้หญิงเคยรวมหัวว่าอนาคตถ้าริจะแต่งงาน ควรเลือกผู้ชายเด็กว่า เวลาตายจะได้สูสีตายก่อนตายหลัง จะได้ไม่อยู่หง่าวคนเดียววุ่นวายยุ่งยาก “ขาดคนปรึกษา” เคยมีเพื่อนทะเลาะกันบ่อย อยู่มาถึงวันนี้เคยถามว่าทำไมไม่แยกกันต่างหาครอบครัวใหม่ ไม่หรอกเรารักกัน ไม่เจอกันนานตอนบางคนกลับไทย คิดถึง แต่ที่ทะเลาะกัน ส่วนมากเป็นเรื่องไร้สาระ “ยิ่งตอนนี้เรื่องการเมือง ถ้าถือหางต่างกัน ก็สามารถมีเรื่องได้ประลองฝีปากได้ทุกวัน”

คุณน้าที่ว่า ยังเดินตัวตรง ขับรถเอง อยากทานอะไรขับรถไฟซื้อ จะอ่านหนังสือทุกวัน หลายวันผมลืมเอาไทยแอล.เอ. ไปให้จะถาม ตอนเย็นชอบไวน์วันละแก้ว ครับไวน์นอกจากคนเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ดื่มแต่พอดี เรียกว่าเจริญอาหาร เจริญการสนทนากับลูกหลานและเพื่อน ถ้าจะเจริญวกเข้าทางศาสนา พระท่านคงไม่ยึดติดมากนัก เพราะศาสนาการอบรมสั่งสอนให้ปฏิบัติเห็นความถูกต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ปฏิบัติ ถ้าดื่มแต่น้อย แล้วดูแลตัวเอง มีสติ พยายามอยู่พร้อมหน้ากับครอบครัว ทำตัวเป็นแบบอย่างก็สาธุแล้ว สำหรับคุณน้าที่เพื่อนมารับไปทานอาหารด้วย เพื่อนจะทำตัวแบบกล่าวตลอดเวลา ตอนเพื่อนมาอเมริกา คุณน้าช่วยดูแล แม้แต่หางาน เจ็บป่วยแนะนำ ชวนมาทานอาหารไทยบ่อย ครับสิ่งที่คนไทยเราได้รับการอบรม และยึดเป็นหลักของการปฏิบัติ “ต้องไม่ลืมตอบแทนผู้มีพระคุณ” เกิดย้ายไปรัฐอื่นก็ติดต่อมาบ้าง โทรหา ศาสนาผสมโรง โยมชีวิตของทุกคนอยู่ไม่นาน การตอบแทนผู้มีพระคุณ อย่างพ่อแม่ แผ่นดินเกิดแม้แต่โรงเรียน หมู่บ้าน ถือว่าเรากระทำสิ่งดีงามเป็นมงคลที่สุด ความดีทำง่ายกว่าสิ่งไม่ดี

ทุกครั้งแม่บ้านพบปะระหว่างผู้หญิงด้วยกัน ผมจะแยกตัว เหตุผลการสนทนาระหว่างผู้หญิง แตกต่างกับเรื่องผู้ชายคุย เป็นเรื่องง่ายๆ ธรรมดา ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัว หลังจากออกจากบ้าน อาจชวนไปช็อปปิ้ง เพียงหยิบกระโปรงสีสวย ออกจากราวแขวน ความพลิ้วของชุด ผู้หญิงมองสัมผัส สีของชุด คุณประโยชน์ ความชอบพอ สายตา จิต กายจับต้อง เพิ่มความประทับใจ ตัวประกอบของผู้หญิงอย่างตา กาย หู จะทรงพลังกว่าชาย