ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 5 ธันวาคม 2563

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 5 โมงเย็น ยังเพลินกับธรรมชาติหลังบ้าน งานหลังบ้านต้นไม้แบบสวนครัวเยอะ ยิ่งปีนี้ โรคโควิดก็ต้องอยู่โยงกับบ้าน ปกติปีละ 2-3 ครั้งเดินทางไปเยี่ยมหลานชาย 3 คนอยู่มิชิแกนด์ มีบ้างไปฮาวายลูกชายเรียนจบมหาวิทยาลัย ฮาวายที่มานัว (University of Hawaii at Manoa) เรียนจบมหาวิทยาลัยเมตตาให้สอนหนึ่งปี ลูกชายชอบฮาวาย อากาศและธรรมชาติ

หน้านี้หลังจากเวลาเปลี่ยนขึ้นหนึ่งชั่วโมง ตื่นเช้ามืดเห็นพระอาทิตย์แล้ว พอเย็น 5 โมงเย็น ดวงอาทิตย์หมุนไปอีกฟากของโลก 5 โมงเย็นอากาศเริ่มมืด คนไทยเรียกโพล้เพล้ หลายคนชื่อ อีกมิติหนึ่งแตกต่างจากโลกที่เราหลับนอน ทำงาน จะมี “ผี” อยู่ ถามผมเชื่อไหมว่ามีผี เมื่อผมไม่เคยเห็นก็ไม่น่าจะมี แต่ผู้รู้หลายท่านบอกว่าคนตายจิตวิญญาณยังวนเวียนอยู่กับครอบครัว คงยังคิดถึงห่วงใย ก็แสดงภาพให้เห็น ถ้าผีมีจริงไม่น่ากังวลหรอก เพราะไม่ทำร้าย ถ้าจะกลัว ผมกลัวพวกเดินขบวนที่ในเมืองไทยเวลานี้มากกว่า เหตุผลพวกเดินขบวนทำร้ายธุรกิจ อย่างน้อยรถไปมาไม่ได้ และกล่าวคำหยาบคาย โดยเฉพาะสถาบันหลักของไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ผมฟังอดีตนายกไทย ท่านพลเอกเชาวลิต บอกว่า ชาติคือร่างกาย ศาสนาคือจิตใจ ศาสนาไทยที่คนไทยเคารพศรัทธามีมากมายศาสนา ขึ้นอยู่กับคนยึดถือย่อมอิสระ เสรีภาพ และทุกศาสนา หลักทำให้คนมีเมตตา กรุณาทำให้สังคมดี ปลอดภัย และคนรักใคร่ เกื้อกูลพึ่งพา พระมหากษัตริย์ คือควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง ประเทศไทยเป็นชาติเติบโตมา 700 ปี มีพระมหากษัตริย์ตลอดเวลา โดยความเป็นชาติ พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์เป็นแบบอย่าง ดูแลประชาชนของประเทศ อย่างรัชกาลที่ 10 พระองค์ท่านช่วงเยาว์วัย สร้างโรงพยาบาลยุพราช หลายแห่ง ช่วงโควิดท่านบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ ประเทศชาติรับภัยธรรมชาติ ท่านบริจาคอาหาร ห่วงใย มีช่วงหนึ่งท่านนำที่ดินส่วนพระมหากษัตริย์มาบริจาค อย่างโรงเรียนอยู่บนที่ทรัพย์สิน ท่านให้โฉนด ยามโพล้เพล้ดีที่สุด พร้อมที่จะพักผ่อนเดินเข้าบ้าน ถอดเสื้อผ้า อาบน้ำ ช่วงหลายเดือน กรมน้ำประปา เขียนจดหมาย ให้ช่วยประหยัด จากจดหมายบอกเล่า บ้านที่ผมอยู่ อยู่สองคน ขนาดของเนื้อที่การใช้น้ำเปรียบเทียบกับบ้านขนาดเดียวกัน อยู่สองคน ผมใช้น้ำพอกับบ้านอื่น น้ำที่ใช้รดต้นไม้บ่อย

ผมปรับสภาพการใช้น้ำส่วนตัว ปกติชอบอาบน้ำ เช้า-เย็น และชอบเปิดฝักบัวน้ำแรง อุ่น เพลินกับการอาบ กรมน้ำบอกว่าใช้น้ำมากขึ้น ผมปรับตัวเปิดน้ำเต็มอย่างล้างหน้าแล้วตักอาบ ประหยัดน้ำ กลายเป็นความเคยชิน

กรมน้ำยังบอกซักผ้า เครื่องใช้ควรให้ผ้าเต็มก่อน

พออาบน้ำเสร็จ ออกมายืนหน้ากระจก ดูสภาพตัวเอง อายุ 80 ปี ยังดูแลตัวเองได้ ขับรถ ทำสวน เพิ่งปรับปรุงทางเดินใหม่ พุงแฟบลง ครับมองดูร่างกาย ธรรมดามากสิ่งเหี่ยวย่น แต่ทุกวันจะออกกำลัง ในห้องมีจักรยาน มีที่ยกน้ำหนัก มีลูกบอลเล็กๆไว้กำออกกำลังนิ้ว มีเข็มขัดผ้า ช่วยออกกำลังขา ผมยกแขน ขา ทุกวันจะบีบนวดศีรษะ แม่บ้านบอกว่าให้ทำทุกวัน จะช่วยระบบความคิด ครับผมเชื่อแม่บ้าน คุณคงไม่รู้ ผู้หญิงทุกคนใช้สมองด้านขวา เธอสามารถศึกษาดูแลความถูกต้องเรื่องอาหาร ความชอบพอได้ดีกว่าชาย ระบบสื่อสารตาหูจมูกปาก ผู้หญิงดีกว่าชาย 3 เท่าเสมอ แต่งตัวจะเดิน นั่งดูทีวี และขึ้นเตียง ชุดเดียวกัน เดินเข้าครัวเปิดตู้เย็นตักโยเกิร์ต Chobani ทำจากโฮลมิ้ลล์ ไม่มีรสหวาน เรียก Greek Yogurt ใส่ถ้วยเติม แคนเบอรี่แห้ง อัลม่อนต์คั่ว และดอกทานตะวัน บ่อยครั้งใส่ถั่วหลายประเภท ผมทานโยเกิร์ตทุกวัน รู้สึกระบบขับถ่ายคล่อง พอถึงวันนี้พวกเนื้อไม่ค่อยทาน ชอบปลามากกว่า

ถือถ้วยโยเกิร์ตมานั่งที่โซฟา บ่อยครั้งยกเท้าพาด ลูกสาวและแม่บ้านอยากให้ใช้เท้าพาดเหยียดเท้า เปิดทีวี ครับทีวี ถือเป็นเครื่องพักผ่อน ผมชอบรายการ “พิจารณาคดี” 3 ปีมาใส่รายการทีวีไทย ความรู้สึกปลอดโปร่ง เคยชอบดูละครไทย ตอนไม่มีทีวีไทย พอมีความรู้สึกชอบน้อยลงแทบไม่ดู เพราะละครไทยอิจฉาเยอะ

รายการทีวีไทย ชอบรายการเก่งจริงชิงค่าเทอม เหลือเชื่อเด็กๆ อยู่กับครัวยากจน ครอบครัวไม่ใช่อุปสรรค อยู่ที่การดูแล รักใคร่ อบรม เด็กเก่งที่ออกรายการ ชีวิตประจำวันต้องช่วยครอบครัว มากคนเด็กต้องทำงานหารายได้ สิ่งที่อดนึกเด็กใช้เวลาช่วงไหนทำการบ้าน อ่านหนังสือ คงเกิดมากับความดีงาม เวลาพักผ่อน ทีวีเป็นรายการหนึ่ง ผมชอบดูข่าว ช่วงหลังข่าวเริ่มเบื่อ เดินขบวนเรียกร้อง ดูเกี่ยวกับสภามากข่าว เรียกร้องและเสนอ ความชอบพอส่วนตัว ลึกๆผลประโยชน์ของประเทศชาติคงเป็นระดับรองลงไปเรื่อยๆ อดคิดพวกคนได้รับเลือกซ้ำหน้า ทั้งๆที่การดูแลท้องถิ่นไม่มี อย่างธรรมชาติทำร้าย ประชาชนเลือกคนที่ด้อยคุณภาพซ้ำซากเกิดจากอะไร หรือเป็นเพียงคำบอกเล่า ทีวีผมชอบดูเรื่องลึกลับมาก เพลงเอก ละครก่อนติดตั้งทีวีไทย ไปเช่ามาดู พอมีรายการจริง สนใจละครน้อยมาก ครับทีวีเป็นเพียงส่วนย่อยเล็กน้อยสำหรับผม งานที่ผมนิยม สามารถจับต้องและสัมผัสได้ อย่างทำสวนครัว กวาดใบไม้ ซ้อมกอล์ฟ และก็ชอบทำอาหาร ผมเรียนรู้ เพียงเพื่อกิจกรรม ชีวิตย่อมต้องเคลื่อนไหว ยังชอบอ่านหนังสือ กิจกรรมทุกสิ่งเราสัมผัส จะทำให้พลังของชีวิตยังจะพัฒนา แม้แต่ความคิด คนอายุมากนิ้วมือเริ่มมีปัญหาผมบีบลูกบอลบีบนวดนิ้ว ชะลอเวลาของความเสื่อม