ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 27

ตื่นเช้า เพลงคริสต์มาสไพเราะเริ่มโหมโรง อ้อเดือนธันวาคม ก้าวเท้าแทนเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาฯ ถือได้ว่าเป็นเดือนสนุก วุ่นวาย สิ่งรอบตัวเปลี่ยนแปลง ปรับตัว อากาศหนาวมาแทน ถ้าอยู่อยุธยา หนาวมากผ้าห่มเพียงช่วย สุมไฟมากคนล้อมยื่นมืออังความอุ่นจากไฟ มากครอบครัวความรักเกิดจากกองไฟ

เดือนนี้ถือได้ว่า เงินที่หลบซ่อนไว้ถูกดึงมาใช้ เป็นเดือนที่ตกแต่งสวยงามด้วยไฟ ประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ หลายถนน ตกแต่งด้วยไฟ ประดับด้วยธง วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีคือ “วันพ่อ” คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มากคนมารวมตัวพร้อมใจกล่าวคำ “ทรงพระเจริญ” เป็นความรู้สึกของทุกคน ที่รักและห่วงใยพระองค์ท่าน “ขอให้สุขภาพอนามัยสมบูรณ์” ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน พระองค์ปกครองประเทศ “ด้วยความเป็นธรรม” ประชาชนเดือดร้อนด้วยภัยธรรมชาติ แห้งแล้ง ทำมาหากินขัดข้อง พระองค์ทรงคิดค้นหาทางช่วยเหลือ แนะนำ คุณความดี และพระเมตตา ประชาชนทุกคน ยอมรับด้วยความกตัญญู พระองค์คือ “พระบิดา” คำว่าพ่อ ย่อมรักลูกทุกคน และจะเป็นความรักตลอดอายุขัย มีบ้างลูกที่ไม่มีความกตัญญู ทำให้พ่อเดือดร้อนใจ พ่อย่อให้อภัย ผมและครอบครัวหลบมาอยู่ต่างประเทศนานปี ที่นี่บ้านเมืองตกแต่ง ผมมองดูเพื่อนบ้านหลายหลังเริ่มตกแต่งด้วยไฟ ถนน Shattuck ย่านธุรกิจของเบิร์คเล่ย์ ต้นไม้ทุกต้นได้รับการตกแต่ง ทุกร้านร่วมมือ จัดให้มีไฟสวยงาม แน่นอนปกติ ช่องถนนย่านการค้า คนก็พลุกพล่านอยู่แล้ว เมื่อตกแต่งสวยงาม ยิ่งเพิ่มรายได้ จะเรียนหรือไม่ถ้ารู้จักจูงใจคนใช้เงิน มาเพิ่มรายได้ ย่อมกระทำ

การประดับภายนอก เป็นเพียงความรู้สึกสัมผัสผิวเผิน หลายคนแนะควรทำความสะอาดภายใน และตกแต่งด้วย คือพัฒนาความรู้สึก หลายคนบอกว่าภายในบ้าน การดูแลความสะอาดง่าย เราต้องรับรู้ตลอด พ่อบ้านมากราย “เกี่ยง” งานทำความสะอาด ดูแลลูก จ่ายบิลล์ ทำครัวบุ้ยหน้าไปทางเมีย ปัจจุบันโลกพัฒนา ไม่เพียงวัตถุ โดยเฉพาะจิตใจย่อมต้องพัฒนา คนไหนพัฒนาจิตใจได้ดี และมั่นคง ความเป็นคนสมบูรณ์ย่อมเกิด

ครับไม่ต้องร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก เพียงลดความรู้สึกมักง่าย เห็นแก่ตัว ระงับโทสะ หยิบยื่นมือ และจิตเมตตามากขึ้น เสียงเบื้องบน มาจากสวรรค์ที่สะอาดบริสุทธิ์ ขอบคุณที่ปรับตัว โลกมากด้วยคน ธรรมชาติจะได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ครับการช่วยเหลือเกื้อกูล ระหว่างผัวเมีย ปีใหม่จะไม่นั่งดูทีวี มองเมียบริการ ความช่วยเหลือ คือคุณธรรม มันคือธรรมะ ถึงไม่ชอบไปวัด อยู่ไหนๆ คุณความดี มันคือธรรมะ เมื่อธรรมะไปขลุกอยู่ในจิต ความสุข รักใคร่ ปรองดอง คือสิ่งที่เตะตาทุกวัน

ต้นเดือนธันวา ได้รับบัตรอวยพรจากเพื่อน ชื่อบุญเลิศ ชมนารถ ภรรยาผมติดเรียก “นา” สามีภรรยามีร้านอาหารที่เมืองฟรีนิกส์ รัฐอริโซน่า เป็นรัฐที่มีมากสิ่งแตกต่าง อย่างต้นกระบองเพชรยักษ์ (Giant Saguaro) ซากัวโร่ สูง 50 เมตร อายุ 200 ปี น้ำบรรจุภายใน 1320 แกลลอน น้ำเท่ากับสระว่ายน้ำเล็กๆ มีนกขาวยาว คอยาว เพียว วิ่งบนทะเลทรายเร็วมาก อาหารโปรด งู จะงูมีพิษมาก น้อย เมื่อเห็นสามารถจับมาเป็นอาหารได้เสมอ ตะขาบก็กิน แมลงก็ชอบ ชื่อ “โรสรันเนอร์” ผมติดดูตามลูกสาวไปเรียน “อินทริเกตเม็ดดิซิน” ต่ออีก 2 ปี ลูกสาวปกติจบหมอที่อังกฤษจนฝึกงานหมออีก 3 ปี ที่แอนอาเบอร์ แต่อยากมีความรู้เพิ่ม เกี่ยวกับการดูแลตัวด้วยสมุนไพร อย่างตะไคร้ กะเพรา ข่า พริก เหตุผล เพราะลูกสาวตั้งใจเปิดคลีนิค ถ้ามีความรู้พิเศษ อธิบายให้คนไข้ ย่อมได้ประโยชน์ ครับเปิดคลีนิคมาสองปี คนไข้แน่น (ไม่เชื่อดูได้จากเว็ปไซต์)

บุญเลิศ และนา ถือได้ว่าเป็นคนขยันทำมาหากิน คติประจำชีวิตจะนั่งงอมืองอเท้า ปิดบังปัญญา จะรอโชค คงหนีไม่พ้นอดอยาก มีร้านอาหารแถบเมืองซานฟรานซิสโก สร้างเจริญขาย เปิดใหม่ มีร้านอาหารให้คนเช่า แถวเบย์ ถ้าจะบอกว่าต้องเป็นเจ้าของตึก ใช่เลย

ซองจดหมายธรรมดา มาจากสำนักงานโซเชียลเปิดอ่าน ปี 2015 จะเริ่มเพิ่มเงินให้ ครับดูตัวเลขถึงจะไม่มาก ย่อมได้รับเสียงจากใจขอบคุณขอบคุณ เงินเพิ่มจะมากน้อย ย่อมทำให้ชีวิตสัมผัสกับสิ่งดีๆ ได้ ค่าเพิ่มสามารถซื้อไก่ย่างที่คอสโก้หนึ่งตัว ผงซักฟองหนึ่งกล่อง ครีมทาหน้ากล่อง และกาแฟอีกถุงหนึ่ง ราคาอาจขาดเกิน แต่ก็เป็นส่วนดีๆ กับชีวิต ยิ่งตอนนี้น้ำมันลด เมืองที่ผมมาอยู่กับลูกสาว ราคาเกินสองเหรียญเพียงสิบหรือยี่สิบสตางค์ วันหนึ่ง 21 ธันวาคม 2014 ไปเมือง Warren ร้านเวียดนาม วัดไทย ก็อยู่ไม่เกิน 3-4 บล็อค ครับซื้อเสร็จขับรถกลับบ้าน เลยมาสองไมล์ แม่บ้านบอกว่าลืมซื้อของจำเป็น มองเห็นน้ำมันราคา “1.98” ต่อแกลลอน ขับวกกลับไปร้านเวียดนาม สินค้าภายในยี่ห้อไทยแลนด์ อดคิดจะไปอยู่มุมไหนของโลก ตรอก ซอก จะมีสินค้าเม็ดอินไทยแลนด์หรา พอมาถึงร้านน้ำมันจากราคา 1.99 เป็น 2.09 ครับเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงราคาเพิ่ม 10 เซนต์ เกือบ 5 เปอร์เซ็นต์ (ครับรู้ถูกต้องราคาต่ำกว่า 2 เหรียญ)

อีกซองมาจากไกรเซอร์ ผมเป็นสมาชิกตั้งแต่มาอเมริกา 1968 พอเกษียณ ซื้อส่วนขาดจากโซเชียล จ่ายเดือนละ 105 เหรียญ แม่บ้านจ่าย 84 เหรียญ ต่างกัน 20 เหรียญ ผมถามว่าทำผิดอะไรถึงแพง เขาตอบว่าไม่ผิดเพียงแต่ผมสมัคร Part A กับ Part D เวลาต่างกัน ผมพูดว่าถึงจะแตกต่างเมื่อสมัครย่อมได้รับความยุติธรรม สรุปได้ผลครับกฎเกณฑ์คือกฎหมาย จะวิเศษอย่างไร ก็ยังมีช่องว่างให้การตีความ คนเสียเปรียบคือคนที่ต้องพึ่งการตัดสินที่ยุติธรรม ตามตัวกฎหมาย คงจะเหมือนกฎหมายไทย เราเปลี่ยนบ่อยครั้งตามผู้บริหารรับเลือกเข้ามาบริหารประเทศชาติ ผู้มีความรู้ทางกฎหมาย ยอมรับกฎหมายปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แก้ไข กฎหมายปี 2540 ทุกคน เออออ สมบูรณ์สุด แต่ทุกครั้งเลือกตั้งใหม่ผู้รับเลือก ก็พูดถึงการร่างกฎหมายใหม่ เลยอดพูดจาแทะโลม ความสมบูรณ์ของกฎหมายขึ้นกับใครเป็นผู้เข้ามาทำหน้าที่บริหาร เพียงการโกงประเทศชาติ ผู้ดูแลและพิจารณาโทษ ก็ไม่สามารถเอาคนโกงมาลงโทษได้ หรือกฎหมายมีรู

ได้รับคาร์ดอวยพรจาก หนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ถือโอกาสของคุณ ครับโดยเจตนา คนทำมาหากินกับหนังสือพิมพ์ ข่าวสื่อออกมาย่อมนึกถึงความรู้สึกของผู้อ่าน ข้อความคือความคิดเห็นของแต่ละคน อาจเอียงขวาเอียงซ้ายในความรู้สึกของคนเสพ และผู้เสนอ หนังสือพิมพ์คือผู้เสนอ แต่ถ้าอ่านแล้วชอบพอในสิ่งที่ไม่ถูกตามความเป็นจริง คนรับย่อมเสียเวลา ต้องอาศัยปัญญาปรับให้ถูกต้องและยุติธรรม แต่ข้อแม้ปัญญาจะกลวงหรือเปล่า

อีกบัตรเปิดดู มากสิ่งให้ฟรี คำเขียนถึงไม่บอกว่าสาบาน ก็เชื่อว่าให้ฟรี ตั๋วเครื่องบินไปกลับฟรี ห้องฟรี 3 คืน อาหารฟรีวันละ 2 มื้อ เช้าและเย็น กลางวันหากินเอง หรือจะใช้เวลาง่วนกับการทำมาหากิน ไม่ว่ากัน เมียอ่านพูดลอยๆ ของฟรีไม่มีในโลก ให้ฟรีก็จะหาทางเอาเงินคืนทางอื่น และยิ่งที่นี่สุดสัปดาห์กับบ่อนผมคิดเจ้งกันอดใช้บริการฟรี มองเห็นเลข 9 กับเลข 2 บนโต๊ะแบล็คแจ็ค รอเบิ้ล

ครับมากคนก็คงได้รับคาร์ดมากมาย ตอนต้นเดือนธันวาคม ถือได้ว่าโชคดีมีคนอวยพร รับรู้ข่าวดี แต่โดยความเป็นปกติ คาร์ดได้รับถ้าเป็นคาร์ดทวงหนี้ ผมได้แต่เอาใจช่วย จะไปเอี่ยวด้วยคงไม่ถูกต้อง หนี้ใครหนี้มัน แม้แต่คนช่วยเป็นผู้ร่วมโคซาย เพียงอยากให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอยู่ทุกอณูของบรรยากาศ ช่วยปัดเป่า มีเงินจ่ายไม่ต้องค้างหนี้ ดอกเบี้ยเพิ่ม เงินที่ได้ข้อแม้ไม่มั่วอบายมุข สาธุ ผมยกมือพนมเหนือหัว ขอให้ทุกข์ร้อน ปลอดโปร่ง โล่งหัวใจ สาธุ