ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 17 สิงหาคม 2556

วันนี้วันที่ 3 กรกฎาคม เป็นวันสุกดิบของวันชาติอเมริกัน พูดภาษาชาวบ้านคือวันเกิดของประเทศอเมริกัน ประกาศความเป็นอิสระด้วยตัวเองไม่ต้องรอให้เจ้านายบอกกล่าว ให้เจ้าเป็นอิสระแล้วไม่ต้องเอามาเซ่นอีก วันเกิดทุกวันที่ 4 กรกฎาคม ของทุกปี ปีแรกของวันเกิดปี 1776

คงเหมือนชีวิตคนในอเมริกา เด็กพออายุครบ 18 ปี เป็นอิสระจากพ่อแม่ จะย้ายตัวเองไปอยู่ข้างนอกกับเพื่อน หรือออกไปอยู่กับคนรักเรียนรู้เป็นผัวเมียสามารถ ทำงาน จ่ายค่าเช่า ค่าอาหาร ค่าเล่าเรียน มีปัญหาทางหนี้สิน พ่อแม่ไม่ต้องรับผิดชอบ ต้องรับผิดชอบตัวเอง ความคิดที่ออกจากบ้านคิดว่าอิสระ ไม่ต้องฟังพ่อแม่บ่น เพราะห่วงใยและรัก ความรักที่บริสุทธิ์ มีได้ระหว่างพ่อและแม่รักต่อลูก ดูแลปกป้อง ห่วงใย เมตตา ท่านตายก็ยังอดออมสะสมสมบัติไว้ให้ลูก

วันชาติ งานจะหยุด ปีนี้วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันพฤหัสฯ มากที่ถือโอกาสวันหยุดยาว เพิ่มวันศุกร์อีกวัน เสาร์และอาทิตย์ส่วนมากจะหยุดอยู่แล้ว วันนี้กลางวันมากที่จะมีงานแฟร์ หลังบ้านผมห่างบ้าน 7-8 หลังเป็นพาร์ค จะมีงานทุกปี ในงานมีขายอาหาร แม้แต่อาหารไทย มีเล่นกล ผมจองแถวหน้าเสมอ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นกลเป็นการแสดง อดคิดทำได้อย่างไร เคยคิด ถ้ามีการสอนแบบลงทุนน้อย หรือฟรี จะยอมเสียเวลาไปเรียน อยากรู้เพียงสองสามอย่าง เพื่อเอาไปเล่นกับหลาน หลานคงตื่นเต้น ยิ่งสอนให้เล่น คงนำไปโชว์เพื่อนๆ ย่อมได้รับกล่าวขาน

ครับงานแฟร์ มีมากที่ ถ้ามีลูกหลานพาไปเถอะ สนุก เพลิน ไม่เสียค่าผ่านประตู เด็กๆ ปลอดภัย กิจกรรมของเด็กๆ อาจต้องเสียเงินบ้าง อย่างขว้างลูกบอล ลูกดอก ความใกล้ชิดของครอบครัว มีแต่สิ่งดีงาม ยิ่งพ่อและแม่เป็นแบบที่ดี

แถวบ้านผมเมืองซานฟรานฯ รถ Bart สไตร์ท ครับ 3 ปีที่แล้วก็สไตร์ท ก็แปลกนะรถเกิดได้จากภาษีของประชาชน เดี๋ยวนี้ 1 ใน 4 เปอร์เซนต์ของภาษีซื้อขาย ยังมอบให้ Bart ตอนรับเข้าทำงาน มีข้อตกลงมากมาย คงไม่หนีให้ขยัน มานะ แต่ลืมบอกว่าให้รู้จักบุญคุณ สัญญาจะทำทุก 3 ปี พอหมดสัญญายูเนี่ยนจะขอเงินเดือนขึ้น ขอสวัสดิการทางสุขภาพ รีไทร์ก้อนโต ถ้าไม่ยอมก็อย่างที่เห็นจะหยุดงาน ครับทุกครั้งคนเดือดร้อน ใช้บริการวันละเป็นแสน เมื่อวันชาติหยุดยาว ต่างโห่ เต้น ดีใจ ไม่ต้องตื่นแต่ตีสามตีสี่ ต่อรถต่อเรือ กว่าจะถึงบ้านมืดค่ำ มากคนบอกว่าหลังจากสไตร์ท ชีวิตหาความสุขไม่ได้ เช้าเย็นเคยนั่งโต๊ะ ทานอาหารกับลูกเมีย พ่อแม่ สอนลูกหรือพ่อแม่ตักเตือน คำสอน คำเตือน เป็นความรัก ฟังบ่อยก็เริ่มเข้าหู รวบรวมไว้กับใจ และปฏิบัติดีเป็นไปโดยอัตโนมัติ

นี่ดีนะ ชีวิตผมไม่มีงานประจำต้องรับผิดชอบ ตื่นเช้าหรือสายเป็นนายตัวเอง พอถึงวันนี้ แม้แต่แม่บ้านก็ไม่รบกวน นอนยาว-สั้น แม่บ้านคิดการนอนคือการพักผ่อน เพื่อสุขภาพที่ดี นอนหลับให้ครบ ตำราบอกว่า 8 ชั่วโมง แต่โดยทั่วไป 6-9 ชั่วโมง หลับลึก หลับสนิท ถือว่าสมบูรณ์ต่อการหลับนอน เมื่อวานไปอ่านแม๊กกาซีนข่าวใหม่ ก่อนโน้นก่อนนอนอย่าออกกำลัง จะนอนไม่หลับ แต่ปัจจุบัน จากการซักถามคนมากมาย ได้ข้อจำกัดความว่า ออกกำลังก่อนนอน ออกเบาๆ ทำให้หลับสบาย จะฟังเพลงเพราะ เป็นประเภทไม่มี สุขเทพ ชรินทร์ เพลงจากดนตรีล้วนๆ เบาประสาท หรืออ่านหนังสือประเภทกล่อมประสาท ท่านบอกว่าหลับสบาย จะเชื่อหรือไม่แล้วแต่ท่าน แต่ฟังหูไว้หู และฝึกให้เกิดกับตัวเอง จะรับรู้ ถ้าเรียนรู้จนเกิดปัญญาความแม่นในความถูกต้องย่อมเกิด

คืนสุกดิบ ดูละครไทย ประมาณ 3 ทุ่ม ปิดม่าน แง้มสไลด์หน้าต่างให้ลมโกรก บ้านผมอากาศเย็นมากกว่าร้อน อยู่ในบ้านไม่เคยมีคำพูดว่าร้อน อากาศตรงจากแปซิฟิค ผ่านโกลเด้นเกตเข้ามาบ้าน พัดผ่านปะทะภูเขา ม้วนตัวกลับมาให้ความเย็นอีก ในละครตัวอิจฉากำลังโชว์งานเต็มที่ น้อยใจจะพยายามยัดเยียดตัวเองให้สมรักกับพระเอก แต่ในเรื่องของละคร พระเอกไม่สน มองข้าม นัยว่ามีรักแท้ มั่นคง ไม่วกวน ไม่กลับกรอก ไม่นอกใจ และรักเดียว ถึงซื่อบื่อชีวิตก็สมบูรณ์ แต่เมื่อเดินออกฉาก ชีวิตจริง เป็นคนที่สาวๆ ต้องการ เป็นความแน่นอนก็ย่อมเปรอะเปื้อน ครับยิ่งชีวิตคนปัจจุบันอะไรก็ก้าวล้ำ เมื่อถามถึงใจ อะไรก็ได้เข้ามาก็ตอบสนอง ปัญหาถึงจะเกิด ช่างหัวมัน ค่อยแก้ไข เมื่อความโกรธเป็นนายของอารมณ์อะไรขวางหน้าโยนขว้าง และกวาดลงกับพื้นเสียงดัง ปึงปัง ตกกะใจ เอะผู้สร้างละคร สร้างเก่ง จนเสียงทำลายออกมานอกจอ เหมือนเหตุการณ์เกิดจริง แต่พอนางร้ายหยุด เสียงปัง ตูม ก็ยังมี เปิดม่านเห็นพลุแตกเป็นวงกลม หลากสี ปิดทีวี เดินไปโต๊ะหลังบ้าน แวะไปบอกภรรยาอีกห้อง ไม่ดูดอกไม้ไฟเหรอ ดูมาหลายปีแล้ว ก็เหมือนกัน ไม่มีอะไรแตกต่าง เมียตอบ ตาและหูสัมผัสกันเหตุการณ์จอทีวี

ครับผม เวลาล่วงมากสิ่งที่ผูกพันกับชีวิต เริ่มมอด โดยเฉพาะผู้หญิงสมองอยากรู้อยากเห็น ชอบช็อปปิ้ง เริ่มผ่อนคลาย ไม่อยากเสียเวลากับความแปลกใหม่ และเคยอยู่ในใจ เป็นของสวยงาม ออกใหม่อยากเป็นเจ้าของ พอถึงวันนี้ กิจกรรมของชีวิตเริ่มดับและมอด รอวันสนิท มากวันอยู่ในบ้านอ่านหนังสือ ดูแลต้นไม้ และสิ่งหนึ่งผมชอบเล่น “ครอสเวิร์ด” บอกว่าเพลิน ติดมาจากหลาน ท้าทายความคิด

การเปลี่ยนแปลงชีวิต เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงเลยวัยหยุดงาน มีเวลามากกับชีวิต ถ้าไม่รู้จักบริหารเวลา ชีวิตจะวุ่นวาย

ภรรยาผม ความสงบที่เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมีมากขึ้น หยุดฟุ่มเฟือย ตื่นสายหน่อย จะปั่นผลไม้ดื่ม ยิ่งหน้านี้บลูเบอรี่มีเต็มตลาด องุ่น กล้วย อัลม่อน โดยเฉพาะถั่วอัลม่อน มีอนุภาพทางบำรุงสมอง ภรรยาเรียนมาจากลูกสาว กินของให้ประโยชน์และลูกเขย ไปไหนเอาแซนวิสติดตัว เอากาแฟและชาใส่กระติกไปด้วย ทานผัก ผลไม้ทุกวัน ถั่วอัลม่อนเป็นของว่างติดรถ หิวขบเคี้ยว หลายคนบอกว่าหิว ตักอัลม่อนบัตเตอร์หนึ่งช้อนเข้าปาก และผลไม้ หรือดืมน้ำก่อนอาหารสักแก้ว มหัศจรรย์ น้ำหนักลด เคยดูหมอสี่ท่านพูดในทีวีไหม มีทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ก่อนโน้นผมไม่ชอบ จะเลือกดูรายการศาล ชอบการตัดสิน อ่านพฤติกรรมตอนเข้ามหาวิทยาลัย แม่อยากให้เรียนกฎหมาย เพราะตรงกับอุปนิสัย ชอบถกเถียง ชอบคิด ไม่รู้ชอบความถูกต้องด้วยหรือเปล่า แต่ก็ไม่เรียนเลือกเรียนอย่างอื่น แต่อย่างน้อยมีสองคนแม่เข็ญจนจบกฎหมาย แม่บอกว่าเรียนกฎหมายจะรู้ระบบความถูกต้อง เรียนจบย่อมมีความรู้ ไม่ถูกคนเอาเปรียบ แม่มีความคิดตรงกับหลักประชาธิปไตย ความเป็นประชาธิปไตย เกิดจากความคิดถูกต้องจากตัวเราก่อนเสมอ ถ้าประเภทเดินทำความวุ่นวาย แล้วบอกว่าอยากได้ประชาธิปไตย เป็นโจรเสียมากกว่า

หมอสี่ท่านวันหนึ่งพูดว่า คนไปวัดจะมีความสุขทางจิตใจมากกว่าคนไม่ไป และตัดการทำบาป คงหมายถึงสิ่งไม่ดีงาม ไม่ถูกต้องทุกประเภท ถึงไม่สามารถตัดขาดโดยสมบูรณ์ แต่เมื่อไปวัด คลุกคลีกับสิ่งดีๆ หมอสี่ท่านหัวหน้าคิดว่าน่าจะเป็น Dr. Travis Stork อ่านพฤติกรรมการปฏิบัติตัวแล้วชอบ ขี่จักรยานไปทำงานโรงพยาบาลทุกวัน เวลาพูดโทรศัพท์จะยืน เดิน แม้แต่คุย ขึ้นลงบันได เดินขึ้นลง ปล่อยให้ลิฟท์รอเก้อ ตอนเช้า จะทานขนมปังหรือ มัฟฟเฟิ้ล ใช้ประเภทเกร็น ผลไม้ ดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 8 แก้ว เรื่องน้ำแปลก ร่างกายคนมีน้ำมากถึง 75% ทุกอย่างอาศัยน้ำ กล้ามเนื้อมีน้ำ 15 เปอร์เซนต์ แม้แต่ฟัน เลือดการหมุนเวียนของเซล ขับถ่ายทุกอย่างน้ำ แม้แต่สุขแท้ถูกกลั่นออกจากกายวันชาติ ผมไปบ้านเพื่อน (ปอและนา) อาหารเยอะ เบียร์และไวน์ ของมึนเมาผมงดเพราะขับรถ และยังเช้าอยู่ ออกจากปาร์ตี้ 5 โมงเย็น รถบนฟรีเวย์ว่างโหลงตา ถ้าเป็นอย่างนี้ บริษัทน้ำมันคงร้องไห้ แม้แต่รัฐบาลปากพูดให้ใช้น้ำมันน้อย รู้จักประหยัด ถ้าทำตามคำแนะนำ อาจฉุนเพราะภาษีน้ำมันลด และภาษีน้ำมันแคลิฟอร์เนียแพงสุด รถน้อยบริษัทย่อมปิด คนงานซ่อมทางคงต้องตัด สะพานเบย์บริดที่กำลังสร้าง ย่อมไม่เกิด และไม่มีปัญหาซึ่งกำลังวุ่น รีบกลับบ้าน หิวไวน์ อยากฉลองวันชาติให้กับชีวิต โยมความพอใจคือสุข หาได้ใกล้ตัว แล้วแต่โยมจะทำตัวอย่างไร