ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
20 ตุลาคม 2016 ตอนที่ 8

ถึงเวลาเดินทาง ชีวิตคนไทยมาอยู่อเมริกาต่างเดินทางไกลคนละหลายครั้ง อย่างน้อยนั่งนานกลับบ้าน ยังมีโชคหลายคนพ่อแม่ยังมีชีวิต โทรศัพท์คุยถามทุกข์สุข ส่งเงินให้ท่านใช้บ้าง มากคนพ่อและแม่มีสตังค์ ถึงไม่ส่งให้ท่าน ท่านก็ไม่เคยเดือดร้อน แต่ถ้าคิดอีกวิธี ส่งเงินให้ท่าน เงินที่ส่งท่านนำไปทำบุญกุศล อย่างช่วยคนด้อยโอกาส หลายคนช่วยคนเรียนหนังสือ ครับเมื่อช่วยคนตกทุกข์ได้เล่าเรียน จบมีอนาคต ถ้าคนมียีนส์ ซึ่งได้รับถ่ายทอดการเป็นคนดี ย่อมมองเห็นความเมตตาได้รับ ชีวิตย่อมสานต่อสิ่งดีๆ ให้กับสังคม

ครับสิ่งดีๆ ที่เรียกว่าเป็นแบบอย่าง แล้วคนอื่นมองเห็นรับรู้ ปฏิบัติตาม ประเทศเรายังด้อยเรื่องนี้ คำว่าสังคมดีคือเราต้องเป็นคนดี และรอบตัวก็มีสิ่งดีๆ สังคมรอบตัวมากมาย คนเรายังติดวัตถุ เมื่อติดวัตถุ ความรู้สึกก็คลุกคลีกับวัตถุ สิ่งจำเป็นของชีวิตอย่างความมีเมตตา ขาดหาย คงเหมือนสังคมเรา คนอายุมากอยู่กับวัดและศีลธรรมนาน ทำตัวไร้คุณค่าของศาสนา คือความถูกต้อง ป้องกันต่อต้านเพื่อคนทำผิด ย่อมบาปกรรม

โทรนัดโป่ง (อัจฉรา) มีรถส่วนตัวไว้บริการ ใกล้และไกล ที่เรียกว่า “อูเบอร์” ก่อนโน้นเดินทาง ใช้บริการรถรับส่งที่เรียกว่ารับส่งที่ประตูบ้าน ถ้าต้องการบริการ โทรนัดหมาย จ่ายเงินล่วงหน้าด้วยเครดิตคาร์ด และบริษัทตามไปด้วย คิดเผื่อคนขับ คนขับรถได้เงินเดือน ทิปจากลูกค้าย่อมได้ จะเต็มตามหัก หรือถูกตัดตอนจากบริษัท ผมคงหมดความเข้าใจ คงเหมือนเสิร์ฟอาหาร ทิปมากที่รวมใส่กล่องเป็นกองกลาง หมดคืน เอาคนงานหารด้วยทิป จะได้เปอร์เซ็นต์แตกต่าง ย่อมขึ้นอยู่กับข้อตกลง เดี๋ยวนี้ไปกินอาหาร ยกครอบครัวไปหมด คนเยอะกินเสร็จ ทางร้านบอก 15 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยเสมอ หลายที่อย่างร้านจีน การให้บริการยังไม่ครบ ผมหมายถึง จานว่างอาหารหมด ควรได้รับการบริการหยิบออก เติมน้ำ เข้ามาให้บริการ

ชีวิตคนในโลก ถึงโลกเจริญ ความฉลาดคิด นับเป็นคำพูดคือกฎเกณฑ์ความยุติธรรมแท้แล้ว คือการอนุมานเป็นข้ออ้าง เอาเปรียบเล็กๆ น้อย ยิ่งสังคมคนเห็นแก่ตัวมากขึ้น รู้จักพลิกแพลงพัฒนาเล็กๆ น้อย ก็ถือโอกาสโก่งราคา แต่ภาษาคนคิดหยุมหยิม คิดมากบ่น “มันเป็นการเอาเปรียบแบบถูกต้อง ตามคุณธรรมที่สังคมเออออกัน”

โป่ง ผมใช้บริการหลายครั้ง บริการตรงเวลา คุ้นเคยกับบ้าน ถ้าคุณอยู่แถวเบย์แอเรีย ถ้าจะใช้บริการคุณโป่งบ้าง ทำเถอะขอรับสังคมคนไทยยังเล็ก การดูแลช่วยเหลือเกื้อกูล ที่เรียกว่าคนไทยด้วยกัน ในความคิดของผมอาจมองไม่ลึก กว้าง ที่ยังเห็นว่าเราไม่เกื้อกูลกัน การเกื้อกูล บุญกุศลไม่เพียงทำเฉพาะวัดเท่านั้นที่ได้กุศล ทำกับลูก พ่อแม่ญาติ และเพื่อนคนไทยด้วยกัน เมื่อสังคมคนไทยเจริญ คนมีความสุขมาก เราก็น่าจะยิ้มกว้างๆ ได้ โดยไม่ฝืนยิ้มจริงบ่อ

ผมคุ้นเคยกับโป่ง โป่งทำงานเต็มตัวให้วัดมงคลรัตนาราม มีลูกสาวสามคน ตัวคนเดียวทำงานหนัก เป็นแบบอย่างกับลูก เหมือนเกินความคาดหมาย โป่งเลี้ยงลูกสาวสามคนดีที่สุดเท่าที่ความรักของแม่มีต่อลูก เลี้ยงให้ลูกสามารถยืนอยู่บนความสามารถ สติปัญญาของตัวเอง ลูกสาวคนโตจบปริญญาตรี ยูซีเบิร์คเล่ย์ คนที่สองจบปริญญา ลองบีช คนที่สามอยู่ไฮสกูล รำเก่ง อยู่ในวัฒนธรรมของวัดมงคล ครับเห็นไหมครับการช่วยเหลือโป่ง เล็กๆ น้อย คนที่สร้างสังคมไทยด้วยตัวเอง เลี้ยงลูกให้เติบโตทางการศึกษาเป็นเรื่องยากนะขอรับ เชิญเถอะครับจะใช้บริการ สนามบินใกล้ไกล ไปทำธุรกิจรอบๆ บ้าน ถ้าจะเรียกใช้บริการ เท่ากับเกื้อกูลพัฒนา ช่วยกันคนละไม้ละมือ ดูแลสังคมเล็กๆ ของคนไทย

โป่งไม่เคยหนีวัด คนเฒ่าคนแก่ จะไปจะมาขับรถไม่ได้ โป่งมีเวลาไหมคนต้องการความช่วยเหลือถามโป่ง ยิ้มก่อนตอบจะไปไหนหรือค๊ะ มีเวลาเสมอ

ผมลากกระเป๋าเดินทาง ไม่โต กว้างยาวหย่อนลงในช่องวัดกระเป๋าถือของสายการบิน ยังมีที่กว้างมากมาย คนของสายการบินมองยิ้ม ไม่พูด แต่มากคนถือกระเป๋าลากใบค่อนข้างใหญ่ หย่อนในที่วัดไม่เข้า ครับทางเลือก ต้องเสียเงิน 25 เหรียญ จะให้เจ้าหน้าที่ลากไปใส่ใต้ท้องเครื่องบิน หรือจะลากขึ้นเครื่องก็เชิญ มากคนเลือกลากแล้วใส่ในตู้บนหัว เหตุผลเครื่องบินถึงปลายทางเพียงลากกระเป๋า เดินตรงไปยังที่คนมารับ ไม่ต้องไปยืนรอเอากระเป๋า ผมไปไหน ไม่บ้าประเภทเอาของไปเยอะนัก เคยเห็นหลายคน เสื้อผ้าที่เอาไป ไม่เคยใช้ เสียเวลา ไม่รู้ว่าเสียความรู้สึกหรือเปล่า แบกของแล้วไม่ใช้ ถ้าพูดถึงเงิน เตรียมไปเยอะ แต่ถึงเวลาใช้ ใช้อย่างมีคุณค่า ใช้เป็น ก่อนกลับเงินเหลือเยอะ แปลกกลายเป็นความถูกต้อง ครับชีวิตมีบางคนเรียนรู้การบริหารชีวิต โดยเฉพาะคนมีลูก มีเมีย บริหารปากตัวเอง รู้จักสงบ ปากมีอันเดียว รู้จักพูดสิ่งที่เป็นมงคล หูมีสองฟังไว้ ถ้ารู้จักโต้ตอบบ้าง คุณของชีวิตจะมีให้เสมอ

เดินทาง ยาจำเป็นสำหรับผม เรื่องความดัน แพทย์หญิง สุภัคร สุขกสิกร เจ้าของคลินิค Emcura ที่เมืองคนรวยมีสตังค์ของมิชิแกน พอสิ้นปีได้เครื่องหมายห้าดาว เป็นหนึ่งในสามคลินิคที่คนไข้ชอบ ยิ้มแย้ม คลินิคครบวงจร มีหมอจิตแพทย์ หมอผ่าตัด และหมอปรึกษาสารพัดโรค โดยเฉพาะยา ผมเคยอ่านประกาศนียบัตรจิตแพทย์ อ่านหลายเที่ยวยังมีความรู้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ อดคล้อยตาม พ่อแม่และอาจารย์ในสถาบัน บอกว่า “ชีวิตมนุษย์ การเรียนจะวิชาไหน ความสำคัญเท่ากัน เพราะประเทศที่เจริญคือความสมดุลในหลายด้าน คือทุกด้าน”

หมอสุภัคร บอกว่า ถึงตรวจทุกครั้งโรคความดันอยู่ในระดับปกติ และชีวิตเริ่มดูแลตัว กินอาหารคอยคุม ออกกำลังกาย ยิ่งอายุมากการออกกำลังกายที่เรียกว่า โรค “สโต๊ก” ต้องออกกำลังทุกวัน คือ นิ้วมือ ข้อมือ ข้อเท้า แขน ขา และกระดูกสันหลัง และฝึกการขมิบก้นด้วย พอพูดถึงขมิบกัน ขมิบด้านขวา แล้วขมิบด้านซ้าย ปล่อยสบายๆ ด้านขวา และด้านซ้าย คนฟังไม่เคยมีความเข้าใจหัวเราะ ครับก้นต้องขับถ่ายทุกวัน ฝึกไว้เถอะ

หมอบอกว่า อย่าไว้ใจโรค อย่าหยุดทานยา มากโรคเงียบ เหมือนมะเร็ง หลายคนดูตัวเอง ชีวิตอิฉันแข็งแรง ยังคล่องสารพัด มะเร็งไม่มีแน่ หลายคนพอมะเร็งออกฤทธิ์ อะไรต่อมิอะไร ยา หมอ ต่างส่ายหน้า หมดหนทางแก้ เพียงมีทางเลือกจะผ่าตัด แต่ไม่หายขาด หรือจะทานมอฟีน แก้เจ็บปวด แต่ก็ไม่หาย และชีวิตหมอลงความเห็น ให้เวลา 3-6 เดือนอย่างมาก ทางเลือก แคลิฟอร์เนีย กฎหมายออก มิถุนายน 2016 สามารถเลือกตายแบบการุณยฆาตรได้ ผมหมายถึงเลือกตาย เชิญเถอะขอรับ จะเลือกอะไร ช่วงยังรับรู้ควรทำพินัยกรรมให้เรียบร้อย มีเงินเยอะ ถ้าจะอุทิศเพื่อโรงพยาบาล สถาบันวิจัยโรค เพียงบารมีของบุญทางความคิดบังเกิด ความคิดดีย่อมเป็นปัจจัยในความคิด

พินัยกรรมจำเป็น ลูกเมียทะเลาะกันเยอะ โดยเฉพาะคนชั้นล่างของโรค ศาลประชาชน พ่อฟ้องแม่ ลูกฟ้องพ่อแม่ คนเคยนอนด้วยกัน พอเลิก ฟ้องร้องเรียกเงินยืม ครับคนสมัยนี้คุณค่าของกายใจด้วนหดหาย คิดแต่เงิน เงิน คนร่ำรวยจากการโกง ยิ้มร่า ใครบังอาจว่าเงินไม่สำคัญ เพื่อนที่วัดหลายคน เวลาเดินทางไกล จะแพ๊คยา “เก้าท์” ด้วยเสมอ เก้าท์ ถ้าเป็นและรุกรานชีวิตมาก ตามข้อเท้า นิ้วมือ ข้อมือ แม้แต่ข้อแขน บวมแดง เจ็บปวดทรมาน หลายคนเป็นเดินร้องโอย ทรมาน เวลาเข้าห้องน้ำต้องถัด เคยถามโรคเก้าท์กำเริบเกิดจากอะไร มากคนมากเหตุผล ส่วนมากจะนิยมดื่ม เบียร์ และไวน์ หลายคนอาหารประเภทมีปีก อย่างปีกไก่ ครับควรตรวจ ถ้าชีวิตตามข้อมีกรดยูริค หมอแนะทานยาระงับและป้องกันไว้

โรคเบาหวาน ไม่เคยน้อยหน้าโรคอื่นๆ เป็นแล้ว บั่นทอนความสุขของชีวิต ชีวิตนิยมประเภทขนม หวาน มัน เมื่อเป็นชีวิตบ่นคำเดียวเซ็ง

เพื่อนผมกลับเมืองไทยบ่อย ยาที่ขาดไม่ได้ “ไวอาก้า” ผมถามซอกแซก เอ็งยังใช้อยู่อีกเหรอ คนถูกถามมองหน้า เฮ้ยตราบใดที่ข้ายังมีลมหายใจ ความสุขของชีวิตที่เรียกว่าถูกต้องตามคุณธรรม และหมอสมัยใหม่ จะหมอจิตแพทย์ หมอยา ไม่เว้นแม้แต่หมอดู ยิ่งในวงเหล้าอาจจะคุยมากเรื่อง แต่ก็มีเรื่องหนึ่งคือสุขภาพทางเพศ ผมอดคล้อยตาม จริงแท้สุขภาพจิต กิจกรรมที่พัฒนากายใจ พร้อมเพรียงคือปลายทางของไวอาก้า

หลายคนแนะวิธีใช้ ระยะเวลาการตื่นตัว ข้อเสนออย่าบ้าตามความคิดที่บอกว่า กินแล้วดื่มของมึนเมาด้วย จะอยู่ยงคงกระพัน ไม่จริงหรอก ถ้าชีวิตขาดสติ ความสุขทำตามอำนาจของอิทธิพลที่ทำลายความระลึก คุณค่าของมันย่อมด้อยค่า