ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 พฤษภาคม 2557

ถูกสอนแต่เด็ก ประสบการณ์ทุกสิ่งที่สัมผัสกับชีวิตคือกำไร ถือว่าเป็นเด็กมีโชค เติบโตกับครอบครัวอบอุ่น รอบๆ บ้าน จะเดินไปไหนๆ ธรรมชาติมีให้รับรู้ โดยเฉพาะต้นไม้ พ่อแม่สอนอย่าทำลายต้นไม้ ตลอดระยะยาวนานของต้นไม้ ให้ความสุขกับคน ซึ่งแตกต่างจากคนตรงว่า คนมากคนเริ่มดี พอโตร้าย ต้นไม้ที่ปลูกมีคุณต่อคนเสมอ ชาวบ้านไม่เคยเข้าใจเหมือนกับคนปัจจุบัน ที่เลือกปลูกแต่ไม้มงคล เหตุผลบอกว่าต้นไม้มงคลปลูกแล้วร่ำรวย เจริญก้าวหน้าให้แต่ความสุข ผมเคยได้รับรู้ว่าความร่ำรวยเจริญในชีวิต และความสุข เกิดจากตัวเรา เป็นผู้ทำให้เกิด จะนั่งนอนรอ มองต้นไม้ ทุกรายทุกข์กายทุกข์ใจ

ต้นไม้หลักของคนต่างจังหวัด ยุคผมเป็นเด็กมีมากมาย มีมะยม ฝรั่ง มะขาม มะขามเทศ มะกรูด มะม่วง อีกมากมาย ถ้าจะบรรยายตามสรรพคุณความเชื่อของคนรุ่นนี้ ก็น่าจะได้ความเป็นมงคล อย่างมะยม ลงท้ายด้วยยม ย่อมได้รับความนิยมชมชอบ มะขามเกรงขามของคนทั่วไป ปกติต้นใหญ่อายุยืน ให้ดอกและควัก ประโยชน์อนันต์ ร่มเย็น ตั้งแคร่ทำงาน ดอกแกงส้ม ควักตอนยังอ่อนตำน้ำพริกจิ้มกิน แก่น้ำส้มมะขามเป็นเอกลักษณ์ ผัดไทยถ้าจะใส่น้ำส้ม น้ำมะนาว อุบ๊ะมันไม่ใช่ของไทยแท้ ต้องน้ำส้มมะขาม กำไรชีวิตง่ายมาก เพียงรู้จักยิ้ม จะยิ้มแคบหรือกว้าง จะยิ้มแบบเอาใจ หรือยิ้มแหยๆ ครับย่อมสุขทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องพฤติกรรม

คำว่ากำไรชีวิต มากคนคิดมีหนึ่งเดียวคือการทำให้เงินออกดอกออกผล ไม่จริงหรอกคุณมีมากมาย หรือจะพูดแบบเหมา ทุกสิ่งคือกำไรชีวิต สมมุติ เดือนนี้หักกลบจ่ายบิลส์ เหลือเงินใช้น้อยมาก ถ้าจะใช้ให้พอเดือน ต้องหยุดกาแฟสตาร์บัคส์ ไม่ซื้อช็อคโกแล็ตของโปรด เสื้อผ้าเคยส่งซัก เฮ้ยซักรีดเองก็ดูเลี่ยม ไปห้องสมุด ร้านโกรเซอรี่ ไม่ไกลเดินเอา ไม่ขับรถเสียน้ำมัน ทุกสิ่งที่กระทำตอนแรกทุกข์ แต่พอเริ่มเท่ากับสร้างพฤติกรรมดีๆ ใหม่ ตะโกนใส่ตัวเออเราก็ทำได้ เงินคิดว่าไม่พอ พอใช้สุขและกำไร

ผมเคยฟังนักเศรษฐศาสตร์ บอกว่ากำไรของชีวิตมีอย่างเดียว ทำเงินให้ออกลูกหลานยิ่งออกมากถึงเหลน และโหลน พูดได้ว่าพบกับความสำเร็จ คืออย่างนี้ขอรับ ทำเงินให้ออกดอกเบี้ยเยอะๆ แล้วดอกเบี้ยก็ทำให้เกิดผลประโยชน์อีกด้วย เอาง่ายๆ เอาเงินฝากธนาคาร จะฝากประจำ หรือฝากรายวัน ถ้าเงินเยอะ ดอกผลอาจได้แตกต่าง ช่วงเศรษฐกิจฟูได้เกือบสี่เหรียญหรือเกิน ช่วงเศรษฐกิจทรุดคนตกงาน บ้านราคาตก คนกอดเงินแน่น กลัวครับ คลังใช้หมดแล้วหมดเลย ไม่กล้าใช้เงิน ธนาคารให้ดอกเบี้ยร่วงจนถึงเพดานต่ำสุดเกินบาทนิดหน่อย ผมพูดเล่นสำนวนนะ คำว่าเพดาน

คำว่าเพดานเป็นสำนวนของการซื้อขายหุ้น หุ้นตกถึงเพดานจะไม่ตกอีกแล้ว ตกจนหมดไปเยอะ มากคนรีบซื้อกลับ เรียกว่า ช้อนหุ้น

หลายคนอดสงสัย ว่าธนาคารทุกวันคนจะเดินยืนเข้าแถวฝากเงิน ถึงจะถอนก็ต้องมีเงินฝากในบัญชี เมื่อเป็นอย่างนี้ ธนาคารคำว่าเจ้งไม่น่าจะมี เสียงจุ๊ลั่น ใครว่าไม่มี ธนาคารขึ้นศาลขอหมายล้มละลายมีเยอะ คนถามตอบแทนคงเป็นเพราะเงินฝากเยอะ ปล่อยกู้ไม่ได้ เมื่อต้องจ่ายดอก จ่ายคนงาน เผอิญเงินเอาไปลงทุนเล่นหุ้นร่วมกับลูกค้า ครับถึงจะเชี่ยวชาญ คนคิดเอาเงินซื้อหุ้น อดีตจบจากสถาบัน “ไอด์ลีค” อยู่นานทำรายได้ จนลูกค้าเชื่อใจ แม้แต่ตัวธนาคารเอง ครับถึงจะเก่ง เชี่ยวชาญ บทถึงทางหุ้นตกก็หมดจนถอดกางเกงก็มีบ่อย

เคยรู้เรื่องช่วงที่ดินบูมในเมืองไทยไหม ที่ดินขึ้นราคาทุกวัน ยิ่งที่ดินติดกับสถานที่รัฐบาล จะสร้างถนน รถไฟฟ้า ย้ายเมือง ถ้าลองประกาศเป็นเรื่องราว ขึ้นหลายเท่าตัว ไกลหน่อยที่ไปมาอยู่ในวงแหวน อย่างน้อยเกินครึ่ง แม้แต่ที่ไกลออกไป มีแหล่งน้ำ ภูเขา รีสอร์ท นี่ดีนะเมืองไทยกัญชาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าถูกต้อง ที่อากาศร้อนมากชั่วโมง อากาศถ่ายเทดี คงราคาสูง ยิ่งทำที่ถูกแบบมีบรรยากาศ ร่ำรวยทันตา อ้อเมื่ออาทิตย์นี้ ที่รัฐโคโลราโด อนุญาตให้ใช้ที่สาธารณะตั้งก๊วนดูดกัญชาได้ คนเยอะพ่นควันคลุ้ง หน้ายิ้ม หัวเราะหนึ่งวันแต่พอเลิกเศษขยะเต็มสนาม มีทุกที่ เจ้าเมืองฉุนต้องจ้างเก็บมากเงิน บ่นออกทีวี ปีหน้าไม่คบ

ช่วงที่ดินบูม ธนาคารยิ้มร่า คนเข้าคิวกู้เงิน สองสามวันคนหน้าซ้ำเข้าคิว มือถือถุงกระดาษ มาจ่ายเงินคืนครับ ที่จริงไม่ครบกำหนดจ่ายเงิน แต่อยากจ่ายก่อน อ้อดอกเบี้ยคิดเต็มนะครับ

ที่จริงเจ้าของที่ ไม่รู้ด้วยซ้ำที่ดินราคาเท่าไหร่ ยังอยากทำมาหากินกับที่ดิน เพราะเป็นงานในหน้าที่ถ่ายทอดมาหลายรุ่น แต่คนมาเยือนเสนอราคาไม่สามารถปฏิเสธได้ เลยคิดว่าเออ ทำนาต้องอาศัยธรรมชาติ ฝน แดด และแรงงาน และทุกปีหน้าทำเงิน ขายของ สินค้า นายทุนกดราคา เจ้าหนี้ตื้อ

หลายปีคนพูดถึงการลงทุน ได้กำไรง่ายคือการซื้อขายหุ้น จะเรียกว่าหุ้นหรือสต๊อกมันคืออันเดียวกัน คนอธิบายให้ฟังชัดๆ ว่าหุ้นก็คือหุ้นส่วนช่วยกันทำมาหากิน และแปลกนะหุ้นเราไม่ต้องแต่งตัวออกจากบ้านแต่เช้า เข้าบริษัท ทักทายลูกจ้างหรือจะเรียกว่าคนงาน ถาจะเรียกว่าเบ้ คนมีความเข้าใจเรื่องภาษา และพฤติกรรมบอกว่าแตกต่างกันมาก คนงานมาสมัครตามที่บริษัทต้องการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ถ้าให้ทำเกิน ต้องจ่ายเพิ่มอีกครึ่งหนึ่ง แต่เบ้ความเป็นไปหมายถึงทำงานรับใช้ หลายคนบอกว่าตบหัวและลูบหลังได้ แต่ถ้าความสนิทสนมเบ้น่าจะชิดใกล้มากกว่า หิวโอเลี้ยงให้วิ่งไปซื้อ ห้องร้อนบอกให้ไปเปิดแอร์ รองเท้าวิ่งหนีฝนเหยียบโคลนเรียกเบ้ เอารองเท้าไปทำความสะอาด เบ้ดูเมื่อไหร่ไม่เคยบึ้งยิ่งทิปมีบ้าง คำพูดข้าเจ้าจะอยู่กับนายตลอดชีวิต

พูดถึงหุ้น ก่อนคนส่วนมากจะนำเงินบอกว่าไปเล่นหุ้น (ซื้อหุ้น) เล่นหุ้นย่อมมีขึ้นมีลง ขาดทุนหมดตูดก็มี ร่ำรวยเพิ่มวาสนา คนมีเงินชอบเล่นหุ้น นั่งร้านภัตตาคาร มีของกินดี จับกลุ่มนินทา ไม่นานโบรกเกอร์กริ๊งมา อีตัวที่คุณท่านซื้อ ขึ้นต่อเนื่องจากเช้าสาย ตอนนี้บ่ายก็ยังจะขึ้นอีกเรื่อยๆ อีกสามสี่ชั่วโมงตลาดหุ้นจะปิด จะปล่อยกินกำไร ทำตัวสบายๆ หรือจะปล่อยคาไว้อีกสองสามวัน กระผมคิดว่าขึ้นไม่หยุดแน่ ฉันชอบคาไว้ก่อน รุ่นก่อนคนพอมีความเข้าใจ หัวเราะคนซื้อหุ้นเอาเงิน ซื้อตัวเลขขึ้นลงที่บนบอร์ด คนไม่เข้าใจคิดว่าไม่บ้างก็บ๊อง ถ้าถูกโกง แล้วจะหาเจ้าของหุ้นที่ไหน โบรกเกอร์บอกว่าหุ้นตัวนี้อยู่ต่างประเทศ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขอเงินคืนจากเจ้าของ แต่หน้าตาชื่อแซ่ ข้าจะรู้ได้อย่างไรว่าคนไหน

สู้เอาเงินให้คนกู้ดีกว่า จะให้กู้แบบในระบบ หรือนอกระบบ ในระบบได้ดอกเบี้ยน้อยมั่นคง นอกระบบได้ดอกเบี้ยมาก ต้องมีอำนาจตามขู่เข็ญได้ เคยมีคนถามนายทุนที่ให้เงินกู้ เคยสูญเงินบ้างไหม มีซีว่ะ พูดตอบเสียงขุ่น ก็น่าจะรู้สันดานของคนกู้ที่โกง พอเดือดร้อนวิ่งโร่มาหา พอได้นายหัวฉิบ มากคนย้ายบ้าน

ครับกำไรของชีวิต จริงแล้วจะอะไรก็ได้ทำด้วยหนทางถูก ทำแล้วสบายใจ ถึงจะกังวลบ้างก็แก้ไข ชีวิตคนมีระบบให้แก้ไขตัวเอง แล้วแต่คุณก็แล้วกัน ถ้ายึดหลักยืนตรงกลางสิ่งรอบๆ ตัวคือกำไร

คนยึดติดกับเงิน บอกว่าการทำเงินเพิ่มคือกำไร เมื่อทำงานเงินออก เงินตุงในกระเป๋ากางเกง ถ้าไม่รีบทำมาหากิน เป็นดอกเป็นผล ย่อมกระหายอยากใช้จ่าย การหาผลประโยชน์มีวิธีแตกต่าง คนไทยมากคนชอบเข้าบ่อน บ่อนที่ไปใช้บริการ ผิดกฎหมายทั้งนั้น เอ้อรัฐบาลได้รับรู้เปิดบ่อนถูกต้องเสียภาษีเข้ารัฐ อาชญากรรมอยู่ในสายตาคนกู้นอกระบบชะลอตัว

คนไทยชอบเสี่ยงโชคสารพัด หวยเถื่อนไม่รู้ว่าทายเลขแบงค์ยังมีไหม ทายเลขคี่เลขคู่ตัวสุดท้ายของรถ เอ้าข้าทุ่มสุดตัว อีกนานกว่านายกยิ่งลักษณ์ จะออก ขอรองนิดหน่อยได้ไหมเพราะลุงกำนันบอกว่าเดี๋ยวก็ออกแล้ว