ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 10 กุมภาพันธ์ 2567

เดินออกจาก YMCA อาทิตย์ละ 5 วัน จันทร์ - ศุกร์ จะมีคลาสออกกำลัง ปกติที่นี่จะมีตารางออกกำลังกายทุกวัน ตลอดอาทิตย์ใครมีเวลาวันไหน ตามถนัด คลาสที่ผมเล่นมีครูสอน มีเพื่อนร่วมคลาสอย่างโยคะ นั่งบนเก้าอี้ ครับสำหรับอออกำลังแบบโยคะคนเต็มห้อง ประมาณ 40 คน ผู้ชายมีประมาณ 5 คน นอกนั้นเป็นผู้หญิง อดสรุปว่าพอวัยสูงอายุ ผู้หญิงตื่นตัวการออกกำลัง ดูแลตัวเองมากกว่าชาย แล้วแต่ความคิด

ครับชีวิตในอเมริกา เราต้องดูแลตัวเอง คือช่วยตัวเอง อย่างการทำอาหาร ขับรถไปซื้อของ

ปกติก่อนวัยจะเดินทางมาถึงวันนี้ ผมจะออกกำลังเสมอ คือ การไปสนามกอล์ฟ ระบบการออกกำลังมี 2 อย่าง ออกรอบคือ เล่น 18 หลุม จะเดินแบกถุงหรือเช่ารถ แล้วแต่ความสมัครใจ ช่วงโน้น ผมจะตื่นแต่เช้า ออกจากบ้านประมาณ 5:00 AM ไปตลาดซื้อของเข้าร้าน แต่ก่อนไปซื้อของ ขับเลยไปสนามกอล์ฟ ส่วนมากจะไปตีลูกที่สนามไดร์ฟ วิ่งเลน ครับการซื้อลูกตี มี 3 ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ เลือกตามสบาย ราคาตะกร้าใหญ่ เกิน 10 เหรียญ ช่วงโน้นทำงานมีสตังค์หมุนเวียน ไม่คิดมาก สามารถทำงาน ซ่อนเงินแม่บ้านไว้เล่นกอล์ฟ แต่วันนี้เงินได้จำกัด แต่แปลก รายจ่ายเพิ่มตลอด ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาว ฝนตก บางวันมีหิมะ ต้องเปิดฮีตเตอร์ ราคาไม่เคยลด มีแต่ทรงตัว หรือเพิ่ม

พอถึงวันนี้การไปตีลูกกอล์ฟที่สนาม หยุดมาเกิน 10 ปี แต่ทุกเช้าหลังบ้านผม จะทำที่ชิฟกอล์ฟ ที่บ้านมีรั้วต้นไม้เล็กขึ้นเต็ม จะวางที่ตีกอล์ฟระหว่างต้น Red Woods ครับปัจจุบันไม่ซ้อมป่วย อาจจะอาทิตย์ละครั้ง แต่ไม่หยุดออกกำลัง แทนที่จะตีกอล์ฟ การออกกำลังทำง่าย อย่างเช้านี้ลุกจากเตียง 5:00 AM ยกขาข้างละ 20 ครั้ง งอเข่า ยกขาพาดระหว่างกัน ครับหลังจากนั้นลุกออกจากเตียงมาข้างนอก เดินไปบ้าน 10 นาที เดินอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นจะขับรถประมาณ ครึ่งไมล์ ไป YMCA ออกกำลัง

สำหรับผมการออกกำลัง คิดเสมอจำเป็น เพราะชีวิตในอเมริกา ต้องดูแลตัวเอง จะไปซื้อของต้องขับรถช่วยตัวเอง มีบ้านอย่างเมื่อวานเกือบ 2 ชั่วโมง ออกไปตัดต้นไม้ มีต้นเฟื่องฟ้าใหญ่ และกิ่งจะต่ำ อันตรายสำหรับคนเดิน และรั้วมีต้นไม้ประเภทเลื้อย เจริญเติบโต ระหว่างการเดินของคน ครับการตัด กวาด สำหรับผม เป็นส่วนของการออกกำลัง

2 วันมา คนข้างบ้านบอกผมว่ามีต้นไม้ขึ้นบนรางน้ำ อันตราย ผมขอบคุณ นำบันไดมาปีน ครับต้นไม้ที่ขึ้นมี 2 ที่ จะขึ้นบนรางน้ำ ส่วนที่มีรางไหลลง รากจะได้งอกได้ แปลก พอผมดึงต้นไม้ ดินเต็มทางระบายน้ำ จะว่าดินเกิดเอง ผมอดไขว้เขว จะโทษนกหรือต้นไม้นำมาย่อมไร้สาระ

ช่วงนี้ฝนตกติดต่อกันหลายวัน อดขอบคุณธรรมชาติ มองสิ่งที่ชีวิตต้องการให้ อย่างฝนตก น้ำฝนจะอุดมสมบูรณ์ หลายวันมา ทีวีโชว์แหล่งเก็บน้ำ สำหรับทุกคน ลดต่ำลงมาก กำลังรอฝน เพียงคิด ครับฝนตกลงมา

ผมซิบโอวัลติน แม่บ้านทำมาให้ ตามที่ผมชอบ โอวัลติน 2 ช้อนชา นมข้น 2 ช้อน และเติมน้ำตาลนิด ครับหยิบมาให้ เธอบอกกำลังร้อน ระวัง ขอบคุณผมพูด ครับหลักจิตวิทยา จะกล่าวเวลาคนช่วยเหลือ หยิบยื่นความเมตตาให้อย่าลืมกล่าวคำ ขอบคุณ ให้ผู้กระทำช่วยเหลือรับรู้

ผมมองลอดหน้าต่าง คนบ้านตรงข้ามเป็นคนย้ายมาอยู่ใหม่ 2 เดือนรับเลี้ยงเด็กเป็นคนไทย ครับอาชีพเลี้ยงเด็กในทุกเมืองใหญ่ๆ ของโลก มีความจำเป็นมาก เหตุผลพ่อแม่ต้องออกจากบ้านไปทำงานอย่างน้อย 10 ชั่วโมง ลูกๆ ต้องการคนดูแล คือ พากไปให้โรงเรียน เด็กเล็กยังไม่เรียนอ่านเขียน แต่ต้องการคนดูแล โดยเฉพาะวัยก่อนไปโรงเรียน ถ้าเด็กไปบ้านคนเลี้ยงเด็ก มีเด็กรุ่นเดียวกัน เล่น คุย มีกิจกรรมร่วมกัน เด็กจะไม่เหงา อบอุ่น และครูสามารถปูพื้นฐานดีๆ ให้เด็ก อย่างหนึ่งที่ครูให้กับเด็ก เราเรียกว่าความรัก เด็กย่อมไม่เหงา เติบโตกับความรัก จิตใจจะเติบโตทาง “บวก”

สายเช้านี้ แดดจ้า ท้องฟ้าปราศจากหมอก ควัน หยิบโอวัลตินซิบ หยุดเขียนหนังสือ มองลอดหน้าต่าง บ้านตรงข้ามออกมา ทำสวนหน้าบ้าน ครับช่วงฝนตก ดินอ่อนวัชพืช คือสิ่งที่เราไม่ต้องการขึ้นเต็ม โดยความเป็นธรรมชาติ วัชพืชแม้แต่หญ้าเราทำสวนครัว ไม่ปรารถนา เพราะแย่งน้ำ อาหาร และลดความเป็นระเบียบของสวน

มองดูคนทำสวน ก้มเงย ครับชีวิตตามที่ผมคิด คงมีความสุข สงบ อยู่กับสิ่งเดียว คือ ดูแลสวน เอาวัชพืชออก พรวนดิน และเติมปุ๋ย ชีวิตคนเรา ทุกวันเราต้องการอาหารทางปางท้อง เพื่อการเจริญเติบของชีวิต อาหารอีกอย่างคือความงามของสวนครัว ที่คนข้างบ้านกำลังทำอยู่เป็นอาหารจากความรู้สสึก คือ ความงดงาม ชีวิตคนที่มีสุขภาพจิตสมบูรณ์ ไม่ทุกข์กังวล มองทุกสิ่งคือความเป็นธรรมชาติ คือ เติบโต คงอยู่และสุดท้าย ชรา ร่วงโรย และจากไป

จึงเป็นความปกติของชีวิตคน เราจะเรียนรู้ และนำมาเป็นแบบอย่างสร้างพฤติกรรมดีงามให้กับตัว คือ นำเอาสิ่งดีงามที่เราพบเห็น สัมผัสมาเป็นพฤติกรรมให้ชีวิต สิ่งไม่ดีที่เราพบเห็น นอกจากเราจะรังเกียจ ไม่นำมาเป็นส่วนของชีวิต เรายังกล่าวขานคนรุ่นต่อไป “อย่านำมาเป็นส่วนของชีวิต” เห็นคนกระทำความดี กล่าวชมเชย เป็นการให้กำลังใจ และกำลังความคิด ปรารถนา มุ่งมั่นกระทำแต่สิ่งดีงาม

ผมมองลอดหน้าต่าง ทางขวามือ ถนนลาดลงจากภูเขา จะมองเห็นทะเลภายใน ลมสงบคลื่นก็สงบตาม มองดูเมืองซอนฟรานซิสโก เห็นตึกสูง หลายตึกเด่นชัด มองทางซ้ายมือ มีบ้านมากหลัง อยู่บนภูเขา ครับชีวิต ความเจริญทางความคิดของคน การมีชีวิตร่วมกันในสังคม นอกจากจะมีการเกื้อกูล การเกื้อกูลของสังคมปัจจุบัน เรามีสถาบันร่วมกัน คือวัด ร้านค้า ถนน แม้แต่ทุกคืน หรือเย็นวันพฤหัสบดีของทุกอาทิตย์ คนจะเอาถังใส่ของหมดคุณค่าในการใช้ 3 คอนเทนเนอร์ มีถังขยะ ถังใบไม้ (สามารถ) นำไปบดและนำมาใช้ อีกถึงเป็นประเภทกระดาษ กล่อง พลาสติก สามารถหลอมนำมาใช้เป็นภาชนะ กล่องและมากสิ่ง

และสำคัญสิ่งร่วมของสังคมอีกอย่าง คือ โรงเรียน เป็นสถาบัน อบรม สั่งสอน ลูกหลาน 2 ด้าน

ทางกายจะมีกีฬาให้เล่น อย่าบอลล์ ง่ายๆ รู้จักวิ่งแข่งขัน หรือวิ่งเพื่อออกกำลัง เป็นการพัฒนากาย

ทางด้านจิตใจ เป็นการสอน การสอนคือการบอกเล่าด้วยปาก นำสิ่งดีงามมาสอน แต่สำคัญอีกอย่าง คือ พ่อแม่และทุกคน มีการกระทำจากกาย และพฤติกรรมทางความคิด เป็นแบบอย่างให้ลูกหลานทำตาม เติบโตเป็นตัวอย่างดีงามของสังคม เสียงสาธุของพระสงฆ์ที่เราอบรมตัวเอง ลูกหลานเป็นแบบอย่างที่ดีกับสังคม สำหรับผมมีพื้นฐานทางการศึกษานิยมการสอน สั่งสอนและการลงมือกระทำสิ่งดีงาม