ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 6 มีนาคม 2564

มนุษย์บนโลกจากข่าวรวมทุกประเทศมี 5,000 ล้านคน ครับแนวโน้ม หลายประเทศบอกว่าคนเกิดกับคนตายรวมทั้งคนสูงอายุที่หมดเวลาของชีวิตทุกเช้า เด็ก แม่ปลุกลูก ถึงเวลาไปเรียนหนังสือแล้ว พอโตจะมีครอบครัวหรือไม่มี ยุค 2021 คนรุ่นหนุ่มสาว ชอบชีวิตเป็นโสดมากกว่าจะทำอะไร ไปไหน นอนดึก เปิดวิทุยลั่น คู่ชีวิตไม่บ่นให้ได้ยินเสียง อยู่คนเดียวหิวจะเอาบะหมี่ซองเปิดน้ำ พอเดือดแกะซองปรุงรสใส่หม้อ พอเดือดถ้าจะนำฮ็อตดอกมาตัดโยนลงในหม้อ ใส่ผักเต้าหู้ พอสุกก็ใส่บะหมีซอง หลายคนบอกว่า บะหมี่สำเร็จรูป ถ้าจะถกเถียงคุณภาพ ซอสที่ปรุงใส่ผงอร่อย เค็ม องค์กรวิจัยของอาหารและยามีคำพูดจากการวิจัย ทานบ่อย ควรดูแลความเค็ม ควรออกกำลัง พูดเรื่องยุ่ยาก ไปโรงพยาบาลตรวจสุขภาพด้วยเน้อ ความดันสูง หลายปีประเทศสิงคโปรบ่นประเทศกำลังพัฒนา ขาดกำลังแรงงาน คำว่าแรงงานที่ประเทศต้องการคือบุคคลเติบโต ใช้สติปัญญาทำมาหากิน ถึงจะไม่เน้นก็อดพูดไม่ได้ ประเทศขาดแรงงานที่ใช้แรงงาน อย่างโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ต้องไปอ่านหนังสือให้ เสียเวลา เกี่ยวกับขาดแรงงาน แม้แต่ประเทศไทยเราก็ขาดแรงงาน อย่างสมุทรสาคร สมุทรสงคราม แรงงานเกี่ยวกับตลาดสด อย่างประเภทกุ้งและปลา คนไทยว่างงานเยอะ ช่วง 10 กว่าปี ที่บ้านคนมีสตังค์ ต้องมีคนมาดูแล กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำกับข้าว เช็ดรถ หลายบ้านคุณหญิงมีอารมณ์แปรปรวน จะสาเหตุแก่ก่อนวัย สามีกลับบ้านผิดเวลาเสมอเวลากินอาหาร บ่นไม่ถูกปาก ชอบทานข้างนอกมากกว่า เผอิญเผลอปากพูด คนชวนมากินด้วย ทำให้ชีวิตยิ้มได้ พูดคุยไม่เคยติดขัด สมู๊ด ถ้าสามารถ ตาทิพย์มองเห็นพฤติกรรม จะรู้ว่าพ่อบ้าน ชอบมีเพศสัมพันธ์ คำว่าเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นเรื่องน่าอาย องค์กรอนามัยเกี่ยวกับสุขภาพ แม้แต่อายุวัยผม 80 ปี มีกิจกรรมประเภทนี้อาทิตย์อย่างน้อย หนึ่งครั้งหัวใจจะเต้นแรง ทุกครั้งจะเผาผลาญพลังงานเกิน 150 และฮอร์โมนบางตัว อย่าไปจำมันเลย ช่วยให้เลือดลมเดินดี กระดูกแข็งแรง กระตุ้นการทำงานหัวใจ ฮอร์โมนบางยี่ห้อจะกระตุ้นให้ถึงจุดเสร็จสำเร็จ เพิ่มความสุข ทุกครั้งยังจูงมือ ฮอร์โมนบางยี่ห้อที่ช่วยรักษาสุขภาพมาด้วย ผมออกนอกเรื่องไกล แล้วถึงเวลากลับ คงต้องนั่งพักใต้ต้นไม้ แดดร่ม อากาศออกซิเจนใต้ต้นไม้เยอะ รอบต้นไม้สงบ ครับเมืองไทย 2-3 เดือน ได้ยินคำประกาศ คนหนุ่มสาวรุ่นนี้ถึงจะแต่งงาน แต่ก็นิยมไม่มีลูก ยังห่วงความเป็นอิสระ เกิดมีลูกแล้วดวงไม่สมพงษ์ ภาษาความคิดของคู่ชีวิต เขาเหมาว่า เป็นเพียงทางผ่าน ไม่ใช่คู้แท้ ถึงจะหยุดยื้อก็ห้ามเลิกไม่ได้

สิ่งที่อยากรู้ หญิงชายจะแต่งงงานหรือเพียงตามใจ พึงพอใจ เกิดมีลูกไม่อยู่ด้วยกัน กฎหมายน่าจะมีในตัวบทกฎหมายว่า ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู ในอเมริกา เลิกรา หรือแม้แต่ใจง่ายหาความสุขด้วยกัน ไม่ป้องกัน ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู ครับประเทศไทยยุคคุณ “มีชัย” แนะนำให้ป้องกันคือสวมถุงยาง เมื่อมีลูกถึงจะหมดความรัก ห่วงใย แยกกันอยู่ เด็กที่เกิดคือผลผลิตของหญิงชาย ก็ต้องดูแลผลผลิต หลายคนบอกว่าไม่ใช่ลูกเขา ครับทุกวันจะมีรายการผู้พิพากษาเกี่ยวกับตรวจสารพันธุกรรมของเด็กว่า DNA จากพ่อและแม่ ที่ยืนหน้าศาลอ้างสารพัดไม่ใช่ลูกตัว มากรายยังกล่าวโทษ บอกว่าแม่ของเด็ก “สำส่อน” ศาลเตือนคนพูด ให้ขอโทษครับเลิกได้ แต่ค่าเลี้ยงดูเด็กต้องบรรลุ 18 ปี

เหตุผลประเทศไทย บอกว่าคนเกิดน้อย เพราะช่วงในอนาคตข้างหน้าคนทำงาน จะหยุดงานเพราะเกษียณ คนเกษียณเยอะ แต่เด็กเติบโตทำงาน ภาษีที่ได้ไม่สมดุล

คำพูดของรัฐ คงจะเหมือนครอบครัว ช่วยกันทำงาน แต่ไม่ควบคุมการใช้เงิน เงินย่อมขาดมือ มีหนี้สิน ถ้าโชคร้าย มีหนี้นอกระบบ อันตรายดอกเบี้ยแพง ขึ้นทุกเดือน เก็บทุกเดือน ไม่มีจ่าย การทำให้เจ็บตัวน่าจะเข็ดหลาบ แต่ผิดกฎหมาย ทั้งในแง่ทำร้ายร่างกาย และคิดดอกเบี้ยแพงเกินกฎหมายกำหนด

ประเทศสแกนดิเนเวีย ประเทศทางเหนือของยุโรป อย่างนอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก คนทำงานจะถูกเก็บภาษีแพง เหตุผล เวลาทำงานเจ็บป่วยรักษาฟรี พอชรา ปลดเกษียณ เงินภาษีที่รัฐเก็บช่วงทำงาน ก็เป็นเงินดูแลตัวเอง เหมือนชีวิตผม ช่วงยังแข็งแรง ทำงานผมเปิดร้านอาหารไทย ทำมาหากินเกิน 30 ปี สิ่งที่ไม่พิจารณา เวลารายงานควรเน้นภรรยา และตัวเราด้วย อาจจะต้องเสียรายได้เพิ่ม แต่จำเป็นพอเกษียณจะได้มีรายได้ดี

ครับถึงจะไม่เดือดร้อน แต่เป็นเพียงทัศนคติ นี่โชคดีผมลงทุนส่งลูกเรียน จากเด็กเรียนเอกชน พอวันนี้ อดคุยซ้ำไม่ได้ หลายคนคิดคล้อยตาม มันคือความจริง ลูกสาวจบหมอ ลูกชายจบด็อกเตอร์ ทั้งคู่ต่างดูแลพ่อแม่

ครับพลเมืองโลก จีนมีพันกว่าล้านคน อินเดียพันกว่าล้านคน ประเทศไทยราวๆ 70 ล้าน มาน้อยก็ดูได้จากข่าวสาร ครับพลเมืองมาก ย่อมมีความแตกต่าง ครับเป็นธรรมชาติของโลก คนจนเยอะ ปัญหาคนรายได้น้อยอย่างบ้านเรา คนแก่ถูกทอดทิ้ง มากรายป่วย ติดเตียง ครับถ้าโชคดีคนป่วยที่ดูแลตัวเองลำบาก สังคมค้นพบ ผมยังเชื่อคนไทยใจบุญ มีจิตเมตตายังเยอะ ทั้งๆที่บ้านเราคนพิการไม่น่ารอดสายตา เพราะสังคมไทย มีชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรอาสา นายอำเภอ ผู้ว่า แม้แต่เจ้าหน้าที่ ปล่อยรอดตาได้อย่างไร ความพิการ อดอยากน่าสงสารนะครับ