ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 31 กรกฎาคม 2564

วันที่ 4 กรกฎาคม 2021 วันสำคัญของชนชาติอเมริกา ปกติไม่เกิน 1 ใน 4 ของหนึ่งไมล์ จะมีกิจกรรมที่พาร์ค ส่วนมากจะเป็นเรื่องที่เด็กๆชอบ อย่างขว้างกระป๋อง ถ้าล้มหมดครับของขวัญ เมืองไทยเรางานวัดการขว้างกระป๋องก็นิยม อดคิดใครเอาอย่าง เมื่อเป็นกิจกรรมที่เด็กสนุกสนาน พ่อแม่พูดเหมือนกัน ย่อมสร้างความตื่นเต้น ผู้ปกครองถึงจะควักเงินก็ยิ้ม ทุกกิจกรรมถูกต้องไม่ทำให้ลูกหลานคิดผิดทาง ครับย่อมเป็นทางของธรรมชาติที่จะพัฒนาเด็ก กิจกรรมทุกประเภท ที่เรียกว่ากีฬา ลูกหลานตัวเล็กๆเล่น จะพัฒนาสติปัญญา

ปกติช่วงค่ำคือนของวันนี้ หรือก่อนวัน หลายที่ถือโอกาสโหมโรง จุดดอกไม้ไฟก่อน ถึงรัฐจะบอกว่าผิดกฎหมาย ยิ่งปีนี้อากาศร้อนมาก ฝนหายหน้า อุบัติเหตุไฟไหม้ควรฟังกฎหมาย แต่ปีนี้โควิดถือโอกาสห้ามจุดดอกไม้ไฟ มีบ้างคนลักจุดดอกไม้ไฟ ถ้าจับได้ ครับย่อมมีความผิด อาจถูกปรับหรือติดตาราง แต่ของไทยจะบอกว่า ทั้งจำทั้งปรับ ครับเมื่อทำผิดกฎหมาย ความสำนึกไม่ควรกระทำ การกระทำผิดต่อกฎหมาย ทั้งๆที่คนกระทำรับรู้ ถูกจับได้จะถูกลงโทษ แต่คนก็ยังกระทำ

ครับแต่ปีนี้ เพื่อนซี้ของแม่บ้านและผมสองคน วันเกิดตรงกับวันที่ 4 คนวันเกิดทั้ง 2 คน สวมมงกุฎ ทำเป็นวงกลมด้วยดอกไม้สด หลากหลายพันธุ์ สวมบนศีรษะ ผมสารภาพกับตัวเอง ดูสวยงามทำให้สดชื่น ในรูปเจ้าของบ้านวันเกิดชื่อเล่นติ๋ม อีกคนกระเถิบมาทางกลางขวามือ ชื่อจันทรา เดินทางมาจากรัฐนิเจอร์ซี่ ปกติเป็นคนซานฟราน ครอบครัวบ้านยังอยู่ที่ซานฟรานซิสโก แต่ย้ายไปดูหลานที่ลูกสาวย้ายไปทำงาน ครับจะตาหรือยายแม้แต่ปู่ย่า เมื่อมีหลานย่อมรัก พร้อมที่จะเลี้ยงดู โตหน่อยไปโรงเรียน ก็ขับรถไปส่ง ตื่นเช้าหุงข้าว แกง กางเกงขาดปะ ชุนเย็บ ครับการกระทำเป็นความรักของคนที่เรียกว่าปู่ย่าตายาย

และอีกมากคน ถือว่าวัยไล่เรี่ยมาอยู่อเมริกา 40-50 ปี วัยนี้จะมองหน้าคนไหน นอกจากจะไม่แตกต่าง แต่สิ่งหนึ่ง คือความรัก ผูกพัน ต่างมีต่อกันแน่นแฟ้น เกื้อกูลสามารถพึ่งพากันได้มากน้อย แล้วแต่สิ่งที่ต้องการ

แต่สิ่งที่ผมสัมผัส กลุ่มนี้ชีวิตไม่เดือดร้อน หลายคนมีทำธุรกิจ อย่างร้านอาหารลงทุนซื้อบ้านตึกแถว มีบางคนเรียนจบ ทำงานก่อสร้าง ครับชีวิตของคนรุ่นที่ผมเห็น เป็นผู้หญิง เรื่องการลงทุน ซื้อบ้าน ซื้อตึก จะเป็นผู้หญิงเป็นฝ่ายกระตุ้น สามีเสมอ หลายคน (ชาย) บอกว่าไม่จริง ผมซิเป็นฝ่ายกระตุ้น ผมยอมรับ อย่างตัวผมไม่คิดเรื่องนี้ เอาแต่เล่นกอล์ฟ บ้านที่อยู่อาศัย เมียผมกระตุ้นผม แม้แต่ธุรกิจ และอื่นๆ

ผมกวาดสายตา มองดูเพื่อนๆ ต่างมีรอยยิ้ม และการยิ้มมีตลอดเวลา ถ้าจะให้ย้ำปลายชีวิตย่อมมีความสุข เงินมีมากมีน้อย ผมไม่รู้ รู้แต่ว่าไปทำบุญบ่อย มีหลายคนใช้บั้นปลายชีวิตท่องเที่ยว พวกแม่บ้านเหล่านั้น ไม่กี่ปี จับมือ ทอดทิ้ง สามีอยู่บ้านให้พรวนดิน รดน้ำต้นไม้ พวกเธอตลุยยุโรป เมื่อปีที่แล้วก่อนโควิด 19 เริ่ม พวกเธอจองครูซไปอลาสก้า ครับโควิดมาต้องหยุด พวกผู้หญิงที่เห็น ความคิดก้าวไกลเสมอเธอจึงบ่นสามีตลอด หลายคนอาจคิดว่าผู้สูงอายุ หยุดพัฒนาอาชีพ หยุดวิ่งตามความเจริญทางเทคโนโลยี แต่คนพวกนี้รัฐบาลกลับยิ้ม อ้าแขน ต้อนรับ หยุดสร้างความเดือดร้อน ไม่สร้างปัญหาให้สังคมใช้ชีวิตพอเพียง ผมหมายถึงรู้จักใช้เงิน เวลา และประสบการณ์ อย่างคนสูงอายุจะสนับสนุนสร้างสังคมให้อยู่อย่างสงบ จะดูได้จากเมตตาคนด้อยโอกาส ให้สังคมมีความสงบ และร่มเย็น

ประมาณ 3 ปี ผมมีโอกาสร่วมวงท่องเที่ยว เช่ารถ เอารถลงเรือที่ซีแอตเติ้ลและเกาะต่างๆ สุดท้ายไปขึ้นฝั่งที่แวนคูเวอร์ ครับปลายทางของชีวิต รู้จักคว้า ค้นหา ความสุขของชีวิต ขับล่องฟรีเวย์ 5 ผ่านซีแอตเติ้ล ข้ามสะพาน สร้างคร่อมแม่น้ำโคลัมเบียร์ถึงรัฐออกริกอนขับต่อถึงแคลิฟอร์เนีย

วันเกิดของติ๋มเจ้าของบ้าน กางเต้นหลังบ้าน เคยเป็นสระว่ายน้ำ 2 ปี มาถมสระว่ายน้ำหมดคุณค่า เมื่อลูกเติบโตย้ายเพื่อชีวิต รอบๆเต้นท์ต้นไม้เยอะ วันนี้สามีของคุณติ๋ม ยิ้มแป้น มีความสุข ครับคนรักเมีย เมื่อเมียอยากจัดปาร์ตี้ เชิญเพื่อนสนิท รักใคร่มาบ้านคนรักเมีย อย่างจิม จบมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สิ่งที่เรียนรู้จากมหาวิทยาลัย คือรักตัวก็ต้องรักเมีย และดูเหมือนจะรักเมียมากกว่าตัว เป็นความถูกต้องทางการศึกษาที่เน้นเรียนจบต้องรักสถาบัน และต้องมีจิตยึดมั่น รักครอบครัว

เพื่อนสนิทอีกคน บินมาจากพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน “ชื่อเปีย” เติบโตใกล้ชิดกับติ๋ม จันทร์ และทุกคน คำพูดที่ผมประมวลได้ คือ เพื่อนที่รักกันมากินข้าว เที่ยว พบปะ อย่างน้อย 3 ใน 5 ของชีวิต คือพวกที่ยืนล้อมแย่งกันคุย หัวเราะ ล้อ

งานวันนี้ส่วนตัว งานวันเกิดวันที่ 4 กรกฎาคม 2021 ยิ่งใหญ่ อย่างน้อยได้พบปะเพื่อนๆ ได้คุยสังสรรค์ บางครั้งอดงัดเรื่องสนุกเก่าๆมาคุยกัน วันนี้อาหารเยอะ ใครถนัดอะไรเชิญ ติดมือมา เพื่อนจะได้ระลึก ถึงรสอาหารที่นานมาแล้ว หลายคนบอกว่าอาหารนี้ คนชื่อนีทำอาหาร เสียงพูดต่อฝีมือเธอไม่เปลี่ยน ครับบางครั้งควรมีหัวหน้าในกลุ่มของเพื่อน นัดพบมีกิจกรรม ครับผม เวลาของแต่ละคน น้อยลงทุกวัน ทุกชั่วโมง คำสอนของพุทธศาสนา มีคำหนึ่งปฏิฎสมุปทาท สิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิด และสุดท้ายสิ่งนี้ก็เหลือแต่นาม รูปหายไป คือ สิ้นสุด คือ ทุกคนต้องจากโลก เพื่อน ช่วงยังสนุก ควรมีกิจกรรมพบปะ หัวเราะ ครับเป็นความจริง คำพูดของศาสนา หาโอกาสทำความดี คิดดี ตรงกับสิ่งที่เพื่อนคุ้นเคย รักใคร่ พบปะกันบ่อยถึงเวลาจะล่วงไป 30-40-50 ปี บรรยากาศรักใคร่ ความสุข ความสนิทสนม อาจพูดได้เติมคำพูด สามารถพึ่งพา อย่างน้อยเล่าสิ่งที่พบเห็น น่าจดจำ เล่าต่อให้เพื่อนฟัง ส่งต่อลูกหลานเหลน

วันนี้ทุกอย่างที่มองเห็นเปลี่ยน แต่ความรัก สนิท คุ้นเคย ไม่เคยหมดไป หลายคนบอกว่ารักเธอนะ ก่อนเปิดประตู เดินไปรถ ขอให้เพื่อนโชคดี มีโชค ครอบครัวอบอุ่น เราต้องมีกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆนะ “ลาก่อน”