ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 2 พฤศจิกายน 2562

กลางคืนยังหัวค่ำ อาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2019 กลับถึงบ้าน 2 ทุ่มกว่าไม่มาก กลับจากการดูละคร เรื่อง “ทวิภพ” เป็นเรื่องหญิงสาวในยุคปัจจุบัน เดินทางกลับสู่อดีต สิ่งดีคือนำเอาเหตุการณ์ปัจจุบัน คือ ความเปลี่ยนแปลงของโลกจากอดีตที่แตกต่าง นำเอาความคิดจากผลของการแก้ไข ในปัญหาจากอดีตเคยมีพอถึงปัจจุบัน ปัญหาได้ถูกแก้ไข หญิงสาวจากปัจจุบันนำเอาประมวลเหตุการณ์ซึ่งได้ยุติไปเสนอในอดีต

คงจะเหมือนกับปัญหาของคนในวันนี้ คนมีสติปัญญาได้คิดค้นและพบหนทางแก้ไขได้เสนอ แนะ และลงมือกระทำ แก้ไขปัญหาได้ลุล่วง แต่ในละครเพียงคนยุคปัจจุบันเดินย้อนนำเอาสิ่งที่แก้วันนี้ ไปใช้แก้วิกฤต

ละครเรื่อง “ทวิภพ” ฝึกซ้อมและแสดงโดยคณะวัฒนธรรม ของวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์คเล่ย์ วัดมงคลเป็นวัดแรกของชาวเบย์เอเรีย พวกคนไทยโดยเฉพาะสมาคมไทยเรียกตัวเองชาวเบย์ว่าสมาคมไทยเหนือ ครับชาวแอล.เอ.เรียกตัวเองสมาคมไทยใต้ คนแถบวัดมงคลจึงเรียกตัวตามสมาคมว่า ชาวแคลิฟอร์เนียเหนือ

วัดมงคลรัตนาราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2019 เป็นวันครบรอบ 40 ปี ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ สร้างพระอุโบสถ หลังจากวัดมงคลมีอีกหลายวัด สร้างรับชาวพุทธ อย่างวัดพุทธานุสรณ์ วัดพุทธประธีป มีวัดที่ซานโฮเซ่ วัดที่คอนคอร์ต วัดที่ซัคคราเมนโต้ วัดเป็นศูนย์กลางให้เปล่า หลายคนใช้เวลากับวัดเพื่อช่วยยังประโยชน์ตัวและสังคม ครับวัดเกิดขึ้นหลายวัด สำหรับผมถือว่าเป็นสิ่งดีงาม ใครอยู่ใกล้วัดไหนเชิญเถอะครับ ไปวัดฟังธรรมะ ทำบุญ วัดหลายวัดพัฒนาให้คุณประโยชน์ต่อคนไทย และลูกหลาน วัดส่วนมากจะสร้างโรงเรียนสอนภาษาไทย วัฒนธรรมไทย อย่างงานแสดงละครคืนนี้ของวัดมงคล เกิดจากสมาคมวัฒนธรรมไทยของวัดมงคล หัวหน้าวัฒนาธรรมวัดมงคล คือด็อกเตอร์ เพลินใจ กุญฑีกาญจน์

ด็อกเตอร์เพลินใจ ได้สร้างผลงานด้านละคร ฝึกฝนเด็กไทย เกิดและเติบโตในอเมริกา เด็กๆ เหล่านี้สังคมของวัด มองเห็นคุณค่า ได้นำครูจากเมืองไทย จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ สมเด็จเจ้าพระยา หลายวัด นำครูจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย คณะครุศาสตร์ มาสอน และอีกหลายวัด อาจจะเชิญครูผู้ชำนาญการสอนจากสถาบันอื่น ก็ถือว่าเป็นสิ่งดีงาม ด็อกเตอร์เพลินใจ สังคมยอมรับยกย่องเป็นผู้ให้ประโยชน์ต่อสังคม

การเปิดการสอนของวัด นอกจากสอนภาษาไทย สอนวัฒนธรรมไทย อย่างเล่นละคร ท่ารำ และดนตรีไทย สิ่งที่ผมสัมผัส เรื่องดนตรี ไม่ว่าจะเป็นวัดมงคลรัตนาราม หรือวัดพุทธานุสรณ์ เวลาวัดมีกิจกรรม อย่างเทศน์ งานสวดศพ แต่งงาน พิธีทำในโบสถ์ วัดจะมีพวกประเภทดนตรีไทย มาเล่นประกอบในพิธี เป็นส่วนทำให้งานครบองค์ความเป็นสังคมและวัฒนธรรมไทย

ช่วงหลายปี วัดมงคลแผนกวัฒนธรรม นำโดยประธานวัฒนธรรม ด็อกเตอร์เพลินใจ กุญฑีกาญจน์ ได้จัดละครแสดงบนเวที เพื่อให้เด็กๆ ที่ฝึกเล่าเรียนได้มีโอกาสโชว์ความสามารถ ครับการจัดงานแสดง ก็ย่อมต้องซื้อบัตร รายได้จะอุดหนุนวัด และปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องดนตรี เครื่องแต่งกายละคร บางปีนอกจากจะจัดละครที่นี่ คุณเพลินใจ พูดภาษาไทย เล่นละครไปโชว์ที่เมืองไทย ได้รับการต้อนรับอย่างดี การเดินทางยกกระบวนของเด็กๆ ต่างร่วมมือ ร่วมใจ ระหว่างหัวหน้าวัฒนธรรม ครูใหญ่ และผู้ปกครองเด็ก ย่อมขาดไม่ได้ ย่อมได้รับการสนับสนุนจากวัด เด็กเคยเข้าเยี่ยม สมเด็จพระสังฆราชด้วย ครับสังคมของลูกหลานคนไทย จะยังได้รับการเล่าเรียน ฝึกซ้อม มีโอกาสแสดงบนเวที เพื่อรักษาขนมธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของไทย ไม่ว่าจะเป็นกิริยามารยาท ความอ่อนน้อม รู้จักยิ้มทักทาย ยกมือไหว้ พูดภาษาไทย เล่นดนตรีไทย และสำคัญ ศึกษาหลักพุทธศาสนา ตอบแทนผู้มีพระคุณอย่างพ่อแม่ ทุกเช้า ช่วงโรงเรียนภาษาไทยเปิด สิ่งแรกที่ผมสัมผัส เข้าแถวเคารพธงชาติ อาจเล่นออกกำลัง ถอดรองเท้า นั่งเป็นระเบียบในพระอุโบสถ มีพระสอนหลักของพุทธศาสนา เป็นคนดี ตอบแทนผู้มีพระคุณ รู้จักเมตตา และหลักหัวใจของชาวพุทธ ให้รู้จักสติ คนเราเมื่อมีสติ คือรู้จักคิดก่อนลงมือกระทำ สิ่งดีงามย่อมเดินทางควบคู่กับชีวิต

ครับละคร แสดงที่เมืองโอ๊คแลนด์ ย่านธุรกิจของคนจีน หลายปีมาแล้ว ด็อกเตอร์พหล สุขกสิกร กับเพื่อนๆ ไปแข่งขัน โชว์ความสามารถ สมาคมคนจีนรุ่นหนุ่มสาวจัด รางวัลชนะเลิศ ได้ 1,000 เหรียญ ด็อกเตอร์พหลชนะ ได้เงินรางวัล 1,000 เหรียญ ได้นำเงินไปบริจาคเกี่ยวกับการค้นคว้ามะเร็งในเลือด เพราะช่วงนั้นเพื่อนของพวกเขาเป็นมะเร็งในเลือด

รายการละคร แสดงละคร 5:00 PM แต่จะบริการอาหาร 3:00 PM บัตรเข้าชมละคร รวมทั้งค่าอาหารด้วย ผมไปถึงบริเวณโรงละคร (โรงละครที่จริงคือที่สำหรับเช่า จัดกิจกรรมได้หลายอย่าง)

ผมคุ้นเคยกับแถบจัดละครครับตอนบ่าย พอหาที่จอดรถได้ และสำคัญจอดที่สาธารณะ ไม่ต้องหยอดมิเตอร์ เดี๋ยวนี้แพงมาก ถ้าถูกตั๋ว และย่านธุรกิจ ที่รถเข้าออกตลอดเวลา จะเห็นรถให้ตั๋วจอดไม่หยอดเงิน จะวิ่งสวนไปมา รัฐทุกรัฐโดยเฉพาะเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐต้องมีเงินปรับปรุงมากสิ่ง รัฐต้องคิดหารายได้ ทำผิดกฎจราจรเป็นหนทางหนึ่ง

ผมเดินเข้าห้องอาหาร โต๊ะยังว่างครับ คนกินอิ่มออกจากโต๊ะ แกงเขียวหวานลูกชิ้น พะโล้ ข้าวเกรียบทอดราดซอส คนเดินเอาน้ำมาวางบนโต๊ะ

กินเสร็จเดินออกไปยืนรอข้างนอกเจอคนรู้จัก คุ้นเคยมากคน ครับยืนล้อมวงคุย ย่อมมีเรื่องการเมืองเข้ามาวุ่นวายด้วยเสมอ ผมนึกถึงคำพูดของแมว (เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์) ไม่ชอบสนทนาการเมือง เพราะสุดท้ายโต้เถียง ผมคิด และเผลอสนับสนุนความเป็นส่วนตัวของแมว “การเมืองพูดเมื่อไหร่ก็จะเริ่มด้วยปัญหา และจบแยกย้าย ปัญหาก็ยังจะคงบานปลายอยู่” ครับการเมืองบ้านเรา วันนี้ก็ยังถกเถียง เรื่องส่วนตัว เรื่องตำแหน่ง ผลประโยชน์ก้าวล่วงความเป็นส่วนตัวแก่กัน คำสัญญาตอนสมัคร ถ้าได้แล้วจะดูแลท้องถิ่น ถูกความกลับกรอก เห็นประโยชน์ส่วนตัว ดึงเวลาที่จะดูแลคนหดหาย กลืนไปกับความหวังที่ไร้คุณค่าของประชาชน “ใครคือบุคคลน่าตำหนิ คนสมัครหรือคนเลือก” ละครเริ่ม โหมโรงด้วยรำของเด็กๆ ครับดูสวยงาม ความเป็นธรรมชาติของลูกหลานพอรำจบ คนดูปรบมือ หัวเราะ ยิ้ม ครับสุขใจ สังคมและคนสร้างจะอยู่มุมไหน ก็จะสร้างสิ่งดีงามให้สังคม เด็กๆ เกิดมาจิตใจสะอาด กระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น ทุกตัวที่เด็กๆสัมผัส คือการท้าทายเป็นรากฐานการเป็นคนดีของสังคม การแสดงโขน ตอนยกทัพของยักษ์กับคน โขนเป็นศิลปวัฒนธรรมการแต่งกาย พฤติกรรมการแสดงออก โกรธ รัก เป็นเอกลักษณ์ คนแสดงตัวทศกัณฑ์เป็นศิษญเก่าเติบโตเรียนที่วัดมงคล ตอนนี้อยู่ปี 4 ของยูซีเบิร์คเล่ย์

ครับละคร “ทวิภพ” เริ่มคนแสดงรวมทั้งพระเอก นางเอก เล่น ร้องเพลงได้ไพเราะ ต่างเติบโต ทำประโยชน์ให้สังคมไทย ละครจบด้วยความประทับใจ ชีวิตคนจะอยู่ส่วนไหนของโลก ถ้ามีความปรารถนา จะช่วยดูแลสังคม สังคมย่อมเจริญ สิ่งดีงามเริ่มจากตัวตนเราก่อนเสมอ