ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 7 พฤศจิกายน 2563

ตื่นแต่เช้าเกินปกติ รายการสุขภาพบอกกับตัว จะตื่นเช้าขนาดไหน วันหนึ่งต้องนอนไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ครับทุกวันจะขึ้นเตียงราวๆ 2 ทุ่ม ส่วนมากจะอ่านหนังสือ จะเกือบ 3 ทุ่ม แปลกแท้ อ่านไปเริ่มง่วงนอน ครับเมื่อง่วงก็ควรดับไฟนอน หนังสือหรือกิจกรรมรอบตัว ดูข่าวจากทีวีบ้าง จากโทรศัพท์บ้าง การหลับนอนเติมสุขภาพที่สูญเสียช่วงตื่นทำงาน ผมใช้ระบบเวลานอน หยุดความคิด ปกติ ชีวิตก็ไม่มีอะไรต้องคิดแล้ว เพราะชีวิตมีประสบการณ์ถึงเวลาต้องหยุด การมีชีวิต นึกตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สั่งสอนต่อปวงชนของพระองค์ “มีชีวิตแบบพอเพียง” พระองค์หมายถึง ขยันทำมาหากิน เงินที่ได้ รู้จักใช้ไม่ฟุ่มเฟือย อย่าติดวัตถุมากนัก ผมเวลาก่อนนอนจะสวดมนต์ และทุกคืนและเช้าจะกราบโกษฐ์พ่อแม่บนหัวนอน ครับอดที่จะเล่าสู่กันฟังไม่ได้ แม่พ่อคนต่างจังหวัดอาชีพค้าขาย แต่เรื่องการศึกษาของลูก แม่ทุ่มเทและใส่ใจมาก

ระบบการศึกษาของแม่ เป็นพื้นฐานสู่ผม และถ่ายทอดสู่ลูกผม ลูกผมนำไปใช้กับหลาน เน้นการศึกษาไม่มีคนดู พลอยทำให้ความตื่นเต้น หดหายไปด้วย

ระหว่างอ่านหนังสือ หาวบ่อยเตือน ควรนอนได้แล้ว ทุกคืนก่อนนอน ผมจะกราบพระ พระในห้องนอน มีองค์เดียว แต่นอกห้องนอนมีโต๊ะพระไหว้พระเสร็จก็ไหว้พ่อแม่ ครับผมมีอัฐิพ่อแม่ใส่โกษฐ์วางไว้บนชั้นหัวนอน แม้แต่ตู้อีกด้าน ผมวางซ้อนกันสูง ลูกสาวบอกว่าพ่อถ้าเกิดแผ่นดินไหว สิ่งของที่พ่อวางสูง ด้านหัวนอน ตกลงมาอาจถูกพ่อเป็นอันตราย

บ่อยครั้งที่ขึ้นเตียงลูกชายนิยม โทรมาอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 วัน ช่วงเวลาก่อน 9:00 PM เหตุผลลูกชายอาศัยที่ฮาวายเวลาต่างจากแคลิฟอร์เนีย 3 ชั่วโมง คือช้ากว่า ที่แคลิฟอร์เนีย 3 ทุ่ม ฮาวาย 6 โมงเย็น ลูกสาวอยู่มิชิแกน เวลาเร็วกว่าแคลิฟอร์เนีย 3 ชั่วโมง มิชิแกน 6 โมงเย็น แคลิฟอร์เนีย 3:00 PM 3 โมงเย็น ลูกสาวจะโทรมาราวๆ 4-5 โมงเย็น หลังจากรับหลานเสร็จ การโทรของลูกสาวและลูกชาย สร้างความรักระหว่างพ่อแม่ ลูกตื่นเช้าวันนี้ ก่อนดูทีวี เอาครัวซองครึ่งชิ้นผ่าครึ่ง ปอนด์เค้กสองชิ้นเล็กใส่เตาอบ มีบ้างทานไข่ สองใบแทน 2 อาทิตย์ครั้งจะทำโจ๊ก ต้มข้าวพอข้าวสุก ก็เอาที่ปั่น ปั่นในหม้อ เดี๋ยวก็ละเอียด ผมชอบโจ๊กปลา ตัดปลา 4 ชิ้น ใส่ขิง กระเทียม พริกไทยก็เรียบร้อย แม่บ้านจะทานข้าวโอ๊กเกือบทุกวัน บอกว่ามีไฟเบอร์ อาหารมีกากนอกจากจะอุดมด้วยไวตามิน แล้วยังมีกาก ช่วยการขับถ่าย อย่าลืมทานผักด้วย แม่บ้านกำกับดูแลผมบอก ขู่

ผมทำกาแฟยี่ห้อ Peets ตัก 3 ช้อนชา เติมน้ำใส่ถ้วยกรอง เดี๋ยวเดียวเสร็จ แต่เป็นความจริงกาแฟที่ผมทำ ร้อนสู้กาแฟซื้อตามร้านไม่ได้ แต่จะสู้ได้ก็เรื่องจ่ายเงินซื้อ หลายปีมาหลังจากเกษียณขายร้าน ไม่บ่อยนักซื้อกาแฟทานจะมีบ้างจะซื้อกาแฟร้านแม็กโดนัล เวลาไปข้างนอกราคาผู้สูงอายุ ราคาต่ำกว่าเหรียญ รสกาแฟอร่อยสำหรับกาแฟที่ซื้อดื่มข้างนอกจะเป็นร้านมีชื่ออย่างสตาร์บัค หรือร้านแม็กโดนัลกาแฟจะร้อนอยู่นาน ผิดจากกาแฟที่ผมทำที่บ้าน ร้อนไม่นาน เปลี่ยนเป็นอุ่น แต่ถ้าผมใช้ระบบการทำกาแฟแบบ กาแฟไหลลงมาในกาแล้วความร้อนจากไฟฟ้ายังทำงานอยู่ ความร้อนจะดีกว่า

คำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ที่ว่ามีชีวิตพอเพียง มากคนเขียนหนังสือ เป็นความคิดตรงข้ามคือไม่ต้องขยัน ทำพอกินพอใช้ ซึ่งผิดจากหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากมีชีวิตพอเพียง คือขยัน มานะ อดทน รู้จักอดออม ยังมีอีกสิ่งหนึ่งซึ่งพระองค์ได้เดินทางไปทุกแผ่นดินของประเทศ ทุกทีที่พระองค์ไปบ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ ประชาชนมีสุข ขยัน มานะอดทน พระองค์สอนแนะ “เกษตรกรสมัยใหม่ คือใช้ที่ดินระบบ 10-30-30-30 ที่จำกัด 10 เปอร์เซ็นต์ปลูกบ้าน 30-30-30 ปลูกพืชยืนต้น ปลูกพืชหมุนเวียน ขุดบ่อเลี้ยงปลา เป็นแหล่งน้ำรดพืชผัก แม้แต่เลี้ยงไก่ดีที่สุด ปล่อยหากินเอง มีไข่ทานทุกวันเนื้อไก่ประกอบอาหาร

พอพูดถึงการเลี้ยงไก่ อดแชร์ตอนผมเป็นเด็กเรียนประถม พ่อและแม่ให้ผมเลี้ยงเป็ด อยุธยายุคผมช่วงเป็นเด็ก เวลาผ่านมา 75 ปีแล้วเลี้ยงเป็ด อยุธยายุคโน้น น้ำจะท่วมอยู่ 3-4 เดือน หน้าฤดูข้าวออกรวง น้ำท่วมสูง 2-3 ฟุต ทุ่งข้าวน้ำจะท่วมสูง เป็นความจริงของธรรมชาติ น้ำท่วมข้าวจะโตวัน โตคืน สูงขึ้นหนีน้ำ และน้ำท่วมนาน ปลา ปู หอย เจริญเติบโต ออกลูกออกหลาน ปลอดภัยเพราะทุกที่ ปลา กุ้ง ปู อาศัย มีต้นข้าวป้องกันหลังจากน้ำลด ต่างเติบโตเป็นอาหารของคน เหมือนช่วงโควิดที่ท่องเที่ยวปิดหลายเดือน จะเป็นชายหาดท้องทะเล หลายเดือน จะเป็นชายหาด ท้องทะเล น้ำใสสะอาด ปลามากประเภทที่หายาก ตัวโต อาศัยน้ำลึก ว่ายให้เราเห็น ปะการัง เจริญเติบโต

หน้าน้ำท่วม พ่อจะยกพื้นให้เปิดอาศัย เวลาเป็ดไข่ ไข่จะไหลตกลงน้ำ ที่เล้าเป็ดทุกเช้าก่อนไปโรงเรียนจะงมไข่เป็ด หน้าร้อน ริมตะหลิ่ง จะปลูก พริก มะเขือ ถั่ว ตรงกับเศรษฐกิจแบบใหม่ของพระองค์สอน เช้า-เย็น ผมจะโพงน้ำ ใช้ถังมือถือที่หิ้วอีกมือถือขอบก้นถังโพงน้ำสาดไปที่ผัก