ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 39

อาทิตย์ปลายเดือนมีนาคม หลังจากวันที่ 20 เดือนฤดูใบไม้ผลิเริ่ม อากาศเริ่มร้อนทันที ร้อนติดต่อมาหลายวัน แน่นอนธรรมชาติย่อมเกื้อกูล สิ่งรอบตัว หน้าหนาวใบไม้ร่วง สะสมน้ำอาหาร ปุ่มผลิใบ ดอกผล เตรียมตัวเข้าแถวรอให้ความสุขสดชื่นกับคน ถ้าคนไหนไม่ชอบความเขียว เป็นพุ่มของใบไม้ หรือดอกแย่งออกเต็มต้นทั่วทุกกิ่ง ดอกร่วง ผลไม้เริ่มก่อตัว ชีวิตคนนั้นทายได้เลยใจย่อมประกอบด้วยโมหะ

ชีวิตส่วนตัวชอบอากาศ เย็นสบายมีลมพัดผ่าน ร้อนอย่างเดียว บอกตรงๆ ไม่ชอบ ทำได้เพียงแค่หลีกเลี่ยง ช่วงนี้คนไทยเดินกลับจากไทย มาอเมริกาหลายคน ยืนคุยด้วยที่โน่นอากาศร้อน และร้อนหนักข้อขึ้นทุกวัน ก่อนเที่ยงเลยบ่าย ไม่อยากออกไปเดิน หน้าหรือหลังบ้าน เลยชอบมุดอยู่แต่ในบ้าน ให้แอร์ทำงาน พอเปิดแอร์มาก บิลส์มาตกกระใจ ทำไมค่าไฟมากมายนัก รายได้ขึ้นต่ำ 300 บาท เปิดแอร์ทุกวันค่าไฟแพงกว่ารายได้ทั้งเดือน แล้วจะซื้ออะไรกิน คนที่บอกเลยพูดประชด คนไทยจึงสารพัดหิว เพราะชีวิตปกติเวลาหิว ไม่ได้กิน

ครับอเมริกา ทุกเมืองที่อยู่ จะมีเมืองเพื่อนบ้านมากมาย เหลือเชื่อไม่เพียงแตกต่างอุปนิสัยใจคอของคน อาชีพ พฤติกรรมดีเลวต่างกัน หลายเมืองเป็นเมืองเดียว ทางเหนือคนจะอยู่สุขสบาย มีการศึกษา มีงานทำ บ้านขัดถูก ทาสี สวยงามชื่นใจตา ส่งผ่านถึงใจยอมรับคำตอบเป็นผลรวมรับรู้ คนถิ่นนี้เป็นคนเจริญ อีกด้านของเมือง ปัญหาลักขโมยเหตุการณ์ทำร้ายเกิดขึ้นบ่อย ตึกแถวร้านเหล้าเยอะ คนยืนคุยเป็นกลุ่ม หลายคนถามไม่ทำมาหากินหรือไง คำตอบไม่ทำมาหากิน แล้วจะมีชีวิตดีๆ แบบนี้ได้อย่างไร มีบุหรี่สูบ และเดี๋ยวนี้กัญชาถูกต้องตามกฎหมาย คนสูบได้ต้องมีใบอนุญาต ถิ่นอยู่อาศัย ถึงไม่มีใบ หาสูบได้ไม่ยากหรอก อ้อเมื่อตะกี้ถามเรื่องงาน ก็ทำงานอยู่ทุกวัน งานที่พวกเราทำคือ งานนั่งนอน ทำตัวให้โทรม ไปสมัครงานที่ไหน พอกรอกใบสมัคร มีประสบการณ์ทำงานไหม เคยมีหลายปีแล้ว และพื้นทางปัญญาที่จะทำงาน “โน้แมน” ครับงานที่ทำคือไม่มีงานทำ รายได้หรือ คนตอบมองหน้า ก็มาจากพวกคุณนั่นแหละ รัฐบาลเก็บรายได้จากพวกคุณ เรียกภาษี เงินภาษีโดยปกติจะนำพัฒนาท้องถิ่น อย่างโรงเรียน สวัสดิการตำรวจ เมื่อเงินถูกบีบให้คนว่างงาน โรงเรียนมากย่านปิด ถึงเปิดทำการสอน อุปกรณ์สภาพโรงเรียนที่ควรได้รับการปรับปรุง เมื่อขาดเงิน ทุกสิ่งก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ถ้าคุณจะพูดว่ารอให้มีความเสียหายเกิดขึ้นก่อน ค่อยดูแลมันก็ควรเป็นอย่างนั้น ไม่ใช่หรือ

ครับวันนี้ถึงจะร้อน เมืองผมพูดเต็มปากอากาศจะไม่ร้อนเหมือนเมืองอื่น หนังสือพิมพ์และแมกกาซีนออกเป็นรายเดือน คนนิยมอ่านครับ คนมากมายชอบอ่านหนังสือ คำพูดของคนชอบอ่าน อ่านแล้วเพลิน รับรู้เหตุการณ์ คนไม่ชอบอ่านพูดเหมือนกัน เสียเวลา รู้แล้วก็เท่านั้น ไม่ได้ประโยชน์ คำว่า “ประโยชน์” หลายคนเข้าใจว่ามันคือสิ่งที่ได้ ตัวเองเป็นผู้จับต้องได้

เหตุผลที่คนสรุปว่าเมืองผมอากาศไม่ค่อยร้อน และพ่วงคำว่า อากาศโคตรบริสุทธิ์ หลายคนคำพูดว่าไม่น่าเชื่อ เพราะความคิดอากาศ โดยธรรมชาติก็พัดหมุนเวียนเปลี่ยน แต่เขาวิจัยว่าอากาศเมืองผมสบาย เพราะลมจากมหาสมุทรแปซิฟิก ตรงใจกลางที่มีแต่อากาศบริสุทธิ์จะทำหน้าที่ พัดเข้าสู่ฝั่ง ปะทะบ้านเรือน คนอยู่ติดกับลมปะทะครั้งแรก เหมือนคนบริสุทธิ์ด้วยจิตวิญญาณ ย่อมไม่ปะปน คลุกคลีกับอบาย อากาศบริสุทธิ์จะมาถึงก่อนแล้ว พัดผ่านเลย ผสมปนเปกับฝุ่นละออง ควันรถยนต์ อากาศเสียจากโรงงาน รวมตัวพัดไปสู่บ้านเรือนปลายทาง

ลมจากสะดือมหาสมุทร อันเดียวที่ว่าพัดผ่านช่วงของเมืองซานฟรานซิสโก พัดผ่านสะพานโกลเด้นเกท เข้ามาแถวบ้านผม ครับอากาศบริสุทธิ์ ผมจึงคุยโม้ตามคำบอกว่าของคนวิจารย์ทางอากาศว่าอากาศบริสุทธิ์มาก ไม่มั่วนำความเป็นพิษภัยจากสิ่งแวดล้อมแล้วสมสู่ออกลูกหลานมาแถวบ้านผม

หลายคนทำตาใส คุณมองไม่เห็นอากาศ จับต้องไม่ได้ แล้วรู้ได้อย่างไรบริสุทธิ์ เขาบอกว่า มองดูไม่มีทางอบาย คือสิ่งสกปรกผสมสูดเข้าปอด โล่ง ไม่ติดขัด ไม่จาม ไม่ฮัดเช้ย เลยสรุป แบบกำปั้นทุกดิน บริสุทธิ์ สะอาด ปราศจากโรค คนสูดทุกวันยิ้มแย้ม สุขภาพดี

แต่พอฤดูสปริงผ่านอาทิตย์เดียว ลมร้อนเมืองผมมาเยี่ยม ลมเย็น พัดผ่าน เหมือนกับลมหยุดทำงาน ตอนเป็นเด็ก วันไหนไม่มีลมพัด ผู้ใหญ่จะบอกว่าลมไม่กระดิกตัว ใบไม้เลยไม่ไหว ความคิดของผม บอกับตัวเอง หรือลมจะร่วมใจกัน หยุดพัดหรือเรียกว่าสไตรค์ คำว่า “สไตรค์” คือการเรียกร้องผลประโยชน์ ทำแล้วผลเสียย่อมบังเกิดกับคน ผู้บริโภค เมืองผมอยู่ องค์กรกรรมการยกสินค้าที่มาจากต่างประเทศ ขึ้นจากเรือ และรถทรัค มาขนสินค้าไปส่งตามปลายทาง ถึงปากท้อง และอาหารทางใจกับผู้บริโภค หยุดทำงานเรียกว่าสไตรค์ การสไตรค์ เกิดจากกลุ่มผู้บริหาร เรียกวตัวเองว่ายูเนี่ยนจะเป็นตัวกลางติดต่อระหว่างคนงาน คือคนใต้บังคับบัญชาของยูเนี่ยน กับเจ้าของบริษัทที่กรรมกรทำ การติดต่อร้องขอ หยุดงานคือการต่อรอง เหตุผลคือ ผู้บริหารยูเนี่ยนต้องการเอาใจลูกน้อง ขอเงินค่าแรงงานเพิ่มขึ้น ขอสวัสดิการตอนเจ็บบ่วย ออกจากงานจะเกษียณ หรือพิการ รวมทั้งขอผลประโยชน์ให้ลูกเมียคนทำงานด้วย การขอทุกครั้ง เจ้าของบริษัทจะขอต่อรอง เมื่อตกลงไม่ได้ คนงานย่อมหยุดงาน ทุกสิ่งหยุดชงัก ความเสียหาย ทางตรงและทางอ้อมเกิด

ทางตรงอย่างท่าเรือ ของที่มาจากต่างประเทศก็นอนรอการขนถ่าย เมื่อไม่ทำการขนถ่าย ค่าโสหุ้ยก็ต้องจ่ายเพิ่ม สินค้ามากสิ่งอย่างผลไม้ย่อมเน่า โดยเฉพาะช่วงเทศกาล สินค้ามากประเภทเป็นความหวังของคนที่เรียกว่าลูกค้า ก็ต้องคอยเก้อ เสียความรู้สึก หลายคนพูดตามโทสะ หยุดหาห่าทำไม

ทางอ้อมผมพูดแบบนักเศรษฐศาสตร์ ทำให้รายรับรายจ่ายทรุดตัว เวลาใกล้เคียงกับท่าเรือสไตรค์ โรงงานผลิตแก๊ส ก็ถือโอกาสหยุดงาน ครับแก๊ส (น้ำมัน) เป็นผลโดยตรงต่อชีวิตประจำวัน เมื่อแก๊สที่สไตรค์หยุด แก๊สอีกหลายยี่ห้อที่ยังทำงานปกติ ถือโอกาสเพิ่มค่าแก๊ส คนคือผมและคุณต้องใช้ราคาแก๊สสูงขึ้น

เจ้าของธุรกิจ เคยบ่น ตอนบริษัทสร้างใหม่ ชาวบ้านดีใจ ไชโย เพราะมีงานทำ ภาษีจากบริษัท ช่วยให้ท้องถิ่นมากสาธารณะประโยชน์มีเงินดูแล แต่พอทุกคนสามารถยืน นั่ง นอน มีความมั่นคง เลิกคิดเรื่องปากท้อง คิดเลยไปถึงความมั่นคง สวัสดิการ หลายคนมองลึก ยิ่งนานวัน เจ้าของธุรกิจ สบาย สะดวก อยู่บ้าน ติดริมน้ำ มีคนใช้ รถยี่ห้อดี จะเวเคชั่นที่ไหนจะจับจ่ายเท่าไหร่ เวลาจะนอนเป็นเดือน ไม่ต้องห่วงมีผู้บริหาร มีคนงาน ดูแล ทำงาน ประหยัด รายจ่าย เงินในธนาคารเพิ่มพูน

คนหยุดงาน บอกต่อกัน เพียงขอเพิ่มเพื่อความถูกต้อง และยุติธรรมก็เท่านั้น ไม่เจตนาทำร้ายธุรกิจ และคนอื่น

เมื่อ 2 วัน ไปวัด เจอเจ้าของร้านอาหารไทยหลายเจ้า ครับคนไทยมากคนร่ำรวยโดยการเป็นเจ้าของร้านอาหาร ผมยอมรับการเป็นเจ้าของร้านอาหารกว่าจะอยู่ตัว พอมีเงินส่งให้ลูกเรียนหนังสือ ผ่อนส่งบ้าน นอนหลับๆ ตื่น และบ่อยครั้งคนงานโทรมาหยุดงาน คำพูด ตัวร้อน ปวดหัว ความคิดไม่แล่น มาทำงานไม่ได้ ขอโทษ

ครับ ร้านขาดคนทำงาน คนที่ต้องวิ่งคุ๊ก ล้างจาน กวาดถูพื้นคือเจ้าของร้าน พอชีวิตเริ่มอยู่ตัว แต่ก็ยังทำงานมากชั่วโมง และระบบอาหารไทย ที่ยังนิยม ขายราคายุติธรรม คือถูก กำไรยังไม่มาก ครับค่าจ้างก็ต้องไม่เกินค่าใช้จ่าย แต่พอกฎหมายออกเพิ่มค่าทำงาน เจ้าของร้านปรับตัวไม่ทัน คำพูดเหมือนกัน ต้องทำงานเพิ่ม รายได้ลด กำไรขาดทุนเกือบไม่สมดุลย์

คำว่าสมดุลย์ ผมไม่รู้ว่าหมายถึงอย่างไร กำไรน้อยลง หรือเกือบขาดทุน ต้องตัดคนงาน เจ้าของทำงานเพิ่มขึ้น

ลมไม่พัด หยุดหมุนเวียน ความร้อนเพิ่ม ไม่รู้เกิดจากส่วนไหน เมื่อลมไม่พัดถือได้ว่า ไม่ปกติของธรรมชาติ หรือลมจะเอานิสัยเสียจากคนที่สัมผัสทุกวัน นัดหยุดงาน ไม่สนใจในความเดือดร้อนของคนอื่น มีนิสัยเหมือนคนที่เอาแต่ผลประโยชน์สู่ตัว คำนึงถึงผลได้ ผลเสีย คือประโยชน์เป็นตัวนำ เลยหยุดพักผ่อนเพื่อตัวเอง