ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 10 ตุลาคม 2563

ช่วงโควิด คนส่วนมากจะอยู่บ้านเฉยๆ เพื่อพักผ่อน ดูแลชีวิต คำว่าอยู่เฉยๆ ปกติคนต้องออกจากบ้าน รีบเร่งไปทำงานโดยปกติทำนาน 8 ชั่วโมง การทำงานนอกจากจะมีรายได้ คือเงิน นอกเหนือจากเงิน คือประสบการณ์ การพัฒนา และพลังชีวิต ได้คุยคำว่าอยู่เฉยช่วงโควิด ผมไม่ได้หมายถึงอยู่กับบ้านไม่ทำอะไรเลย นั่ง นอน ดูทีวี ครับถ้าทำตัวประเภทที่บอก ชีวิตคงไม่มีอะไร ทำให้สุขภาพชีวิตดีขึ้น มีแต่ทรุด ถ้ายังโชคดี ก็ยังพอมีพลังของชีวิต ถ้าโชคร้ายเมียดุคงไม่แคล้วเดี๋ยวก็อดหรอก

โดยปกติธรรมชาติ สร้างสิ่งมีชีวิต ได้แก่มนุษย์และสัตว์ สำหรับสัตว์ความเป็นอยู่อาศัย สัญชาติญาณดำรงชีวิต หิวก็หากิน อิ่มก็พักผ่อน ไม่สะสมอาหาร เงินทอง และความโลภ อย่างคนสำหรับมนุษย์ ธรรมชาติสร้างความพิเศษ คือสมองเรียกว่าปรีชาญาณ ความเจริญไม่ว่าจะเรียนหนังสือ อ่านออกเขียนได้ แล้วนำความรู้ความเข้าใจ ไปพัฒนางานในหน้าที่ จะหาเงินแล้วกักตุน เกิดความละโมบ ครับเป็นเรื่องของคน ถ้ามนุษย์ไม่พัฒนาสติปัญญา ที่เรียกว่ามนุษย์คือความเจริญ ย่อมสิ้นสุดความดีงาม ความเจริญที่มนุษย์ได้รับ คือพัฒนาสติปัญญา

โดยปกติ ผมจะตื่น และลุกจากที่นอนเป็นประจำ คือตี 5:00 AM หลายคนพูดตื่นเช้าเกินความเป็นปกติ เบียดบังเวลาพักผ่อน หลับนอน ตื่นเร็วได้อะไร ครับการตื่นเช้าของผม ทุกสิ่งที่เรียกว่าการกระทำ ปฏิบัติย่อมมีปัจจัยเป็นพื้นฐาน เหมือนคำสั่งสอนของพุทธศาสนา ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ไม่มีอะไรที่อยู่ในโลกแหกกฎนี้ได้ สรุปคือเป็นปัจจัยต่อกัน สิ่งนี้มี สิ่งนั้นจึงเกิดคงเหมือนความสุขที่มนุษย์ทุกคนต้องการ จะนั่ง หรือ หลับนอน แล้วความสุขแท้จริงจะเกิดไหม จริงๆนอกพักก็เป็นความสุข แต่มนุษย์เจริญเติบโต ต้องอาศัยการพัฒนาตัวเอง ความสุขจริงจะเกิดได้

ทุกเช้า หลังจากตื่น จะออกกำลังบนเตียง จะเอามือนวดแขนมือ ศีรษะและลำตัว ดัดแขน และยกเท้า 30 ครั้ง เหยียดขาขึ้นไปซ้ายขวา ทุกสิ่งนับจากการหายใจ แล้วปั่นจักรยาน โดยยกขาแล้วถีบในอากาศ ผมมองดูจักรยานปลายเตียง คงยิ้มดีแล้ว ไม่ต้องมานั่งแล้ว ปั่นล้อผม ผลก็ใกล้เคียง เสร็จยกน้ำหนัก ครับมากสิ่งเคยทำมาช่วงโควิดไม่มา ไปออกกำลังที่วายเอ็มซีเอ เสียเดือนละ 35 เหรียญ ปกติราคาเต็ม 70 เหรียญ แต่ลดให้สำหรับคนสูงอายุ นี่ดีนะ ถ้าอายุอย่างผม 80 ปี อยู่ที่นี่คนเรียกว่าคนสูงอายุ แต่ถ้าไปอยู่ในไทย ช่วงนี้เด็กเรียกตัวเองว่าคนรุ่นใหม่ เล่าเรียนจบพัฒนาประเทศ คนรุ่นผมแก่ ย่อมไม่สร้างผลงานความเจริญให้ชาติ เลยถูกเรียกอีกหลายชื่อ เท่ากับกดทับชีวิต คนรุ่นพ่อแม่ จะเรียกไดโนเสาร์หรือเต่าล้านปี คนรุ่นใหม่มองหน้ายิ้มยกมือ ทำอะไรไม่ได้แล้วซี หลายปีการออกเอกสารของอเมริกา จากการวิจัย คนรุ่นนี้อายุยืน เหตุผลออกกำลังกายดูแลตัวเองด้วยอาหารที่มีคุณภาพ อายุ 80-90 ยังแข็งแรง เดิน วิ่ง ทำงานบ้าน ขับรถ ช่วยตัวเอง ไปตลาด มากรายยังพอใจกับการมีเพศสัมพันธ์ต่อกัน จากการค้นคว้าของแพทย์ เพศสัมพันธ์ของรุ่นคุณปู่คุณย่า การมีเพศสัมพันธ์จะทำให้แข็งแรงขึ้น หัวใจเต้น 150 ครั้งต่อนาที

หัวใจสูบฉีดเลือด เป็นความจริงจากการค้นคว้า หลังจากหลั่งสารความสุข ฮอร์โมนร่างกาย หลายตัวจะพร้อมใจกัน ทำงานอย่างความสุขของความสำเร็จ ฮอร์โมนบางตัวช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ช่วยกระดูกและแม้แต่กระตุ้นฮอร์โมน หลังจากสำเร็จสุข จะมีฮอร์โมนลดความเครียด เจ็บปวด ป่วย และเหลือเชื่ออายุยืน เสร็จอาบน้ำหลับง่าย สบายตื่นตัว เบาโล่ง หลังจากลุกจากเตียง เปิดม่าน ห้องนอนผมมี 3 หน้าต่าง มองลอดไปข้างนอกครับ สัมผัสธรรมชาติยามเช้า บนรั้วนอกชาน แม่บ้านจะมีกระถางดอกไม้เยอะ มีกระถางดาวเรือง 3 กระถาง หน้านี้ออกดอกสีเหลืองดูแล้วสวย ใจสงบ สดชื่นมองต้นไม้ เรดวูด มี 3 ต้น อายุคงยั่งยืน น่าจะน้อยกว่าผม เพราะดูจากบ้านสร้าง ผมมาอาศัยอยู่ 35 ปี พัฒนาบ้านเพิ่มเติม 3 ปีที่แล้วลงทุนปรับปรุง บ้านยกพื้น ทำหลังคาไทยเปิดโล่ง มีที่อาบน้ำ ต้องเปลี่ยนหลายอย่าง ซ่อมเวลาหลานชายมา จะได้อาบน้ำอุ่นๆกัน ผมนับอายุเป็นคนสูงอายุ เกิดเติบโตในไทย คนไทยสืบพฤติกรรม ลูกจะดูแลพ่อ เหตุผลพอมีลูกพ่อแม่ดูแล ส่งเรียนหนังสือจนจบมหาวิทยาลัย จบแล้ว มากครอบครัว ลูกทำงาน เงินไม่พอใช้ ยังแบมือขอพ่อแม่ ท่านยังเมตตา ครับความรัก ผูกพัน ย่อมเป็นความเมตตา รัก ดูแล พ่อ ลูกสาวมีลูก คือหลาน ของปู่ ย่า ตายาย คนไทยยังมีความผูกพัน จะเรียกว่าวัฒนธรรมก็น่าจะสมบูรณ์ คือดูแลเลี้ยงดูหลาน พ่อแม่หลานจะได้มีเวลาทำมาหากิน

หลายปีมา หลานชาย 3 คน ช่วงหยุดโรงเรียนภาคซัมเมอร์ เขาจะมาอยู่กับผม เรียนภาษาไทยที่วัดมีเพื่อนคนไทย พวกเขารักจะอยู่กับผม เพราะความรักที่ตาและยายมีต่อหลาน เราไปเที่ยวด้วยกัน หลานชายคนโต ตอนนี้อายุ 14 ปี บอกกับพ่อแม่เขา อยากมาเรียนหนังสือที่บ้านตายาย ปกติหลานๆจะเรียนโรงเรียนเอกชน หลานคนโตบอกว่าเรียนโรงเรียนรัฐบาลก็ได้ ผมอนุมานว่าพอเด็กเริ่มวัยรุ่น ความเป็นตัวเอง อิสระ ย่อมเป็นสิ่งปรารถนา