ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
10 สิงหาคม 2016 ตอนที่ 2

แยกทางเข้าฟรีเวย์ 15 ถ้าขับตรงไม่หยุด ปลายทางคือลาสเวกัส แต่ความเป็นจริงของสิ่งมีชีวิต จะคน พืช สัตว์ แม้แต่ดวงอาทิตย์ให้แสง ทุกสิ่งจะหยุดเติบโต หยุดให้คุณประโยชน์ สุดท้ายก็ตายกลายเป็นสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ต่อธรรมชาติ ครับทุกสิ่งตอนตายจะแยกที่ไปตามธรรมชาติเอง ดิน น้ำ ลม ไฟ พระพุทธองค์จึงสอนเตือนสติ กายเราไม่ใช่ เป็นเพียงส่วนประกอบ และซ้ำร้ายความหลงในกาย ความเป็นจริงกายไม่เคยมีความรับรู้ เพียงแต่ความคิดคือจิตทำหน้าที่รับรู้

เอามือนวด บีบตรงขมับ บริเวณปลายคิ้ว ลดความเครียด โดยความเป็นจริงฝึกเป็นนิสัย บีบ นวด ตามกายร่างกายจะสดใส เลือดลมเดิน เผลอเดี๋ยวเดียว อายุผ่านไปเป็นปี แต่บ๊ะดูยังสวย สาว และยังมีความรู้สึกอะไรต่อมิอะไรครบองค์ ความรังเกียจมากเรื่องไม่เคยหดหาย จะลดบ้างก็คนนี้ แอล.เอ.ต้นทางเป็นเมืองเกือบใต้สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้นทางที่ขึ้นขวามือและซ้าย บ้านเรือนหนาแน่น ต้นไม้เยอะ มีภูเขาบ้าง ครับเมืองนี้ที่เคยมาเล่นกอล์ฟ เรียกเป็นทางการว่าเมือง ซานเบอร์นาดิโน่ ครับอากเรียกยาก สืบสาวเรื่องราวชื่อมากมายของถนน เรียกตามเจ้าของรัฐ คือพวกอินเดียแดง พวกเม็กซิกัน อย่างแถวเมืองผม เขียน San Jose คนไทยอ่าน ซานโจส แต่คนท้องถิ่นอ่าน ซานโฮเซ่

แคลิฟอร์เนีย เมืองอุดมสมบูรณ์มากอย่าง ถ้าพูดของกินไม่เคยอดปากเลย จะพูดว่าเหมือนชาติไทยโบราณ น้ำมีปลา นามีความอุดมสมบูรณ์ พืชผัก คนเดี๋ยวนี้ชอบกระเทียม เมืองกีลลอยใต้ของเบย์ปลูกกระเทียมเยอะ ไอศกรีมกระเทียม จะผัดจะแกง กระเทียมตบสับนิด ถ้าผัดใส่กับน้ำมันพอเหลือง โยนผักลงผสม ยกด้ามกระทะกระดก 2-3 ครั้ง ก่อนกระดก คนไทย จีน เวียดนาม เกาหลี นิยมใส่น้ำมันหอย หรือน้ำถั่ว ครับเป็นสิ่งที่ปรุงเติมจนรสอร่อย เยอะนิด กระดกกระทะเทใส่จาน อร่อย อาหารอร่อยถ้าคุ๊กใช้ระยะเวลาสั้น มากคนนิยมใส่ผงอร่อย คนอายุมากบอกว่าอันตราย แล้วแต่คุณก็แล้วกัน แถวบ้านผมขับเลยไปครึ่งชั่วโมงก็ถึงที่ปลูกองุ่นทำไวน์ดีๆ ได้ อ้ออาทิตย์ผ่านมา คุณเจือ อดีตเจ้าของหนังสือพิมพ์เบย์เอเรีย เคยเป็นนายกสมาคม ชีวิตคลุกคลีกับงานสังคม ไปวัดมงคลผมเจอทุกครั้งที่ไป จึงกวาดรวมอุปนิสัยศรัทธาต่อบาป บุญ กุศล มีจิตเมตตา จูงมือภรรยา (เหมา) มาด้วยทุกครั้ง อาทิตย์ที่ผมกล่าว นัดทานข้าวกับนายกเทศมนตรีของเมืองเบิร์คเล่ย์ (ทอม เบต) มากับภรรยาชื่อ ลอนนี่ แฮนค๊อก เป็น ซีเนเตอร์ ครับเป็นคนดี เจือ เด็ดองุ่น ยี่ห้อแชมเปญ มาเป็นของแจก บอกว่าที่บ้านองุ่นออก เต็มที่เยอะแยะ จะกินเฉพาะครอบครัวกินหมดก็หมด แต่นำมาแจกคนรักใคร่ ศาสนาเน้น ถึงจะให้ครั้งเดียว ก็ยังคิดถึงคนนำมาให้ “สรุปว่ากินก็ไม่หมด”

ครับแคลิฟอร์เนีย เลยไปตะวันออกของซานฟรานฯ มีฟาร์ม สารพัดผัก ตอนนี้นำมาขายที่ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต (Farmer Market) จะมีทุกวันตลอดอาทิตย์ เพียงย้ายที่ขาย ผัก ผลไม้ ปลา แม้แต่ดนตรี คนเล่นคน สองคน ทุกสิ่งต้องเกิดจากสองมือ สองเท้า และหัวเดียว สรุปว่าต้องปลูกเอง เล่นดนตรีเอง เชิญเถอะขอรับ อุดหนุนคนทำมาหากิน ไปซื้อและเดินเล่น จะหยุดฟังเพลงไพเราะ หยิบแบงค์ดอลล่าร์ หยอดตระกร้า เป็นการกระทำที่ถูก ครับการให้กำลังใจ คนทำมาหากิน เผื่อแผ่สังคม ย่อมเจริญ ผมนำของที่พระให้พรมาแผ่ให้พวกเราด้วย ขอให้จำเริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ เดี๋ยวนี้แคลิฟอร์เนียของกินปลูกเองปลอดภัยกว่าไทยมีเยอะด้วย

หลายปีแคลิฟอร์เนียฝนไม่ตก เดือดร้อนหมด ปีผ่านมา พายุฝน เอลนีโน่ EL Nino จะเข้าฝั่งแคลิฟอร์เนีย ครับจะนำฝนมาด้วยมากมาย นัยว่าจะลดความยากลำบากเรื่องน้ำ และก็มาจรง ช่วยได้เยอะ ฝนเลยไปตกทางเหนือ สรุปแคลิฟอร์เนียก็ยังต้องการน้ำฝน หลายคนบอกว่าตกจนท่วมบ้าน ถนน แบบทางใต้ของอเมริกา อย่างหลุยส์เซียน่า หรือจะตกแบบเมืองไทยน้ำท่วมทุกข์กายใจ ทุกคนพูดตลก เยอะชอบน่ะ แต่ไม่มากจนท่วม ล้นเอ่อ ครับคนก็อย่างนี้แหละ อะไรที่ได้มากจนต้องหาที่สะสม แม้เต็มอย่างเงินทอง ก็ยังอยากได้

ครับก๊วนคนมาวัด พูดมากเรื่อง จะเรียกว่านินทาหรือพูดจริงก็แล้วแต่ คนรวยอย่างเอเชียจะซื้อที่ดินเยอะ ครับแสนไร่คนหลายพันครอบครัวเร่ร่อนหมดที่ดินเป็นของตัวเอง ทำการค้าครบวงจร อย่างเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ มีพันธุ์สัตว์ขายให้ อาหารซื้อได้ เจริญ วัยถึงเวลาเป็นอาหารซื้อหลายคนว่าก็ดี คนมีงาน หลายคนว่าเป็นการผูกขาด แล้วแต่พระคุณท่านเถอะขอรับ จะเข้าทางไหน จะเพิ่มเติมความเป็นคุณ หรือคุณโทษ ย่อมหมดข้อโต้แย้ง

แคลิฟอร์เนียแห้งแล้ง แคลิฟอร์เนียมีต้นไม้มากมายโดยเฉพาะต้นเรดวูด (Red Wood) ยืนต้นอายุเป็นร้อยปี ไม้ มด แมลง มอด และปลวก ไม่สามารถแทะไม้ได้ มีต้นสนเยอะ ครับขาดน้ำมาหลายปี ต้นไม้หลายล้านต้นยืนตาย ถ้าเป็นเมืองไทย สมัยรุ่งเรืองของความเชื่อไสยศาสตร์ นำต้นไม้ยืนตายมีบางประเภท (ยี่ห้อ) ตัดมาแกะกลายเป็นของขลัง นัยว่าคนเก่ง สามารถ ปลุกเสก ไม้ที่แกะเป็นรูป ใส่จิตวิญญาณ สามารถรับใช้เจ้าของได้ จะเชื่อหรือศรัทธา จะต้องควักกระเป๋า ซื้อมาวางบนหิ้ง กราบไหว้ ให้น้ำ อาหาร ไปไหนจิตจะขยัก กุ๊กกิ๊ก จะออกจากบ้านได้ กราบพนมมือ ขออำนาจ คุ้มครอง เป็นหน้าที่ของคุณแล้วนะขอรับ ถ้าใส่จิตได้ เวลาคนตายเพียงเรียกจิตให้คืนเข้าร่าง ความตายที่เห็นก็หมดไป น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า ยังหาฟืน ไถนา เลี้ยงควาย เป็นกระโถนของทุกคนได้ และสำคัญ ยังเพื่อนคู่ทุกข์ คู่ยากของเมียได้

ครับผมเป็นหน้าที่ของพระคุณท่าน จะสานต่อความคิด ว่าจะเชื่ออย่างไหน ถ้าเชื่อตามความเป็นจริง คือพิสูจน์ได้ เป็นหลักวิทยาศาสตร์ เงินถึงจะเสียก็เห็นคุณประโยชน์ และที่สำคัญคุณประโยชน์สามารถเป็นแบบอย่างคนรุ่นลูกหลานเหลน ยังใช้ประโยชน์ได้ คือเชื่อแบบหลักของพุทธศาสนา หรือจะเชื่อแบบข่าวลือ งมงาย จับต้องและสัมผัส ไม่เห็นผลจากความเป็นจริง จะมากับข่าวลือ

ครับธรรมชาติของป่าไม้ ตามทางที่เห็นแตกต่าง และมากที่ไม่มีในที่ๆ เราเห็น ต้นไม้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้นไม่ประเภทเขียวตลอดปีเยอะมาก โดยอาศัยน้ำ อากาศการเปลี่ยนแปลง ฝนตกเยอะใบเขียว หน้าฤดูใบไม้ร่วง ป่าเขียวตลอดปี ใบก็ยังเต็มต้น

ป่าอีกประเภทผลัดใบ จะมีตามเมืองหนาวที่หิมะตก อย่างต้นเมเปิ้ล ผมไปหลับนอนที่รัฐ วอชิงตัน หลายปีผ่านมา ไปปีละ 2-3 ครั้งๆ ละเดือนถึงสองเดือน เคยไปเมืองออริกอน ค้างสองคืนหน้าฤดูใบไม้ร่วง กลับถิ่นตอนเรียนมหาวิทยาลัย ต้นไม้มากต้นตามภูเขายังอยู่ เดี๋ยวนี้ย้ายขึ้นล่องรัฐมิชิแกน ครับผมชอบฤดูใบไม้ร่วง เกือบทุกถนน นอกเมืองจะมีต้นไม้ ผลัดใบเยอะ มีถนนหนึ่งไปบ่อย จะหน้าฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูใบไม้ผลิ ชื่อถนน Main น่าจะเป็นชื่อดั้งเดิม ถนนนี้น่าจะเป็นถนนต้นๆ ของเมือง มีต้นเมเปิ้ลใหญ่โต กิ่งก้านเยอะ มากต้น เวลาหน้าฤดูใบไม้ร่วง ใบจากเขียว เป็นเหลือง แดง น้ำตาล และพอลมมาแรง จอดรถใบจะปลิวว่อน สาบานถ้าเห็นกับตา สามารถกล่าว “มหัศจรรย์”

คุณคงชอบ แพนเค้ก วัฟเฟิ้ล ถ้าใส่ไซรัป (น้ำตาลหวาน) จากต้นเมเปิ้ล จะหวานอ่อนนิ่ม ผมจะมีไว้ในตู้เย็นเสมอ วันหนึ่งทำคัสตาร์ดใส่นมบวกน้ำตาล และไข่ อุ่นนิด เอาถ้วยทนไฟ ปกติเขาบอกว่าใส่น้ำตาลไหม้ หวาน หอม ทำไม่ยาก เอาหม้อตั้งไฟ ใส่น้ำช้อนหนึ่ง แล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งถ้วย หรือถ้วย เปิดไฟอ่อน น้ำตาลจะละลายไหม้ ใส่ก้นถ้วยแล้วเอาคัสตาร์ดใส่ อบบนถาดน้ำร้อน แต่ผมใช้น้ำเมเปิ้ล แทนน้ำตาลไหม้ เหลือเชื่อ อร่อย หอม ตักกินหลายช้อน ต้องกำกับตัวเอง ถ้าขืนตามใจปาก โรคเบาหวานมายืนรออยู่แล้ว เมืองซานเบอร์นาดิโน่ มีประเภทเบญจพรรณ รวมกันป่าเขียวผลัดใบ ครับจะป่าประเภทไหน ธรรมชาติสร้างเพื่อความเหมาะสมกับดินฟ้าอากาศ เพื่อคนอยู่อาศัยทั้งนั้นแหละ คนขี้เกียจย่อมไม่ชอบต้นไม้ รดน้ำ พรวนดิน ยิ่งเมียชอบสวน ชีวิตย่อมคนละขั้ว ถูกใช้สารพัด เพียงยกกระถางเปลี่ยนที่ก็รำคาญแล้ว จำไว้ถ้าบ่นเสียงดัง เมียได้ยินย่อมฉุน โขกสับต้อมเพิ่ม หมดความปราณี วัดก็ช่วยบ่อได้ สังคมของโลกเจริญปัจจุบัน คนท้องถิ่นเดียวแตกต่างกัน หน้าตา สำเนียงการพูด นิสัย ความมักง่าย แต่งตัว อาหาร ครับเมื่อมาอยู่ร่วมกัน ภายในกฎเกณฑ์อันเดียวกัน ต่างปรับตัวให้อยู่ร่วมอย่างมีความสุข อย่างอเมริกาโชคดีคนแตกต่าง อยากมาเพื่อพัฒนาชีวิต ก่อนโน้นมาเรียน ตอนเดี๋ยวนี้มาหางานทำ สร้างครอบครัว ครับเคยเข้าถึงความผาสุกของชีวิตไหม เดินในบ้านนอกบ้าน ปลอดภัยด้วยกฎหมายคุ้มครอง ทำงานถูกหักเงิน คนบริหารพูดตามภาษาคนไทยคือข้าราชการ รู้จักจัดสรรเงินเพื่อพัฒนาบ้านเมืองจริง ไม่โกงกิน ไม่เล่นพวก ไม่โลก พัฒนา ถนน เมือง โรงเรียน สร้างงาน ข่าวที่สู่หู และตาต้องเป็นความจริง สามารถปราบปราม เอามาลงโทษ ไม่เอาแบบส่งข้อความผ่านหู หน้าจอ ความคิด ข้อความเป็นเพียงความคิดถูกผิดไม่กลั่นกรอง และแปลกคน จะน้อมรับมาไว้กับใจ

มองออกนอกหน้าต่าง ดวงอาทิตย์อ่อนแสง รถเริ่มไม่แออัด คงขับสวนทางกับคนกลับบ้าน ต้องการไปพักผ่อน หลับนอน ครบหน้าลูกเมีย ส่วนผมมุ่งไปสู่ชีวิตเดินหลบหน้าเมีย อิสระในการหาเงินทอง