ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 20 มีนาคม 2564

เสาร์แรกของเดือนมีนาคม 21 ผมไปงานวันเกิด พี่ยุพิน แก่นจันทร์ อายุ 90 ปี สำหรับผมเชื่อ อายุ 90 ยังเดินได้ดี ช่วยตัวเอง ความจำยังสมบูรณ์ ขอให้พี่สุขภาพแข็งแรง เจ็บป่วยไม่วุ่นวาย สุขตลอดเวลา โชคดีอยู่กับศาสนา บุญกุศลมาหาตลอด งานจัดที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์คเล่ย์ ถือเป็นวัดแรกของชาวเบย์เอเรีย วัดฉลองครบรอบ 40 ปี ในปี 2019 พระมงคลเทพโมลี (พูนทรัพย์ โชติปาลเถร) และท่านยังสร้างวัดอีกหลายวัด 4 ปีมาแล้ว แวะไปฮาวายได้มีโอกาสไปนมัสการพระ แวะเยี่ยมวัด วัดนี้หลวงพ่อก็สร้างไว้ ตอนนี้วัดขยายและมีหลายวัดที่หลวงพ่อท่านสร้างทางตะวันออกใต้ของอเมริกา

วัดมงคลรัตนาราม เป็นบ้านเก่าสวยงามแบบโบราณ รัฐบาลได้ให้อนุรักษ์ไว้จะได้เป็นสมบัติของชาติ รุ่นลูกหลานมีโอกาสได้สัมผัส ดูความแตกต่างของลักษณะบ้าน บ้านทรงเก่าประกอบด้วยลวดลายไม้แกะสลักหลายที่ เวลาซ่อมคงต้องหาลวดลาย ถ้าไม่สามารถหาได้เหมือนเดิม ใกล้เคียงก็ถือว่าใช้ได้ ผมเคยไปเดิน ร้าน Junk Yard มีสารพัดของเก่า แม้แต่ไม้เก่าๆขาย ชีวิตผมชอบร้านประเภทนี้ หลายคนบอกว่าผมเกิดที่อยุธยา น่าจะเป็นจิตวิญญาณของคนเก่าแก่ สมัยอยุธยาตายแล้วมาเกิด ผมหัวเราะ หลายปีมาแล้ว ผมไปหลายครั้งที่เมืองเบลลิ่งแฮม ทางเหนือของรัฐวอชิงตันสเตท ห่างประมาณ 100 ไมล์ ขาดเกินขับบนฟรีเวย์ 5 ไปแวนคูเวอร์ เมืองที่ผมไปอยู่ทางเหนือ วันหนึ่งผมแวะไปร้านขายประเภทของแห้ง ของสดอย่างผักเจ้าของเป็นคนไทย สินค้าที่มีเต็มร้านเม็ดอินไทยแลนด์ นิสัยผมชอบคุย การคุยคือการทักทาย สร้างความคุ้นเคยมีความเป็นกันเอง เจ้าของร้านถามว่าอยู่แถบนี้มานานแล้วหรือ ถามมาทำไม ผมบอกว่าลูกสาว ลูกเขย ตั้งใจจะมาเปิดคลินิกแถวนี้ สุดท้ายลูกสาวอยู่ 2 ปีก็ตกลงใจกลับไปมิชิแกนดีกว่า

เขาถามผมชื่ออะไร ไพฑูรย์ เขามองหน้าผมแล้วยิ้มตอบ ชื่อโบราณ คงจริง เพราะคนยุคใหม่ถ้าชื่อไม่หลายพยางค์ การสะกดการันต์ยุ่งยากในการจำ โดยเฉพาะผมอายุผ่านประสบการณ์มาถึงวัย คงอีกไม่นานคงจากไป พร้อมกับสิ่งที่สัมผัส เธอเจ้าของร้านคุยต่อที่จริงชื่อของคนรุ่นเก่าจำง่าย และคงไม่คิดมากเรื่องเปลี่ยนชื่อของคนยุคนี้ คนยุคใหม่ชื่อต่ำกว่า 2 พยางค์เริ่มน้อยลง คนยุคใหม่ของไทยจะมีชื่อเรียกเล่นกันทุกคน สำหรับพ่อแม่เรียก “ฑูรย์” เฉยๆ ชื่อเล่นเป็นทางการไม่ปรากฏ ตอนเป็นนักเรียนอยู่หอ ผมเดินไม่ตรงมานานแล้ว ไม่รู้สาเหตุ พอโตมีครอบครัวแม่บ้านเคยบอกให้ไปตรวจ ความสมดุลของการเดิน หมอยิ้มส่งผมไปหัดเดินให้ตรง มีคนรุ่นผมหลายคน พอหมดเวลาฝึกหลายวัน กลับบ้าน ผมขยันฝึกเดินอยู่หลายวัน สุดท้ายความพยายามสิ้นสุด ผมโทษฮอร์โมนที่อยู่ในตัวผม กระตุ้นให้มีความกระตือรือร้น หมดความพยายาม ผมคล้อยตามหยุดฝึกฝน ถึงจะเดินเฉบ้างก็ยังไม่น่ารังเกียจ

งานพี่ยุพิน แก่นจันทร์ เจ้าอาวาสพระครูสิริรัตนธรรมวิเทศ เป็นผู้จัดงานให้ ท่านมีเมตตาการจัดวันเกิดถือเป็นความสำคัญของมากคน พี่ยุพิน หลังจากเกษียณ ท่านมาอเมริกานานมาก มาทำงานบ้านให้ฝรั่งที่มีเงินและมีเมตตา ช่วงพี่ยุพินเกษียณก็ให้เงินก้อนเข้าบัญชี พี่เขาตัวคนเดียว วัดมงคลรัตนารามอ้าแขนรับพี่มาอยู่วัดด้วย ครับผมถือว่าเป็นความเมตตาของวัด วัดแสดงมุทิตาจิต ตามธรรมของพุทธองค์ คือเมตตา การดูแลผู้สูงอายุถือเป็นวิถีชีวิตของคนเจริญ พี่เขาอยู่สะดวกสบาย อิสระมีห้องนอน ห้องน้ำ และไทยทีวี ดูพี่เขาดูแลตัวเอง จะมีญาติโยมพาไปตัดผม ปัญหาส่วนตัวอย่างไม่สบาย ตา ฟัน มีคนพาไป ผมถือโอกาสแสดงความรู้สึกขอบคุณผู้คนที่ช่วยดูแลพี่เขา “พระพุทธองค์” แสดงคำสั่งสอน บุญกุศลที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบจะพระสงฆ์ คนเฒ่ามคนแก่ เด็ก คนพิการ แม้แต่คนไร้บ้าน หยิบยื่นสิ่งของบรรเทาปัญหาของชีวิต จะมากจะน้อยย่อมได้รับบุญ “แปลกบุญคือ ตัวความสุข จะเกิดได้ย่อมมีตัว และจิตฝ่ายดี เป็นตัวนำ” เมื่อลงมือทำแล้วศาสนาบอกว่า ต้องเก็บรักษาความดีเอาไว้ ผู้ปฏิบัติจะมีแสงบุญออกจากจิตที่เรียกว่า “ออร่า” ผมเคยมีคนมาขอบริจาค ผมควักเงินให้น้อยมาก ครับมองหน้า ผมไม่รู้ถึงจิตใจ ผู้ขอบริจาค ถ้าคิดว่าผมให้น้อย ผสมโรงเป็นความหงุดหงิด ติฉิน คนขอบริจาคจะมีความไม่สบายใจ อาจเกิดอคติ บาปอาจเกิดเพราะความคิดไม่ถูกต้อง

งานวันเกิดพี่ยุพิน พระท่านอวยพรสวดให้พร มีการกล่าวความเป็นมาของพี่เขา คือคุ้นเคยกับการบำรุงพระ ตัวศาสนา ผมอดจะกล่าวตามความเป็นจริง คนทำสิ่งดี ผลย่อมดีเสมอ

หลายคนอวยพรของให้พี่อายุยืน และดูแลตัวเอง การอยู่วัดถือว่า ล้อมรอบด้วยพระ คนไปทำบุญ คือคนมีจิตเมตตาเป็นพื้นฐาน ย่อมงอกงามทางความสุข

ทุกครั้งที่ผมไปวัด จะติดมือขนมบ้าบิ่นไปให้พี่เขาบ้าง ช่วงหลังจะติดมือเค้กปอนด์ไปด้วย สำหรับผมความรู้สึกว่าพี่เขาสุขภาพดี ขอให้มีความสุขเยอะๆนะพี่

โลกปัจจุบันคนอายุสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิง ทางหลักวิทยาศาสตร์บอกว่าอายุยืน คือฮอร์โมน โครงสร้างของร่างกาย รวมทั้งสมองทางขวามือ และตาหู จมูก ปาก รับรู้สารพัดสิ่งได้ดีกว่าผู้ชาย

โลกยุคก่อนหรือปัจจุบัน ชายจะตายก่อนผู้หญิง เลยอดคิด “อนาคตการเลือกคู่ของหญิง น่าจะเลือกผู้ชายอายุน้อยกว่า” ไม่ตามสังคมที่ยัดเยียดความคิดให้ผู้หญิงแต่งงานกับชายอย่างเสมอตัว อายุเท่ากัน ส่วนมากจะได้ชายอายุมากกว่า พอถึงเวลาชายอำลาชีวิตก่อนเสมอ มีบ้างหญิงเลือกชายอายุน้อยกว่า อยู่กันใกล้เคียง เคยถามแล้วพฤติกรรมความสุขละ “สุดยอด” แต่พวกเขา (ชาย) มีแนวโน้มมองคนนอกบ้าน

ผมชอบฟังเพลงรายการมีนักร้องอายุ 90 ปี พันโท ด็อกเตอร์ จีระศักดิ์ ร้องเพลง “เสน่หา” ร้องได้เพราะ กรรมการอวยพรท่านที่มาในรายการ การมาร้องเป็นแบบอย่างให้เด็กยึด เป็นกฎของพฤติกรรม ท่านออกกำลังทุกวัน ยกน้ำหนัก เดิน ร้องเพลงทำงานบ้าน

ชีวิตคนในโลกปัจจุบัน อายุจะยืนขึ้น เหตุผลรู้จักออกกำลัง มีความคิดที่ขับไล่ความเครียด หลายปีมาที่วัดพุทธานุสรณ์ มีคุณน้าอายุร้อยกว่าปี จะมานั่งพับเพียบ พนมมือในโบสถ์เสมอ ท่านเป็นแบบอย่าง คนมาทำบุญ แม้แต่พระสงฆ์ ยึดการปฏิบัติของท่าน คือความดี คงจะหมายถึงความเมตา เมื่อมานั่งในโบสถ์ พนมมือ จิตปล่อยวาง หลักความจริงหายใจช้าๆลง สมองไม่คิดมาก ฮอร์โมนที่ชื่อ “อัลฟ่า” ทำให้ชีวิตผ่อนคลาย ความดันต่ำ ฟุ้งซ่านหลบหน้า ระบบหมุนเวียนในกายดี

ครับคุณและผม ถ้าดูแลตัว ออกกำลัง เดินจะภายในบริเวณบ้าน ยกน้ำหนัก โยคะ (คือการหายใจลึก) คิดในวิถีของความไม่วุ่นวาย ชีวิตย่อมยิ้ม หัวเราะ ดูพวกตลกบ้าง มีลูกหลานก็ดูแล คุย ถ้าไม่เคยทำอาหาร ลองทำดู ไปหลังบ้านกวาดใบไม้ รดน้ำต้นไม้ ทุกวันผมจะเอาเศษอาหาร เศษผักไปฝัง ทำให้ดินดี ขุดดิน ออกกำลังจะอายุยืนยาวแค่ไหน สิ่งสำคัญคือถ้ายังช่วยตัวเองได้ คำสอนพระพุทธองค์กล่าวคำสาธุ เมื่อยังดูแลตัวเองได้ สาวลึกปัจจัยคุณธรรมย่อมเป็นส่วน