ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เช้าวันเสาร์ ตอนที่ 2

พอถึงวันนี้ ลูกๆ อยู่ไกล ลูกสาวอยู่มิชิแกน ลูกชายอยู่ฮาวาย ถึงระยะทางจะไกล แต่ก็เหมือนใกล้ ลูกจะโทรมาคุยด้วยเสมอ ว่างปีละ 3-4 ครั้งจะเดินทางไปอยู่กับหลาน คิดเสมอลูกหลานถ้าห่างไม่ติดต่อไม่ดูแล ความใกล้ชิดย่อมยากที่จะมีได้

อาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม วันที่ 24-31 ลูกสาวพาหลานชายมาเยี่ยมผมกับภรรยา มีความสุข ทุกเช้าจะตื่นทำอาหารให้หลานทาน ปกติจะทำแพนเค้กอาทิตย์ละ 2 ครั้ง มาคราวนี้ทำให้ทาน หลานคนกลาง 6 ขวบ บอกว่า ตารสแพนเค้กสู้ทำตอนโน้นไม่ได้ แป้งตาทำแข็ง ผมยิ้มเออจริงนะมากสิ่งขาดการฝึกฝน เวลาทำขาดการพิจารณา เคยตีแป้งนาน ผสมนมและใส่ผลไม้อย่างกล้วย แอปเปิล

หลานมาคราวนี้หยุดเรียนอาทิตย์หนึ่ง แต่แม่ให้เอาหนังสือมาอ่าน เอาเลขมาทำ ผมสอนเลข ชีวิตเคยทำมาหากิน สอนเลขมาหลายปี พอสอนงวดนี้จ้ำจี้เด็กมาก หลานเวลาทำเขาคิดวิธีของเขาเอง ใช้เวลาบ่อยครั้งคิดอย่างอื่นแทรก เคยดุหลาน หลานบอกว่าไม่ชอบให้ตาสอนมากนัก เพราะตาดุ เข้มงวด ผมหยุดคิดเออจริงนะ มากสิ่งการสอนถ้าเราเอาแต่ความคิดของเราเป็นหลัก งานถึงจะลุล่วง แต่ความสุขทางใจของหลานไม่เกิด น่าจะเป็นวิธีการสอนที่ไม่ถูกต้อง

การอ่าน การเรียน ต้องมีความพร้อม คือความพอใจ และความสนุก ครับจะอ่านจะวาดรูป คิดตัวเลข ถ้ามีความสนุกงานจะติดความคิด งานเดิน

ความตั้งใจลูกมาเยี่ยมพ่อแม่ จะถือโอกาสมาเยี่ยมเพื่อนด้วย เพื่อนคนนี้เคยเรียนด้วยกัน 4 ปี ตอนไฮสกูล โรงเรียนชื่อ Collage Preporatoru อยู่โอ๊คแลนด์ เป็นโรงเรียนเอกชน รับจำกัด จำนวนเด็กแต่ละห้องน้อย ครูมีวุฒิทางการศึกษา คำว่าวุฒิทางการศึกษา เวลาโรงเรียนคัดเลือกไม่ได้มีเพียงปริญญาเท่านั้น จะดูประสบการณ์ที่เคยสอน และความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ เข้ากับคนง่าย รักการให้ความรู้ หลายคนค้านแล้วรู้ได้อย่างไร ส่วนตัวผมกล้าลงทุนทางการศึกษาให้กับลูก เพราะคิดว่าคุ้ม และกำไร โรงเรียนดีๆ ที่พ่อแม่มากมายย้ายเมืองไปซื้อบ้านราคาแพง เพียงต้องการให้ลูกเข้าโรงเรียนมีชื่อของเมือง โรงเรียนดีๆ ไม่เพียงสอนดี ระบบ ระเบียบ เพื่อนร่วมโรงเรียน รวมทั้งความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง สิ่งสำคัญมากกว่านั้น เด็กจะแข่งขันกันเองเพื่อเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ผมกับแม่บ้านงัดกระปุกส่งเรียน โรเรียนเอกชนแต่ต้น พอถึงวันนี้สบายใจ

ลูกสาวเพื่อนสนิทสนม ตอนเรียนเล่นกีฬา ท่องเที่ยวด้วยกัน พอจบยูซีก็ไปทำงานในยุโรป และแต่งงานกับคนสเปน เป็นเจ้าของธุรกิจ เมื่อมาเบิร์คเล่ย์ เพื่อเยี่ยมพ่อ อายุ 90 ปี อยู่บ้านคนเดียว ดูแล ช่วยเหลือตัว

ครับคนอเมริกันเยอะ แม้แต่แถวบ้านผมมีผู้สูงอายุหลังจากเกษียณอยู่ตัวคนเดียว ส่วนมากคู่ชีวิตจะตายจาก จะอยู่คนเดียว มากรายมีหมาเป็นเพื่อน เช้าเย็นออกเดิน พาหมาออกกำลัง เท่ากับตัวออกกำลังด้วย อดคิดน่าจะจับคู่ ย้ายมาอยู่ด้วยกัน ความว้าเหว่หมดหรือทุเลา บ้านอีกหลังให้เช่า

เคยมีเพื่อนคนไทยเป็นเจ้าของร้านกาแฟ เจอกันบ่อยที่ตลาดซื้อของ ความใกล้ชิดสนิทสนมไม่เพียงอาชีพคล้ายกัน ทำมาหากินขายอาหาร มีคนงาน ต้องทำงานมากชั่วโมง ดูแล บ่อยครั้งก็อยากพูดคุย และอีกอย่างเขามีลูก 2 คน หญิง ชาย จบปริญญาเอกทั้งคู่เกี่ยวกับยา ครับการค้นคว้า หากินเกี่ยวกับยาที่จะรักษา ถ้าโชคดีค้นพบ ผลิตได้ เงินย่อมไหลมาหา ถึงยังคิดไม่สำเร็จงานด้านนี้ตลาดก็ต้องการตัว

เพื่อนลูกสาวยกมาทั้งครอบครัว ลูก 2 คน สามีหนึ่ง สามีเป็นเจ้าของธุรกิจในสเปนจะหยุดงานเป็นเดือนย่อมได้ มีคนเป็นสมอง เป็นมือ ช่วยดูแล เพียงแต่อาจจะคิดว่าตนอยู่ทำงาน คนจะตั้งใจมากกว่า แต่โดยแท้คนที่รักงานจะมีนาย หรือเจ้าของอยู่ก็ตั้งใจทำงานอยู่แล้ว จริงเท็จมากคนมีประสบการณ์ พระที่วัดรู้ธรรม และมีธรรมในใจ สอนโยมรู้จักปล่อยวางบ้างเถอะ ทุกอย่างย่อมไปตามทาง

เพื่อนกับลูกสาวเคยพบกันบ่อย ตอนลูกเรียนหมอที่เคมบริดจ์ และเพื่อนเคยมาเยี่ยมที่มิชิแกน เพื่อนดีสนิท อุปนิสัยคล้ายกัน พึ่งพา ช่วยเหลือ ให้กำลังใจ หายาก มากคนหาเพื่อนประเภทนี้ไม่ได้ หลายคนโวยเพื่อนที่มีต่างเป็นเพื่อนเฮฮา สนุก ตั้งโต๊ะมีไวน์วาง อาหารทยอยมาไม่ขาด จะมีเพื่อนคุ้นหน้า นั่ง พอเดือดร้อนจะหาที่พึ่งพาหยิบยื่นความเมตตาหายาก ต่างหายหน้า คงหายถึงขอปรึกษา ยามวุ่นวายใจ

เพื่อนลูกสาวถือว่าเป็นเพื่อนดี เข้าข่าย กัลยาณมิตร ถึงไม่หวังพึ่งพา แต่อยากใกล้ชิด ปรารถนาให้ลูกๆ สนิทสนมคุ้นเคย รักใคร่ ยิ่งโลกในอนาคตแคบ อยากไปพักผ่อนที่เพื่อนๆ อยู่ จะได้มีเพื่อนคุ้นเคยรองรับ

ลูกสาวและเพื่อนสนิท เจอกันเกือบทุกวันอาทิตย์เต็ม เพื่อนสนิทของลูกสาวอีกคนชื่อ “มด” รักลูกสาวเหมือนน้อง จะดูแล ร่วมสนุกด้วยทุกครั้ง

ครับสังคมปัจจุบัน คนวัยกลางคนมากสิ่งที่เป็นความชอบพอ จะเปลี่ยนโฉมหน้าอาจไปนั่งทานอาหารด้วยกัน ไม่ต้องการคนพลุกพล่าน หรือมีดนตรี หรืออาจจะไปนวดตัว นวดเท้า นอนพัก หรืออาจไปสปา เชิญชอบอะไรที่ถูกกับความชอบพอไม่ว่ากัน

อดคิดอาทิตย์หน้าผมจะไปเยี่ยมญาติในเมืองไทย บ่อยที่ชอบนวดเท้า ราคายุติธรรม หลายคนบอกว่าชอบอาบอบนวดแบบชายไทยชอบยังนิยมไหม ไม่รู้ซีเวลามันเปลี่ยนมากสิ่งตกยุค สำคัญมองดูตัวในกระจกตายละมากสิ่งไม่สามารถใช้งาน เด็กๆ ของลูกสาวและลูกเพื่อนต่างชอบหาดทราย ได้เดินเท้าเปล่า หาเปลือกหอย ก่อทราย นอนคลุกทราย อาจจะก้าวล้ำลงริมน้ำ เท้าแตะน้ำ วิ่งในน้ำ หัวเราะร่า สนุก ครับทุกสิ่งที่เด็กสัมผัสคือ “การเรียนรู้” อดคิดถ้าไปหาดทรายในเมืองไทย จะได้วิ่งจับปูลม ไม่รู้ว่าปูลมมีเฉพาะหาดทรายไทยเท่านั้นหรือเปล่า

กรุ๊ปของลูกไปมากที่ อย่างมิวเซี่ยม อะควาเรี่ยม บ่อยครั้งจะซื้อพิซซ่า แซนวิช เด็กและผู้ใหญ่เพลิดเพลิน วิ่งเล่น วิ่งมากัดพิซซ่า วางพิซซ่าวิ่งเล่นต่อ ทุกนาทีคือความกระตือรือร้น เคลื่อนไหวกาย ความคิด หัวเราะ เป็นความสุขล้วนๆ บนใบหน้าของเด็กไม่มีความทุกข์ เสแสร้ง สิ่งดีๆ จะติดตัวเติบโตกับชีวิต

วันสุดท้ายไป ซานตาครู๊ซ ทางใต้ของซานฟรานซิสโก เป็นทะเลเว้า มีหาดทราย มีกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบอย่าง แมรี่โกอราจ รถวิ่งขึ้นลง แต่ช่วงนี้เปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เลยย้ายไปอีกที่ไกลเพียงเกินหรือหย่อนไมล์นิดเดียว มีสะพานหิน สูง ยื่นไปในทะเล ถูกตัดขาดเป็น 2 ตอน เหมือนสะพานขาด เต็มไปด้วยนก ที่นี่มีหาดทรายและที่เด่น สามารถไปเดินเข้าป่า ตามสะพาน ดูผีเสื้อ ยี่ห้อ Monarch ผีเสื้อประเภทนี้บินมาช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม และกุมภาพันธ์ จะเยอะ มาจากอเมริกาใต้บินวันละ 60-80 ไมล์ ทวนลมมาอยู่ซานตาครูซที่ป่ายูคาลิปตัส ครับต้นยูคาลิปตัสใบจะเป็นพวงกันลมความหนาวได้ และดอกจะออกหน้าหนาวคืออาหารจากเกสร การมาอยู่กันมากจะพบปะเนื้อคู่ ย่อมสมสู่ ไข่ มีลูกหลาน ชั่วระยะชีวิตไม่ถึงปี จะมีลูกหลานเหลน และโหลนหลายเจนเนอร์เรชั่น หลานเรียนรู้รักธรรมชาติ ป่าไม้ น้ำ ทราย สัตว์ คุ้นเคยกับเพื่อน จากพ่อแม่ถึงลูกหลาน ถือเป็นความเจริญทางจิตวิญญาณ