ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์



ความจริงหรือความคิด 14 กรกฎาคม 2561

โยคะ หมดเวลา ความรู้สึกภายในร่างกายและใจเปลี่ยนไปในทางดี สัญญาเงียบกับตัวจะพยายามออกกำลังกายสม่ำเสมอ เคยเดินวันละหลายสิบนาที เดินประจำรู้สึกเข่า ขา และร่างกายดีขึ้น ความรู้สึกเกียจคร้านหลบหน้า เพื่อนรุ่นเดียวคุยกัน ทุกคนบอกเดินทุกเช้าอย่างน้อยเกือบชั่วโมง ผมเชื่อเพราะดูเวลาเพื่อนๆ เดิน เข้าวงสนทนากระตือรือร้น

เหลือเชื่อเสียงไกลโพ้น ไม่รู้ว่ามาจากดินแดนไหน เหมือนกระซิบ ความคิดที่จะดูแลตัวเองเป็นความเจริญ เห็นไหมครับ สมองกับจิตจะพึ่งพากัน เรื่องบางเรื่องสมองไม่ต้องใช้ให้คิด โดยเฉพาะเรื่องดีๆ ที่ไม่มีแบบแผน อาศัยปัญญาญาณคิด ทำปัญญาญาณเป็นเรื่องของจิต ชีวิตคนส่วนมากจะให้สมอง (ปรีชาญาณ) คิดฝ่ายเดียว สมองคิดจะมีความเข้าใจจำกัด ครับชีวิตถูกกาลเวลา พาชีวิตแก่ชรา ความเคยชินถูกเพิกถอนอะไรต่อมิอะไรเคยทำด้วยความมั่นใจ อย่างปีนบันได ถึงวันนี้ก่อนจะป่ายปีน ความคิดเรื่องปลอดภัย เข้ามาตักเตือน ยังปีนได้นายเสียงบอก แต่ระวังนะครับ ถ้าความรู้สึกไม่ปลอดภัย อย่าดันทุรังนะขอรับ ตกบันได แขนขาหัก นายครับแย่เลย ไปไหนๆ ไม่ได้ กว่าจะปกติถ้าจะถามผมนานเท่าไหร่ ไม่รู้ซี หลายคนอาการดูปกติ แต่ความไม่คล่องลดหย่อน

เดินออกจากกลุ่ม ลูกสาว ลูกชาย ชวนไปทานกาแฟ มีหลายร้านตรงหน้าตึกที่อยู่อาศัย มีร้านให้เลือก และถ้าถามคุณภาพของอาหารเช้า เชื่อว่าจะเป็นที่พอใจ เพราะกว่าจะเปิดร้านในโรงแรมค่าเช่าแพง ของขายต้องมีคุณภาพ ราคาสูงหน่อย คนมาพักเดินทางท่องเที่ยวไม่เคยคิดมากเรื่องจ่ายซื้อ เพียงข้อแม้ของมีคุณภาพ ถูกปาก ตอบกับลูก เอาไว้ทานอาหารกลางวันด้วยกันก็แล้วกัน ยังเช้า อากาศไม่ร้อน พ่ออยากเดินเล่น มีเวลาจะนั่งรถเมล์ เดี๋ยวพ่อก็ผ่านร้านขาย เค้ก มีให้เลือกเยอะ มีกาแฟด้วย ครับร้านเค้ก หรือประเภทเดียวกันจะเรียกร้านอาหารง่ายๆ ตอนเช้า มีเค้าให้เลือกมากมาย มีกาแฟดีๆ เป็นตัวประกอบ อาจแตกต่างจากร้านกาแฟโดยตรง จะหนักทางกาแฟ และมีตัวเลือกในการประยุกต์กาแฟให้รสแตกต่าง เมื่อพัฒนารสกาแฟ ราคาก็ต้องปรับตัวด้วย ในร้านกาแฟประเภทนี้ ก็มีของกินติดมือด้วย เค้กหรือแซนวิช

พ่อมีเงินไหม ลูกๆ ถามครับ ยิ้มเต็มปอด ตอนพวกเขาเป็นเด็ก หรือตอนโตเรียนมหาวิทยาลัย ตอนลูกสาวเรียนหมอที่อังกฤษ โทรเตือนแม่เสมอ อย่าลืมใส่เงินด้วยนะแม่ แต่พอถึงวันนี้ ลูกๆ เป็นฝ่ายดูแลพ่อแม่ ขอบใจลูกพ่อมีเงิน ลูกเดินไปร้านกาแฟ ผมหันหลังเดินไปหน้าตึกโรงแรม ยังเช้า แต่คนก็พลุกพล่านแล้ว คนพักโรงแรมมีบ้างลากกระเป๋า เช็คเอาท์ เวลาเครื่องบินไม่เคยรอผู้โดยสาร มากคนลงจากรถแท็กซี่ เบลล์บอยรีบวิ่งเปิดกระโปรงรถ หยิบกระเป๋าใส่รถเข็น เดินนำหน้าไปที่เค้าน์เตอร์ เช็คห้อง ตอนลูกชายเรียนที่ยูซีเออร์ไวน์ ช่วงซัมเมอร์ ทำงานที่โรงแรมทิปดี แต่สุขภาพ ยก ลาก ไม่สมดุล เดินผ่านข้ามถนน ตรงหน้าเป็นช็อปปิ้งเล็ก ตรงหัวมุมเป็นร้านเค้ก คุกกี้ มีกาแฟเป็นตัวเลือก (ประกอบ) ร้านที่ผมยืนต่อแถว มีของกินให้เลือกมากมาย ร้านเค้กอาหารเช้า ร้านดีๆ จะมีรสในเชิงคุณภาพ ถ้าอ่านส่วนประกอบแม้แต่ไข่ ก็ใส่ไข่ที่ไก่เลี้ยงในที่กว้าง จะเดิน วิ่ง มีความรู้สึกมองดูไก่สาว ย่อมอิสระ เขาบอกว่าจะไข่ วัว ควาย แม้แต่ปลาที่เลี้ยงกว้างอิสระ คุณภาพจะเนื้อ ไข่ ย่อมมีคุณภาพ ยิ่งให้อาหารประเภทปลอดสาร เหลือเชื่อ แม้แต่สัตว์การเติบโตกลายเป็นตัวตน คุณภาพจะเหมือนกับการเลี้ยงลูกหลาน ให้อิสระ ดูแล สั่งสอน ปลูกฝังพฤติกรรม สิ่งดีงามย่อมประกอบสังคมได้รับสิ่งดี เติบโตไม่เกะกะเป็นอันธพาล เดินต่อแถว ชี้ขอคัพเค้ก “วอลนัท” อันหนึ่งกาแฟด้วยครับ ครับอาหารเช้าตามที่สั่งราคาก็เกินครึ่งชั่วโมงของงานที่ทำแล้ว แถวบ้านที่อยู่อาศัยมีร้านกาแฟดีๆ เค้กดีๆ เยอะ เหตุผลเป็นบ้านเรือนเก่าแก่ ความเจริญเริ่มมานาน และความเจริญก็ยังขยายต่อไป เหตุผลมีมหาวิทยาลัยเก่าแก่ อย่างยูซีเบิร์คเล่ย์ และรอบๆ บรรยากาศซึ่งธรรมชาติมอบให้ สวยงาม มีภูเขา มีทะเลภายใน สามารถมองเห็นซานฟรานซิสโก เกาะต่างๆ และสำคัญ ผู้บริหารบ้านเมืองมีความคิดทันสมัย ช่วงปีสองปี เคยคุยก่อนแล้ว ถนน Solano Ave ย่านธุรกิจของเมืองสองเมือง เบิร์คเล่ย์ และอัลบานี่ ตัดต่อที่จอดรถขยายเป็นที่นั่ง ติดริมถนน เชิญเถอะขอรับจะนั่งซิบกาแฟ อ่านหนังสือ หรือจะนั่งคุยเฉยๆ รับรู้และสัมผัสบรรยากาศดีๆ คนเดิน รถวิ่ง ตอนผมเปิดร้าน ถนนนี้ห้ามตั้งโต๊ะข้างนอกทางเท้า เดี๋ยวนี้อะลุ่มอล่วย เหตุผลที่บ้านเมืองทันสมัย ย่อมประกอบด้วยปัจจัยแรก คือคนอยู่อาศัย ประกอบด้วยปัญญา ปัญญาทำให้มองเห็นสิ่งถูกต้อง ซึ่งบางครั้งต้องลงทุนและปัญญาของคนก็สามารถเลือกตัวแทนที่มีคุณภาพ ตัวผู้สมัครเข้ามารับผิดชอบ บริหารเมือง เป็นพวกเข้าใจกฎของสังคมทันต่อเหตุการณ์ ไม่มุ่งทุกจริตเป็นสันดาน

ได้กาแฟและเค้ก ถือเดินเข้าช็อปปิ้งเล็ก มีร้านทำมาหากินท่องเที่ยว สร้างตึกเป็นโบสถ์ไทย มีลวดลายบัวหัวจั่ว สวยงาม ขอบพระคุณนะครับที่โฆษณา นำสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมดีๆ ของสถาปัตยกรรมของไทย มาเผยแพร่ ติดโบสถ์ ด้านหลังเป็นสถาปัตยกรรมของจีน มีรูปสิงโต ระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและจีนมีต้นไทร อายุมากกว่าผมเยอะนัก แตกกิ่งก้าน ให้ร่มเงา ถ้าพิจารณาต้นไทรและต้นจามจุรี งามนักตามธรรมชาติ ขอบคุณที่ไม่ตัด คนเจริญด้วยสติปัญญาของโลก จะดูแลธรรมชาติให้คงอยู่ และเจริญ ต้นไม้ อากาศ น้ำ และไม่ลืมพัฒนาจิตใจด้วย อาจจะแตกต่างกับสังคมที่ผมจากมา ยังเอาแต่ประโยชน์ตัวเอง ประโยชน์ส่วนรวมรอก่อน

ผมเลือกนั่งโต๊ะรอบต้นไทร ครับ ฮาวายต้นไม้ที่ผมเห็น ภายในตัวเมืองมีทั่วไป ตามถนนคือต้นจามจุรี อายุยืน ต้นใหญ่ กิ่งมากมาย ผมเคยนั่งดูกิ่งของต้นจามจุรี ส่วนมากจะหักงอไม่ตรง ผมคล้อยตามธรรมชาติ ไม่หักง่าย เวลามีลมฝน และเป็นความงามที่ธรรมชาติมอบให้ชีวิตคน น่าหยุดคิดและพิจารณา “สูตรของชีวิตมองสิ่งที่เห็นใจอยากรู้จะได้ความเป็นธรรมชาติ”

วอลนัทเค้กเหลือแต่ถุงเปล่า กาแฟยกแก้ว ตูดแก้วตั้ง แสดงว่าทุกสิ่งหมด สายหน่อยนักท่องเที่ยวพลุกพล่านนั่งมองคนเดิน หน้าตาต่างผิวพรรณ อดนึกชมธรรมชาติ ปั้นคนหลายพันล้าน ทำได้อย่างไร หน้าตาไม่เหมือนกันแบบพิมพ์เดียว แม้แต่ฝาแฝด มีบ้างเหมือนกันบางส่วนแต่มากสิ่งก็แตกต่าง อุปนิสัย ครอบครัวเดียวกัน พ่อแม่คนเดียวกัน กินอาหารอย่างเดียวกันทุกวัน แต่ทำไมนิสัยจึงผิดแปลก ขยัน เกียจคร้าน ฉลาดมาก ฉลาดน้อย

วิทยาศาสตร์บอกคนมาจากยีนส์ แต่การพัฒนาฮอร์โมนในกายแตกต่าง ยีนส์จากแม่พ่อทำให้เหมือน

เหมือนสัตว์ผู้ไม่ดูแลลูก เพียงฉีดฮอร์โมนแม่เข้าไป ความรู้สึกรักลูก อยากดูแลเกิดขึ้น แต่สำหรับปลาแม่วางไข่แล้วตาย พ่อดูแลต่อ พอไข่เป็นตัวปลาพ่อก็ตาย คนสามารถสื่อสารกันง่าย ต่างมาจากที่ผิดแปลกต่าง พบปะ สนทนา มีความอยากเรียนรู้ สร้างมิตรภาพ แปลกแท้หลายบ้านเมืองคนอยู่บ้านใกล้กัน ไม่เคยรู้จักกัน ไม่เคยคุย แต่ลึกๆ แล้ว รับรู้ซึ่งกันและกัน โดยปกติสังคมอยากให้สนิทคุ้นเคย เป็นหูเป็นตา ดูแลบ้าน เมื่อปิดประตู พุทธองค์เน้นคนถึงแตกต่าง เมื่อรวมกัน ย่อมเป็นหนึ่งเดียว มันเป็นเช่นนั้นเอง (ตถตา)