ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 17 ตุลาคม 2563

ครับตื่นเช้า สิ่งรอบตัวสงบ ยิ่งเสาร์และอาทิตย์ เสียงรถก็เงียบ ก่อนโรคโควิดเข้ามาเป็นส่วนของความกลัว เช้าคนจะเดินผ่านบ้านไปพาร์ค ห่าง 3-4 ร้อยเมตร ไม่ไกล ช่วงเปิดโรงเรียนผมนั่งโต๊ะเขียนหนังสือ ห่างลงทางลาดของภูเขา จะเห็นเด็กนักเรียนเดิน โรงเรียนที่ผมกล่าวเป็นโรงเรียนไฮสกูลของท้องถิ่น สำหรับความสัมผัสเกี่ยวกับโรงเรียน จะมัธยมต้น หรือปลาย แยกกันจะมีทุกเมือง ครับคุณภาพย่อมแตกต่าง ตอนแรกน่าจะเป็นครูสอน เอาใจใส่ เข้มงวด พอเด็กจบไฮสกูล เข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะยูซีเบิร์คเล่ย์ มีชื่อเสียงห่างจากบ้านผมประมาณ 4-5 ไมล์ เหตุของความมีชื่อ อาจารย์สอนได้รางวัลโนเบิลไพร้สเยอะ เด็กๆจีงเฮโลสมัครเข้าเรียน ครับเด็กเยอะสมัครรับเด็กจำกัดก็ได้เด็กดีๆ เด็กเก่ง ครับความแตกต่างอยู่ที่ความสามารถของแต่ละคน หลายปี เด็กจบโรงเรียนรัฐของเมือง เข้าได้น้อย เป็นประจำทุกปีจึงเกิดพูดคุยมหาวิทยาลัยต้องกันโควตาให้เด็กท้องถิ่นเข้า แบบอภิสิทธิชน คำว่าอภิสิทธิ คือความสามารถของเด็ก ถ้าจะให้สอบเข้าคงไม่ผ่าน ปีนี้มีคดีคนมีเงิน ยัดเงินให้ลูกเข้ามหาวิทยาลัยยูซีทางใต้ ถูกจับขึ้นศาล มีความผิด ครับถูกลงโทษติดคุก พ่อแม่เด็กอ้างเรื่องโควตาเข้ามหาวิทยาลัย บอกว่าพวกเขาจ่ายภาษี

อดเปรียบเทียบถ้าบ้านเราคนมีอำนาจ มีเงิน จะได้รับอภิสิทธิอย่างโรงเรียนเด็กที่มีชื่อ ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าตั้งแต่เด็ก จนกว่าจะถึงวัยเข้าเรียน หลายปี มีคดีความในไทย จบปริญญาเอกจ้างคนทำวิทยานิพนธ์ เหลือเชื่อจ้างคนเก่งไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ทำกันมาแล้ว วิธีการเหมือนผมอยากเข้ามหาวิทยาลัย แต่คิดว่าสอบคงไม่ผ่านจ้างคนเก่งไปสอบด้วย เวลาส่งข้อสอบ คนจ้างเขียนชื่อผู้ถูกจ้าง ผู้ถูกจ้างเขียนชื่อคนจ้าง คำพูดของคน เชื่อเรื่องเวรกรรม บาปและบุญบอกว่าจ้างสอบย่อมเป็นกรรม กรรมคือเรียนน่าจะไม่จบ ถูกไล่ออก คำว่ารีไทร์ ถึงจบก็น่าจะด้อยคุณภาพ ครับจริงเท็จไม่แน่ คนเปลี่ยนพอเข้าได้เรียนวิชาขอบพอ ขยัน อดทน มานะ ไฝ่หาความรู้ กลับกลายเป็นคนมีคุณภาพ เสียงสาธุ จงจำเริญพัฒนาความดีงามทุกเช้าผมจะรู้สึกหิว เพราะมื้อเย็นจะมองผ่านแล้วปฏิเสธ ไม่กลัวการกินหรอก แต่คิดว่าแก่แล้ว อยากให้ตัวเองลดน้ำหนัก จะได้มีพลัง ดูแลตัวเองได้ ครับจะอยู่ในอเมริกา หรือไทย สำหรับผมก็ต้องช่วยตัวเองก่อน ลูกสาวเคยบอกให้พ่อแม่ไปอยู่ด้วย ลูกชายอยากย้ายมาดูแลพ่อแม่ แต่ติดเรื่องงาน อาชีพสอนมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องที่จะรับกันง่าย อย่างยูซีเบิร์คเล่ย์ จะเข้าได้ต้องรอตำแหน่งว่าง จะหวังให้ลาออกหรือตายเฉียบพลันช่วงสอนคงมีเปอร์เซ็นต์น้อย

อดแชร์ความคิด ตอนผมเรียนที่ออริกอน จบ 1970 มหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดใหม่ ต้องการอาจารย์จากต่างประเทศ เพื่อนผมหลายคนไปสอน อย่างด็อกเตอร์พลสิทธิ์ หนูชูชัย ดร.สมศักดิ์ คงเที่ยง หลายคนมหาวิทยาลัย บอกว่าจบปริญญาที่จบกันพอเพียง หลังจากนั้นจะให้ทุนกลับมาเรียนด็อกเตอร์ หลายคนยอมจำนนด้วยเหตุผล ครับหลายคนช่วงผมกลับเมืองไทย มีจากโลกไป ครับผมยังเชื่อตายแล้วเกิด เอามาจากหลักพุทธศาสนา ครับจะอธิบายอีกครั้ง ตามคติตายแล้วเกิด ทุกคนต้องตาย มีสิ่งหนึ่งที่ร่างกายหมดลมหายใจ เช็คระบบประสาทก็หยุดทำงาน ความตายยังไม่สมบูรณ์แบบ ถ้าหัวใจหยุดตัวยังอุ่น ประสาทยังทำงานได้รับการปั๊มหัวใจ อาจนานหน่อย มากมายตื่นขึ้น พอตายสมบูรณ์ทำอย่างไรก็ไม่ฟื้น มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ตายเรียก “จุติจิต” จะออกจากร่างและเอาเบญจขรรณ์ ทั้ง 5 คือ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ติดตัวไปด้วย ไปมอบให้กับ “ปฏิสนธิจิต” ร่างคนที่ท้อง ครับ เบญจขรรณ์ ช่วงเราเป็นคนพบคนคุ้นเคยในอดีตชาติ ความรู้สึกถูกชะตา ถ้าเกิดความรู้สึกไม่ชอบพอ ครับคำสอนบอกว่าคงมีพฤติกรรมไม่ชอบพอกันในอดีตชาติ เชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นความคิดของแต่ละคน แต่คำพูดอันหนึ่ง “เราเชื่อเรื่องตายแล้วเกิด บาป บุญ จะติดตัวไป ถ้าทำความดี” ท่านอาจไปเกิดเป็นเทวดา ครับงานไม่ต้องทำ เทวดาชายจะมีนางฟ้าเทวดาผู้หญิงเป็นคู่ครองเยอะแยะ หน้าตาสวย มารยาทงาม ไม่ต้องเหมือนสาวสวยของไทย เดินทางไปเกาหลี เปลี่ยนหน้าโดยการผ่าตัด กลับมาไทยจะหน้าจะเปลี่ยนสวยงาม แต่ถ้าจะเปลี่ยนนิสัยที่ไม่อยู่กับร่องรอย ก็ต้องอาศัยคำสอนของพุทธองค์ โยมการเข้าถึงพุทธศาสนาอยู่ที่คำสั่งสอนอยู่ในกายและใจ

เดินออกจากห้องนอน ขวามือไม่กี่ก้าวก็ถึงครัว ครับชีวิตคนขึ้นอยู่กับการกินอาหารคือครัว สิ่งที่เป็นของทิ้งจากครัวเป็นปัญหาของโลก คือขยะที่นี่ยังดี จะทิ้งของมี 3 ถัง ของกิน อาหารใส่ถังขยะเน่าเหม็น เป็นบ่อเกิดของโรค ผมเปิดข่าวบ้านเราไทยช่วงโควิด ปัญหาอาหารตามสั่ง ใช้พลาสติกใส่ของ ทำให้พลาสติกเพิ่มขึ้นมากมาย แล้วไทยยังนำเข้าพลาสติก ที่จริงอดขอบคุณคนเก็บพลาสติกและกระดาษไม่ได้ นอกจากจะมีรายได้ ยังถูกมองช่วยลดปัญหาประเทศชาติ และดูแลตัวเองจากรายได้ไม่มาก คนรวยของผู้หญิงจีน รวยจากเปิดโรงงาน “รีไซเคิ้ล” ที่จริง กล่องพลาสติกใส่อาหาร ล้างให้สะอาด แล้วหยอดลงถังรีไซเคิ้ล สามารถทำคุณประโยชน์ได้ คุณความดีเพียงคิดแล้วไม่นำใส่เป็นส่วนดีงามของชีวิต ผลเป็นสูญ