ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 6 เมษายน 2562

ขอบคุณนะขอรับผม ต่อท้ายยืนยันคำพูดออกจากใจผมไม่เสแสร้ง เหมือนพวกนักการเมืองซึ่งกำลังสร้างปัญหาทางความคิด ผมเอ่ยขอบคุณธรรมชาติ 2-3 วันมาโดยเฉพาะเสาร์และอาทิตย์ ท้องฟ้าใส แดดร้อน ความเย็นชะลอตัว แหงนหน้ามองเบื้องบน ถ้าสวรรค์ตามที่คนไทยมากมายเชื่อเป็นที่อยู่อาศัยของเทวดา นางฟ้า พระพรหม รวมทั้งเทพแห่งความยุติธรรม และศักดิ์สิทธิ์ และคำพูดยังอ้าง หลังจากตายเราทุกคนมีโอกาสได้อยู่อาศัยมีเพียงข้อแม้ต้อง “กระทำคุณความดี มีเมตตา” ย่อมบรรลุผลในสิ่งหวัง ความดีทำง่ายกว่าความไม่ดี ไม่เชื่อมองดูคนรอบตัว

ครับพอพูดถึงคุณความดี อดคิดถึงผู้ใหญ่คนไทย โดยเฉพาะยุควุ่นวายที่กำลังจะเลือกตั้ง ท่านที่ผมกล่าว เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ มีความซื่อสัตย์ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำตัวเป็นแบบอย่างของสังคมไทย ยิ่งยุคนี้การหาเสียงหรือบางกลุ่ม มีความหวังร้ายต่อสถาบันชาติ ได้ออกมาต่อต้าน เตือนสติ คำพูดประเทศไทยมีความเสมอภาค ทุกคนเติบโตทัดเทียม ถึงชีวิตจะพลัดเพมาจากที่อับโชคอื่นๆ คำพูดของผู้ใหญ่ “อย่าเป็นคนเนรคุณ” รู้ไหมเมืองไทยเป็นประเทศศักดิ์สิทธิ์ มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พัฒนาประเทศชาติ เกิน 700 ปี สร้างคุณความดี เป็นที่ยกย่อง กราบไหว้ ยุคสงครามพระองค์ท่านนำทัพนำหน้า รักษาแผ่นดิน

วันนี้ผมเดินออกไปพาร์คอยู่ห่างจากบ้าน 1 ใน 5 ของไมล์ ใกล้นิดเดียว แถวบ้านเวลาอากาศดี หนาวน้อย แดดออก คนสูงอายุชอบเดินจูงมือเมีย ครับการจูงมือ ถือว่าเป็นความอบอุ่น คุณรู้ไหมครับ เส้นความรู้สึกอบอุ่น ผู้หญิงรับรู้ได้ดี ซึ่งผิดกับผู้ชาย ความรู้สึกที่จะจับมือแม่บ้านอยู่กันมานาน ครับผมกล่าวบ่นว่านะ เพราะฮอร์โมนเส้นสายความรู้สึกชายไม่สามารถบ่งบอกให้รู้สึกพอใจได้ การเดินออกกำลังถือว่าเป็นวิถีทางที่ดี ไม่เสียเงิน รอบๆ ทางผ่านสัมผัสกับสิ่งดีๆ ช่วงนี้ต้นไม้หลายประเภทเกิดปุ่มของดอก คงจะมีคนช่างคิด ต้นไม้มีเพศ และฝักไฝ่เรื่องของความรักแบบมนุษย์ไหม ถึงออกดอก มีผล ครับต้นไม้ไม่ทำตัวซุ่มซ่ามแบบหมาริมถนน แบบคน ต้นไม้อาศัยลม และแมลงช่วยนำเกสรไปผสมพันธุ์ และต้นไม้แม้แตกต่างย่อมให้คุณ

วันนี้ออกเดินไปพาร์ค ผ่านบ้านห่างจากผม 2 หลัง มีพระองค์โต นั่งสมาธิ สายตามองต่ำ มือขวาวางทับมือซ้าย พระพุทธองค์นั่งบนแท่นหิน ผมถามเจ้าของบ้านนับถือพุทธศาสนาหรือ เขาตอบเปล่าผมนับถือศาสนาคริสต์ แต่ชอบความสงบของท่าน และผมเจ้าของบ้านพูดต่อ สำหรับผมความศรัทธาในศาสนาถึงจะแตกต่าง แต่ทุกศาสนา แฝงด้วยคุณความดี สอนให้มีเมตตา ทุกชาติทุกศาสนา ศาสนาสอนให้รัก ช่วยเหลือ และพึ่งพา ผมยืนสงบมองดูรูปพระพุทธรูป ยกมือไหว้ ผมในฐานะศิษย์เก่าสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 18 7 ปีที่อยู่กับท่าน ท่านอบรม จะนั่งยืน เมื่อทำจิตให้สงบ ใจไม่ฟุ้งซ่าน บุญกุศลย่อมก่อตัวเสมอ สมเด็จท่านเน้น ดูแลและควบคุมจิต จะยิน จะเห็น จะสัมผัส เป็นเพียงรับรู้

เดี๋ยวเดียวถึงพาร์คมีบันไดขึ้นลง 20 กว่าชั้น หมอลูกสาวและแม่บ้านบอกเสมอ เดินมีบันไดขึ้นลงทุกวัน ยืนสงบ แม้แต่เดินรอบพาร์คภายในรอบๆ นอกจากจะออกกำลัง ดูแลกายและใจ ขออย่างเดียวถึงใจจะออกนอกตัวบ้าง แต่ก็ให้อยู่ในขอบเขตธรรมชาติรอบตัว เหลือเชื่อถึงเวลาจะผ่าน สุขภาพกายและจิตจะดี

ผมไปเมืองไทยทุกครั้งชอบเดิน ปีนี้ไปอยู่กับหลานติดกับสวนหลวง ร.9 ภายในสวนพอมี คนสูงอายุเดิน แต่ทั่วไป คนแก่ไม่นิยมเดินออกกำลัง ตามความเข้าใจของผม สิ่งแวดล้อมของไทย ไม่เอื้ออำนวย เดินถนนอากาศประเภทฝุ่นเยอะเดินหลีกลำบาก และสถานที่เพื่อสุขภาพที่ประกอบด้วยต้นไม้ พาร์ค แม้แต่ห้องสมุดหายาก สิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยสำหรับผู้สูงอายุ ผู้บริหารและคนทั่วไปมองข้าม

ผมเดินใกล้พาร์ค และเดินทั่วไปที่เรียกว่าฟุตบาธ ริมๆจะมีหญ้า หลังจากฝนหายชั่วข้ามคืน เคยเห็นไส้เดือน กระดืบตัวเองบนถนน แต่ละครั้งจะยืดตัวยาว แล้วหดตัว ผมสังเกตนกตัวเท่านกกางเขน สีน้ำตาลอ่อน ปกติชอบคุ้ยดิน วันนี้หยุดเดิน ตรงหน้าผมไกลพอควร ตาจ้องมองดูไส้เดือน ยังไม่รีบจิกแล้วกลืนเป็นอาหารเช้า มองดูไส้เดือนค่อยๆ กระดืบ นกคงมีความรู้สึก โถมาผิดที่วันนี้เธอคงไม่ถึงจุดหมายปลายทางหรอก ฉันจะอนุเคราะห์จิตเป็นอาหาร ควรขอบใจฉันนะ นกคงจะกล่าวกับใจ เธอจะได้ไปเกิดใหม่ ผมเคยเห็นไส้เดือนถูกเหยียบแบบติดถนน ผมเดาว่าคงเป็นผู้ชายเหยียบ เคยเห็นไส้เดือนถูกเหยียบขาดเป็นสองท่อน คงจะเกิดจากซ่นรองเท้าส้นสูงของคุณผู้หญิง

ผมไม่แน่ใจ ว่าสัตว์ หมา แมว แม้แต่นก ถ้ามีจิตวิญญาณรับรู้ คิดถึงแหล่งอาหารเอาใจนายเวลากลับบ้าน แต่จิตของสัตว์คงไม่มีความวิเศษ มหัศจรรย์เหมือนจิตของคน

ยิ่งคนมีคุณวิเศษมากกว่าสัตว์เยอะเรื่อง จิตคนสามารถพัฒนาจิตได้ดี คนเรามีสมองและจิต ทำหน้าที่สัมพันธ์กัน สมองหน้าที่จำ คิด และเก็บข้อมูล จิตนำข้อมูลของสมองมาพัฒนา จิตกับสมองถึงเป็นคนละส่วนคนละอย่าง จิตอาศัยในร่างกาย มีที่อยู่ชื่อมหาภูติรูป และเป็นความจริงเวลาคนตาย จิตเท่านั้นที่ไม่ตาย จุติจิตจะนำเวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณในร่างเดิมที่ตายไปสู่ร่างใหม่ ปฏิสนธิ

ปอกส้มเขียวหวาน ลูกเล็กสีเหลือง รสหวานแล้วดื่มน้ำตาม ความเป็นจริงน้ำจำเป็นสำหรับชีวิตเรา ถ้าขาดน้ำแม้แต่สมองก็เสื่อมได้ สายตามองไป บนสายไฟคู่ เชื่อมระหว่างเสาไฟมีนกกา 2 ตัว ยืนบนสายไฟเคียงข้าง หันหน้าไปอีกทางกับผม ตัวซ้ายมือ เอาปากชอนไชตามขนของนกกาตัวขวามือ อดเดานกคู่นี้อาจจะเป็นผัว มีตัวซ้ายมือที่เอาใจตัวขวามือ น่าจะเป็นเพศผู้ สัตว์ตัวผู้จะดูและเอาใจ แสดงจุดเด่นที่ติดตัวมากับเพศ เพื่อสร้างความประทับใจต่อเพศเมีย ตอนนี้คงช่วงหยุดพัก ท้องอาจจะอิ่ม ไม่รีบกลับบ้าน ไม่มีลูกต้องดูแลเหมือนคน สัตว์กาพอตัวเมียท้อง ตัวผู้ก็ไปหาหญ้า กิ่งไม้ ใบไม้มาสร้างรัง โดยปกติถ้ายังไม่วางไข่จะสร้างบ้านหลับนอน เป็นที่ลับตามีรักร่วมกัน ไม่จำเป็นจะอาศัยเร่ร่อนตามต้นไม้ ยิ่งกิ่งก้านหนา ใบเยอะเพียงกันแดดฝนชีวิตก็สมบูรณ์แล้ว

หลังจากวางไข่ ลูกนกออกจากไข่ สัตว์นกบางประเภท อย่างนกเงือก เขาบอกว่าสัตว์ตัวผู้เป็นพ่อที่ดี แม่จะอยู่ในโพลงดูและลูก ตัวผู้หาอาหารมาให้กิน พอลูกโต ฝึกหัดบิน พอบินได้คล่อง หาอาหารเองได้ ครับตัวใครตัวมัน ธรรมชาติเกื้อกูลชีวิต อาหารเยอะแยะ แต่ตอนนี้ต้องระวังคนฉีดยาฆ่าแมลง อันตรายไม่เพียงสัตว์ แม้แต่คนฉีดยา คนซื้อผลิตผลก็ป่วยและตายจากยา

ดูข่าวในเมืองไทย คนไทยบางท้องที่จะมีผึ้งหลวงมาสร้างรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่สูง หลายรังคนจะปีนตอนกลางคืน ตอนผึ้งนอน เอาไฟรมผึ้งส่วนมากจะตาย แล้วตัวรังผึ้งมากิน มาขาย

และคนไทยอาชีพปีนต้นไม้ เอาลูกนกเหยี่ยวมาขาย ครับราคาซื้อขายหลายพัน อาชีพทำร้ายสัตว์มีชีวิตประเภทอื่น บาปไหม ก็ทำร้ายชีวิตนี่

ครับผมไม่เข้าใจว่าคนไทยนับถือพุทธศาสนา พื้นฐานมีจิตเมตตา ทำบุญไม่ทำลายชีวิต แต่คนไทยเรามองสัตว์ที่เป็นอาหาร การทำลายชีวิตคือบาปกรรม และเป็นความจริงสิ่งที่เราทำแลกกับเงิน ได้เงินไม่มาก และสิ่งที่ทำเงินก็มีไม่กี่ครั้ง น่าจะมีงานถาวรรู้จักเลี้ยงสัตว์ไว้กิน ครับหน้าเลือกตั้งหลายพรรคบอกว่าเลือกเขาชาวบ้านกระเป๋าตุง ไม่ต้องตัดผึ้ง จับลูกนกขาย มีงานประจำทำ จะจริงเท็จหรือตามคำโฆษณาเป็นไปได้ไหม ครับความเชื่อของผม ตามสิ่งที่สัมผัสมานานปี ทุกยุคเราต้องดูแลตัวเอง หวังพึ่งคนอื่นคงแย่

เดินสวนกับคนจูงหมา คนจูงที่เอวมีถุงพลาสติก ผูกติดคงไว้เก็บอึหมา เวลาหมาเดินจะหยุดดม คงหาที่เพื่อนหมาด้วยกันเคยฉี่ไหม อดคิด สังคมคนถ้ารักลูก ดูแล อบรม ส่งเสริมการศึกษา พ่อแม่ทำตัวเป็นแบบอย่างเหมือนอดทนกับเลี้ยงหมา สังคมคงจะมีเด็กสร้างปัญหาลดลง