ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 31 สิงหาคม 2562

เกือบ 6:00 โมงเช้า นั่งบนโต๊ะ ขวามือมีต้นแก้ว มีชีวิตร่วมกับผมเกิน 30 ปี วางอยู่ในกระถางลายมังกรขอบสีเขียวตัวมีมังกรปั้นนูน สีของโอ่งมีสีอ่อนไม่เชิงน้ำตาล ครับชีวิตผมกับสีแยกไม่ค่อยออก การใช้สายตาของผม (ชาย) กับแม่บ้าน (หญิง) แตกต่าง สายตาหญิงทุกคน มองผ่านจะเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าชาย โดยเฉพาะสี เหมือนแม่มองดูห้องลูกๆ จะมองได้รับรู้ทั่วห้อง และสามารถบอกได้ สกปรก สะอาด ชอบถอดกางเกงทิ้งไว้ทุกที่ หนังสืออ่านเกะกะ ผมจะถูกต่อว่าเสมอ หาอะไรไม่ค่อยเจอครับตาผมกับสายตาเมีย มองดูจะแตกต่าง กระถางอยู่กับผมมานาน กระถางใบนี้คงจะใส่ไข่เค็มมาจากแดนไกล พอไข่หมด กระถางกลายเป็นความสวยงามตกแต่งวางต้นไม้

บนโต๊ะแม่บ้านควักกระเป๋าซื้อดอกไม้มาเปลี่ยน 2 อาทิตย์ครั้ง ครับร้านโกรเซอรี่ เทรดเดอร์โจ ทางเข้าจะมีกำของดอกไม้หลากสี ราคาน่าจะยุติธรรมที่สุด แม่บ้านจะมีต้นกล้วยไม้ ตรงโต๊ะใกล้ห้องพระเสมอ ดอกกล้วยไม้อายุยืน ราคา 10 เหรียญนิด มีต้นยังอยู่เมียควักกระเป๋าประมาณ 25 เหรียญ ดอกกล้วยไม้ กระถาง โตกว่าปกติ ต้นใหญ่ ดอกหนาบนก้านยาว 3-4 อาทิตย์ยังดูสวยงาม

สองเดือนลูกสาวมาเยี่ยมซื้อดอก อาทิจก ดอกกลมโตดอกเป็นเส้นเล็ก ปลายมีเกสรกลมกว่าลูกเทนนิส 2-3 เท่า ใส่แจกัน 3 ดอก อยู่นาน สีสวย อาทิจก มีหนามผลต้มนานกว่าจะทานได้ เพียงแทะเปลือกกับมาโยเนส ผมเปล่าโม้ หลังบ้านมีต้นกล้วยไม้เยอะ หน้าที่รดน้ำ ซื้อดินใส่ปุ๋ย ดอกแห้ง ใบเหี่ยว ผมมีหน้าที่ช่วงนี้ ดอกสนร่วงเยอะ กวาด เป่า เก็บผมได้มีหน้าที่โดยตรง ครับถ้าพรรคพวกไม่เคยมีต้นไม้ที่ออกดอก จะปรับปรุงพฤติกรรม ซื้อมาให้แม่บ้าน เราดูแล ความสวยงามจะซึมเข้าสู่จิตเราทุกวัน ครับทุกสิ่งหลายอยย่าง อย่างสมอง หู ตา จมูก ปาก ความรับรู้ อย่างเจอดอกไม้สวยครับตาเห็น จมูกดมกลิ่น รับรู้หอม การพัฒนาการรับรู้ตัวสำคัญคือจิตนะขอรับ

ตรงหน้าผมมีเค้กใส่เตาอบนิด ผมบิทานอยู่ กาแฟร้อนๆ ยี่ห้อ Peet กลิ่นวนิลา คุณภาพ Dark Roast ครับผมนิยม กาแฟคั่วนานหน่อย (Dark Roast) รสจะเข้มกว่าคั่วแบบกลางและอ่อน รสไม่จัด แต่ชีวิตผมก็อยากอยู่ใกล้กับคนอ่อนหวาน เอาใจ พูดไพเราะ ไม่แก่รสขมแบบกาแฟ

ทุกเช้า ผมนิยมประเภทเค้กกับกาแฟรสขม ไม่มีน้ำตาล ไม่ครีม ภาษาคนเรียกว่าทานแบบ “เปลือย” คำว่าเปลือยคือธรรมชาติ ถ้าเป็นคุณกับผม จะไม่มีเสื้อผ้า เครื่องสำหรับนุ่มห่มและสิ่งตกแต่ง ทุกวันเช้าเย็นจะเปลือยในห้องอาบน้ำ ผมเผลอมองดูพุงตัวเอง “แฟบ” ผิวหนังเริ่มเหี่ยว หน้าผมหลายปีมาเข้าห้องอาบแสง (ยูวี) ลืมปิดหน้า ไม่นานหน้าบางส่วนลอกหมอทุกคน แม้แต่หมอสุภัคร หมอมานิตย์ ลูกบอกว่ายาที่จะทาแล้วสีผิวกลับมาปกติยังค้นไม่พบ บอกกันตรงๆ พอถึงวันนี้วัยสูง เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมะ (ธรรมชาติ) เหตุผลที่ผมบอกว่าธรรมะ คือตัวธรรมชาติ พระพุทธองค์ท่านบอกไว้ เพราะฉะนั้นเรื่องของพุทธศาสนา ไม่ได้เป็นเรื่องซับซ้อน เป็นธรรมชาติ ตรงกับคำพูดที่ว่าเกิด ตั้งอยู่ และดับไป

ทุกคนจะมีเวลาเปล่าเปลือย การดูตัวเองจะได้รับรู้ และปรับปรุง

เค้กที่ผมทานกับกาแฟ คือ “ปอนด์” เค้ก และจะมีครัวซอง ซื้อจากคอสโก้โหลละประมาณ 6.00 เหรียญ ครับคอสโก้เป็นแหล่งที่เป็นที่มีของกินของใช้ ราคาถูก คุณภาพ อย่างน้ำมันรถ ครีม แม้แต่ไวน์

สองวัน หลายชาย 3 คน บอกคุณตาครับพูดภาษาไทย เรียนจากโรงเรียนวัดมงคลรัตนารามใกล้บ้าน เรียนมา 3 ปี พูดรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้บ้าง ครับเป็นธรรมชาติของสรรพสิ่ง แม้แต่ผมมาอยู่อเมริกา 52 ปี เรียนมหาวิทยาลัยปี 1968 ที่ออริกอน ที่พูดอยู่นานเรียนอ่านพูด สารภาพภาษาไม่เอาไหน “คุณพูดอะไรนะ ผมไม่รู้เรื่อง” ขอรับ รู้มาก รู้น้อย หลงลืม ขาดความสนใจ มากสิ่งเป็นปัจจัยของพฤติกรรมของชีวิตคน ครับผู้รู้บอกว่า พยายามฝึกจิตให้มีสติ มีความว่าง ความสุข ความจำ และท่านย้ำ คุณภาพของชีวิตจะดีขึ้นเอง

เมื่อวานลูกสาว ลูกเขย พาหลาน 3 คนไปออริกอน วอชิงตัน และแวนคูเวอร์ หลานคนเล็กบอกว่า คุณแม่ครับ อยากไปบ้านที่ลูกเกิด และโรงพยาบาล พ่อแม่ตามใจ ครับคนเป็นพ่อแม่กับลูก เราจะคิดเสมอ ทำอย่างไรจะให้ลูกเราเป็นคนดี เรียนรู้ มีประสบการณ์ ครับการดูแล เอาใจใส่ หาโรงเรียนดีๆ พาไปสัมผัสประสบการณ์ สั่งสอน

ทุกเช้า โดยเฉพาะก่อนไปวอชิงตัน หลานบอกว่าคุณตาครับ หลานอยากทาน French Toast (เฟรนโทส) ได้ผมตอบหลาน ผมหยิบครัวซอง ซื้อจากคอสโก้ ครับราคาถูก ทำด้วยเนยแท้ มากสิ่งคอสโก้ราคาถูก เดี๋ยวนี้หมูสามชั้นคอสโก้มีขาย หลายคนติงไม่รู้ว่าทำไมตัดหนังออก ไก่ราคา 4.99 ครับอาหารตอนเดินทาง แบะครัวซองยังติดกัน เอาไข่ตี เอาครัวซองชุบไข่ทั้งสองด้าน เปิดกระทะแบนไฟไม่แรง ใส่น้ำมัน หลายบ้านอย่างแม่บ้านผมนิยมน้ำมันมะกอก ผมนิยมน้ำมัน Canola oil ใส่น้ำมันน้อย หยิบครัวซองชุบไข่ วางแผ่ กลับไปมา สุก วางบนจาน ทาเนย ราดด้วยน้ำตาลไซรับ ผมนิยมน้ำตาล เมเปิ้ล (Maple) ซิ้อจากคอสโก้ราคาไม่เกิน 11 เหรียญ น้ำหนัก 33.8 ออน น้ำตาลเมเปิ้ล 100 เปอร์เซ็นต์ ทำมาจากประเทศแคนาดา สีน้ำตาลเรียก Amber น้ำตาลสีอ่อน (อำพัน) ไม่หวานจัด ครับราคาทั่วไป ขนาดเดียวราคาจะเกิน 15 เหรียญ แล้วแต่ท่าน สำหรับผมวันนี้ใช้เงินต้องดูแล ชีวิตต้องไม่ให้ลูกๆห่วงกังวล

หยิบครัวซองจากจานใส่ปากกัดเคี้ยว กลืน หยิบแก้วกาแฟ บ่อยครั้งชอบเอามือโอบแก้วไม่จับหู รู้สึกอุ่นมือ ความรู้สึกแตกต่าง มากครั้งจะตามใจ ทำตามความต้องการ เพื่อความรู้สึกแตกต่าง เป็นพฤติกรรมในการเรียนรู้ สายตามองต่ำไกล บนถนนไม่มีรถวิ่ง มีป้ายสีเขียน Detour ครับช่วงซัมเมอร์ ก่อนโรงเรียนเปิด ถนนปะตัด ปู ซ่อม คำว่า Detour คือทางที่ลูกศรชี้ให้ขับไปตามที่บอก ทางเคยชินกำลังปรับปรุงถนน

เช้ามืดเสียงรถไฟฟ้าวิ่งได้ยิน ครับตอนสร้างใหม่ๆ คนอยู่บริเวณนั้น คงรำคาญ นานวันคุ้นเคย กลายเป็นส่วนของชีวิต มองเห็นคน (ชาย) เดินขึ้นทางสูง มือถือแก้วกาแฟ ครับร้านกาแฟไกลจากบ้านบล็อกครึ่ง กาแฟดี มีเค้ก ตอนเปิดใหม่ๆ มีคูปองดื่มฟรี ถ้าซื้อ 1 แถมฟรี 1 คนเดินยกดื่ม มาหยุดทางข้าม ข่าวทีวี อากาศวันนี้ 82 องศา ท้องฟ้าไม่มีเมฆ เสียงนกกาเงียบ คงจะออกไปหากินไกลบ้าน ชอบดูบ้านเรือน ต่างปรับปรุง ทาสี ต้นไม้ ตัด เล็ม บ้านส่วนมากจะมีต้นไม้เยอะ ครับความเจริญของคน ที่อาศัยปัญญาเป็นฝ่ายนำชีวิต จะคิดถึงเพื่อนบ้าน สังคม และก้าวถึงประเทศชาติ เพียงเราดูแลตัวเราให้ดีก็เพียงพอแล้ว