ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 6 พฤษภาคม 2566

ทุกเช้าของทุกวัน ก่อน 6:00 AM จะทำกาแฟที่บ้านอุปกรณ์ทำกาแฟมีหลายอย่าง ผมไม่ได้จัดหามา ลูกชาย ลูกสาว เวลากลับมาเยี่ยมพ่อแม่จะดูแล หาความสะดวกให้ตลอด คำพูดของลูกสาว ลูกชาย บอกกับพ่อแม่ ทุกวันนี้ที่พวกเขามีการศึกษาและประสบการณ์ของชีวิต พ่อและแม่ดูแลให้การศึกษาที่ดีกับลูกๆ ลูกขอบพระคุณที่พ่อแม่ประหยัด ส่งลูกทั้งสองเรียนเอกชนดีๆ

สำหรับผม การทำกาแฟยังเป็นการทำแบบง่าย เอาหม้อเล็กรินน้ำใส่หม้อ กะทำกาแฟได้ 2 แก้ว เปิดแก๊สเดี๋ยวเดียวน้ำเดือด ตักกาแฟพูนๆ 2 ช้อนชา ใส่อุปกรณ์กรองกาแฟวางบนถ้วยกาแฟยกน้ำร้อนเท เดี๋ยวเดียวกาแฟร้อนๆก็เรียบร้อย แต่ความเป็นจริงวิธีการทำกาแฟของผม ความร้อนของกาแฟย่อมสู้ทำแบบอุปกรณ์ทำกาแฟไม่ได้แบบอุปกรณ์กาแฟทำงานเมื่อน้ำร้อนได้เวลา หม้อก็เก็บความร้อนได้ดี ผมไม่ติดกาแฟ คำว่าติด คงจะหมายถึงพฤติกรรม เป็นความรู้สึก ถ้าตื่นมาแล้วไม่ดื่มกาแฟ ความรับรู้อาจ “ขาดสิ่งของชีวิต” หลายคนติดมีอารมณ์หงุดหงิด เกิดกับบางคนได้ เหมือนคนติดของมึนเมา แม้แต่บุหรี่ ถ้าไม่ได้สูบงานที่จะทำเกิดความรู้สึกกังวล “เอเราขาดอะไร” อาจโกรธง่าย ทำงานอาจไม่ตื่นตัว

การดื่มกาแฟช่วงเช้า ปกติก่อนโน้นจะมีอาหารเช้า อย่างไข่ ขนมปัง แม้แต่พวกเค้ก เบค่อน แต่ทุกวันนี้มีของง่ายๆ อย่างครัวซอง บิแล้วเข้าเตาอบ ไม่นานก็อร่อยแล้ว ครัวซองซื้อมาจากคอสโก้ ราคา 5.99 มีโหลหนึ่ง รสทำกับเนยอร่อย ผมกินอาทิตย์ละอย่างน้อย 4-5 วัน ถ้าตามติดไหม ไม่น่า เพราะกินก็ได้ ไม่กินก็เฉย แต่ที่ชอบทาน ง่าย สะดวกต่อการอบ นำอุปกรณ์มานั่งโต๊ะ หน้าบ้านชอบโต๊ะตัวนี้ บ้านเป็นทางขึ้นภูเขา มองลอดหน้าต่างจะเห็นรถวิ่งขึ้นลง ช่วงวันนี้เวลา 6:00 AM ผมนั่งมองไกล อากาศ อาทิตย์นี้ 60 องศา ไร้หมอกและลม อากาศใส มองเห็นไฟบนตึกเมืองซานฟรานซิสโก สวยงาม ถ้าผมไปยืนห้องหลังบ้าน จะเห็นสะพานโกลเด้นเกจ ครับบรรยากาศจากพฤติกรรมที่กระทบกับสายตา ส่งต่อเป็นพฤติกรรม ธรรมชาติสวยงามของช่วงเช้ามืด ช่วงดวงอาทิตย์ยังไม่ให้แสงสว่าง ครับแต่เวลาผ่านท้องฟ้าเปิด แสงสว่างเริ่มเห็น เหมือนแสงหลอดไฟ อยู่ไกลก็มองเห็น ผมยืนมองลอดหน้าต่าง มองท้องฟ้า ไร้เมฆและหมอก แต่แปลกไร้ดวงดาว ผมชอบธรรมชาติยามค่ำคืน เมื่อคืน 2 ทุ่ม ผมนำน้ำปั่นมะม่วงผสมน้ำ ใส่น้ำเชื่อมและใส่น้ำแข็ง สำหรับน้ำแข็ง วันไหนผมอยากใช้น้ำแข็ง เพียงเอาพลาสติกใส่น้ำแล้ววางบนช่องความเย็น ถ้าจะใช้น้ำแข็งออกจากพลาสติก ใส่ถุงพลาสติก แล้วตำในครก ครับน้ำแข็งที่ได้จะใส่ในชาเย็น หรือน้ำส้มสำเร็จรูปก็สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเงินซื้อและเตรียมที่ไว้เก็บน้ำแข็งที่ซื้อมาเป็นถุง

ช่วง 6:00 AM สิ่งที่เป็นธรรมชาติ มองไม่เห็น แต่ได้ยินเสียงนกร้อง ครับนกที่ร้องย่อมแสดงถึงความสุข คนมีความรู้เรื่องนก บอกว่านกร้องแสดงถึงความสุขหรืออาจจะเรียกคู่ คงจะเหมือนคน ร้องเพลงเบา ย่อมหมายถึง ความสุขกาย สุขใจบังเกิดกับชีวิต สิ่งมีชีวิต ความสุข จะออกมาทางหน้าตา ยิ้มหรือไม่ ความสุข ใจ ส่งผลการหมุนเวียนของเลือดลม หมุนเวียนความคิด จะเป็นสิ่งปกติ

เงยหน้าจากกระดาษที่กำลังเขียนหนังสือ อดขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ที่ให้โอกาสนำบทความผมลงหนังสือพิมพ์ การเขียนหนังสือวัย 83 ปี ยังมีส่วนทำให้ผมเรียกได้ว่า “ยังมีความกระตือรือร้น” ทุกวันผมจะเข้าห้องนอนก่อน 7:45 PM ทุกคืนก่อนนอนจะสวดมนต์และกราบพ่อแม่ ครับผมจะกระทำทุกวัน จะอ่านหนังสือทุกวัน ออกกำลัง

ทุกวัน ถ้าวันจันทร์-ศุกร์ จะไปวายเอ็มซีเอ ไม่ไกลจากบ้าน ประมาณครึ่งไมล์ ครับไปออกกำลังกาย มีคลาสครูสอนคนออกกำลัง รุ่นไล่เลี่ยกับผม ทุกวันคลาสคงประมาณ 40 คน มีผู้ชายประมาณ 3-4 คน นอกนั้นเป็นผู้หญิง

ผมอดให้คำ “นิยาม” สังคมที่ผมอยู่จะรับรู้ว่าผู้หญิงจะตื่นตัว ดูแลสุขภาพมากกว่าผู้ชาย คำนิยามที่ผมบอก อาจจะมีคนคัดค้าน สิ่งที่ผมกล่าวอ้างอิง เกิดจากการสัมผัส เรียกได้ว่ามันคือประสบการณ์ตรง

ผมเงยหน้าจากกระดาษเขียนหนังสือ มองรอบห้องทำงาน ข้างหลังเป็นโต๊ะเปียโน แม่บ้านซื้อให้ลูกสาว ลูกชายเล่น ครับเคยมีเพื่อนมาบ้าน เคยถามว่า ลูกๆเล่นเปียโนได้คล่องไหม และยังเล่นไหม ผมตอบว่าคงไม่เล่นแล้ว แต่พฤติกรรมของชีวิตคน ถ้าส่งเสริมให้เรียนรู้ สิ่งที่ได้เรียกว่าประสบการณ์ เป็นสิ่งถูกต้องและดีงาม พฤติกรรมดีงาม จะถูกกักตุนไว้ในจิตวิญญาณ และอาจจะประทุเกิดการพัฒนา

ยกกาแฟดื่ม ความร้อนหายจากกาแฟ เป็นความจริง ดื่มกาแฟต้อนร้อนๆ ความรู้สึกจะตื่นตัว รสขมของกาแฟ ไม่มีความรับรู้ แต่พอดื่มกาแฟเย็นความขมจะรับรู้ได้ มองรอบๆโต๊ะ มีรูปหลานชาย 3 คน หน้ายิ้มแม่บ้านใส่กรอบ ครับเด็กรุ่นใหม่คือตัวแทนของสังคม เด็กรุ่นใหม่จะเติบโตเร็ว ส่วนมากจะสูง หลานชาย 3 คน อายุ 12-14-16 เรียนโรงเรียนเอกชน Country Day ทั้ง 3 คน ครับผมมาจากครอบครัวที่ลงทุนทางการศึกษาของลูก

ตอนผมอยู่วัยเรียน แม่พ่อ ผมทำงานหนัก ประหยัดส่งผมไปเรียนกรุงเทพฯ ตอนลูกสาว ลูกชาย วัยเริ่มเรียน ผมกับแม่บ้านตกลงกันว่าเราใช้จ่ายแต่พอประมาณ ส่งลูกเรียนโรงเรียนเอกชนดีๆ ลูกสาว ลูกเขย รับพฤติกรรม ส่งหลานเรียนโรงเรียนดีๆ

การเล่าเรียน เราเชื่อ โรงเรียนจะให้ความรู้ ความสามารถ สะสมพฤติกรรมดีงาม แต่การสร้างเสริมให้ลูกๆ และตัวเรา เรียนรู้จากการท่องเที่ยว เป็นความจำเป็นของชีวิต “เมื่อวานลูกสาวเพิ่งกลับจากอังกฤษไป 10 วัน พาลูกๆไปดูโรงเรียนที่ลูกสาวจบหมอ (MD) จากเคลมบริดจ์

จะสังคมรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ต่างสนับสนุน ลูกหลานให้เติบโตกับการมีประสบการณ์ทางบวก

ผมหยุดการเขียนชั่วขณะ ซิบกาแฟ เริ่มเย็น เป็นความจริงการดื่มกาแฟจะให้รสชาติของกาแฟ ต้องดื่มตอนกาแฟร้อนๆ สายหน่อยจะเห็นรถวิ่งขึ้น วิ่งลง หลังจากเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า ความสนใจนำรถต่อคิวเติมน้ำมัน ถึงจะนำรถอีกคันซื้อใช้น้ำมัน ก็ไม่ใช้บ่อย ยกเว้นเดินทางไกลไปกลับ 100-200 ไมล์ นิยมใช้รถที่เติมน้ำมัน สะดวกกว่าใช้รถไฟฟ้า

อากาศจะดีตลอดอาทิตย์ ช่วงแดดออกลมพัดไม่แรง จะมีคนออกเดิน ครับชีวิตคนสูงอายุ อย่างผมการเดินการเข้าคลาสออกกำลัง แม้แต่ทุกเช้า หลังจากตื่นนอนจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ออกกำลังบนเตียง การออกกำลังกาย ผมเชื่อเลื่อนเวลาปวดเมื่อย สามารถยังเดิน ลุก ทำกิจกรรมของชีวิตได้ดี การมีกิจกรรมของชีวิต อย่างกวาดใบไม้หลังบ้าน ผมจะซ้อมตีกอล์ฟที่ทำไว้ระหว่างต้นไม้ใหญ่ ทำเน็ตยึดกับรั้วมีต้นไม้กับลูกกอล์ฟหลุดออกไปนอกรั้วบ้าน ทุกวันจะเดินไปที่ศาลาที่อาร์ทแกลอรี่ ครับเดินดูภาพมากมายติดไว้กับฝา ระหว่างดูภาพจิตมีสิ่งเดียวคือภาพวาดต่างๆ เป็นส่วนทำให้จิตสงบ ไม่กังวลกับวัย และสุขภาพ