ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
สตมวาร 100 วัน ตอนที่ 4

ยืนกลางหน้า ด้านหน้าเวทีที่สร้างชั่วคราว สำหรับพระสงฆ์นั่งสวดเทศน์ ด้านหลังภาพวาดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงาน และมีที่เป็นสิทธิบัตรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้คิดค้น และสร้างเป็นผลงานแรกของโลก อย่างเครื่องบิน ภาพวาดกำลังทำฝนเทียม ช่วยเหลือชาวนา ชาวไร่ ด้านล่างกังหันขจัดน้ำเสีย ชัยพัฒนา ที่พระองค์ทรงคิดและสร้างขึ้น กำจัดน้ำเสีย พูดถึงเมืองไทย ยุคผมยังเล็ก บ้านติดแม่น้ำป่าสัก น้ำสะอาด ชาวบ้านใช้น้ำในแม่น้ำ อาบ ดื่ม ซักผ้า รดน้ำต้นไม้ เป็นทางคมนาคม ไปมาหากัน เพียงพายเรือ ไม่มีต้นทุน ออกกำลัง รับลม แดด ความเป็นธรรมชาติ ปลาในน้ำอุมสมบูรณ์ ทุกปีน้ำท่วม 3-4 เดือน ปลาออกลูกหลาน น้ำลด ปลาย้ายตัวมาอยู่ในแม่น้ำ คนรุ่นโน้นมีหลายคนอาชีพตกปลา เลี้ยงครอบครัว ส่งเรียนหนังสือ แต่พอถึงวันนี้ แม่น้ำเต็มไปด้วนสารเคมี น้ำคือต้นทุกชีวิตของคน เมื่อน้ำเสีย ปลาย่อมมีสารพิษ น้ำใช้รดผักแล้วส่งขาย คนกินผักถึงจะอยู่ไกลก็รับพิษจากน้ำ เคยมีคนพูดคุย คนปลูกข้าวไม่กินข้าวตัวเอง ซื้อข้าวคนอื่นกิน เพราะรู้ว่าฉีดยามากมาย แล้วคนปลูกข้าวที่อื่นละก็ย่อมฉีดยาเหมือนกัน

กำลังเพลินหันหน้าหันหลังและข้าง ครับคนมากมายวุ่นกับงาน ความคิดที่มองเห็นในโลกโดยเฉพาะสังคมเล็กๆ อย่างสังคมไทย เรามีคนดีมากมาย เพียงเอ่ยปาก เสมอสิ่งดีงาม สังคมเราจะได้ความร่วมมือ

เหมือนตอนนี้ ถ้านายกสมาคม วัลลภ คชินทร ไม่จัดงาน 100 วันพ่อหลวง แรงงาน ความร่วมมือของทุกฝ่าย ย่อมไม่มี ครับ เป็นความจริง ถ้าอยากเห็นความร่วมมือ ก็ต้องสร้างงานไปมาหาสู่ ย่อมได้รับการขับสู้ เผอิญแวะร้านอาหารคนไทย อาจได้ไวน์ดีคิดราคาต้นทุน คุณตาครับขอโทษนะครับ กำลังยกของกลัวชนคุณตา เสียงจากข้างหลัง คนกำลังวุ่นวายกับการจัดงานให้เข้ารูป อดอายใจ ไม่แบกและจับงาน ซ้ำยังยืนเกะกะ คงเหมือนคำกล่าว ประเทศไทยมุ่งกิจกรรมมากมาย ที่ความรับรู้สัมผัส แตกต่างจากความเป็นปกติ เหมือนหลายปีเดินขบวน และทำลายร้านค้า ผมเคยยืนดู เพียงยืนถึงไม่สนับสนุน ไม่ทำให้กิจกรรมผิดปกติ ดำเนินต่อไปก็เรียกว่ามุงดู คนไทยชอบตื่นตัว อยากรู้อยากเห็น คนส่วนมากถ้าจ่ายเงินเพื่อเดินคัดค้าน ยอมกินน้ำลายตัวเอง อดคิด ถึงเป็นไทยมุง ส่วนลึกของความคิด ถ้ามุ่งสิ่งดีงาม สร้างสรรค์ ก็ถือว่ารับรู้ เรียนรู้ และให้กำลังใจ แต่กิจกรรมมากมาย คนไม่เพียงยืนดู แต่ร่วมกิจกรรมเลวร้ายซึ่งกำลังเป็นข่าวยอดนิยม คนนั่งนอนยืน นำสมัครพรรคพวกมาป้องกันคนผิด ทำร้ายต่อความถูกต้องของพุทธศาสนา คนส่วนมากต่างลงความเห็น แก่เฒ่า เติบโต มีพฤติกรรมเห็นผิดเป็นถูก เป็นแบบอย่างลูกหลาน เดี๋ยวจับมากักขัง ไต่สวน กว่าจะรู้ว่าที่ทำเพียงมีความชอบพอคนกระทำผิด อ้าวนอนในกรงหลายวัน กว่าจะหาเงินประกัน ก็ยังนอนเบียดเสียดได้รับทุกข์ทรมานบ้างและได้เรียนรู้เมื่อร่วมมือกับคน

ผมย้ายที่ยืน มายืนข้างๆ มีเก้าอี้สำหรับนั่งเพื่อกิจกรรม และศาสนพิธี ฟังพระสวด ฟังเทศน์ รอตักบาตร หมุนตัวเอง 180 องศา บันไดเกิน 10 ขั้น ชั้นพาดจากชั้นสอง สู่ชั้นสาม บนบันไดมีนักร้องเพลงประสานเสียง เพลงพระราชนิพนธ์ สุดบันได วงดนตรีไทยกำลังบรรเลงเพลง ครับแปลกแท้ พอถึงวัยลูกหลานจะเรียกคุณตา ครับคนๆ เดียวพอวัยเพิ่มการถูกเรียกแตกต่าง อาจถูกเรียกคุณลุง คุณน้า คนอายุสูสีอาจเรียกคุณพี่ พระสงฆ์เรียกโยม หรืออาจเรียกแบบชาวบ้านเรียก อย่างคุณพี่ ครับจะเรียกอะไรก็เชิญ ถึงลำดับอายุอาจอ่อนกว่า แต่เมื่อพบเจอ เรียกคุณพี่ ถึงจะผิดแต่ความหมายแสดงความเคารพ วงการของความเกื้อกูลบอกเป็นคำเดียว มันแสดงถึงความรู้สึกดีๆ ออกจากใจ ถึงจะไม่ตรงเป๊ะก็มีแต่คุณค่า

ครับคนฟังดนตรีไทย ย่ิงเห็นความร่วมมือ อย่างวันนี้ วงดนตรีไทยครบวง นักดนตรีผสมระหว่างครูดนตรีของหลายวัด เด็กซึ่งได้รับการฝึกฝน จนออกวงได้เคยมีการคิด วงดนตรีไทยเราเวลาเล่นจะนั่งขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบกับพื้น เล่นนานอายเมื่อย หลายคนเสนอตัวดนตรีตั้งบนโต๊ะ คนเล่นนั่งเก้าอี้ ถึงข้อเสนอจะมีคุณค่า แต่ส่วนมากยังนั่งเล่นเหมือนเดิม ความคิดมันไปด้วยกันมองดูแล้วขลัง

อดสารภาพถึงจะฟังเพลงรู้เรื่องชอบ แต่ความรับรู้ระดับแยกความนุ่มนวล กลมกลืน คงจะยังไม่เกิด คิดกับตัว ฟังเป็นมีความพอใจ เกิดสุข และสงบ ก็เพียงพอแล้ว

ลูกสาวลูกชายตอนเล็ก ลูกสาวเรียนดนตรีไทย เล่นขิม แม่ลงทุนซื้อ ความคิดของแม่ การเล่นดนตรีสามารถดึงความคิด มาสู่จุดเดียวกัน ถึงชีวิตคนจะขาดพรสวรรค์ทางดนตรี แต่เมื่อชอบพอฝึกบ่อย ย่อมเล่นได้ จนสามารถออกงานโชว์ หรือเพียงฝึกครบวงกับเพื่อนๆ ออกแสดงตอนวัดมีงาน แม่คิดพอแล้ว แม่คิดการสนับสนุนลูกให้มีกิจกรรม ลูกๆ จะเพลินกับธรรมชาติที่ดี

ดนตรี เป็นส่วนพัฒนาจิตวิญญาณ จิตสามารถผ่อนคลาย สงบ และสามารถทำให้สมองมีพลังทางความคิด เหลือเชื่อ คนอายุมากจะไม่เป็นโรคความจำเสื่อม (Alzheimer) ถ้ารู้จักฟังเพลง ร้องตาม

ครับโรคนี้อันตรายต่อชีวิต โรคนี้จะจำอะไรไม่ได้ แม้แต่ชื่อตัว เมียเคยรัก ตื่นเช้าทักทาย เธอกาแฟร้อนๆ ไหม เมื่อวานไปซื้อ “ชีสบัน” มาให้ จะเอาหรือยัง จะได้ใส่เตาให้ ครับพอเป็นโรคนี้ ไม่เพียงลืมคนอื่นเท่านั้น เพิ่งกินข้าวกินเสร็จบอกว่ายังไม่ได้กิน โรคนี้ป้องกันโดยกินอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลัง และหลับนอน สมัยโอบาม่าเป็นประธานธิบดี ให้เงิน 350 ล้านเหรียญ กับองค์กรวิจัยปี 2016 ให้ค้นคว้า

โรคทุกโรค ตัวเราดูแลตัวเอง กินยาเพียงทุเลา จะรักษาให้หายขาดง่ายๆ คงยาก พุทธศาสนา ฉลาดสอน เมื่อคน ย่อมทุกข์ ห่วง กังวล ศาสนาสอนให้ทำใจ คิดเสียว่าเมื่อเป็นโรคความจำเสื่อม เราก็สามารถรับรู้ ดูแล เกื้อกูล เหมือนความรัก ความห่วงใยของเราคือ “ลูก”

เหมือนคนท้อง ทุกวันฟังเพลงเบาๆ ชีวิตแม่ย่อมอ่อนโยน จิตใจสบาย แน่นอน ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกย่อมเกิด ลูกในท้องจิตใจจะอ่อนโยน สมองและจิตจะพัฒนาตามความรู้สึกดีๆ และสงบตามแม่ ถ้าครอบครัวทะเลาะ ขว้างปาถ้วยชาม ทุบตี ความทุกข์ที่แม่ได้รับ ย่อมส่งต่อยังลูก จากการวิจัยแม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ แม้แต่ยาเสพติด ลูกเกิดจะพบกับความพิการ

ระหว่างเขียน ผมหันหลัง เปียโนที่แม่ซื้อให้ลูกชายเรียน ภาพถ่ายเล่นเปียโนในงานโรงเรียนเป็นภาพแห่งประสบการณ์พอถึงวันนี้ ลูกสาวลูกชายไม่สานการเล่นดนตรี สำหรับลูกสาว ส่งความคิดต่อยังลูกชาย 3 คน ให้เล่นดนตรี “ดนตรีคือกิจกรรมของชีวิตทำให้จิตสงบมีสมาธิ” วงดนตรีไทยวันนี้ คนเล่นดนตรีภรรยาร้อง สามีเล่นดนตรี ลูกชายของสามีภรรยาคู่นี้ วันนี้ก็เล่นดนตรี ครอบครัวเติบโต ดนตรี คือสายสัมพันธ์ ชีวิตผูกพัน วันเวลาผมอดเดา คาดคเนย์ คงจะมีบ้างสักวัน ล้อมวงเล่น ร้อง รำ คือ พ่อแม่ลูก บรรยากาศดีๆ ของชีวิต ครอบครัวนี้ สร้างให้สิ่งดีงาม จรรโลงชีวิตจิตใจ สุข สงบ ให้เป็นส่วนของความรักใคร่ กลมเกลียวในครอบครัว ทั้งคู่เป็นครูอาสารุ่นแรกของวัดมงคลรัตนาราม

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งบนขาหย่างสูง ล้อมรอบด้วยดอกไม้ แสดงถึงความรัก ความอาลัย เป็นความจริง ชีวิตคนที่ทำความดีให้กันโลก อย่างพระองค์ท่านทุ่มเทเวลาชีวิต ต่อสู้กับความลำบาก 70 ปี ดูแลช่วยเหลือ แนะนำ ทุกจังหวัดของไทย ภาพที่เห็น อดขยี้ตา แสงฮาโร่ (HALSO) อยู่รอบรูปของพระองค์ ครับคุณความดี ของคนที่ทุ่มเทสร้างแสงรอบๆ คือพลังของความดี ไม่ไปไหน มันเป็นความจริง ชีวิตคนที่ทำดี แม้แต่พ่อ แม่ของทุกคน ถึงจะดูแลลูกไม่สมบูรณ์เพราะฐานะ แต่จิตและใจของท่าน รัก เมตตา ให้ศีลให้พร อยากให้ลูกของท่านเป็นคนดี แสงระยิบของความดีย่อมเกิดจึงกล่าวได้ว่า คนทำแต่ความดี เป็นแบบอย่าง สามารถอ้างคุณความดีได้ตลอด เอาเป็นแบบอย่างของชีวิต “จะไม่ตาย” จะอยู่คู่กับชีวิตของคนที่ไฝ่ความถูกต้องเสมอ

อดภูมิใจกับนายกสมาคม วัลลภ คชินทร ที่สร้างงานดีๆ ให้บังเกิด และสามารถนำบุคลากร คนดีๆ ของสังคมไทยมาช่วยให้งานสมบูรณ์ การประสานงานวันนี้ถึงจะมากมาย ทุกคำพูด วัลลภ ทำงานได้สมบูรณ์ สิ่งดีๆ สัมผัสได้จากตา หู และส่งต่อยังจิต

เคยอ่านเรื่องการทำงานของจิตไหมครับ เราแยกการทำงานของจิตเป็นสองอย่าง ความรับรู้ปัจจุบันที่เราสัมผัส จากตา ความคิด ตอนนี้เรียกจิตสำนึก เราเห็นรับรู้ จะขยายต่อความคิดก็ยังอยู่ในความรับรู้ปัจจุบัน พอเราย้ายตัวไปดูอย่างอื่น ความสนใจใหม่ส่งผ่านรับรู้ความเป็นปัจจุบันแทนของเก่าเพิ่งเห็น ของเก่าที่เลิกนึกคิด ไม่หายไปไหน จิตสำนึกส่งไปเก็บไว้ในก้นของจิตที่เราเรียกว่าจิตใต้สำนึก

ครับเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ ถึงวันนี้เหตุการณ์วัยต่างๆ ที่ผ่านมา บางส่ิงเราลืม แต่วันและคืนดีๆ จิตใต้สำนึกจะส่งสิ่งที่กักตุนมาสู่จิตสำนึก ทุกส่ิงไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ คงเหมือนคนนั่งยิ้มแป้นคนเดียว จิตใต้สำนึกคงส่งสิ่งดีมาให้เห็น และแปลกแท้ เรื่องที่ไม่ค่อยดี เรากระทำในวันโน้นก็ยังแสดงออกมา เมื่อเราไม่สามารถแก้เหตุการณ์นั้นได้โดยตรง แต่หลวงพี่ที่นั่งสงบใจหนึ่งเดียว พระองค์ท่านละกิเลสโดยเฉพาะ “กามราคะ” นั่งบนเวทีที่สมาคมจัดขึ้น คำสอนที่เกิดจากใจขององค์่ท่าน (พระ) โยมเมื่อชีวิตเรารู้ตัว สร้างความเมตตาให้กับตัว ต่อจากตอนนี้ ชีวิตโยมย่อมพร้อมกับสิ่งดีงามย่อมบังเกิด ถึง สิ่งที่ไม่ดีจรมา เราสามารถละมันได้