ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 2

เคยมีความคิด ตอนเรียนจบคุยกับเพื่อนๆ จะขับรถกลับประเทศไทย ขับจากซานฟรานซิสโก ไปตะวันออกแล้วส่งรถลงเรือไปรับต่อในยุโรป อาจเป็นกลุ่มประเทศเบ็นนีรัก แล้วขับตะลอน หลายประเทศห้ามเข้า ก็บ่ายเบนสุดท้ายมาลงเรือที่ศรีลังกา เพราะประเทศพม่าปิดประเทศ แต่เดี๋ยวนี้เปิดแล้ว แต่การขับรถกลับตายไปกับความคิด

ไม่แน่ใจ การเดินทางโดยอาศัยเรือ ระหว่างประเทศยังมีคนนิยมไหม การขนส่งสินค้ามีตลอดเวลา สินค้ามากประเภทอาศัยความกว้าวยาวของเรือ น้ำหนักของสินค้า ราคา และไม่รีบ แต่ประเภทด่วนเหมือนผลไม้ จะส่งช้าโอ้เอ้คงเน่าหมดขาดทุน ผลไม้ไทยอย่างมังคุดเป็นผลไม้เอกลักษณ์ ปลูกอร่อยที่เดียวในโลก คือ ไทย แต่พอเปิดตลาดในอเมริกา ราคาแพง ยอมสารภาพ ความอยากกินกับเงินในกระเป๋าขัดกันก็ต้องอดออมเงิน ไม่ตามใจความอยาก

แถวบ้านในอเมริกา รู้จักครอบครัวเขมรเป็นเจ้าของร้านโดนัท ลูกชายทำงานในเรือสินค้าประเภทคุ๊ก จะเดินทางบ่อย บอกว่ารายได้ดีทำงานมานาน ทุกคนคือครอบครัว ขึ้นบกแต่ละครั้งสามารถเก็บเงินได้ ก็เงินไม่มีที่ใช้ บอกกับความอยากลดลง เงินจึงยังนอนเหยียดยาว รอรับปันดอกเบี้ย ถึงดอกเบี้ยจะไม่มาก แต่เมื่อดูแลเงิน ถ้าไม่เปลี่ยนนิสัย พออายุมากคงมีเงินก้อน

มีเพื่อนสนิท พ่อสามีเกษียณจากเอ็นจิเนียร์เงินแต่ละเดือนมีใช้คล่อง ชอบเดินทางโดยเรือท่องเที่ยว ปีที่แล้วท่องทางเรือไปเหนือจากซานฟรานซิสโก เรือวิ่งผ่านเกาะเยอะมากมาย หยุดพักออริกอน พักซีแอตเติ้ล ช่วงหลังชอบซีแอตเติ้ลมีข่าว มีเกาะ เมือง ภาพเก่าทางตะวันออกของซีแอตเติ้ลเยอะ เรือท่องเที่ยว เกาะวิกตอเรีย เกาะนี้พรรณไม้แปลกๆ เยอะ มีสวนพุทธชาด ช่วงฤดูร้อนซิมโฟนี่มีทุกวัน บ่ายหัวเรือ แวนคูเวอร์เมืองด่านตะวันตกของแคนาดา เมืองนี้คนแขกอินเดียเยอะ โดยเฉพาะจีนเป็นเมืองจีนใหญ่สุด และที่เด่นมีสวนสาธารณะชื่อ แสตนเล่ย์ใหญ่กว้างที่สุด เป็นเกาะมีสะพานเชื่อม

ครับเรือจอดให้ได้ชมวิว ใช้เงินดอลล่าร์ แคนนาเดี่ยนอาจต่ำกว่าดอลล่าร์อเมริกาก็ไม่มาก เมื่อท่องเที่ยวเงินมีค่าสูงกว่า การทำตัวจับจ่ายก็ย่อมคล่องตัว

เรือโดยสารถอนสมอ มุ่งหน้าอลาสก้า ครับที่อ่าวอลาสก้าเป็นช่วงที่ปลาแซลมอนหลังจากออกไข่ ก็ตายลอยเป็นแพ คนไทยเห็นคงเสียดาย น้ำปลา ปลาร้า ปลาเค็ม ปลาแซลมอนย่อมมีค่าเป็นราคาสูง ยิ่งปลาตายบ้านเมืองไม่มีอุตสาหกรรม คนเห็นแก่ได้ ไม่ทิ้งสารพิษลงแม่น้ำ น้ำเสีย ปลาตาย เหมือนไทยเรา ปลาที่จับมาเป็นอาหารย่อมปลอดสาร เรื่องอาหารปลา อาหารทะเลเป็นพิษ คนจะกินตลอด คือประเทศเรา อนาคตสารพัดโรค อย่างคนไทยเป็นมะเร็งหนาหูขึ้น ก็มาจากสิ่งเหล่านี้ ผมไปซื้อของร้านของวัง “ชื่อ เล็มเม่นส์ สโตร์” มีปลาขาย โฆษณา

1.ไม่อาบสารฟอร์มารีน

2.ไม่ใส่สารขัดขาว

3.ปลาเลี้ยงไม่เลี้ยงด้วยอาหารเคมีภัณฑ์

แน่นอน เมื่อเที่ยวทางเรือโดยสาร ภายในอาหารทะเล มีเต็มให้เลือก อยากกินเท่าไหร่ไม่ว่า สามีเพื่อนชอบอ่านหนังสือ ห้องนอนมีโต๊ะนั่งเก้าอี้ มองทะเลภายใน เรือผ่านอ่าว เกาะ บ้านคน หน้าผา ต้นไม้ คำพูดกับใจ ชีวิตดีๆ ที่สัมผัส คุ้มค่า

ภายในเรือพอเรือเบนหัวออกนอกฝั่งเขตของแต่ละเมือง บ่อนเล็กเปิดให้สนุกเชิญ อยากเสี่ยงโชคได้เสียพอประมาณ เคยมีหัวหน้าทัวร์บอกกับผมตอนไปเขมร บ่อนทุกบ่อนเราได้มากน้อย เขาไม่สนใจคุณหรอก จะได้เงินทุกวันเชิญ แต่เขากลัวอย่างเดียว คุณไม่มาเล่น เพื่อนบอกว่าเล่นในเรือไม่เคยมีโชค ทั้งๆ ที่เชื่อว่าเรือหันหัวไปเหนือ นั่งมองตามฤกษ์ แต่ไหงถูกกินได้ เสียตลอด สิ่งที่เป็นจริงในชีวิตมนุษย์ ดวงดี คือ ความขยัน อดทน มานะ รู้จักจับจ่าย ไม่บ้าจี้ตามคำบอกกล่าว

หลายเดือนเพื่อนคนนี้กับสามีท่องเรือจากซานฟรานซิสโก ไปฮาวาย ไปกลับเกิน 10 วัน ทุกวันเห็นแต่น้ำทะเล คลื่น ยิ่งคลื่นแรง เรือโคลง เจ็บป่วย มองทองฟ้า เห็นแต่เมฆ เล่นบ่อนถูกกิน เพิ่งรู้ว่ามากสิ่งไม่ไปด้วยกัน ความรู้สึกเซ็ง เบื่อ นี่ดีถ้ากราดเกรี้ยวกับคนหลับนอนด้วย ความสุขย่อมบินออกจากการท่องเที่ยว หลายคนบอกว่า ถ้าหนุ่มสาว หรือจะวัยไหนๆ เมื่อเริ่มรักชอบกัน ท่องเที่ยวแบบไม่เห็นธรรมชาติ เช้าตื่นเห็นหน้า กิน เดินในเรือ ครับพอนานวัน อะไรที่ว่าดี ก็เซ็งได้เหมือนกัน อดสรุป คนมีอะไรมากสิ่งสนใจ สู้เดินทางด้วยเครื่องบินไม่ได้ สะดวก รวดเร็ว และสุดยอดคือการให้บริการ แม้แต่ขอไม้จิ้มฟัน แอร์โฮสเตสไม่เคยเกี่ยงงาน หน้าบึ้ง แม้แต่กริยาแสดงอาการปฏิเสธ จึงสรุปได้ว่าธุรกิจทุกอย่างโดยเฉพาะการทำธุรกิจด้านบริการต้องดูแล เอาใจใส่

งวดนี้เลือกเดินทางด้วยสายการบิน “อีว่า” ก่อนเดินทางได้โทรคุยกับเอเย่นส์คนไทยขายตั๋วเครื่องบินใช้บริการมานานปี สะดวกสบาย ไปกลับบุ๊คที่เรียบร้อย คราวนี้ได้ที่นั่งเบอร์ 57A และ E มีเพียงสองที่ใกล้ห้องน้ำ สะดวก สบาย ชอบมาก

ส่วนตัวชอบนั่งติดทางเดินมากกว่านั่งริมหน้าต่าง เพราะจะเข้าห้องน้ำ นั่งนานเมื่อยก็สามารถลุกโดยไม่ต้องบอกคนนั่งข้างๆ ปกติเข้าห้องน้ำบ่อย เลยเป็นสูตรเดินทางไกลจะไม่ค่อยดื่มน้ำ

ราคาตั๋วเกือบ 900 เหรียญ บางช่วงที่เรียกว่าหน้าฤดูกาลท่องเที่ยว เด็กหยุดยาว เทศกาล หน้าผลไม้ มากสิ่งเป็นแรงจูงใจ คนเฮโลไปเที่ยว ตั๋วย่อมขึ้นราคา แน่นอนการถือโอกาสเอาผลประโยชน์บ้างเป็นความปกติของคน อดคิดคนทำงานส่วนรวมอย่างข้าราชการ นักการเมือง จะมีข่าวเสมอ โกง คนโกงคิดว่าโกงประเทศชาติ จริงแล้วโกงคนชาติเดียวกัน โกงเพื่อน โกงพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย แม้แต่ลูกเมียตัวเอง คนโกงได้ก็ย่อมติดใจ แน่นอนจะบอกกล่าวว่าโกงไม่ดีคงยิ้มเยาะ โกงมีเงินตุง ทุกคนรู้ก้มหัว คารวะแล้วโกงไม่ดีอย่างไร การเดินทางหน้าคนเยอะไม่สะดวกด้วยมากประการ โรงแรมแพงขึ้น เวลาไปเที่ยวส้วมใช้เวลา สกปรก อาหารเข้าคิว ยิ่งสถานที่ต้องอาศัยเวลาดูหาความรู้ รู้สึกว่าโอกาสถูกเบียดบัง

การไปงวดนี้ น้องๆ ไปด้วย แยกกันบิน น้องไปเดลต้า ได้ตั๋วฟรี ครับการได้ตั๋วฟรีย่อมไม่เกินความสามารถของทุกคน เพียงแต่ค่าใช้จ่ายประจำวัน ซื้ออาหาร จ่ายภาษี แม้แต่เบิกเงินเข้าบ่อน ใช้เครดิตการ์ดของสายการบินทั้งนั้น การใช้การ์ดเงินทุกบาททุกสตางค์สลับเปลี่ยนเป็นเครดิตพ้อยท์ สะสมนานเวลา กลายเป็นซื้อตั๋วไปกลับฟรี หลายคนสนใจ ซักถามเพื่อนๆ มีคนรู้เยอะยกเว้นผม มากสิ่งดีๆ สารภาพผมไม่เคยคลิก ชีวิตคนอีกมากมาย แต่ละวันมีงานล้นมือ ทำงานบ้าน ทำงานนอกบ้าน ส่งลูกไปโรงเรียน สอนการบ้าน ทำอาหาร เวลาพักผ่อนเก็บและสะสมแสตมป์ และโฆษณาลดราคา มากสิ่งได้ฟรี หลายอย่างจ่ายแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ ครับบริษัทลดราคา แม้แต่ให้ฟรี ไม่ตุกติก ไม่มีเล่ห์ เพราะเขาคิดว่า การให้บ้างคือการโฆษณา เมื่อปลาติดเบ็ด กำไร ผลประโยชน์ตามมา

ก่อนไปดูตั๋วเครื่องบินของจีน บินไปรับผู้โดยสารบางเมืองในจีนก่อน หยุดรอแตกต่างชั่วโมง เหลือเชื่อตั๋วต่ำกว่า 700 เหรียญ ครับราคาคือสิ่งล่อใจ แต่เวลาที่รอนาน คิดไปกลับไม่คุ้ม พอรุ่งขึ้นเข้าไปดูตั๋วหมดแล้ว ราคาถูกจะอะไรก็ตามขืนโอ้เอ้คิดมากตัดสินใจช้า อดกัน

ก่อนโน้นหลายสิบปี เคยใช้บริการเจเปนแอร์ลายเสมอ จะหยุดรับผู้โดยสารที่ฮาวาย โตเกียว แม้แต่ฮ่องกง เมื่อเครื่องบินหยุด เคยหยุดพัก 2-3 คืน ท่องเที่ยวจ่ายค่าโรงแรม อาหาร อาจจ่ายค่าทรานเฟอร์สายการบินบ้างก็คุ้มกว่าที่จะเดินทางโดยตรง ถ้ามีเวลาใจอยากท่องเที่ยว จะใช้วิธีหยุดเที่ยวตามสายการบินหยุดรอรับผู้โดยสารก็สามารถทำได้

สายการบินอีว่า จะจากซานฟรานซิสโกไปรกุงเทพฯ หรือกลับจากกรุงเทพฯ มาซานฟรานซิสโก จะหยุดถ่ายเทรับผู้โดยสารมาจากที่อื่น อย่างตอนไปกรุงเทพฯ เครื่องบินรอรับคนมาจากแอล.เอ. คนมาจากซีแอตเติ้ล

เครื่องบินออกหลังเที่ยวคืน ครับคนไปส่งสะดวกสบาย ถึงกรุงเทพฯ ประมาณ 10.00 โมงเช้า แตกต่างนิดหน่อย เป็นธรรมชาติของการเดินทาง ต้องผ่านบรรยากาศ เครื่องบินดึกดื่น เมื่อขึ้นแล้วก็ได้รับอาหาร วันละ 3 มื้อ เช้ากลางวันเย็น

เกือบตีสองอาหารมื้อเย็นเพิ่งเสิร์ฟ ถึงดึกก็ไม่ปฏิเสธ ขอไวน์ขาวแก้ว น้ำส้มถ้วย หลังอาหารถือโอกาสทานยานอนหลับเม็ด ทุกครั้งนั่งเครื่องบินจะมีปัญหานอนหลังจากยา หลับๆ ตื่นๆ จะเอาอะไรสมบูรณ์เสียทีเดียวคงไม่มี อะไรต่อมิอะไรพอใจไม่พอใจเกิดร่วมกัน เราเป็นผู้เลือก เลือกสิ่งดีความคิดก็ย่อมผ่อนคลาย ปลายทางกรุงเทพฯ ย่อมสดชื่น พลังงานดีร่วมมือเริ่มชีวิตวันใหม่