ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 16 มีนาคม 2562

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย บางวันหนาเม็ด และบ่อยครั้งนำลมมาด้วย ปกติจะไปอยู่รัฐมิชิแกนหน้าหิมะ ถึงหิมะจะตก ความรู้สึกหนาว แต่ก็ไม่เคยมีความรังเกียจ เหตุผลการไปอยู่เมืองหิมะได้ใกล้ครอบครัว ลูกสาว ลูกเขย และหลาน วัยของผมและแม่บ้าน ได้อยู่กับหลานความรู้สึกสร้างความคล่องตัว อาชีพผมตื่นแต่เช้านำอาหารให้หลาน ครับอาหารที่หลานชอบไม่วุ่นวาย มีอาทิตย์ละครั้งทานซีเรียลกับนม ชอบแพนเค้ก โรตี ไข่ แอสบราวน์ ผมนิยมทำเฟรนส์โทส หลานคนเล็กจะหยอด เมเปิ้ลไซรับ โช้ค เคยบอกประจำใส่แต่น้อยก่อน ถ้าไม่พอเติม ครับหลานต้องมีอาหารไปทาน ผมจะขับรถไปส่ง แต่ 2 ปี ไม่ได้ไป แต่หลานมาแทน ลูกสาวเคยพูดพ่อแม่อายุมากขึ้น อยู่เมืองหนาวลำบาก

วันนี้ฝนตก ก็จำต้องออกจากบ้าน เจตนาไปทำบุญ นอกจากใส่เสื้อฝน ผมยังนิยมใส่เสื้อหนาวข้างในด้วย ประมาณ 3 ตัว ครับพอถึงวันนี้ขี้หนาว ไม่รู้พวกเพื่อนๆ มีความรู้สึกแบบนี้หรือเปล่า รองเท้าหาคู่ที่ย่ำน้ำได้

ผมมองดูฝน เผลอพูด ตกน้อยหน่อยได้ไหมล่ะ สำหรับผมคำบอกกล่าว คงจะไม่บังเกิดผล แต่ความรู้สึกพอใจ คนไทยในเมืองไทยมีจำนวนไม่น้อยเชื่อ เรื่องไม่สามารถสัมผัสได้และเป็นจริง แต่เมื่อเชื่อ แล้วรู้สึกสบายใจ สุข ยิ่งเชื่อโชคลาภ อย่างซื้อหวยแล้วเผอิญ เลขซื้อมาเรียงตัว นั่งสมาธิ นำความสุขกายใจ และความศรัทธามาให้ ยากที่จะขจัดความสุข ความพอใจ ที่หวังให้หมดจากใจได้ จะเห็นได้ว่าข่าวเกินความเข้าใจเกิดขึ้นคนก็แห่ไป เชิญเถอะขอรับ เมื่อเป็นความชอบพอ ไม่ผิดต่อกฎหมาย ได้โชค เสียโชค สลับกัน ความรู้สึกย่อมสู่ความยึดมั่น แต่สิ่งที่ญาติโยมเชื่อย่อมสืบสานให้ลูกหลานเติบโตแบบญาติ

พอผมอาราธนาฝนขอให้ตกน้อย มองดูเหมือนฝนสบตา กวาดสายตาไปมา ทั้งทางตรงและทางข้างๆ ค้อนให้ อดสรุปคงจะเป็นฝนผู้หญิงเพราะดวงตาของผู้หญิงมองได้รอบตา ผิดกับสายตาชาย มองตรง และการเก็บรายละเอียดไม่เต็มที่ สายตาชายจึงจำกัด ไม่รู้ว่าเข้าใจคำว่าจำกัดหรือเปล่า คือไม่สามารถมองเห็นเข้าถึงความละเอียด เอ้าเติมความอ่อนไหว ไม่เพียงสายตาเท่านั้น หู จมูก ปาก กายสัมผัส ความละเอียดก็สู้ผู้หญิงไม่ได้ ยิ่งเกี่ยวกับสีสายตาหญิงจะมองเห็นความแตกต่างได้มากมายหลายเท่า ฝนเอ่ยเอ้างวดนี้ช่วงเดินทางจะทุเลาเม็ดฝนให้ซ่าตัวให้ก็แล้วกัน แต่คิดด้วยว่าหลายปีมาฝนตกน้อย พวกท่านก็บ่น และยิ่งตอนหลานๆ มาใช้น้ำเยอะ ชอบอาบน้ำแช่ เข้าส้วมบ่อย เวลาหลานแปรงฟัน คุณเคยเตือนหลานไม่ใช่เหรอ อย่าเปิดน้ำทิ้ง เวลาน้ำไม่พอใช้ทุกคนก็เดือดร้อน จะล้างรถย่อมไม่ได้ สนามหญ้า ต้นไม้ก็ถูกจำกัดการรดน้ำ การควบคุมน้ำเป็นบุญนะ ยิ่งคุณเพิ่งกลับจากไทย ดีนะไม่ไปช่วงฝนตกชุก หลายที่น้ำท่วม คุณรู้ไหมก่อนโน้นทุกปี หน้าข้าวออกรวง อยุธยา ชัยนาท บางประอิน สุพรรณ อีกหลายจังหวัด หน้าฝน หน้าน้ำ น้ำจะท่วมสูงจากพื้นดิน 2-3 เมตร และจะอยู่ 2-4 เดือน พวกชาวบ้านไม่บ่น คือความปกติ ทุกคนกลับบอกว่าชอบ น้ำมาชำระสิ่งสกปรก นำเอาปุ๋ยธรรมชาติมาให้ สัตว์น้ำเจริญเติบโตและปลอดภัย และที่เห็นทุกคนรู้จักพายเรือ เด็กว่ายน้ำเป็น พอยุคนี้ แม้แต่เด็กต่างจังหวัด น้ำในแม่น้ำยังมี แต่น้ำสกปรก เหลือเชื่อ คนว่ายน้ำไม่เป็นเยอะ เด็กในกรุงเทพฯ เด็กที่เป็นลูกคนมีสตังค์ โรงเรียนมีสระว่ายน้ำ พ่อแม่เป็นสมาชิกสปอร์ตคลับ ลูกๆ เลยเรียนรู้ ซึ่งผิดกับเด็กต้องทำมาหากิน ช่วยบ้าน การจะฝึกว่ายน้ำเป็นอันยุ่งยาก

ขับรถขึ้นฟรีเวย์ มุ่งหน้าไปวัดพุทธานุสรณ์ประมาณ 40 ไมล์ เมื่อฝนตกต้องระวัง ครับทุกครั้งบนถนนจะมีคนรีบเดินทาง เร่งเครื่องแซง วันนั้นมีรถคงขับเร็ว ถนนลื่นเสียหลัก มาตัดหน้ารถผม รถเทิร์นและหยุด ผมหักหลบ โชคดีไม่มีรถ ไม่งั้นอุบัติเหตุเกิดขึ้น วุ่นวายทั้งคนผิดและคนถูก และแปลกคนไม่มีประกันเยอะ เรื่องอุบัติเหตุจะวุ่นวายเสมอ จำไว้เราต้องมีประกัน คนขึ้นศาลเยอะ ปัญหาไม่จ่ายค่าเสียหายทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายผิด เหตุผลไม่มีประกัน และอ้างไม่รู้ว่าประกันเพิ่งหมดอายุ

ครับอุบัติเหตุทางรถ บางครั้งถ้าเราเสียหายเยอะ เจ็บตัว ต้องหยุดงาน เวลาหยุดต้องมีเงินรักษาตัว ใช้จ่าย ยิ่งต้องหยุดนานก็ต้องได้เงินประกันเยอะหน่อย ถึงแม้เราจะมีประกัน แต่การซู เรียกร้องได้ไม่มาก หลายคนนิยมใช้ทนายที่มีความสามารถ ถนัดในการเรียกร้องความเสียหาย ครับเชิญเถอะครับใช้ทนายนอกประกันได้

ยุคนี้คนมีหมา ยิ่งประเภทหมาดุ นิสัยการดูแลหมาไม่กวดขัน เผลอปล่อยหลังบ้านเกิดหมารอดรั้วได้ ไปกัดคนหรือหมาอื่น ผู้พิพากษาจะถามว่าบ้านมีประกันไหม จะได้ไม่ต้องควักกระเป๋า ครับกัดหมากัดคนแต่ละที่จ่ายหลายพัน พูดถึงปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุ ผมดูทีวีไทย บ่อยโดยเฉพาะข่าวจะมีบ่อยมาก เด็กขี่มอเตอร์ไซด์แล้วได้รับอุบัติเหตุเกือบทุกรายเด็กไม่ใส่หมวกกันน็อค เวลาล้มหัวฟาด ถึงไม่ตายก็อาจพิการ สมองคือโรงงานอุตสาหกรรมของคน ถ้าโรงงานเสียทำมาหากินไม่ได้ ความวุ่นวายก็วกวน เวลาเด็กตายพ่อแม่ฝ่ายลูกเสียชีวิต ก็อดระแวงคู่กรณีไม่ได้ แม้แต่หมอ ตรวจ ให้ยา เอ๊กซเรย์ บอกว่ากลับบ้านได้ แล้วเด็กมาบ้านนอนตาย หมอย่อมถูกเพ่งเล็ง ครับก็ต้องอาศัยสาเหตุมาพิจารณาถูกผิด แต่ที่แน่ๆเด็กอายุ 14-15 ขับรถ และจะซ้อนท้าย ไม่ใส่หมวก ไม่ป้องกันความปลอดภัย และผมเชื่ออย่างความเลินเล่อ ประมาท คุย อาจมีได้ แม้แต่ผู้ใหญ่ อายุ 30-40-50 เกินกว่านั้นกฎหมายห้ามโทรศัพท์ ห้ามเท็กซ์ คนยังทำ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็สารพัดแถ วันวานผมเตรียมเลี้ยวขวาจ่อรถที่ถนนผู้ชายเดินเล่นโทรศัพท์ไม่มองรถผม เกือบแล้ว ผมชอบการไปวัด การทำบุญ ทุกครั้งจะทำอาหารไป ชอบเพราะคิดว่าการทำคือการพัฒนาการทำความดี นำอาหารจะหวานหรือคาว ทำไปมากหน่อย เวลาเช้าพระท่านบิณฑบาต จะตักบริการเอง หลังจากพระบิณฑบาต ญาติโยมจะเข้าแถวทานร่วมกัน

คุณเคยศึกษา เรื่องตายแล้วเกิดไหมครับ ศาสนาพุทธ เชื่อตายแล้วเกิด จะเกิดภูมิไหน สวรรค์ เป็นคน หรือพวกสัตว์นรก ศาสนาบอกว่า ขึ้นอยู่กับบุญกุศลที่ติดตัวเราไป บุญกุศลคือเสบียงที่จะนำไปได้ ไม่ต้องแบกต้องหาม ชีวิตคน เกิดมาพอเติบใหญ่ เรียน ทำงาน ดูแลครอบครัว เราศรัทธาเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ และเงินทอง (ขุมทรัพย์) ครับผู้รู้บอกและเน้น คำสอนของศาสนา คือ ความศักดิ์สิทธิ์ บุญกุศลที่เราสัมผัสทุกวัน ที่เรียกว่า “ขุมทรัพย์” เราทำง่าย มากกว่าการกระทำในสิ่งไม่ดีงามที่เป็นทุกข์ หลักของศาสนาเน้น บุญกุศล ทำได้ทุกที่ คนมีครอบครัวที่เป็นเสาหลัก ต้องทำงาน ดูแลครอบครัว รัก และมีเวลาพาไปหาประสบการณ์ กิจกรรมดีงามควรแนะ อย่างลูกทำดี ช่วยพ่อแม่ นั่งทำการบ้าน แม้แต่เล่นกีฬา ชมเชย ยกย่อง เป็นแบบอย่าง เวลาลูกทำผิด รู้จักสอนตักเตือน มากรายเอ็ดตะโร พ่อสอนแล้วยังทำ ทำไมไม่จำ การพัฒนาตัวเองให้รู้จักคุณค่าของความดีก็คือบุญกุศล ทำได้ง่ายตลอดเวลา กลับบ้านเพียงไม่เปิดไฟทุกห้อง ออกจากห้องดับไฟ อาหารที่กินอย่าฟุ่มเฟือย อยู่บ้านรู้จักทำความสะอาด ผมชอบคำพูดของแม่บ้าน รู้เสียบ้างในบ้านใครใหญ่ ครับผมแม่บ้าน คือผู้หญิงปกติจะพูดวันละ ต่ำเกินนิดเดียวคือ 20,000 คำ แต่ผู้ชายพูด 2,000 คำเท่านั้น พ่อบ้านหลายคนกลับบ้านช้าประจำ ให้รู้ไว้จมูกของแม่บ้าน สามารถเก็บรายละเอียดจากกลิ่น และพฤติกรรมที่คุณกระทำเรื่องเกินเลย ถ้าถูกต่อว่าแล้วจริงการสมยอมเพียงเฉยไม่ต่อเถียง ไม่รับสารภาพโทษสถานหนักก็ย่อมได้รับลดหย่อน เขาบอกว่าผู้หญิงสามารถละเลิกข้อผิดพลาดได้ 5-6 เดือนก็เหลือศูนย์ แต่ระหว่างนั้นความสันติสุขก็มาเยือน ครับมันคือบุญและกุศล ศาสนาสอน ปล่อยวางที่ใจครับ