ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 สิงหาคม 2556

วันอังคาร อากาศแถบบ้าน ถ้าจะบอกว่า อากาศดีมากถึงจะจ้าแต่เช้าไม่ร้อน อดโม้ไม่ได้ที่ไหนๆ จะร้อน แถวบ้านอากาศเย็นตลอด หลังบ้านภูเขา หน้าบ้านมองทะเล อากาศเย็นจากทะเลผ่านสะพานโกลเด้นเกต เข้ามาแถวบ้าน ถ้าอากาศพูดได้ คงยิ้มก่อนพูด นำอากาศเย็นๆ ปราศจากมลพิษมากำนัล ก่อนพัดเลย จะขอบคุณสักคำก็ไม่มี

อีกห้านาทีแปดโมงเช้า มองซานฟราน อิฐ หินและปูน ก่อเป็นแท่ง เหมือนโผล่ขึ้นมาจากน้ำ ถ้าจะถามความรู้สึกผมว่าชอบไหม สวยหรือเปล่า ผมคงส่ายหน้าไม่น่า แล้วความสวยงามของคุณคืออะไร ถ้าฟังแล้วไม่ได้ใจความเจ็บตัวนะ ความคิดขู่เข็ญ

ชีวิตคน ทุกวันจะรับรู้สิ่งมากมายจากมากสิ่ง อดคิด สายตา หู การสัมผัสอันไหนรับรู้ และให้ความรู้สึกมากกว่ากัน จริงๆ ตาเห็นมากมาย แต่ไม่ถ่ายทอดเป็นความรู้สึกแล้วพอใจหรือไม่พอใจ ยกเว้นมากระทบกับใจ บ่อยครั้งนั่งหลับตาในรถ ฟังเสียงคนพูด แปลกนะคนหลายคน หลายคู่ เดินผ่าน คำพูดที่ได้ยินจะเหมือนกันน้อยมาก เขาจึงเน้นชีวิตคนจึงแตกต่างเริ่มหน้าตา ความคิด มากคนจริตต่อเติม เลยบ้าไปใหญ่

นี่เธอวันนี้วันอังคารหรือเปล่าเสียงชาย ใช่ หญิงตอบ เออเคนตั๊กกี้วันอังคาร ไก่ทอดขาและน่องสองชิ้นราคา 1.50 เท่านั้น ชิ้นละ 75 เซนต์ ไปซื้อกินไหม เกือบเที่ยงแล้ว เออจริงซี วันอังคารที่ท้ายของชอบปิ้ง ลานจอดรถ มีฟาร์มเมอร์มาร์เก็ตเราไปเดินกันไหม เสียงคนกลางอายุพูด ครับหลับตา เสียงได้ยิน สามารถแยกแยะ ชายหญิง เด็ก กลางคน หรือคนสูงอายุ เคยมีคนถาม หลับตาฟัง แล้วทายผิดมีบ้างไหม แน่นอนแต่น้อยมาก หนึ่งในร้อยเต็มที่ เพราะมีบ้างที่คนเสียงแตกต่างจากวัย พูดถึงฟาร์มเมอร์มาร์เก็ตที่ผมกล่าวมีอาทิตย์ละ 2 วันอังคารกับเสาร์ และบริเวณใกล้เคียง ประมาณ 10 ไมล์ จะผลัดกันมีมาร์เก็ต สรุปตลอดอาทิตย์ ผักสด ผลไม้สด ดอกกล้วยไม้ และมากสิ่งมีไว้บริการ “เชิญ”

เคยไปไหม ไม่เคยเพื่อนตอบ เราไม่ชอบตื่นเช้า และยิ่งไปซื้อผัก ไม่ต้องการแย่งงานแม่บ้าน แล้วแต่อุปนิสัยของใคร ผู้ชายมากคนเติบโตกับครอบครัว พ่อแม่มีเงิน จ้างคนมาช่วย ดูแล ไม่ต้องหยิบจับ ยิ่งต้องคุ๊กอาหาร ถือเป็นงานหนัก เสียเวลา มากคนพูดเป็นงานแม่บ้าน อย่าจับต้อง รอกินถือช้อน เคาะจานก็พอ นิสัยเลยติดมาจนถึงทุกวัน แต่เพื่อนก็บอกว่า เราเปลี่ยนไป เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนั่งดูกอล์ฟแข่งมาสเตอร์ เข้าครัวคุ๊กเอง คงอยากรู้ว่าชีวิตกลับหัวเป็นหางตั้งแต่เมื่อไหร่ คือรู้จักเข้าครัวช่วยตัวเอง เมียเดินผ่านยิ้ม คิดในใจอย่าทิ้งเลอะ วันโน้นเกือบสามสิบปี ลูกคนแรก 3 ขวบ งานอาหารเป็นงานแม่บ้าน แต่งตัวลูก ดูแลหนังสือ ฉันมีหน้าที่กินและส่งลูกไปโรงเรียน รับลูกหน้าที่แม่เขา จะแวะตลาดหรือซื้อของให้ลูก เป็นหน้าที่แม่ แปลกนะคนเราแต่งงาน เริ่มทำงานบ้าน ทำบ่อยถึงไม่พูดเลยกลายเป็นความรับผิดชอบ คือหน้าที่ พอถึงวันนี้ ความคิดเปลี่ยนไป การช่วยเหลือไม่เป็นกฎว่าหน้าที่ของใคร จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และรับรู้ ความอบอุ่น รักใคร่ เห็นใจ เกิดจากการช่วยกัน

วันนั้นจำได้ เมียเป็นไข้ ลุกจากเตียงไม่ได้ ตายละฉันบ่นกับตัว ใครจะคุ๊กอาหารให้ลูก อาบน้ำ แต่งตัว พอเริ่มงานนอกหน้าที่วันนั้น เหลือเชื่อความคิดดีๆบังเกิด การช่วยตัวเองและครอบครัว หลวงพี่เคยบอกว่าเป็นลาภ งง ท่านต่อเมื่อโยมช่วยตัวเอง เป็นที่พึ่งของครอบครัวได้ สิ่งดีๆ ย่อมบังเกิด หลวงพี่พูดว่าจริงบ่อ ยกมือไหว้ด้วยใจ คำพูดที่ว่าเส้นผมบังภูเขา จริงนะความสำคัญของชีวิตถูกละเลย มากสิ่งช่วยชีวิตให้ยืนยาว สุขภาพกายใจดี แต่เราตัดตอนเดินข้าม คิดตื้นๆ ยิ่งไม่หยิบจับมากเท่าไหร่ความสบายเพิ่มพูน จริงหรือเท็จคิดเอา พอทำหน้าที่ใหม่เสร็จ พาลูกขึ้นรถ เตรียมอาหาร บอกกับแม่บ้านให้อุ่นก่อน ยา น้ำ เตรียม อย่าลืมโทร ถ้าป่วยมากขึ้น ความรู้สึกเหมือนอากาศรอบตัวมืดครึ้ม แต่ความรู้สึกแสงสว่างมีทั่ว ลมเย็นพัด ความรู้สึกโล่ง สิ่งติดขัด หลุดหาย มันคือการเริ่มชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่ดี ร่างกายที่เคยติดขัด รู้จักเดินแขนขาได้จับกระทะ ความคิด หยิบจับ หั่น คุ๊ก ชิม เพื่อนคนเปลี่ยนมองหน้าพูด ข้าไม่รู้จะอธิบายสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมันยิ่งใหญ่ขนาดไหน

คนมีปัญญาเคยสอน ชีวิต ทุกข์สุขเกิดจากธรรมชาติ ปรับปรุงให้สิ่งดีๆ อยู่คู่กับชีวิตคน แต่เรากลับไม่สนใจ เมื่อสองวันก่อน ภรรยาบอกว่า นกกาบินเข้ามาที่จอดรถ ต้องช่วยระวังเพราะมีรังนกเขา แม่กกไข่อยู่ตลอดเวลา ผมมองไป นกเขาจะไม่ไปไหน สัตว์เพศแม่จะเป็นคนหรือสัตว์ แม่จะมีจิตประเสริฐรักดูแลปกป้อง สอน เขากล่าวเป็นเรื่องจริง คนที่มีอาชีพจับนกมาขายเพื่อเป็นอาหาร ชีวิตพวกเขา จะไม่เคยสังเกตขนของนก มากประเภทสวย ยิ่งหน้าเลือกคู่ จะร้องเพลง ทำท่าทางสวยงาม ความงามธรรมชาติ ทุกสิ่งต่างเกื้อกูล แต่คนที่ยึดอาชีพทำร้ายคนอื่น ย่อมมองไม่เห็นความสวยงาม จิตมืดบอด

นักโภชนาพูดดัง ตลอดฟาร์เมอร์ เป็นตลาดที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตคน ผักที่ขายอยู่เพิ่งเก็บเมื่อวันวาน สารอาหารทุกอย่างยังครบ ผักมากยี่ห้อเขียนไว้ว่า ปราศจากสารพิษ ปุ๋ยใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง ผมเพิ่งคุยกับเพื่อนคนไทย ปลูกสับปะรดขาย เขาบอกว่าใช้ปุ๋ยเคมี ทั้งๆ ที่มีปุ๋ยของท่านจำลองเป็นปุ๋ยชีวภาพ เพื่อนบอกว่ายังไม่กล้าใช้เพราะกลัวว่าผลที่ได้จะไม่สมบูรณ์ เลยยังไม่กล้าทดลอง รู้แต่ปุ๋ยเคมีใช้ทุกครั้งสับปะรดออกผลงาม มีรายได้ อดถามแล้วสารเคมีตกค้างล่ะ ตัวใครตัวมัน

คนนิยมตลาดฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต บอกว่าการมาเดินดูรอบๆ ก็คุ้มแล้ว ผลไม้ ผัก เดี๋ยวนี้มีปลาสดๆ มาขาย ถึงราคาจะแพงหน่อย แม่บ้านปรุงอาหารมาขาย ดอกกล้วยไม้ เกือบทุกตลาดผัก จะมีดนตรี ฉายเดี่ยว ผลัดหน้ากันมา ครับผม ถ้ามีโอกาสมาเดิน ลองยืนฟังเพลงไพเราะ บรรายากาศธรรมชาติ คนเล่นเพลงตรงหน้า บางคนตาบอด แต่ไม่อยากให้เป็นภาระต่อคนอื่น ทำมาหากินด้วยตัว ครับวันนี้ไม่สนับสนุนสตาร์บัคส์สักวัน หยิบยื่นเงินช่วยเหลือ ความรู้สึกจะอิ่มด้วยความรู้สึกเมตตา เพลงอาจไม่เหมือนนักร้องที่เราชื่นชอบ และบรรยากาศในห้องเพลง คนเต้นรำ ร้องคลอ เบียร์ เหล้า คนสวย ครับยอมรับสมบูรณ์ความบันเทิง

ท่าทางความเป็นธรรมชาติของการร้อง มีความรู้สึกดีๆ ตรงหน้ามีผ้าปู กล่องเปิดเงินหลายเหรียญวางทับถม ครับการสร้างตัวเองให้ผูกพันกับการมีเมตตา ถ้าโอกาสมาถึงฝึกบ่อยๆ ความมีจิตวิญญาณจะเกิดขึ้น รอบๆ ตลาดผักจะมีเต้นท์ ยกร้านรอบๆ บริเวณ ต้นไม้ยืนต้น การปลูกบ้านถ้าสถานที่ใหม่ มีธรรมชาติ มากสถานที่เจ้าหน้าที่ซิตี้ จะบอกให้เก็บรักษา ความร่มเย็นไม่เพียงเจ้าของบ้านจะได้รับ ผู้สัญจร มองลึกคนอยู่กับธรรมชาติ จิตจะอ่อนโยน เมื่อเป็นคนดี สังคมย่อมมีมากด้วยคนดี สิ่งดีย่อมเกิด บางต้นอายุเกินร้อย ความเห็นคุณค่า ดูแล ตัดกิ่งแห้ง คนมากคนเดินไปมา อย่างผมไม่จำเป็นต้องซื้อเพาะเชื้อที่ดีให้กับชีวิต

ผมชอบชีวิตที่นี่ โดยเฉพาะ ต่างมีความรู้สึกอิสระทางความคิด แต่งตัวตามสไตล์ที่แตกต่างมากสี คนที่พบเห็นต่างนำเอาความแตกต่าง สร้างเป็นความรู้สึกดีๆ ให้กับชีวิต เมื่อวานผมจอดรถ หน้าร้านมีบุหรี่ มีรูปปั้นของหัวหน้าเผ่า มีคำพูดที่ได้ความรู้สึกดีๆ “สิ้นการต่อสู้อิสระเกิด หลังจากนั้นเสรีภาพหายไป” ครับความเป็นจริง คำว่าเสรีภาพ เหมือนข่าวบ้านเรา มีเสรีภาพในการเสนอ แต่ลึกถึงข้อเท็จจริงเราไม่กล้าเสนอ มันคือคำพูดอันเดียวที่ว่าเสรีภาพหายไป