ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 30 มีนาคม 2562

ช่วงนี้โรงเรียนปิดประมาณ 10 วัน ที่บ้านไม่ไกลจากโรงเรียนไฮสกูลของเมือง หลายปีมารัฐอนุมัติเงินก้อนโตสร้างตึกใหม่ และทำสนามฟุตบอล สนามฟุตบอลสำหรับผู้ปกครอง นั่งดูลูกหลานแข่งขัน บรรยากาศที่นั่ง ผมอดพูดตามสิ่งที่เห็น จะมองเห็นวิวเมืองซานฟรานซิสโก ล้อมรอบด้วยทะเลภายใน มีเกาะหลายเกาะ เคยนั่งเรือไปตามเกาะ ซื้อแซนวิส ทูน่า เกรียลใส่หอมผัด ใส่ชีส เหยาะเบค่อน กรอบ 2 ชิ้น ครับแซนวิสกับแฮมเบอเกอร์จะต่างกันตอนที่นำติดตัว เดินทางแฮมเบอเกอร์ทานร้อนๆกับเฟรนฟราย จะอร่อย ถ้าเก็บไว้นาน เย็นรสจะเปลี่ยน แต่ถ้าหิวจนท้องเตือน จะเย็นหรือร้อน ปากบอกว่าอร่อยทั้งนั้น ครับพอพูดถึงปากเส้นสายใยประสาทเยอะ จะรับรู้รสของอาหาร อร่อยมากน้อย ยิ่งแนบริมฝีปากกับคนรัก มีความรู้สึกมากมาย จิตสำนึกบังเกิดกิเลส พุทธองค์ท่านเตือน มีสติเข้าไว้ครับ ผมสารภาพ ชีวิตผมขาดความมีสติเวลารถตัดหน้า ระงับอารมณ์บ้าง ความรู้สึกแย่ๆในตัวผมคงเกิดจากฮอร์โมน แต่สำหรับแซนวิช จะทำใหม่ๆ หรือเวลาล่วงเป็นชั่วโมง ความชอบพอ พูดไม่มีเสียง ไม่ต้องการความคิดเห็น หรือคนไปด้วยยิ่งไม่อยากได้ยิน ยังคงความชอบพอ คำพูดชอบพอ กับอร่อย น่าจะแตกต่าง เขาบอกกันว่า คนที่เรียนเป็นนักการทูตต้องพูดและตอบในสิ่งถูก กินวงกว้าง นุ่มนวล แต่สำหรับผมชอบคำพูดที่ง่าย ไม่พิสดาร คิดเพิ่มเติมเสียเวลา และจริงนะขอรับ การตอบรับทางความคิด ของคนในโลกย่อมแตกต่าง ด้วยพฤติกรรมการเรียนรู้ ปัญญา พระท่านเน้นควรเป็นอุปทานด้วย และท่านยังกล่าวต่อ อ้อโยมกิเลสและตัญหาจะผสมโรงด้วยเสมอ

คำพูด ความคิด ย่อมแตกต่างกับนักการเมือง เมื่อ 2 วันฟังเรื่อง การดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจของพรรคการเมือง เขาพูดถูกที่ว่าคนไทยส่วนมากยากจน ทำมาหากินใช้แรงงาน ผมพูดเองว่า ผลิตผลที่ชาวเกษตรผลิต ด้วยแรงกาย และใจ รายได้แต่ละครั้งเป็นเงินบางครั้งตลอดปี และก็เป็นจริง หน้าออกผลราคาผลิตผลทางเกษตรจะถูกนายทุนเอาเปรียบ ปัญหาราคาตกตลอด ปีผ่านมาราคายาง ราคาข้าวถึงจะมีประกัน แต่มากรายถูกเบี้ยว แม้แต่ตัวรัฐบาลเองจะถูกโกงมาตลอด แม้แต่ราคาซื้อสินค้าเข้าประเทศ ประมูลก่อสร้าง สร้างถนน ครับตัวรัฐบาลคือข้าราชการ ถูกโกง ผมฟัง การผลิตการค้า โลกเจริญเราต้องให้ทันสมัย เหมือนขายและซื้อออนไลน์ สำหรับผมบ้านเราตอนนี้มีปัญหาโกงทางโทรสั่ง และมีคนมาส่ง เพียงสินค้าไม่ตามคุณภาพเรื่องคืนก็ปวดหัวแล้ว

เราคิดตามระบบเจริญ ที่มากประเทศพร้อม เขาพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้มานาน เข้าใจระบบ เพราะกว่าจะมาเข้าตลาด ถึงมือผู้บริโภค ทุกคนได้ศึกษาและเรียนรู้ แต่สิ่งที่ผมสัมผัส อย่างยุคว่างการเลือกตั้ง นักการเมืองมืออาชีพ คำว่ามืออาชีพ พ่อ แม่ ญาติ เล่นการเมืองมาตลอด พอหมดอายุขัย ลูกหลานสืบต่อ ไม่ผิดหรอกขอรับ ลูก หลาน จะสืบสานต่อ แต่มันประหลาดแท้ ช่องว่างชาวบ้าน มีปัญหา นักการเมืองมืออาชีพ คำว่ามืออาชีพหมายถึงทุกครั้งมีการเลือกตั้ง จะเข้าพรรค หาเสียง พูดคุยกับชาวบ้าน รับร้องทุกข์ และช่วยเหลือ แต่หน้าไม่มีผู้แทนคำว่ามืออาชีพ น่าจะดูแลชาวบ้านด้วย หรือคิดตามน้ำว่า เมื่อตำแหน่งไม่มี ไม่มีสภา ไม่มีการเลือกตั้ง ไม่มีรายได้ ครับตัวใครก็ตัวมัน

ช่วงปิดเทอม 10 ได้รับภาพส่งมาในโทรศัพท์ ทุกคนกำลังเดินอยู่กับพ่อและแม่ที่ลอนดอน แคมบริดจ์ พ่อแม่พาลูกไปดูโรงเรียน (มหาวิทยาลัย) ที่พ่อและแม่เรียนหมอที่นั่น สำหรับผมการเล่าเรียนไกลจากบ้าน อยู่หอ ช่วยตัวเอง ผมหมายถึงกินอาหาร ทำความสะอาด มีเยอะที่เด็กช่วยตัวเองหาเงินเรียน แต่เรียนมหาวิทยาลัยแพงๆ จะหาเงินโดยทางบ้านไม่ส่งคงจะมีก็น้อย เพราะหาเท่าไหร่ถึงจะพอเทอมละหนึ่งหมื่น เรียนหนัก แข่งขันกับตัวเอง ครับการเรียนยิ่งสูง เราจะแข่งขันตัวเอง หาความรู้ ความเข้าใจ เพื่อนำไปใช้ และสำคัญการพัฒนาความรู้ให้เกิดความรู้สึกรักในวิชาเรียน จะได้ทำงานได้เต็มศักยภาพ เขาบอกว่า เด็กบางคนในหลายประเทศ สักแต่ว่าเรียนให้จบ เวลาทำงานทำตามหน้าที่ของงาน จะใส่ใจและพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าในการงาน และตัวเองน้อย

พ่อแม่ไปคราวนี้ เช่าบ้านพักอยู่ครับนอกจากราคาถูก ยังสามารถคุ๊กอาหารเองได้ การไปท่องเที่ยวครอบครัวหลายคน การอยู่ห้องพักที่ทำอาหารได้ เหมือนไปฮาวายตอนเดือนพฤษภาคม ไป 8 คน เช่าห้องแบบครอบครัวสองห้อง สามารถปรุงอาหารเองได้ ที่โรงแรมดิสนีย์ ครับครอบครัวผู้มาเช่าจะมีเด็กที่สามารถว่ายน้ำในทะเล สนักเกิ้ล ดำในสระกว้าง เห็นปลามากมาย ฝรั่ง เด็กๆ ชอบ เช่าเรือแบบยืนแล้วพาย ที่โรงแรมสาธิต ทอดแห ลงอวน

หลานลงเรือโล้ มีคนแจว ที่แม่น้ำเทมส์ ที่แคมบริดจ์ แม่น้ำผมเคยชวนเพื่อนผู้หญิงไปเที่ยว นั่งเรือ

ครับประสบการณ์เป็นสิ่งจำเป็นจะจดจำและพัฒนา ผมก็ชอบอังกฤษโดยเฉพาะระบบการเมือง มีกษัตริย์เป็นประมุข ได้รับการยกย่องจากกฎหมาย และประชาชนชาวอังกฤษ เหมือนประชาชนชาวไทย มีความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ เกือบ 800 ปี ไทยมีกษัตริย์เป็นผู้นำ และปกครอง บ้านเมืองมีศึกกษัตริย์จะทรงช้าง เป็นผู้นำออกต่อสู้กับข้าศึก พร้อมด้วยประชาชน เมืองไทยเคยเป็นเมืองขึ้นพม่า ครั้งแรกเพียง 10 กว่าปี ครั้งที่ 2 เดี๋ยวเดียว

ครับกษัตริย์ของไทยเรา จะมีวิสัยทัศน์กว้าง ฉลาด และเรียนรู้ อย่างตอนยุโรปล่าอาณานิคม กษัตริย์ของเรายอมเสียดินแดนบางส่วน เพื่ออิสรภาพ ร.5 พระองค์เลิกทาส อย่างนิ่มนวล และปัญญาธิคุณหาที่เปรียบมิได้ คนไทยพวกขุนนาง และนายทุน จะมีทาสรับใช้และเลี้ยงดูมากคน การเลิกทาสย่อมสร้างความไม่สะดวก แต่พระองค์ทรงวางกฎการเลิกทาส ค่อยเป็นค่อยไป

ประเทศมากมายในยุโรป ยังมีกษัตริย์ อย่างสแกนดิเนเวีย ยิ่งเฉพาะ 70 ปีของรัชกาลที่ 9 ท่านออกช่วยประชาชน แนะนำ พระองค์จะยืนเคียงข้างกับประชาชน คนไทยยากจนพระองค์จะไปดูแลแนะนำ สถาบันกษัตริย์ของไทยเราถือว่าเป็นสถาบันที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นความสุขของประชาชน เราควรเคารพ จงรักภักดี พระเมตตาที่มีต่อปวงชนชาวไทย

สุดท้ายของการท่องเที่ยวของลูกหลาน สเปน เป็นประเทศสุดท้าย พบเพื่อน ตอนลูกสาวลูกเขยเรียนหมอที่อังกฤษ มีเพื่อนหมอ มาพบปะ เดินคุย กินข้าว ยืนบนสะพานดูสายน้ำแม่น้ำเทมส์

ครับชีวิตของคนมากมาย มีประสบการณ์ดีๆ ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ช่วยตัวเอง เลือกวิชาเรียนพบคนรัก มหาวิทยาลัยถือว่าเป็นสถาบันปูพื้นฐานที่เรียกว่าคุณธรรมของประสบการณ์ อดคิดถึงพระพุทธองค์ หลังจากตรัสรู้ “ทรงนั่งวิมุตติสุข 49 วัน ทรงพิจารณา ก่อนสั่งสอน เพราะสังคมตอนเวลา 2600 ปี อินเดียมีลัทธิมากมาย ทำอย่างไรถึงจะใช้ศาสนาพุทธแทรกได้ ปัจจุบันตราบที่คนยังมีความ “ทุกข์” ศาสนาพุทธยังจะเติบโต ยังเขยิบจากศาสนาอันดับ 4 เป็น 2-3-1