ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 1 มิถุนายน 2562

อาจจะเกิดขึ้นนานแล้ว ยัดเงินมหาวิทยาลัย ให้ลูกเข้าเรียนโรคระบาด ในอเมริกาถือว่าประชาชนเคารพต่อกฎหมายมีมาก คนทำผิดกฎหมายจะอยู่เมืองหรือมุมไหนของโลก จะเจริญมากเจริญน้อยความคิดเอาเปรียบ โกง ลักขโมย จี้ปล้นมีทั้งนั้นแหละครับ เพียงแต่ว่า เมื่อความเจริญคือความถูกต้อง เข้าสู่จิตใจ ผลตอบรับคือพยายามกระทำในทางถูกต้อง แต่ความไม่ถูกต้องจะเห็นบ่อย “คือเจ้าความคิด” เหลือเชื่อเรื่องเอาเงินให้แลกกับรับลูกเข้าเรียน เรื่องปูดได้อย่างไร การศึกษาในอเมริกา เรียนประถม มัธยมฟรี ไม่ใช่ว่าฟรีเฉยๆ ยังมีอาหารให้ทานฟรีด้วย ยิ่งเด็กเล็กรถสีเหลือง รับจากบ้าน มาส่งโรงเรียน ผมเคยจอดรถดูเวลารถบัสรับเด็กมาจากบ้าน พอมาถึงโรงเรียน คนขับรถหลังจากจอดจะออกจากรถมายืนบันได สังเกตดูความปลอดภัยของเด็ก จัดแถว ส่งถึงปลายทาง คำพูด “ปลอดภัย”

ช่วงหลายปีโรงเรียนมัธยมแถวบ้านปรับปรุง ที่เห็นชัด เน้นเรื่องกีฬา มีสนามฟุตบอล ครับนักกีฬาอาชีพที่เก่งๆ พัฒนาตัวเองมาจากมัธยมทั้งนั้น

มีบ่อย เห็นเด็กๆ เล็กๆ 8-10 ขวบ อาจเกิน ถือบอลเดาะไปมา ครับนักการศึกษาเห็น ยิ้มฟันขาว พูดกับใจ เมื่อเด็กใส่ใจกีฬา ฝึกหัด เด็กเหล่านั้นจะเดินแตกแถวของความถูกต้องไม่น่าจะมี อาจพูดได้อนาคตย่อมเป็นคนดี ไม่เกะกะ พอถึงวัยมีครอบครัว ย่อมส่งต่อคุณความดี “สู่ลูก” สังคมที่มีความคิดให้สังคม ย่อมน่าอยู่ ปลอดภัย และรับสุขทุกวัน

พอจบไฮสกูล แถวบ้านจะมีซิตี้คอลเลจ เชิญเถอะครับ เข้าเรียนฟรี 2 ปี ไม่ต้องสอบ ถ้าจะมีการเสียเงินบ้างก็เป็นเพียงกิจกรรม วิชาเรียน เลือกตามความพอใจ อยากเรียนวิชาชีพ มีสารพัด เรียน 2 ปี ฝึก ทำ พัฒนาความชอบพอ พอจบก็สามารถหางานทำได้ เมื่อมีงานทำ อายุพอมีสามีมีภรรยาได้ จะร่วมหัวจมท้ายเป็นครอบครัว เป็นความแน่ ย่อมไม่อดอยาก มีรายได้แน่นอน ถ้าจะขออนุญาตพ่อแม่พาคู่ชีวิตมาหลับนอนกับพ่อแม่ สัญญาคำพูดออกจากลูกชายลูกสาว จะช่วยพ่อแม่จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ เกิดมีการซ่อมแซมลูกยินดี ถือว่าตอบแทน ความมีเมตตาจากพ่อแม่ ตกลงลูก

ครับโลกยุคนี้ คนไทยยุคหาเสียงชอบพูดคนรุ่นใหม่ ครับคนรุ่นใหม่ตามความคิดของคนรุ่นเก่า อาจจะหมายถึงความคิดเห็นชอบพอ แม้แต่สืบสานวัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ถ้ายังเคารพ ความสืบสาน และสานต่อย่อมได้ชื่อว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ “คุณความดีได้ถูกสะสม และเติบโตกับความถูกต้องของชีวิต” แต่ถ้าคำพูดจากคนรุ่นใหม่บอกว่าคนไทยชอบยิ้ม เป็นความไร้สาระ การเติบโตย่อมแตกแยก ส่วนตัวผมสอนลูกและหลานยึดมั่น ความเป็นบรรพบุรุษ อย่างภาษาไทย ผมมาอยู่อเมริกา 52 ปี มาเรียน มีลูก เกิดที่นี่ ให้เรียนภาษาไทย ลูกสาวเรียนรำไทย ดนตรีไทย พอถึงวันนี้ลูกสาวพัฒนาทางความคิด รำลึกความเป็นคนไทยให้กับหลานผม 3 คน ปีที่แล้วพาไปไทย หลานชายบอกว่าชอบสังคมของคนไทย อบอุ่น อยู่กันเยอะ สนุกสนาน เมื่อเดือนที่แล้วช่วงปิด 10 วัน ลูกสาวลูกเขยพอลูกตัวเองไปอังกฤษ ไปดูมหาวิทยาลัยที่พ่อและแม่เรียนหมอ ลูกสาวพูดภาษาไทยเก่ง ใช้บ้างกับคนไข้ ครับเรื่องการเรียน ความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย ดนตรีไทย โครงกลอน หัวเราะ ความคิดไม่ซับซ้อน ผู้หญิงจะใช้สมองด้านขวา จะเข้าใจง่าย ลืมง่าย ครับในโลกของความวุ่นวาย ผู้หญิงจะทำร้ายตัวเองน้อยกว่าผู้ชาย ผู้ชายใช้สมองด้านซ้าย ชอบอำนาจ เงิน รถ แม้แต่นอกใจเมีย

ช่วยหลายเดือน เกี่ยวกับการศึกษาในอเมริกา มีบางคนพ่อแม่ยอมเสียเงินจำนวนมาก เพื่อให้ลูกเข้าเรียนมหาวิทยาลัยดี มีชื่อเสียง มีเด็กผู้หญิงออกมาเปิดเผย พ่อแม่ให้เงินมหาวิทยาลัย แต่ผู้หญิงที่เปิดเผยบอกว่าที่ตัวเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงได้ เพราะความสามารถของตัวเธอเอง

ครับคดีความในอเมริกา เรื่องยัดเงินซื้อโต๊ะนั่งในมหาวิทยาลัยถือว่าเป็นความผิดทางอาญา เห็นได้ชัด ผมอยากให้พวกเราลองคิดตาม เด็กยากจนเยอะที่เรียนดี ก็อยากเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ แต่การรับเด็กมีจำกัด เมื่อคนเข้าเรียนยอมเสียเงิน ถ้ามีหลายคนที่นั่งสำหรับเด็กเก่ง และยากจนย่อมถูกคัดออก

ผมอดคิด อเมริกาเอาระบบยัดเงินได้เข้าเรียนมาจากไหน หรือนำมาจากประเทศไทย

เมืองไทยผมเคยรับรู้ การเอาลูกเข้าโรงเรียนมีชื่อทางวิชาการ คำว่าวิชาการ มีครูมีความรู้ทางการสอนคุณสมบัติย่อมผ่านสถาบันการศึกษา และครูดี ต้องกระตือรือร้น อ่านหนังสือ ทันข่าว และสำคัญการสอนการเรียนต้องทันเหตุการณ์ คนถามว่าครูที่ดีต้องรักการสอน เข้าใจพฤติกรรมของเด็กไหม ครับแน่นอน โรงเรียนมีห้องสมุดดี และสำคัญเด็กถูกขนาบทางวิชา เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ได้เยอะ

เมืองไทยบางคนลูกเพิ่งคลอดก็เริ่มจองโรงเรียนอนุบาลแล้ว จ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า บางโรงเรียนเสียเป็นแสนและหลายแสน มีผู้รู้บอกว่าการเสียเงินมัดจำ ต้องคุยกับผู้รับผิดชอบโดยตรง อย่าผ่านนายหน้า เพราะถ้าถูกเบี้ยวถึงฟ้องร้องแม้แต่ชนะก็คงไม่มีที่นั่งเรียนหรอก แต่อย่าทำเลยครับ โอกาสควรเกิดจากความสามารถ ไม่ใช่ “อภิสิทธิ์”

ครับการเสียเงินแล้วได้เข้าเรียน สังคมคนไทยคงไม่คิดมาก ถ้าถามว่าเสียเงินทำไม การเสียเงินจองที่เรียน เท่ากับ ตัดโอกาสเด็กเรียนดี ขยัน มานะ แต่ฐานะยากจน ครับระบบคุณธรรมบอกว่า เป็นเรื่องบาปกรรมสังคมคนแย่ลงเป็นความถูกต้อง

คุณมีความคิดเห็นอย่างไรขอรับ คนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ตามที่สังคมไทยพูดหนาหูตอนเลือกตั้ง คนรุ่นใหม่จะเลือกคนที่มีคำพูดสวยหรู ดูน่าเชื่อ แต่ทำได้หรือไม่ ผมไม่เกี่ยว

สำหรับผม ยึดหลักของศาสนา ต้องขจัดความไม่รู้ คือคำว่า อวิชชา และยึดมั่นเป็นกฎของชีวิตคือปัญญา ทำไมต้องเป็นปัญญา คืออย่างนี้ขอรับ ฟังข่าว อ่านหนังสือ เพียงรับรู้ แล้วนำมาคิด ถ้าเห็นว่า ถูกก็ยึดมั่นได้

ผมอดคิด ตราบใดที่เราเลือกและยกย่องคนโกง คนเอาเปรียบ ตรงกับคำพูดของคนมากมายในสังคม โกงบ้างแต่ทำประโยชน์ก็ยังเป็นที่นิยมยกย่อง

สำหรับผมคนโกงจะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ไม่น่าจะได้รับความนิยม เพราะคนโกง คนเอาเปรียบ จะเริ่มจากเล็กน้อย และพัฒนาให้ประเทศชาติเสียเงินมากขึ้น และสำคัญมองดูสังคมที่นิยมคนโกง ผลสังคมนิยมวัตถุ และมากมายขายความถูกต้อง ทำร้ายชาติ เหมือนกับสังคมคนพาล นำคำกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้องมาโฆษณาชวนเชื่อ เหมือนการเผาบ้านเผาเมือง ครับเป็นการทำร้ายจิตวิญญาณ