ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 27 มิถุนายน 2563

ช่วงอากาศร้อน ผมคงจะหมายถึง 70-80 องศา และพออากาศร้อนลมเป็นใจ ไม่พัด ความร้อนถึงจะเป็นความปกติ ความรู้สึกร้อนเพิ่มมาก ยิ่งช่วงนี้ มากคนไม่ทำงานขาดรายได้ บิลล์ของชีวิต ค่าน้ำค่าไฟ ค่าผ่อนรถ ค่าประกันรถ ประกันสุขภาพ ครับ ที่กล่าวจะทำเฉย ไม่รับรู้เห็นจะไม่ได้ แต่เมื่องานไม่มี รายได้พลอยซ้ำเติมข่าวไม่มีตามก้น ความรู้สึกทุกข์ ตลาดเงินกู้นอกระบบเพิ่ม ถึงเวลาใช้ไม่มีให้ เหลือเชื่อนายทุนมารื้อหลังคาเอากระเบื้องไปขาย 6:00 pm กว่านิด เดินไปที่ตู้เย็น หยิบแก้วไวน์ แขวนไว้ในตู้ ผมยังนิยมแก้วแบบมีลวดลาย อายุยืนยาว เริ่มจากหัดดื่มไวน์ใหม่ เพื่อนหลายคนเคยเอ่ยปาก ผมไม่เพียงคนสูงอายุเท่านั้น รอบๆ ตัว แม้แต่การตกแต่งบ้าน เพื่อนหลายคนบอกว่าเหมือนโบสถ์หรือวัด มีโต๊ะไม้สักของไทยรอบห้อง โอ่งใส่ต้นไม้ใช้แบบโอ่งมังกร ลวดลายมังกร ขอบโอ่งสีเขียว ครับแม่บ้านผมซื้อไว้ 40 ปี มาแล้วพวกโอ่ง เพราะตอนนั้นมีร้านโอ่งใส่ไข่เค็มมาขาย

เปิดตู้เย็น หยิบขวดชาโดเนย์ Wente รินลงแก้ว มือผมเวลารินไวน์ หลายคนบอกว่ามือสั่นหรือเปล่า เปล่าน่า ยังไม่ลงแดง แต่ชอบดื่มช่วงเย็นวันละแก้ว เวลาเช้า กลางวันไม่เคยนิยมดื่ม

ครับชอบดื่มไวน์ชาโดเนย์มากกว่าคาร์เบอร์เนย์ ผมนิยมชอบเย็น อดคิดถึงเวลาไปปาร์ตี้ ช่วงปลอดโรคโควิด บ้านที่เป็นศูนย์กลาง เจ้าของบ้านชื่อตากับจีรพงษ์ เพื่อนๆ อยากหาที่พบปะ เพียงบอกเจ้าของบ้าน ไม่เคยได้รับคำปฏิเสธ ตาเป็นเด็กรุ่นน้องห่างหลายสิบปี เป็นผู้จัดการธนาคารในอเมริกานะครับ แน่นอนย่อมเต็มไปด้วยสติปัญญา พอรู้เพื่อนมาบ้าน อาหารเตรียมไว้หลายคนหิ้วติดมือ แต่ปาร์ตี้เลิกหาคนล้างจาน คำว่าปัญญา ศาสนากวาดรวมพวกเดียวกับวิญญาณ คำว่าวิญญาณคือความรู้แจ้ง คำว่ารู้แจ้งของผม คือรู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี เป็นพวกเดียวกันกับบุญและบาป คิดดี คิดชั่ว แม้แต่สุขและทุกข์ สรุปรวม คือด้านสว่างกับมืด

ที่บ้านตา มีเด็กหลังบ้าน จีระพงษ์ นิยมเลี้ยงปลา มีบ่อ น้ำไหล วนเวียน ปลาตัวโต ทุกวันมานั่งพิจารณาปลา ให้อาหาร เก็บใบไม้ตกลงบ่อปลา การเลี้ยงปลา กับเลี้ยงหมา สิ่งที่เหมือนคือความสุขใจ และสิ่งแตกต่างของพฤติกรรมของนาย คือเจ้าของเลี้ยงปลา เพียงดูและความสะอาดบ่อ ดูระบบเครื่องหมุนเวียนออกซิเจน ผมไม่รู้ว่าปลาที่เลี้ยงมีลูกหลานไหม เพราะเวลากลับไทย ที่บ้านบ่อปลา มีปลาตัวใหญ่ 10 กว่าตัว แต่ไม่เคยมีลูกหลาน สำหรับมาเวลาอยู่บ้านมาคลุกเคล้า สายพาเดิน หรือปลาไม่มีกิ๊กกัน ผมหมดความคิด แต่ผมเชื่อระบบธรรมชาติ สรรพสิ่งมีชีวิต ต้องมีการสืบพันธุ์เพื่อดำรงค์ความเป็นชาติพันธุ์ อย่างต้นไม้ มีผลข้างในผลคือเมล็ดภายในเมล็ดผลไม้ มียางคือไม่ฝ่อไม่ตาย และสุดท้ายมีดิน ครับ พอผลไม้ สุก เติบโตเต็มที่ ก็หล่นลงดิน ไม่นาน ก็เน่า เนื้อสลายกลายเป็นดิน เม็ดภายใน ก็ถูกดินกลบ ฝนตก ครับต้นอ่อนก็เกิด สรรพสิ่งหมุนเวียน ตรงกับคำสอนของศาสนาเกิด-แก่-ตาย

สำหรับคนก็เหมือนกับสิ่งมีชีวิตทุกประเภท เมื่อตายแล้วก็เกิด เมล็ดของพืชตรงกับคำว่า วิญญาณ ยางเหนียวของพืชคือตรงกับกิเลส ดินเติบโตของพืชตรงกับกรรมของมนุษย์

รินไวน์ค่อนแก้ว เปิดตู้สิ่งที่กินเล่นกับไวน์ ภายในตู้มีหลายอย่าง แต่งวดนี้ผมเมิน ปิดตู้เย็นมองที่ถาดไม้สาน สารพัดถั่วมองที่ถาดไม้สาน สารพัดถั่วมีเยอะ หยิบเทใส่ถ้วย ครับโดยความเป็นปกติ ผมจะเป็นคนมักง่าย ชอบเอามือหยิบกิน แม่บ้านบอกตลอด งวดนี้ผมบอกกับตัวเอง นายฑูรย์ นายมีความรับรู้ เข้าเป็นส่วนของความรู้สึก เรียกว่าสติปัญญา จะทำแต่สิ่งที่ได้รับการบอกกล่าว ถามว่าสิ่งถูกต้องที่เริ่มทำ จะสิ้นสุด แล้วใช้มือหยิบจับมีอีกไหม “มี” ใจเสนอหน้า

ถืออุปกรณ์ ไวน์ ถั่ว และเอาหนังสือพิมพ์ ไทยแอล.เอ. ติดมือมาด้วยอดขอบคุณ บรรณาธิการ ส่งหนังสือมาให้ทุกอาทิตย์ จะเดินทางมาถึงบ้านปกติ กลางของทุกอาทิตย์ อดขอบคุณพ่อแม่ตอนเล็กๆ พ่อแม่เคี่ยวเข็ญให้อ่านหนังสือ ทุกวันแม่จะอ่านหนังสือ ผมเติบโตกับการอ่าน พอถึงวันนี้ ลูกผมทั้ง 2 คน ชอบการอ่าน ลูกสาวมีลูกชาย 3 คน ช่วงนี้ไม่ไปโรงเรียน หยุดยาว แต่โรงเรียนก็ยังส่งบิลล์ค่าเล่าเรียนมาให้ ลูกสาว ลูกเขย กลับบ้าน งานหมอยังต้องมีบิลล์ มีงานของคนไข้ การนั่งโต๊ะ ทำงานล้อมรอบด้วยลูกเป็นแรงจูงใจให้ลูกขยันอ่าน สอนการบ้าน

แม้แต่ลูกชาย ทำงานที่บ้านรับผิดชอบงาน ชีวิตลูกชายชอบการอ่านยิ่งช่วงทำวิทยานิพนธ์ ปริญญาเอกอ่านหนังสือเยอะมาก อ่านเสร็จต้องพัฒนาความเข้าใจ ขยาย ต่อเติม

ครับหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ทุกครั้งที่ผมอ่านเสร็จ จะเก็บไว้ เอาไปให้คนไทย อายุ 90 ปี ยังชอบอ่านหนังสือ ยังทำงานได้ดี บอกกับผมชอบอ่านหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ส่วนตัวรับรู้ว่าถ้ารักการอ่านมีประโยชน์ หลายคนถามแล้วหนังสือประเภทกิเลสล่ะ ครับจะหนังสืออะไร อ่านแล้วรับรู้พัฒนาคิด ก็ได้คุณทั้งนั้น

เปิดสไลด์เดอร์ ครับบ้านผมจะติดประเภทลูกกรงเหล็ก กระจกหลังบ้าน ประตูห้องนอนแม่บ้านมีประตูเหล็กแบบสไลด์ ห้องข้างๆห้องผม ทุกคนแถวบ้านตอนผมย้ายมาใหม่ๆ เกิน 35 ปีแล้ว เขาบอกว่า แถบบ้านปลอดภัย แต่ผมนิสัยชอบเดินทาง หายหน้าไปหาลูก ปีละ 2-3 ครั้งๆ ละเกือบเดือน ถึงน้องจะมาช่วยดูแล รดน้ำต้นไม้ แต่ชีวิตถูกสอนโดยสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 18 ชีวิตเราต้องมีสติ ผมยังจำคำสอน เวลาจะพูด จะลงมือทำ แม้แต่ขับรถ ต้องรู้จักมีสติ เป็นสติพื้นฐาน แล้วเราต้องพัฒนาสติ ให้เป็นความเคยชิน เรียกว่าปัญญา คือทำสม่ำเสมอ เป็นความถูกต้อง

นำผ้าเช็ดโต๊ะติดมือ วางถ้วยถั่วก่อนวางแก้วไวน์ ซิบ ความรู้สึกปลอดโล่งชีวิตแต่ละวันไวน์ดีเย็นวันละแก้ว สำหรับผม อาจจะต่างจากคน ผมผ่อนคลายไวน์ ผสมปนเปกับใยประสาท ความคิดช้าลง นั่งลงกับโต๊ะ ยกเท้าพาดตามองลอดต้นไม้ เห็นเกาะทะเลภายใน ดวงอาทิตย์ อยู่เหนือยอดไม้ทางตะวันตก เหมือนไม่ไกล สามารถเอื้อมมือจับต้องได้

ครับเป็นความ “จริงแท้” รู้จักพอเพียง รู้จักใช้ชีวิต หมดเวลาสะสม รู้จักเป็นผู้ให้บ้าง คำว่าให้ ศาสนาพุทธเน้น เพียงมีจิตคิดปรารถนาดี มอง สัมผัสด้วยความคิด “บวก” แม้แต่มองดูคนที่เรามีชีวิตด้วยกัน เข้าใจต่อกัน ความสุขจะเติบโตทุกวัน คุณคงจะใม่เข้าใจ แม่บ้านปาก ตา หู มีความสามารถเกิน 3 เท่าของคุณผู้ชายทุกคน