ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 4 พฤษภาคม 2556

หลายอาทิตย์ หัวข่าวหนังสือพิมพ์แอล.เอ. พูดเรื่องใหญ่เกี่ยวกับเงิน หลายอาทิตย์ติดต่อแต่ต่างเงิน การลงทุนที่มีเงินทุนอยู่ในมือย่อมสะดวกสบาย ตรงข้ามลงทุนแต่ไม่มีเงินในมือ ต้องส่ายตาหาแหล่งเงินกู้

การลงทุน ที่มีเงินอยู่ในมือ ย่อมทำธุรกิจได้ตลอดเวลา ถ้ามีแปลนเขียวอยู่ในมือหรือความคิด แต่ถ้าการทำงานเพื่อปรับปรุงประเทศชาติของรัฐบาลตอนนี้ต้องวิ่งหาเจ้าหนี้ เจ้าหนี้บอกอะไร คำตอบเยสเซอร์ เพียงดอกเบี้ยอย่างเดียวส่งคนเป็นกรุ๊ปต่อรอง การผ่อนส่ง ระยะเวลา ยิ่งเอาผลประโยชน์ที่ประเทศมีมาเอี่ยวด้วยลูกหนี้ย่อมเสียเปรียบ ตัวคนกู้ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวก็อดจะปวดหัวไม่ได้ แต่ถ้าคนไปกู้เป็นข้าราชการ กู้เพื่อประเทศชาติ ความเดือดร้อนย่อมพูดว่า ผลประโยชน์ทุกคนได้ หนี้สินก็ต้องแบ่งภาระรับผิดชอบ สุดท้าย เมื่อเงินฝืดการหาทางเพิ่มรายได้ มากเมืองมากประเทศนิยมขึ้นภาษีค่าสินค้า ภาษีรายได้ ภาษีที่ดิน

หลายเมืองในอเมริกา ไม่มีเงินจ่ายข้าราชการ และบางครั้งข้าราชการหรือคนทำงาน มีเจ้านายคือยูเนี่ยน ต่อรองขอเงินขึ้น หรือสวัสดิการ คนถูกขอตอบว่าตอนนี้เงินจ่ายข้าราชการประจำก็ลำบากอยู่แล้ว ยิ่งเพิ่มโน่นเพิ่มนี่คงไปไม่รอด หลายเมืองจึงขออำนาจศาล บอกว่าผมหมดสติปัญญาหาเงินมาใช้จ่าย จ่ายค่าแรง ช่วยสนับสนุนให้เมืองผมล้มละลายได้ไหม เมื่อประกาศล้มละลาย ผลเสียย่อมมากกว่าความเป็นปกติ คนที่เคยแบมือรับเงินทุกอาทิตย์หรือทุกเดือน จะหยุดงานบ้างเงินก็ได้รับเต็ม แต่เมื่อประกาศล้มละลาย เงินได้รับย่อมล่าช้า หรือลดลง และสำคัญงานในหลายตำแหน่งถูกตัด ลด อย่างเมืองหนึ่งเร็วๆ นี้ ตัดตำรวจ เอาเชอริฟจากเมืองอื่นมาทำหน้าที่ดูแล

ครับลูกหนี้ ถือว่าเป็นผู้ตกอยู่ในเบี้ยล่าง ปวดหัว ถูกข่มขู่ แม้แต่เดินยิ้ม นึกสิ่งดีๆ อยู่ โดยบังเอิญ เดินสวนทางกับเจ้าหนี้ ยิ่งขาดงวดส่งมาหลายวัน หน้ายิ้มหดหาย อยากหลบหน้า เผอิญไม่สามารถหลบได้ ต้องทนเออออ คำย้ำรู้ไหมส่งช้า ดอกเบี้ยเพิ่มแล้ว รีบจัดการเสียให้เรียบร้อย ยิ่งปล่อยนานถึงตอนดอกเบี้ยทบเงินต้น ย่อมยิ้มไม่ออก

นายทุนจากเมืองไทยทุ่มเงิน 30 ล้านบาท และยกขบวนมาทำข่าว เกี่ยวกับคนในอเมริกา พูดให้แคบลง คือที่แอล.เอ. แอล.เอ.ในสายตาผมคือกรุงเทพฯ ของคนไทย อากาศแอล.เอ. ร้อน มีอากาศเป็นพิษบ้าง คนพูดเสริมว่า ก็กรุงเทพฯ นี่ขอรับ ธุรกิจคนไทยเยอะ โดยเฉพาะอาหารไทยเจ้าอร่อยเยอะ ราคาเรียกได้ว่ายุติธรรม หมายถึงราคาไม่แพง เทียบกับเมืองผมมาหลับนอนตอนนี้ (มิชิแกน) ตอนนี้ถึงหิมะจะสไตร์ หยุดตก อาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์ฝนพร้อมใจตกทุกวัน เมื่อวานเดินตากฝนไปเอาถังใส่ขยะ ฝนตกฟ้าผสมโรงเสียงดังครืน ประกายไฟฟ้าบนท้องฟ้าเห็นแสงสว่าง พอครืนผมตกใจ ยอมรับกลัว เพราะเรียนมาว่าถ้าฝนตกฟ้าร้อง อาจถูกฝ่าได้ เคยมีคนไทยถูกฟ้าผ่าไม่ตาย แต่ความเป็นชายหยุดชงัก สิ้นฤทธิ์ไม่สามารถให้ความปกติกับชีวิตได้ ไปหาหมอ หมอพยายามคำพูดต้องอาศัยเวลา และการปฏิบัติตามหมอบอก ควรจับต้อง ใจคิดสู้ อาจดีขึ้น แต่ต้องทำใจไว้บ้าง แม้แต่หมอ ทำงานมากชั่วโมง ไม่มีเวลาออกกำลัง กินของเลอะเทอะ ไม่ถูกสุขลักษณะ และเห็นสิ่งตื่นเต้นทุกวัน กลับบ้านเห็นของเก่า ของขึ้นอาจล่าช้า และหดหายบ้าง คำพูดหลุดจากปากหมอ ผมเองก็ต้องใช้เวลา วันหนึ่งผมไปทานอาหารร้านไทย สั่งเส้นใหญ่เขาบอกเส้นเขาสด สั่งมาไกล ราคาย่อมแพง

แอล.เอ. กิจกรรม ที่ช่วยสังคมไทยเยอะ บริษัทรถยนต์ เชิญครับเลือกได้ เรื่องเงินยืมไม่มีปัญหา รถรุ่นนี้ใหม่ คนไทยเจ้าของธุรกิจ เพิ่งเข็ญออกมาเมื่อวานนี้ ครับวัดในแอล.เอ.เยอะ เลือกทำบุญได้ จะได้บุญแตกต่างมากน้อย ตามความเชื่อตามสบาย ตายคุณหนีไม่พ้น มีสุสานของคนไทยที่เผาศพคนไทยเป็นเจ้าของ ญาติคนตาย เคยสงสัย มาอยู่อเมริกานาน เปลี่ยนเป็นอเมริกันหลายปี สังคมคลุกคลีกับคนไทย ชอบและไม่อยากเปลี่ยนความรู้สึกสมพงษ์กับชาติอื่น แต่สัญญาจะชาติไหนๆ จะไม่ก้าวก่าย เมื่อตายแล้วเผาที่สุสานคนไทย อดสงสัยเกิดใหม่จะเกิดในอเมริกาไหมและจะอยู่เป็นลูกหลานคนไทยอีกหรือเปล่า คนถูกถามยิ้มก่อนตอบ แน่นอนทำแต่สิ่งดี อเมริกาเหมือนสวรรค์ และความรู้สึกสัมผัส คลุกคลีกับคนไทย ตอบได้เลยว่าร้อยเปอร์เซ็นต์เกิดที่นี่ และคลุกคลีเป็นลูกหลานคนไทย จริงหรือเท็จ จะกล่าวหาว่าผมเขียนเรื่องไร้สาระให้อ่าน หรือคุณเป็นบ้าไปแล้ว ผมยิ้มเชิญคิดเถอะ เขาพิสูจน์หลายอย่าง และทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่คลุกคลี ถึงจะตายแล้วเกิดใหม่ แต่ต้องกระทำสิ่งที่เป็นพฤติกรรมของสังคมอันนั้น

คุณเคยมีจิตสำนึก ลางสังหรณ์ จินตนาการ มากสิ่งเกิดจากสิ่งติดตัวมาจากอดีตชาติ จริงเท็จผมเป็นฝ่ายเสนอ เชื่อหรือไม่เชื่อ อย่าดึงผมร่วมด้วย เพราะชีวิตผมมีจุดยืนอยู่แล้ว

ครับการลงทุน ถ่ายทำคนไทยนอกประเทศ ผมคล้อยความคิด คนอเมริกา จะนานปีหรือเพิ่งมา สิ่งที่เหมือนกัน มีความกล้าที่จะมาเผชิญชีวิต พัฒนาสิ่งดีๆ ให้ตัว เรื่องภาษาถึงพูดไม่คล่อง ไม่สามารถรู้ได้ตลอด ไม่มีปัญหา คนพูดไม่ได้ ใช้ภาษาใบ้ ชีวิตมีความสุขตลอด เรื่องอาหารถึงจะชอบอาหารไทยเพราะเจริญปาก ตั้งแต่เกิด แต่สัญญากับตัวเองจะไม่บ่นถ้าจะกล้ำกลืน แฮมเบอร์เก้อร์ ฮอตด๊อก พิซซ่า แต่ถ้าสเต็กมากับข้าวสวย ชอบมากถึงจะยังไม่คุ้นกับข้าวกล้อง

เมื่อถ่ายทำ เรื่องราวคนไทยเท่ากับกระตุ้น คนจะอยู่ไหน ถ้าขยันมานะอดทน ย่อมมีชีวิตที่ดี และสำคัญ ถ้ามีความคิดถูกต้อง ก็ต้องปรับปรุงสังคมให้ถูกต้อง ในอเมริกา สังคมได้รับการปรับปรุงให้ยุติธรรม และถูกต้องตลอดเวลา โดยเฉพาะประชาชนอย่างคุณและผม ต้องเริ่มความคิดที่ถูกต้องไม่เห็นด้วย เออออกับคนทำผิด ลงมือปฏิบัติสิ่งถูก ไม่นานสิ่งดีๆ ก็นอนอยู่ในกายและใจ เห็นคนทำผิด จะไม่ยอมคล้อยตามถึงคนนั้นจะซี้ หลายคนถามถ้าโกงเงินแล้วให้เอี่ยวด้วย พูดโพล่งชักไม่แน่ใจตัวเอง

อาทิตย์ก่อนพูดถึงเรื่องการลงทุน 50 ล้านบาทค้นคว้าและพบสูตรสำเร็จ เพื่อปรุงอาหารให้มีรส สมบูรณ์อร่อย จากกระแสบอกว่าสูตรสำเร็จ แพ็กใส่ขวด สะดวกต่อแม่บ้าน พ่อบ้าน เด็กที่แยกตัวจากพ่อแม่ อยากทานอาหาร รสไทย อร่อย ง่ายต่อการทำ ลดทุนของเวลา เพียงซื้อซอสขวด มาผัด ปรุงแกงต้ม เหยาะใส่ ขยับกระทะ หม้อ ตักข้าวร้อน ตักใส่ถ้วย หรือโป๊ะบนข้าวก็อร่อยแล้ว แต่ถ้าโตบรรลุนิติภาวะจะมีไวน์ดีๆ เป็นของประกอบ ตักข้าวเข้าปากเคี้ยวกลืน หยิบแก้วไวน์ดื่ม ความสุขคืบมาเป็นส่วน เขาบอกว่าไวน์ดื่มพอประมาณเพื่อสุขภาพ คนที่อ้วนจะดื่มให้ผอมช่วยไม่ได้ คนมีปัญหาเรื้อรังก็ช่วยไม่ได้ แต่ถ้าถามเรื่องผ่อนคลาย คำตอบ "อาจจะ" แต่ถ้าดื่มมากขับรถถูกตำรวจจับ ย่อมมีปัญหา กินอาหารถูกปาก กินมาก ดื่มมาก นิสัยก้าวร้าวเริ่ม มีปากเสียงกับเมียและลูก ส่วนประกอบไม่เกี่ยว

หลายคนบอกว่าขวดปรุงรสเขาก็ชอบ แต่นิสัยติดการปรุงตามความชอบ เชิญเพราะทุกสิ่งในโลก ความแตกต่างในความชอบพอ เป็นความงอกงาม และเป็นส่วนสร้างความเจริญต่อตัวเอง สังคม และประเทศชาติ

ครับเรื่องเงิน คือปัจจัยทำให้เกิดประโยชน์ย่อมเป็นคุณ เพื่อนผมมีเงิน ก่อนเธอไปเมืองไทย อ้างกับเมีย เมืองไทยอบอุ่นใกล้ญาติ เพื่อน เมียถามว่าแล้วใช้เงินทำอย่างอื่นล่ะ เขายืนคิด บางครั้งเงินเราสามารถซื้อความสุขและความพอใจ และช่วยคนหาเงินได้ต่างเกื้อกูล รีบเดินผละจากระยะของฝ่ามือ ยืนห่างยิ้มกว้าง