ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 4 พฤษภาคม 2562

อีกไม่นานก็ถึงบ้านน้อง ถ้าไปก่อนเวลาเป็นชั่วโมงความพร้อมของเจ้าของบ้านยังง่วนกับการเตรียมงาน อาจฉุนได้ เหตุผลที่ไปถึงเร็วออกจากบ้านเร็ว กลัวรถติด เผอิญขับรถสวนทาง รถเข้ามาซานฟรานมากกว่าออกจากซานฟรานกลับบ้าน

ครับช่วงหลายปีแถบเบย์แอเรียอย่างฟรีมอนต์ เร็ดวู๊ด สแตนฟอร์ต ซานโฮเซ่ อุตสาหกรรมบริษัทยักษ์รับคนงานเยอะเปิด รายได้ดี ครับคนย่อมเฮโร เมื่องานดี เงินดี ความหนาแน่นย่อมเกิด คนอยากอยู่ใกล้งาน ครับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเลยแพง ราคาล้านเหรียญเป็นความปกติ คนอเมริกันช่วงซัมเมอร์ย้ายงาน แก่เฒ่าขายบ้านไปอยู่บ้านพักคนชรา ครับช่วงซัมเมอร์ราคาบ้านจะสูง แต่ยังขายดี ส่วนตัวชอบอยู่ใกล้ความเจริญ คือตัวเมือง มีสารพัดสิ่งที่ต่อเติม เสริมความอยาก แม้แต่ร้านกาแฟ ชอบปิ้ง รถไฟฟ้าเดินทาง ถ้าเป็นแอล.เอ. ย่านที่คนไทยนิยม ที่เรียกไททาวน์ มีร้านหนังสือ โกรเซอรี่ไทย ร้านอาหารเยอะแข่งขันกัน แน่นอนราคาย่อมเลือกได้ ฝีมือย่อมถูกปาก ร้านขนมแคะกันต่อหน้า เพลินปาก น้ำลายสอ ตอนลูกเรียน ยูซีเออไวน์ จะไปหาทุกเดือน เพราะห่วง คิดถึง แม้แต่ตอนลูกสาวเรียนหมอที่อังกฤษ แม่เขาก็ไปเยี่ยมบ่อย ช่วงนี้ทุกคนทำงาน ผมก็ทำชองกินส่งให้ ครับเป็นสูตรของครอบครัวผม ต้องติดต่อโทรหรือไปมาหาสู่ 2-3 อาทิตย์ผ่านมาลูกสาวโทรไปบอกน้องชาย มาหางานสอนมหาวิทยาลัยแถบบ้าน จะได้ดูแลพ่อแม่ ผมอดขอบใจลูกๆไม่ได้ สำหรับลูกชายชอบไก่ ซื้อสำเร็จจากคอสโก้ ฉีกชิ้นเล็กยาว ทอดกรอบคลุกกับน้ำตาล ซีอิ้ว ลูกชายโทรชอบมาก ผมกับแม่บ้านตกลงแวะที่ร้านยี่ห้อนัทที (NutTree) ครับตอนลูกยังเล็กพามาแถวนี้บ่อย ชอบขับรถออกนอกเมืองต้นไม้เยอะ ทุ่งทำการเกษตร โดยเฉพาะร้านที่ผมจะแวะ คนนิยมไอศกรีมอร่อยๆ ลูกชอบหน้านร้านจัดเป็นแบบงานวัด มีชิงช้าสวรรค์ ร้านปาเป้า มีรถไฟเล็กๆวิ่งรอบๆ ครับ กิจกรรมเหมือนงานวัดบ้านเรา และงานประเภทนี้มีทั่วไปในอเมริกา คนนิยมทำตัวตามสบาย บางทีมีม้าแข่งด้วย เรียกว่างานแฟร์ มีวงดนตรี ร้านประเภทสนุกเยอะ ร้านอาหารมีเพิง ครับถ้ามีลูกหลานจะพาไปงานประเภทนี้ สนุกทั้งพ่อแม่และลูก แต่ถ้าลูกยังเล็กต้องจูงมือ ระวังหลงทาง คนเยอะครับ ถ้าลูกหลงกว่าจะพบปวดใจ เมียย่อมบ่นอาจกล่าวโทษบอกแล้วจูงมือลูก วันนี้ผมตามใจปาก อยากทานอะไร แม้แต่ของหวานอย่างเค้ก ตอนนี้ผมชอบพายฟักทอง หยอดวิปครีม ก่อนโน้นไม่เคยชอบ แต่คนเราก็เปลี่ยนได้เสมอจริงไหม คงเหมือนชีวิตคนอยู่กันมาหลายปี มีลูกมีหลาน อยู่ดีๆ แยกกันอยู่ ผมจึงอดเชื่อเรื่องของกรรมไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผล แต่ผมก็ไม่งมงาย จะเชื่อข่าวเรื่องที่เมืองไทยคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวแล้วไม่เคยเห็นจริง และไม่สามารถพิสูจน์ได้ เหมือนผีกระสือ ผีอะไรกินไส้ ปอด ม้าม โจ๊กน่ะ ครับศาสนาสอนให้ใช้พิจารณาและดึงปัญญามาใช้ ผมหยิบกาแฟเย็น ไม่เหมือนโอเลี้ยงไทยหรอกครับ เรื่องโอเลี้ยงตอนอยู่ไทยแถวบ้านหม้อ มีร้านโอเลี้ยงชื่อ “อุ้ยหลีฮะกี่” ครับเดี๋ยวนี้ผมยังมั่นใจ โอเลี้ยงที่นี่อร่อยที่สุด ถ้าตอนผมเป็นเด็กอยู่อยุธยา ร้านโอเลี้ยงชื่อ “ประชานิยม” อยู่ในตลาดหัวรอ คนเต็มตลอดโดยเฉพาะนักการพนันผิดกฎหมาย เล่นน้ำเต้าปูปลา ไฮโล โป แต่ประเภทไพ่ตอง ไม่มาสัมมนาด้วย เป็นแหล่งนัดเจอ ครับการพนันผิดกฎหมาย เล่นแล้วเป็นหนี้สิน ถ้าชอบไปบ่อน เล่นแต่พอตัว ได้เสียพอผ่อนคลาย แต่ถ้าทุ่มสุดตัว ครับถ้าหมดคงวุ่นวายพิลึก จะกู้เงินนอกระบบก็ต้องมีของยื่นแบบหมู หมา ดอกเบี้ยแพง เผลอๆเพิ่มเร็ว ไม่งั้นคงไม่เรียกดอกเบี้ยนอกระบบหรอก นอกระบบคิดดอกเบี้ยตามใจชอบจุดยืนรวยเร็วผู้กู้จนลง อากาศดี แดดออก ลมพัดพอเย็น สบายจังเลย ผมสังเกตดูอีกา กำลังคาบฟางแห้ง ครับเมียของกาตัวผู้คงจะออกไข่ สุดท้ายมีลูกนกกา นกกาชอบทำรังต้นไม้ใหญ่ ชอบสร้างรังสูง ตามกิ่งมีคบและกิ่งอ่อนลู่เหตุผล เวลาสัตว์จะมาขโมยไข่หรือลูกนก ถ้าสูงกิ่งอ่อนลู่ ก็ย่อมหมดปัญญา

ตอนนี้ใบไม้ยังร่วง เคยเห็นรังของนกอยู่ยอดต้นไม้ ครับนกที่เป็นสถาปัตยกรรม ตัวเล็กและสร้างรังได้สวย เอาหญ้าและซังข้างมาสานเป็นรัง อยู่ปลายยอดต้นสโนว์ คือพวกนกกระจาบ ครับนกกับการหากิน สร้างรัง เลือกคู่ พ่อแม่ ปู่ย่า คงไม่ยุ่ง สัตว์อาศัยสัญชาตญาณการเรียนรู้ หลังจากกระจาบทอดกรอบคนนิยม นกกระจายเกือบสูญพันธุ์ ถึงมีก็บางตา

ต่างกับคุณและผม อาศัยมากสิ่งใช้สมองคือการเรียนรู้ เก็บข้อความไว้ สมองเก็บข้อความทุกวัน การเรียนรู้ของสมองเรียกปรีชาญาณ ครับย่อมแตกต่างความปราดเปรื่องของสมองที่เรียกว่า ไอคิว ทุกวันตั้งแต่เกิดจนถึงตายสมองเก็บ รับรู้มากสิ่ง

จิตวิญญาณ คือการพัฒนาความรู้ นำเอาความจดจำของสมองมาพัฒนา เราเรียกสิ่งรับรู้และพัฒนาว่าปัญญาญาณ คือความรับรู้ไม่มีคนเขียนหนังสือบอกเล่า มองเห็นตามความเป็นธรรมชาติ

ครับเห็นคนสวยเดินมา จิตทำงานบอกกล่าว คนสวยเดินมา เจ้าวิญญาณ คือความแยกแยะ หน้าสวย ปากแดง นุ่งกระโปรง เสื้อทันสมัย รองเท้าสูง เจ้าเจตสิก คือการแยกแยะกระแสจิต เวลายิ้มปากทาแดงเกิดจากลิปสติก มีส่วนประกอบมากมายเป็นเจตสิก

ครับความสูงสุดของมนุษย์ คือนำเอาปัญญาญาณมาใช้ สิ่งที่ไม่มีการเรียนรู้ไม่เคยมีการค้นพบ ปัญญาญาณสามารถนำมาเขียน และอธิบายได้ คงเหมือนพระพุทธองค์ ท่านอธิยายกฎของความเป็นไปของพุทธศาสนา พระองค์ท่านบอกว่า นำมาจากธรรมชาติ ซึ่งสามารถแยกตัวธรรมชาติได้ 4 อย่าง หนึ่งตัวธรรมชาติ อย่างคุณและผม สองกฎธรรมชาติ คุณและผมเกิดจากหญิงชาย เกิดแล้ว เจริญวัย มีลูก แก่ และสุดท้ายตาย สามหน้าที่ สี่คือผลลัพธ์ของธรรมชาติ

เหลือบมองดูเวลาริมฝา เหลืออีกครึ่งชั่วโมง ระยะทางจากร้านไปบ้านน้อง 15 นาทีก็ถึง ครับยุคปัจจุบัน สิ่งต้องคิดคือ ความหนาแน่นของการเดินทาง บางครั้งรถคล่องตัวแต่มีอุบัติเหตุ รถย่อมติด แต่ถ้าจะเปรียบเทียบกับกรุงเทพฯ กรุงเทพฯ รถติดมากกว่า เหตุผล คน 77 จังหวัดมุ่งกรุงเทพฯ งานและความหรู เดินออกจากร้านกาแฟ ความเป็นคนจะแตกต่างกับสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง ตรงที่ว่ามนุษย์มีจิตวิญญาณและความคิด ศาสดาของพระพุทธศาสนา ท่านเน้น เป็นคนรู้จักบุญคุณ แยกแยะส่วนสรรพสิ่งที่เห็น เลือกเอาสิ่งที่ดีงามมาปฏิบัติ ยึดเป็นแบบอย่างให้กับชีวิต สิ่งผุพังไม่ดีงาม ไม่น่าคบค้า นำเอามาเป็นเครื่องเตือนสติ พัฒนาต่อและสืบสานเป็นความถูกต้อง คนนอกศาสนาจึงบอกว่าศาสนาพุทธสอนแต่เรื่องทุกข์ จริงอย่างที่คนเข้าใจ แต่ความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่เรียกว่าทุกข์ เรากำลังสัมผัส จับต้องและรับผล ศาสนาเป็นเพียงบอกว่า ถ้าเรารู้เท่าทันทุกข์ก็เป็นเพียงต้นตอที่เราสามารถจะขจัดและพบกับความสงบของชีวิตได้ สงบและสว่างเป็นที่สุดของชีวิต ผมมองดูต้นไม้ ต้นยืนสงบ มีเพียงกิ่งก้าน ใบร่วง ครับเป็นความกรุณาของธรรมชาติ ใบเก่า คุณภาพดูดอากาศ อาหารแม้แต่ความรู้สึกร้อนหนาว เมื่อแก่เฒ่าคุณภาพใบก็ร่วงตาม พอสปริงค์ใบใหม่เกิดขึ้น รับรู้และทำหน้าที่ได้ดี ออกดอก เจริญเป็นผล หอมหวาน คงจะเหมือนคนป่วย รุ่นน้องป่วยกายไม่นาน อดทน ดูแล ออกกำลัง อย่าคิดว่าป่วยเพียงโรคภัยมาอาศัยอยู่กับเรา ไม่นานเราก็ไล่มันออกจากกายได้ พระพุทธองค์บอกว่ากายป่วยเป็นธรรมดา เดี๋ยวก็หาย แต่อย่าให้จิตป่วย ป่วยจิตศาสนาบอกว่าเจ็บป่วยทางวิญญาณ ศาสนากวาดรวมมันคือความทุกข์ ครับเผลอเดี๋ยวจากความทุกข์กลายมาเป็นแบบอย่างความสุขมาแทนที่ ความเด่นของมนุษย์พระพุทธองค์บอกกล่าวคือ สติและปัญญา