ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 27 เมษายน 2562

นายครับ เสียงจากความรู้สึกปลูกให้ตื่น ถ้าชีวิตวางแผนจะตื่นแต่เช้ามืด เตรียมอาหารไปฝากคนป่วย และต้องออกจากบ้านก่อน 7:00 AM จิตสำนึกจะเตือนความคิด เพื่อนรุ่นน้องเป็นโรคสโตร้ค (Stroke) แม่บ้านนัดกับน้องสาว ไกลจากบ้านชั่วโมงครึ่ง จากเบย์แอเรียไปซักคราเมนโต้ ห่าง 85 ไมล์ ครับถ้ารถไม่ติด ชั่วโมงเกินไม่มากก็ถึงแล้ว หลังจากเบย์แอเรียเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรม รับคนงานเยอะ ให้ค่าจ้างสูง บางตำแหน่ง ไม่ต้องการมีประสบการณ์ หรือความรู้สูง เพียงขยัน มานะ อดทน ก็ได้รับการคัดเลือกมีงานทำ ครับเรื่องทำงานจะมีการศึกษาสูงหรืออ่านออกเขียนได้ ถ้าความรับผิดชอบขาดตกบกพร่อง ความเจริญในหน้าที่ในตำแหน่งจะขึ้นได้สูง ก็ต้องอาศัยคำว่า “ฟลุ๊ก” หรือเล่นพวกบ้านเรายังนิยม ผมชอบขับรถไปซักคราเมนโต้ จะข้ามสะพาน บ้านเมืองจะมีภูเขาทางซ้ายและขวามือ ยังไม่มีบ้าน ภูเขาตอนนี้หลังจากฝนตกจะเขียว ภูเขาเป็นคลื่น มีหลืบ ภูเขาทางขวามีสนามกอล์ฟ สมาคมไทยภาคเหนือเคยจัดหลายครั้ง ผมจะสมทบจ่ายค่ากรีนเกือบร้อย ตอนยังทำมาหากินได้ ไม่เคยสนใจเงิน 100 เหรียญ ให้ลูกๆ ไปโรงเรียนได้นาน ยิ่ง 100 เหรียญตอนนี้ ช่วงผ่านวัยเกษียณมาเกิน 10 ปี 100 เหรียญค่าน้ำมันรถ ค่าอาหาร เผลอเพื่อนชวนไปทานอาหาร ไปวัดทำบุญได้ประมาณ 10 วัน ครับหลายคนไม่เชื่อ เงิน 100 เหรียญเป็นเงินน้อย สำหรับค่าครองชีพยุคปัจจุบัน น้ำมันแกลลอนละ 3.30 เหรียญ แฮมเบอร์เกอร์ 6-7 เหรียญ กาแฟเกือบ 2 เหรียญ มากน้อยไม่มาก แม้แต่โดนัทแบบธรรมดา มีรูกลางประมาณ 2 เหรียญกว่าแล้ว ยิ่งชอบประเภทพิเศษ ใช้เวลาทำนาน อันโต เติมส่วนประกอบอย่างแอปเปิ้ลฟริตเตอร์ราคาเกือบ 2 เหรียญ 50 สตางค์ เคยไปทานเบอร์เกอร์ของแม็กโดนัลแบบอีโคโนมี่ เหรียญกว่า อาทิตย์ที่แล้วไปไม่มี มีแต่แพงกว่า มากับเฟรนฟราย เครื่องดื่ม ผมนึกในใจ เครื่องดื่มน้ำตาลเยอะ เฟรนฟรายทอดจากน้ำมัน อาจจะเก่า (น้ำมัน) เมียห้ามบอกว่าน้ำมันเก่า สารตกค้างไหม้ มะเร็งชอบพอเหมือนเดินตามทางเท้า มีของทอดริมถนนได้กลิ่นน้ำมันเหม็น พอเดินผ่าน ชะโงกมองที่กระทะ ครับน้ำมันดำข้น เชิญเถอะครับ ราคาถูกแล้วจะเอาคุณภาพ น้ำมันเปลี่ยนทุกวัน อย่าโกรธนะครับ ถ้าจะพูดว่ารอนานหน่อย วันที่เปลี่ยนน้ำมันหลายคนคิดแล้วจะรู้ได้อย่างไร ก็ต้องเฝ้าสังเกตหน่อยซีขอรับ หลายครั้งบางเจ้าเก็บน้ำมันเก่าไว้ ผสมปนเปกับน้ำมันใหม่ทอดวันที่สองที่สาม ครับต้นทุนคนยากจน ทำมาหากินสูงและขายถูกกำไรน้อย ก็ต้องทำมาหากินใช้วิจารณญาณ ภูเขาลูกที่มีสนามกอล์ฟ ปีกลายเจ้าของที่ดินคิดว่าเป็นพวกอินเดียนแดง ขออนุญาตเปิดบ่อนรัฐปฎิเสธ เหตุผลบ่อนมีเยอะแล้ว ปกติรัฐไม่รังเกียจ ได้เสียเป็นเรื่องส่วนตัว แต่อนุญาตให้เปิดบ่อน ครับภาษีเข้ารัฐเยอะ คงจะเหมือนกัญชา แต่ถ้าเปิดมากรัฐกังวลกับคนลงทุน เมื่อคนกระจายเล่นกว่าจะคุ้มทุนนาน

คนหลังจากมีงานในเบย์แอเรีย ค่าเช่าบ้านสูงขึ้น บ้านแพง ก็ต้องออกไปอยู่นอกเมือง ก่อนถึงซักคคาเมนโต้ แถบแฟร์ฟีล หรือวู๊ดแลนด์ ครับที่ทำไร่ทำนาเมื่อนายทุนเสนอซื้อ เสนอราคาจะสร้างบ้าน ราคาเสนอสูงกว่าปกติ ใจเลยหมดที่จะอนุรักษ์ที่ดินเก็บไว้ทำมาหากิน ก่อนตายมอบให้ลูกหลานสู้เก็บเงินสดไม่ต้องกังวลฝนแดดและราคาในตลาด

เลยเกือบถึงซัคคาเมนโต้ ทางซ้ายมือเป็นที่ตั้ง “มหาวิทยาลัย ยูซีเดวิช” ครับรัฐแคลิฟอร์เนีย มีมหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง นำหน้าด้วยยูซี อย่างเบิร์คเล่ย์ ชื่อยูซีเบิร์คเล่ย์ ที่ แอล.เอ. ยูซีแอลเอ ลงสุดท้าย ยูซีซานดิเอโก้ ครับอีกมากมาย มหาวิทยาลัยยูซี เป็นมหาวิทยาลัยชั้นดี เข้ายากขึ้น ค่าเล่าเรียนสูงขึ้น ครับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง วิชาพูดถึงยากง่าย อาจแตกต่างกัน สำหรับผมจะจบจากมหาวิทยาลัยไหน ถ้าขยันค้นคว้า จบมาทำงานทุ่มเท กายใจให้งาน ครับความเจริญ และหน้าที่ย่อมสูงขึ้น เกิดจากปัจจัยตัวอุทิศหน้าที่เพื่องาน ไม่เกี่ยวกับโชค บาป บุญ หรือกุศลเก่า

พื้นที่กว้าง ใกล้คลองทางขวามือเหนือมหาวิทยาลัยเดวิช มีทุ่งทำการเกษตรกว้าง ซักคาเมนโต้จึงมีอุตสาหกรรมมากกว่าเมืองอื่นในรัฐแคลิฟอร์เนีย ติดกันมีแหล่งน้ำ มีต้นไม้เล็กใหญ่ ช่วงผมไปน้ำลด เห็นดินโคลน เรียก Swamps คำว่า Swamps มี 3 ประเภท

1 Shallow water คือ ทางติดกับแม่น้ำส่วนแคบ

2 Deepwater Swamps เป็นที่กว้างเหมือนปากน้ำ น้ำขึ้นลงเห็นดินเลนกว้าง

3 Mangrove Swamps ที่เราเรียกป่าชายเลน มีต้นสแม โกงกาง รากเยอะ ปลา ปู หอย มาวางไข่ เวลาน้ำลง จะเห็นดินเลนที่ดินติดทะเล

ครับธรรมชาติของ Swamps คือน้ำท่วม น้ำลด ดินเป็นเลน มีต้นไม้ เล็กใหญ่ เป็นที่เติบโตของปลา หอย ปู แม้แต่กุ้ง ครับจะมีนกมาก ปักหลักหากินเวลาน้ำลด พวกสัตว์น้ำ เผลอตัวอยู่ในแอ่งน้ำ รอบๆ เป็นดินเลน

เกือบถึงเมืองหลวง จะมีฟรีเวย์สาย 5 และ 99 เชื่อม ถ้าเปลี่ยนเลนไปสาย 5 เหนือเลยแคลิฟอร์เนียถึงออริกอนข้ามแม่น้ำโคลัมเบียถึงวอชิงตันสเตท เลยวอชิงตันมีด่านเข้าแคนาดา ต้องมีวีซ่าและพาสปอร์ต ถ้าไม่มีคงจะกลับอเมริกาไม่ได้ อาจจะเป็นโฮมเลส สุขภาพจิต ปรับปรุง ประยุกต์ เพราะคิดมาก อาจเลอะเลือน ว้าวุ่น หมดกัน ยึดเสพยา สมองเคยดีเลยงง ก่อนมาผมแวะไปแถบโฮมเลส เอาขนมปังใส่ถุง มีกล้วยหอมใบหนึ่ง ซื้อมาจากเทรดเดอร์โจ ลูกละ 19 เซ็นต์ ใส่น้ำขวดหนึ่ง และแฮม ครับแม่บ้านผมนิยม ถ้าคุณไม่เคยผ่าน เต้นท์หลับนอนของพวกโฮมเลส คุณย่อมไม่รู้ อย่างหนึ่งขยะประเภทกล่อง เสื้อผ้า กองรวมกันเยอะมาก พวกเขาคงไปเก็บมารวมทั้ง รถจักรยาน นำมาถอดและประกอบ กลายเป็นกองขยะที่เรียกว่า Junk Yard ครับไม่ใช่รัฐบาล เพียงเก็บกวาด ก็ปวดหัว บางครั้งเห็นกองขยะ นึกไม่ถึงมีเต้นท์สองสามเต้นท์ แต่ขยะกองโตเก็บทิ้งไม่ไหว ผมอดนิยมชมชอบ บริษัทใหญ่หรือเล็ก ทำมาหากินจะประเภทเบเกอรี่ ของเหลือ หรือบริษัทใหญ่ เวลาการใช้กำลังจะหมดอายุ ก็จะโดเนชั่น สู่ศูนย์กลางปรุงอาหารให้คนไม่มีบ้าน ครับศาสนาพุทธก็ตรงกับปัจจัยทางความคิด ความมีเมตตา เกื้อกูล ช่วยเหลือ ที่เรียกว่าทาน ยิ่งคนให้รู้จักพัฒนาจิตให้ใกล้กับคนโฮมเลส จะรู้ถึงความทุกข์ คนไม่มีบ้านเวลาหนาว และช่วงนี้ฝนตก ไม่มีความสะดวกเข้าส้วม เวลาหิวจะเปิดตู้เย็นแบบพวกเราคงไม่มี ครับชีวิตทุกคนเคยผ่านการมีครอบครัวมีลูก ทรุด คิดมาก โรคกลุ้มกังวล วุ่นวายจริงหนอโลกเรา เคยเป็นเสาหลักของครอบครัว พอถึงวันหนึ่งจะติดยา หรือความพิการทางความคิด เคยอบอุ่น อาจถูกทอดทิ้ง บ้านเคยเช่าไม่มีเงิน จะพึ่งพาใครก็ไม่ได้ เพราะชีวิตคนโดยทั่วไปก็ต้องดิ้นรน ทำงาน หาเงิน ส่วนมากก็มีหนี้สิน เหตุหนี้สินผมเอาคนในไทยเหตุสร้างหนี้

ครับผมอดคิดกับตัว ชีวิตคนเกิดมาก็ธรรมดา มีกินมีใช้ หลายคนขยัน มานะ อดทน ทำงานถูกช่อง บังเอิญช่องทางเปิดประตู เหมือนไทยเรา มี 77 จังหวัด มีกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางใหญ่โต มีวัตถุที่เจริญเข้ามา งานหาง่ายจะแบกหาม หรือเก็บของขาย หรือเดินโซหาของบริจาคกิน คนทุกที่เดินทางเข้ากรุงขายแรงงาน ครับคนมีที่มีความคิด มีสินค้า ความมั่นคงจะเพิ่มทุกวัน เมื่อเกิดการผูกขาดที่เรียกว่าโอกาส การค้ายิ่งขยาย คนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มากรายเพื่อมาใช้ชีวิตที่เรียกว่า ตามอารยธรรม ติดความเจริญ จิตใจย่อมคล้อยตามครับทำงานหนัก ใช้จ่ายกับกาย แต่จิตใจ และภายในทรุดโทรม จึงเห็นได้ว่าคนรวยยิ่งร่ำรวย ยิ่งตอนนี้กำลังจะเลือกตั้งทุกพรรคโฆษณาชวนเชื่อ แต่ที่เห็นพรรคเคยเป็นรัฐบาล ดูและประชาชนโกงเงินชาติ พอวันนี้แม้ทุกคนยากจนแต่ก็ยังเป็นหนี้ที่เขาโกง เรายังเลือกเขา ตัวใครตัวมันนะครับอย่างน้อยอยากให้นั่งพิจารณาด้วยจิตสำนึก เพื่อการพิจารณาความถูกต้อง