ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 11 มีนาคม 2566

เกิน 5:00 PM รินชาโดเน่ย์เกินครึ่งแก้วเล็กน้อย ปกติชีวิตไม่ติดของประเภทที่ชีวิตต้องปรนเปรอให้กายใจ หยุดดื่มไวน์มานาน เปล่าที่จะสัญญากับตัว ว่าจะเลิกดื่มไวน์ เพราะไม่มีสาเหตุที่จะหยุด เพราะการดื่มของผม ดื่มนานๆ ครั้งละไม่เคยเกินแก้ว สาเหตุหยุดๆเลิกๆ เพราะสุขภาพของผม ไม่คล้อยตามการดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์ อย่างไวน์ เบียร์ ดื่มไม่มาก 3-4 วันติด โรคเก๊าส์จะเริ่ม เวลาเป็นเก๊าส์ข้อเท้าจะบวม ปวด น่ารำคาญ เลยสัญญาว่าจะดื่มก็ต่อเมื่อชีวิตมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

แต่วันเสาร์ 25 กุมภาพันธ์ ไปงานวันเกิด พี่ยุพิน แก่นจันทร์ ท่านอายุเกิน 90 ปี ยังแข็งแรงเดินคล่อง ท่านยังดูแลตัวเอง ร้านที่ไปทานเป็นร้านไทยชื่อ Up 24 ร้านอยู่เมือง “อลามิด้า” เป็นเมืองแรกที่ผมเดินทางมาอเมริกาปี 1968 เดือนสิงหาคม ไปอยู่กับน้าวาสนา ฟอร์แมน ครับอยู่หลายเดือนพอคุ้นเคยกับชีวิตในอเมริกาก็ย้ายไปอยู่กับเพื่อนคนไทย ที่เมืองโอ๊กแลนด์ปี 1967 ก็กู๊ดบายกับเพื่อนๆ ไปเรียนปริญญาโทที่ออริกอน ได้ I-20 ที่นี่

ครับคนไทยก่อนผมเรียนมหาวิทยาลัยออริกอนเยอะ อย่างดอกเตอร์พลสิทธ หนูชูชัย คนเรียนพร้อมผม อย่างดอกเตอร์บุญชัย เป็นคนเก่ง หางานคล่อง ให้เพื่อนได้มีเงินใช้จ่าย ภรรยาก็จบดอกเตอร์ที่อยุธยา

ผมถือแก้วไวน์ มานั่งห้องหลังบ้านทางซ้ายมือ ตั้งโต๊ะพระมีหลายองค์ ทุกเช้าผมจะถวายผลไม้ น้ำ และกราบ ครับผมเชื่อหลักศาสนาทำดี ประพฤติดี จะนำความสุข ความเจริญมาสู่กายใจ โดยปฏิบัติที่โต๊ะพระ จะมีสมเด็จพระสังฆราชพระพุทธโฆษาจารย์องค์ที่ 18 ของกรุงรัตนโกสินทร์ ท่านเป็นสังฆราชวัดราชบพิธ สังฆราชเป็นคนนครหลวง จังหวัดอยุธยา บ้านติดกับบ้านผม ท่านไปสร้างและทำนุบำรุง โรงเรียนประถมชื่อโรงเรียน “วาสนานุกูล” มีคนตั้งแต่ ป.1 - ป.4 ผมเรียนที่นี่และที่คุ้นเคยกับสมเด็จสังฆราชเป็นพิเศษ ทุกปีท่านจะเดินทางมาให้รางวัลเด็กเรียนดี คือที่หนึ่งและอบรมเด็ก และทำนุบำรุงโรงเรียน ผมอยากบอกเล่า เหตุที่คุ้นเคยกับท่านเป็นพิเศษ คือผมได้รับรางวัล ตั้งแต่ ป.1 - ป.4 คือเรียนได้ที่หนึ่ง ลูกศิษย์รุ่นผมเป็นญาติ มีนายทหารหลายคน แม้ได้ทุนมาเรียนโรงเรียนเวสป้อย

หยิบหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ติดมือมาด้วย อดขอบคุณที่ส่งหนังสือพิมพ์มาให้ผมทุกฉบับ และที่วัดมงคลรัตนาราม วัดพุทธานุสรณ์ จะมีหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. แจกฟรี ครับการอ่านหนังสือพิมพ์เป็นเรื่องข่าวสาร ทำให้เราทันกับข่าว ชีวิตผมรักการอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก ตอนเรียนประถมอยุธยาแถวบ้านยังไม่มีไฟฟ้า อ่านจากตะเกียง ครับควันจากไฟของตะเกียง รบกวน ตา และสุขภาพ ตอนหลังเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ เลิกอ่านตอนมืดค่ำที่ต้องอาศัยตะเกียง ปรับพฤติกรรมตื่นแต่ตี 5:00 AM ครับชาวบ้านโดยเฉพาะแม่บ้านจะตื่นทำอาหาร หุงข้าวแล้วมองดูบ้าน ตรงฝั่งอีกด้านของแม่น้ำป่าสัก ทุกบ้านจะจุดตะเกียง คงประกอบอาหาร

อ่านหนังสือเช้ามืด บรรยากาศสดชื่น เจริญจิตใจ บ้านผมจะมีต้นไม้ติดกับแม่น้ำ ต้นมะขาม และต้นมะขามเทศ โดยเฉพาะต้นมะขามอายุยืน มีก่อนผมเกิดเดี๋ยวนี้กลับบ้านต้นก็ยังอยู่แต่ร่วงโรยจะมีรากมากมาย รอบต้นมะขามผมนั่งบนราก หลังพิงต้นมะขาม มองแม่น้ำ น้ำจะสงบเงียบ มีเรือเล็กจอดตกปลา มีเรือเมล์เป็นเรือโดยสาร วิ่งรับส่งคนไปตลาดหัวรอ เด็กๆนักเรียนนั่งไปโรงเรียนมัธยมในตัวเมือง หน้าบ้านมีแพผักบุ้ง ริมฝั่งของบ้านมีต้นสโน ครับทุกชีวิตต้นไม้ออกดอกผล คืออาหาร วิวต่างๆที่เป็นส่วนรับรู้ของชีวิต วันวัยเด็ก แต่ตอนนี้ ผมนั่งโต๊ะในบ้าน มองลอดกระจก จะเห็นเกาะต่างๆ ทะเลภายในช่วงเย็นดวงอาทิตย์ ละขอบฟ้า จะส่งแสงสว่าง ไม่ร้อน ดูงดงามไม่เห็นดวงอาทิตย์ แต่แสงยังสว่าง ไม่จ้า ท้องฟ้าสดใส ไร้เมฆ ความงามเกิดจากจินตนาการ ไร้สารพิษ คือ กิเลส ตัณหา และความโลภ ครับดวงอาทิตย์ช่วงเช้าผมสามารถสัมผัสได้ที่โต๊ะหน้าบ้าน มองลอดกระจก ถ้ามองตะวันออกจะเห็นดวงอาทิตย์ โต๊ะตัวเดียวกันเปลี่ยนสายตามองหน้าต่างอีกด้านเป็นทิศเหนือ จะเห็นซานฟรานซิสโก สะพานเบย์บริดจ์ ครับ 2-3 ปีมา เบย์บริดจ์ เคยเป็น 2 ชั้น ไปกลับ เปลี่ยนเป็นชั้นเดียว ขยายกว้างไปและกลับ บนสะพานมีทางเดิน ครับทะเลภายใน เรือสินค้าใหญ่ๆ จอดถ่ายและรับสินค้าจากท่าเรือ เมืองโอ๊กแลนด์ อดคิดสินค้ามากสิ่งจากประเทศไทย จะถ่ายขึ้นจากเรือสินค้า เมืองโอ๊กแลนด์

ครับสินค้าไทยมีมากมายอย่างข้าวหอมมะลิ ก็มากับเรือสินค้าขึ้นท่าส่งต่อ สู่พ่อค้ารายย่อย มีผู้บริโภคซื้อไปหุง บำรุงชีวิตให้เติบโตทางกาย จิตใจ และสติปัญญา ผลไม้ที่แตกต่างรสบรรยายไม่ถูก สำหรับทุเรียนกลิ่นแรง บ่อยครั้งทานได้กลิ่น กลายเป็นความชอบพอ คงจะเหมือนไม่เคยรักเธอ นานวันเปลี่ยนเป็นคิดถึง อยากเห็นหน้า พาไปโรงหนังแถบวังบูรพา จับมือชื่นใจ

อดพูดถึงธรรมชาติไม่ได้ ธรรมชาติเป็นสิ่งเกื้อกูลชีวิต อย่างต้นไม้ใหญ่ บ้านผมมีต้นเรดหวูด 3 ต้น ให้ความร่มเย็น งดงามทางความสงบของชีวิต วันไหนลมแรง ใบจะร่วงต้องเก็บกวาด ครับใบไม้ทุกปีจะเปลี่ยนจากใบเล็กๆ เริ่มเติบโต และแก่เฒ่า ร่วงหล่น ใบไม้คือส่วนสำคัญของชีวิต ต้นไม้หมุนเวียน อากาศถึงไม่พูดบอกเล่าหน้าที่ แต่เราก็นรับรู้ได้ บ้านผมมีต้นเฟื่องฟ้าใหญ่ หน้าออกดอกจะสวยงาม นกเล็กๆชอบมาพักอาศัย ทำรังหน้าบ้าน มีต้นมะกรูดใหญ่ ลูกดก ถ้าถามว่าทำไมจึงงาม คำตอบ เติบโตในที่โล่ง อาหารอุดมสมบูรณ์ อากาศบริสุทธิ์ มาจากทะเลภายในพัดสู่ฝั่ง และรวบรวมมวลพิษของอากาศจากบ้าน ลงสู่ทะเลภายนอก

หลังบ้านมีต้นมะนาว ลูกเต็มต้นเหลืองตลอดปี แม่บ้านผมชอบปลูกต้นไม้มีกระถางต้นไม้ เกือบ 100 กระถาง ต้นไม้แตกต่างประเภท ประเภทลำต้นสามารถเติบโต ก็ปลูกในกระถางใหญ่ อย่างโอ่งมังกรไทย ช่วงผมมีร้านอาหารไทย ซื้อโอ่งไว้หลายใบ ครับพอถึงวันนี้ เอาต้นไม้ใหญ่ๆ ไว้ในบ้านเติบโต ติดหลังคา ใส่โอ่งมังกรสวยงาม

ครับกระถางจากไม้โอ๊ค เคยทำหน้าที่บ่มไวน์ ใช้ใส่ไวน์นานปี คุณภาพเริ่มชรา เจ้าของขายต่อตัดครึ่ง ครับใช้ปลูกต้นไม้งดงาม กระถางไวน์ แม่บ้านปลูกพริกขี้หนู อีกกระถางของไวน์ ปลูกต้นกุ้ยช่ายงอกงาม ผมเคยคิดหลายครั้ง อยากตัดบางกิ่งของต้นกุ้ยช่ายตัดแช่น้ำ น้ำปลา Swai ผัด เติมขิง กระเทียม ครับอร่อย และได้คุณค่าทางอาหาร มองขวา มองซ้ายไม่เห็นเจ้าของบ้านรินเหล้า เพียงเป็กเดียว หลังบ้านผม มีศาลาไทย กลางศาลา มีบ่อพลาสติกใหญ่น้ำอุ่นหมุนเวียน เคยนั่งแช่ตัว เพิ่มน้ำอุ่น หมุนเวียน หยิบหมูสามชั้น กรอบ ใส่ปาก หลังจากกลืน ไวน์เย็นๆ ครับตรงกับหลักสุขภาพกายใจ ทุกสิ่งถ้าจะกินจะใช้ คำว่า “พอดี” จะมีคุณค่าเสมอ

เดี๋ยวนี้ที่อาบน้ำหลังจากน้ำแพงผมอายุมากขึ้น คิดถึงบิลล์ค่าน้ำ เลยตัดใจปิดบ่อแช่น้ำ รอบๆบ่อเป็นศาลา นำรูปภาพมากมาย ครอบครัว วิว ติดกับผนัง และเอาที่พัดกอล์ฟมาวางไว้ จะฝึกหัดทุกวัน พอถึงวันนี้วัย 83 ปี ถึงจะยังขับรถ เดิน มีกิจกรรม แต่กีฬากอล์ฟหมดเวลา เพียงมองภาพถ้วยรางวัล มีหลายใบ ความตื่นตัวบังเกิด แต่ศักยภาพชีวิตเดินหน้าไปเร็วกับความอยากเล่น

ครับชีวิตรอบตัว คือพลังของชีวิตสิ่งที่เป็นคุณค่าให้ชีวิตดำเนินต่อ อย่าหยุดอาทิตย์ละ 5 วันจะไป วายเอ็มซีเอ ออกกำลัง ครับชีวิตวันนี้ อดขอบคุณลูก 2 คน ลูกสาวซื้อรถไฟฟ้าให้ใหม่ ลูกชายจ่ายค่าออกกำลัง พ่อแม่ต้องการอะไรยินดีดูแล ผมเคยคุยกับเพื่อน นายทำอย่างไร ลูกจึงใกล้ชิด ผมบอกว่า ผมลงทุนกับลูกทั้งสอง ส่งโรงเรียนเอกชนดีๆ ตั้งแต่เล็ก อย่างลูกสาวส่งจนจบหมอ ลูกชายช่วงเรียนปริญญาโทและปริญญาเอก เขาได้ทุน ไม่ต้องจ่าย วันที่เรียนครอบครับลูกสาว หลานและลูกชายมาอยู่ด้วย เขาบอกว่ารักพ่อ รักแม่ มาอยู่เกินปีละ 10 ครั้ง จากพระคุณของพุทธศาสนา ทำสิ่งดีงาม ความดีงามจะมาสู่กายและใจ เผลอยกมือสาธุ ไหว้ความดีงาม คุณคือความถูกต้อง