ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 15 ธันวาคม 2555

ใส่เสื้อหลายชั้น พร้อมเสื้อโค๊ตกันฝน ผมกับความหนาว ไม่สามารถเป็นเพื่อนกันได้ อากาศหนาวเมื่อไหร่ เดินไปมาวุ่นวาย เคยไม่ชอบความร้อน เพราะร้อนเมื่อไหร่ แก้ปัญหาไม่เคยได้ ยิ่งอยู่บ้านเปิดแอร์ พอบิลล์มาปวดหัว เผลออุทานคิดค่าไฟได้อย่างไร แพงมาก แล้วชีวิตคนโดยเฉลี่ย เกียจคร้านทำงาน เพราะอากาศร้อน พลังงานสูญเสีย เฉื่อย ไม่อยากเคลื่อนกาย อดคิดว่าเป็นความผิดของธรรมชาติ ที่ทำร้ายความสงบสุขของชีวิต ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นคนไม่ขยันงาน

ผมเดินออกจากบ้าน เดินลงไปได้ 3 บล๊อคเห็นคนมุง 6-7 คน ความสงสัยเกิดกับใจหรือคนเจ็บ หรือไม่อุบัติเหตุ เพราะเป็นสี่แยก เรื่องปล้น ฆ่า ข่มขืน เหมือนเมืองไทย แถวบ้านคงไม่มี แต่นึกๆ ทุกอย่างเกิดได้ทั้งนั้นจะเป็นที่ไม่ปลอดภัย หรือปลอดภัย เพราะเดี๋ยวนี้คนยากจนเพิ่มขึ้น ข่าวทีวีบอกว่าคนจนลงเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ อาจจะอยู่ใกล้บ้านเรา บ้านเล็ก บ้านใหญ่ เมื่อถูกออกจากงาน ปัญหาย่อมตามมาทั้งนั้น เพราะทุกครอบครัว บิลล์ประจำเดือนมากมาย ยิ่งสังคมปัจจุบัน คติที่ยึดอุปกรณ์ใหม่ๆ ในตลาด ถ้าเราตามไม่ทัน ย่อมได้ชื่อว่า เป็นคนล้าหลัง ยิ่งปล่อยช่วงเวลานานวัน แก็บของชีวิตกับวัตถุยิ่งยากจะตามทัน เมื่อต้องการเป็นผู้ทันเหตุการณ์ ผู้ทันยุกต์ ก็ต้องอาศัยเงิน พอตกงาน ปัญหาก็ย่อมทับถมปวดหัว

อดก้าวก่าย ถามว่าแล้วคุณเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเงินไหม ถ้ามีแก้อย่างไร หลายคนบอกว่าการแก้ปัญหาที่เกิด มันสายเกินไปแล้ว ทางที่ดีรู้จักคิด วางแผนชีวิต

ระหว่างเดิน สวนกับคนเดินออกกำลัง คนที่เห็น เจอเดินทุกวัน ผมเคยมีกิจกรรมเดินเกือบทุกเช้า หลังจากหนาว ถือโอกาสหยุดเดิน คำแก้ตัว หนาวเดินไม่ไหว อดชมเชยคนที่เดิน จ๊อกกิ้งได้ทุกวัน มีพลังใจอย่างไร จึงควบคุมตนให้สละเวลาออกไปใช้ชีวิตทั้งๆ ที่ฝน หนาว หรือแม้แต่ร้อน ช่างเก่ง ยอมรับคนที่เอาชนะตัวเองได้ พลังใจเหนือผมหลายช่วงความคิด

พอถึงที่คนมุง จึงเห็นว่า พายุเมื่อคืนที่มากับฝนและลม ทำให้ต้นไม้อายุยืนยาวอยู่เคียงข้างกับบ้าน หักทับหลังคาบ้าน และแปลงผัก ครับเป็นเรื่องตลกเคยมีเหตุฟ้องร้องว่าต้นไม้ที่อยู่ในที่ของบ้านหักทับรถ ศาลบอกว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ ชี้ขึ้นไปบนเพดาน ทะลุหลังคา เลยเขตของฟ้า บอกว่าเป็นงานของเทพเจ้า ความเป็นธรรมชาติไปฟ้องร้องท่านซี เลยสรุปว่าเจ้าของบ้านที่ต้นไม้หักทับรถไม่ผิด คนจ่ายเงินซ่อมคงจะต้องเป็นบริษัทประกัน

ผมอยากเล่าเรื่องจริงนึกไม่ถึง ดูจากการตัดสินของศาล มีชายคนหนึ่งมีหมา 4 ตัวหลายพันธุ์ แตกต่าง และขนาดของหมาเล็ก และใหญ่ หมาทุกตัวมีเชือกผูกและจูง บอกว่าหมาอยู่ในการควบคุม ที่จะหลุดแล้วไปทำร้ายคนอื่นไม่มี จะไปขี้ เยี่ยว บ้านอื่น เป็นเพียงผลตามธรรมชาติของหมา ระหว่างพาหมาเดินผ่านบ้านเพื่อนบ้าน หมาเพื่อนบ้านไม่มีเชือกผูกคอ ก็วิ่งข้ามถนน มาหาหมาสี่ตัว ช่างกล้าหาญ หมาของคนจูงตัวไม่ใหญ่ ตกใจ กระโดดขึ้นบนอ้อมแขนของเจ้าของ และตกใจก็กัดเจ้าของและข่วนด้วยเล็บด้วย เจ้าของรีบกลับบ้าน แล้วขับรถไปหาหมอ เสียเงินสองพันกว่าเหรียญ คนถูกหมาตัวเองกัดเสียเงิน ก็ฟ้องต่อศาลเหตุเกิดเพราะหมาเพื่อนบ้านไม่มีเชือกผูก วิ่งมาขู่เข็ญ เจตนาทำร้ายหมาของตัวเขา หมาตกใจกลัวเลยกัดเจ้าของ ขอศาลให้ความยุติธรรม ปกติหมาของกระผมไม่มีนิสัยก้าวร้าว และโดยเฉพาะรักเจ้าของ บริสุทธิ์ใจไม่เจตนากัด และหมาของกระผมมีเชือกผูก ตามกฎหมายหมา แต่เหตุที่กระทำผิด เพราะหมาเพื่อนบ้านครับ หมาที่หลุดออกมาข่มขู่ ทำให้เกิดเรื่องราว และไม่มีเชือกผูกหรือล่าม "ผิด" ต้องจ่ายทรัพย์ ศาลพิจารณา เห็นตามคำพูดของชายเจ้าของหมาสี่ตัว และชนะคดีความ

ผมละความอยากรู้อยากเห็น เดินต่อไป เดินไปที่ช็อบปิ้งเล็กๆ มีสารพัดสิ่งที่ชาวบ้านต้องการ ความตั้งใจจะไปอ่านหนังสือ และหากาแฟแก้วเล็กๆ ฟรีทาน ปัญหาต่างๆ ที่ทุกคนมีมากมายโดยเฉพาะเรื่องไร้สาระ จะเรียกว่าเรื่องธุระไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกับเรา มีแต่เสียเวลา เสียความสงบสุข เพื่อนบ้านเรียกสิ่งที่เราสนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งไร้สาระเหล่านี้ พูดหยาบว่าเสือก ที่จริงก็ไม่หยาบคายอะไรหรอก ดีเสียอีกกลายเป็นเครื่องเตือนใจ

เดินเข้าเขตช็อบปิ้งเห็นเต็นท์ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต จะมาขายอาทิตย์ละ 2 วัน คือวันอังคารและวันเสาร์ ผัก ผลไม้ เค้ก ขนมปัง ข้อแม้ สิ่งที่นำมาขายต้องเกิดจากฝีมือตัวเอง ผักก็ปลูกเอง เรื่องของผัก คนขายมีสองสามเจ้า ที่เป็นกะเหรี่ยง คนนิยม บอกว่าสด ราคาถูก ผมมีเวลาก็ชอบเดินดู ซื้อบ้าง ไม่ซื้อบ้าง

เดี๋ยวนี้ผมไม่รู้ว่าทุกเมืองมีตลาดฟาร์มเมอร์มาร์เก็ตไหม แต่ภายในสองปี ผมไปมาหลายเมือง อย่างวอชิงตัน มิชิแกน แคนนาดา ชิคาโก้ มีทั้งนั้น เลยลงความเห็นว่าคงจะมีทุกเมือง คนนิยม ที่แอนอาเบอร์ตลาดผักประเภท ออแกนิคเยอะ ครับถึงราคาจะแพง คนก็นิยม เพราะคนเราคิดเรื่องอนาคต ถ้ากินผักที่ไม่มีสารปนเบื้อน จะปลอดภัยต่อมะเร็ง และกินผักปลอดสารร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน คนเย้าแหย่ แล้วเซ็กดีด้วยหรือเปล่า แน่นอนเมื่อไม่มีโรครบกวน สุขภาพย่อมปิ๊ง

แต่สำหรับชีวิตจริงๆ หลายสิ่งหลายอย่าง เป็นส่วนผลักดันให้ชีวิตพบกับโรคร้ายได้เสมอ อย่างคนกรุงเทพฯ อากาศเป็นพิษปริมาณสูง หายใจเข้าตลอดเวลา ขับรถติด และยิ่งระบบตัวใครตัวมัน ใครขับได้ถึงที่ก่อนชนะ ประเภทความหลงผิด ที่ฝังอยู่ในจิตใจ จึงตัดหน้ารถ ทำผิดกฎจราจร คนเดินถนนย่อมไม่ได้รับโอกาสขาดความยุติธรรม หยุดให้เดินข้ามถนน ความอยู่รอดของชีวิตแต่ละวัน คือความคิดที่หงุดหงิดสะสมกองพูนขึ้นทุกวัน โรคร้ายทั้งภายนอกภายในทับถม ความชอบมีผัวมีเมียมากกว่าหนึ่งคน นิยมทำกันคงเกิดจากสารพิษ

เหลือเชื่อที่ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต มีผักบุ้งกำเล็กๆ ขาย เดี๋ยวนี้อากาศร้อน หนาว ต่างฤดูกาล ก็ไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการปลูกพืชหมุนเวียนมากนัก เพราะสามารถปลูกผักที่ทำรายได้ดี ภายในร่ม เหมือนกับข่าวคนชอบปลูกกัญชาในตึก ยิ่งปรับอากาศอุ่นๆ มีแสงไฟ ต้นกัญชางอกงาม เก็บขายร่ำรวย ข่าวจะออกเสมอ ตำรวจจับบ้านร้าง มีต้นกัญชางามเป็นร้อยต้น จึงเห็นคนชอบทำผิด แล้วรวยทางลัด คนทำคนรอบข้างอนุโมทนาร่วมด้วยกับความสำเร็จที่ประกอบ ผักบุ้งถือเป็นผักมหัศจรรย์ในการประกอบสารพัดอาหารอร่อยๆ วันไหนถ้าลูกๆ และหลานอยากกินผักบุ้ง ตัดผักบุ้งใส่จาน ตบกระเทียมและพริกสักเม็ด 2 เม็ด ใส่เต้าเจี้ยวข้างบนผัก ใส่น้ำมันในกระทะ พอร้อนโยนผักลงเสียงฉ่า โยนผักบุ้งในกระทะ 2 ครั้ง เทใส่จานกลิ่นหอมควันไฟ ผักบุ้งยังกรอบ (จะน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันโกโนล่า) แกงผักบุ้ง หลายคนชอบแกงคั่วกับปลาเค็ม หรือแกงกับหมูสามชั้น เรียกแกงหมูเทโพ

หลายคนชอบทานกับน้ำพริก ถ้ากลัวน้ำมัน ต้มเฉยๆ ก็อร่อยแล้ว บางคนชอบผัดแห้งๆ กับกระเทียม จิ้มน้ำพริก วิเศษ หลายคนชุบแป้งทอดกรอบ จะกินกับน้ำพริก น้ำยา หรือผัดพริกราด ก็อร่อย

แต่สำหรับผมของโปรดตั้งแต่อยู่เมืองไทยแล้ว ผัดกับกะปิ เครื่องมีพริกสด หอม กระเทียม มะเขือเทศ และหมูสามชั้น จะเลือกแบบกรอบหรือไม่ตามถนัด ถ้าทำกรอบทำเผื่อไว้เป็นของว่างกับเบียร์และไวน์ จะเอาเป็ดไก่แม้แต่เนื้อย่าง มาคะยั้นคะยอขอแลกคำตอบ "โน่"

เดินเอาผักไว้ในรถ แล้วเดินไปร้านเทรดเดอร์โจ เดี๋ยวนี้เป็นร้านโปรดของผม วันธรรมดา คุณผู้หญิงวัยกลางคนเยอะ เคยบอกมาหลายครั้ง ของที่นี่ราคาโอเค และมีของประเภทอาหารเยอะ พอเดินเข้าดอกไม้เยอะ ภรรยาผมเดินหยิบดอก "ลิลลี่" ในหนึ่งกำมีสี่ก้าน ก้านละสองดอก ดอกหนึ่งมีประมาณ 6 กลีบ ดูสวยชอบมาก ผมเดินไปหยุดที่ Brussels Sprout เป็นก้านยาวเกินศอก มีผักลูกกลมๆ โตขนาดลูกกอล์ฟสีเขียวเป็นแถวรอบก้าน สังเกตด้านปลายยอดลูกจะใหญ่ ผมถามคนกำลังเลือก เขาออกเสียงว่าอย่างไร "บรัสเซ็ล" ผมบอกว่าไม่เคยทาน อร่อยไหม คนที่ผมถามอายุเกิน 60 ดีใจอธิบายนาน เธออธิยายโดยปกติ ผักทุกประเภท มีประโยชน์ทั้งนั้น แต่บรัสเซ็ล พิเศษที่มีสารต้านมะเร็งรสขมนิดๆ จะต้มจิ้ม หรือผัดก็อร่อย

เธอมองหน้าผม ขมๆ คงจะไม่ชอบ อยากให้ลอง สด และอร่อย ผมยิ้ม ผมคนไทย และอายุเลยกลางคน ชอบผักมีรสขม ทานเมื่อไหร่ อร่อยเสมอ อย่างมะระและขี้เหล็ก ผมถามว่าเคยทาน Bitter Melon (มะระ) ไหม เธอยิ้มก่อนตอบ แม้แต่ชื่อก็ไม่เคยได้ยิน วันนี้เพิ่งได้ยินอยากรู้ว่ารูปร่างเป็นอย่างไร ลูกสีเขียวกลมและยาวกว่าแตงกวา ผิวเขียวและเขียวอ่อน ผิวขรุขระ

ผมเดินไปแผนกชิมของ และถือโอกาสรินกาแฟถ้วยเล็ก กาแฟขมร้อนๆ ซิบช้าๆ รู้สึกกระตือรือร้น เดินไปแผนกถั่ว หยิบถั่ว Pecan 1 ถุง และหยิบไวน์ ยี่ห้อ Charlos Shaw ราคา $1.99 อดคิดถูกมาก ขวด ฉลากและจุก เวลาเก็บเกี่ยว และบ่ม กว่าจะมาเป็นชาโดเนย์ ถึงจะมีกำไร ก็คงไม่มาก คงเข้าหลักตามความเป็นจริง อย่างประเทศจีน ก่อนโน้นปิดประเทศ คนยากจน แต่ช่วง 10 ปีก่อน ส่งสินค้าราคาถูกกว่าคนอื่นไปแข่งกับตลาดโลก แม้แต่เมืองไทย ผลไม้จีน ราคาถูกก็แข่งกับตลาดคนไทย อย่างในตลาดอเมริกา เสื้อผ้าของเด็กเล่น ของใช้ในบ้านและในครัว แม้แต่อาหารกระป๋อง ขายดี ประเทศร่ำรวยขยับตัวเป็นนายทุน แม้แต่อเมริกาก็เป็นลูกหนี้ ผมไม่รู้ว่าไทยเป็นลูกหนี้หรือเปล่า ประเทศที่มีเงินเยอะอยู่ไหนใครๆ ก็อยากสนิทสนม อยากเป็นลูกหนี้ทั้งนั้น เขาโม้กันว่า ประเทศด้อยพัฒนา กู้มาร้อยบาทเสียดอกเบี้ยต่ำกว่าสิบเปอร์เซ็นต์ แต่ร้อยบาทส่งไปทำโครงการ เงินทำจริงๆ ไม่เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ 30 เปอร์เซ็นต์ถูกตัดทอนจัดสรรปันส่วน และเป็นเรื่องจริงคนตัวเล็กเสียภาษี และลูกหลานเป็นลูกหนี้ เกิดจากคนที่พ่อแม่เขาเลือกไปบริหารประเทศ น่าอาย

ออกนอกบ้าน อย่างน้อยมีสิ่งใหม่ๆ มากระทบชีวิต หลายคนบอกว่า หนาวๆ ฝนตก นั่งอยู่บ้าน หน้าเตาไฟ ดูฟุตบอล สุข อบอุ่นไม่ต้องเสียเงิน ย่อมถูกต้องกว่า ผมยังไม่เออออ แต่เขาเอ่ยว่าเมียก็ชอบถ้าอยู่บ้าน ผมยิ้ม เผลอคิดเห็นด้วย