ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 5 สิงหาคม 2560

พูดถึงประเทศสิงคโปร์ต่อ เมื่อประชาชนเกิดน้อย ประเทศกำลังพัฒนา ย่อมขาดแรงงาน ก็ต้องอาศัยแรงงานต่างชาติ แม้แต่ประเทศไทยก็ได้รับโควต้าจ้างไปทำงาน คนยากจนจำนองที่ แม้แต่ยืมเงินนอกระบบดอกเบี้ยงอกงาม พอได้ไปทำงาน คนงานเคยบอกได้เงินน้อยมาก ต้องเสียค่านายหน้า คือนายทุนคนจัดสรรงาน เรียกเงินก่อนและคิดเงินทุกเดือน

อาจแตกต่าง ตามที่่ประธานาธิบดีทรั้มป์ พยายามสร้างกำแพงระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นที่มีดินแดนติดกับประเทศ เม็กซิโก เพราะเหตุผลคนเม็กซิกันเดินทางผิดกฎหมายเข้ามาอยู่อาศัย และหางานทำในอเมริกา สาเหตุที่รังเกียจมากคนติดยา มากคนเป็นอาชญากร หนีคดีตามข้อวิจัย คนหนีมาย่อมขาดการศึกษา พอมาอยู่ก็ย่อมเป็นปัญหา และนิสัยชอบมีลูกมาก มีรถรับส่ง อาหารกลางวัน เจ็บป่วยต้องดูแล จะปล่อยให้นอนป่วย กู้หนี้ ยืมเงิน แบบชาวบ้านต่างจังหวัดของไทย รักษาตัวเอง ปัญหาตามมาที่ทำมาหากินมีนิดหน่อย ค้ำประกัน เงินยืมหมื่นหรือแสนกว่าจะหาได้ยาก ชีวิตพวกเขารักษาหายหรือไม่ ปัญหาหนี้มีมาก ครับชีวิตคนชนบท ย่อมด้อยโอกาส ย่อมไม่ได้รับการดูแล ซ้ำร้ายคนไทยด้วยกันรังเกียจที่ไม่อยากช่วยเหลือคนยากไร้ด้วยกันเพราะ ระบบเลือกพรรคการเมืองที่ตรงข้าม

เมื่อสิงคโปร์ขาดแรงงาน ได้ยกเลิกกฎหมายเข้มที่หญิงสิงคโปร์แต่งงานกับคนต่างชาติแล้วย้ายไปอยู่ประเทศสามี พอลูกเกิดจะไม่ได้รับสัญชาติสิงคโปร์ พอขาดคน รัฐยกเลิก หยวน เด็กจะเกิดที่ไหนๆ หยวนมาลงทะเบียนเป็นคนสิงคโปร์ได้

โดยเฉพาะคนมีการศึกษาสูงของคนสิงคโปร์ พอเรียนจบ อายุก็ 30 แล้ว ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย ชีวิตก็สัมผัสกับเพศตรงข้ามย่อมมีประสบการณ์ พอเรียนสูงขึ้น ถึงจุดของการศึกษา ย่อมรักการทำงาน หาเงิน สนใจจี๊ดเดียว เรื่องสร้างครอบครัว มีลูก คนระดับปัญญาชน รัฐสิงคโปร์ห่วงมาก เพราะมีปัญญาพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าได้ เลยมีการจัดสรรกิจกรรมให้คนพวกนี้เจอะเจอ ยิ่งเดินถึงความรักใคร่ มีเพศสัมพันธ์ จะมีตั้งท้องก่อนแต่งงาน รัฐไม่เคยรังเกียจ แต่ใจจริง อยากให้พบปะ เรียนรู้ แต่งงาน สร้างครอบครัว ไม่เฉพาะสิงคโปร์ที่เอาใจคนมีปัญญาและรู้จักใช้ปัญญา สังคมทุกชาตินิยม

บนถนน Colusa ที่ผมขับรถวันนี้ยังเช้า ก่อนถึงทางแยก มีถนน Solano Ave ตัดขวาง ตรงทางตัดเป็นสามแยกมีอนุบาล ครับอเมริกาแถงเมืองที่ผมอยู่อาศัยจะมีโรงเรียนมากแห่งของแต่ละเมือง และโรงเรียนย่อมแข่งขัน ในรูปของการสร้างความเจริญให้เมือง บนถนน Solano Ave หลังจากถนน Colusa ตัดเลี้ยวซ้ายไป ¼ ไมล์ ถนนก็สิ้นสุด ทางซ้ายเป็นเมือง เคนซิงตั้น ทางขวามือเป็นเมืองเบิร์คเล่ย์ ทางลงของถนน Colusa ยาวไมล์เดียว เป็นเมืองอัลบานี่

เมืองอัลบานี่ เป็นเมืองที่มีโรงเรียนรัฐบาลมีชื่อ จะระดับมัธยมต้น 1-4 มัธยมกลาง 5-8 มัธยมปลาย 9-12 โรงเรียนพวกนี้กิจกรรมเยอะ มีสนามกีฬา เพราะกีฬา เป็นสิ่งจำเป็น เป็นรายได้ เด็กเล่นกีฬาเก่งมหาวิทยาลัยอ้าแขนเชิญเถอะขอรับ เราให้ทุนเรียนฟรี เด็กอัลบานี่จะเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ของอเมริกาได้เยอะ มหาวิทยาลัยเอาใจนักกีฬาเพราะสามารถทำรายได้ เก็บค่าเข้าดูกีฬา

จะตั้งหน้าคอยเงินจากรัฐบาลอย่างเดียวผิดหวัง ครับชาวบ้านคนอเมริกา เมื่อครอบครัวมีลูกหลาน อยากให้เรียนโรงเรียนรัฐ นอกจากจะเรียนฟรี ยังหวังเด็กในท้องที่เดียวกันย่อมรักใคร่ รู้จัก โตขึ้นจะช่วยพัฒนาท้องถิ่น สำหรับผมเห็นพ้องแต่ชอบเอกชนดีๆ มากกว่า

บ้านแถวเมืองเหล่านี้ แพง ราคาเกือบล้าน 8-9 แสนเป็นความปกติ ถ้าบ้านมีหลายห้อง มีห้องน้ำเยอะ วิวดีเห็นซานฟรานซิสโก ล้านเกินจ้า เมืองพวกนี้จะมีต้นไม้ หน้าบ้านแข่งขัน ปลูกสวน ดูแลหญ้า ทาสี เมื่อทุกบ้านมีจิตสำนึก เป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้าน ต้องดูแลและพัฒนา ไม่มักง่ายปล่อยให้กาลเวลาแทะเล็มและโทรม คนอเมริกันจะเลือกบ้านที่มีโรงเรียนดีๆ ระบบความสะดวกสบายอย่างอื่นมีอยู่แล้ว อย่างถนนนี้มีร้านโกรเซอรี่ ธนาคาร ร้านกาแฟ ที่ออกกำลัง

ผู้บริหารเมืองเบิร์คเล่ย์ เป็นคนทันสมัย มีวิสัยทัศน์กว้าง อย่างถนน Solano Ave มีสองสามที่ สร้างที่นั่ง สำหรับคน ซื้อกาแฟ อาหารกล่องมานั่งริมถนน ที่รัฐบาล ยอมเสียที่จอดรถ ประมาณจอดได้ 3 คัน ยกพื้นสูงนิด สร้างที่นั่งล้ำที่จอดรถสำหรับคน เมืองอื่นหายากครับ

สิ้นสุดถนน Colusa เป็นทางสามแยก ถ้าจะเรียกทางสามแพร่งคงไม่น่าเกลียด สังคมคนไทย เรามีเรื่องเล่าเกี่ยวกับทางสามแพร่ง ถนนสามสายมาเจอ มาแยก มาสัมผัสกัน ทางตรงนี้ เมืองไทยมีอุบัติเหตุเยอะ คนตาย มากคนเล่าเคยเห็นคนตายยามดึกดื่น เดินเซ่อหาที่ไปบ้าน ผีนะขอรับ จริงเท็จผมไม่ร่วมวงด้วย

อุบัติเหตุ ไม่น่าจะเป็นทาง อยู่ที่ความมักง่ายของการขับรถมากกว่า ยิ่งเดี๋ยวนี้เผลอเรอ ไม่ใส่ใจขับรถเพื่อความปลอดภัยก็คือวุ่นกับโทรศัพท์

ตรงทางสามแพร่ง ยังเช้ามากตรงหน้า เป็นร้านชื่อ “แอนนี่ไทด์ ฟิตเนส” คือออกกำลัง เปิด 24 ชั่วโมง ครับตอนนี้มีคนหลายคนภายในห้อง ขวามือเป็นธนาคาร “เวลฟาร์โก้” เปิดทำมาหากินจะฝากเงิน เบิกเงิน ยืมเงิน แม้แต่ปรึกษาเรื่องหุ้น เชิญเถอะขอรับ เรื่องหุ้น ผู้รู้บอกว่าอายุเกษียณควรหยุด เกิดหุ้นตก หมดกัน ไม่มีทางหาเงินคืนได้ ธนาคารเปิด 9:00 AM – 6:00 PM จันทร์-เสาร์ แต่เวลาเช้าตอนนี้มีคนยืนหน้า ATM กดเงิน ครับ ATM สะดวก สบาย เงินขาดมือเวลาไหนกดมาใช้ได้ เคยกดที่บ่อนใช้บริการ คิด 4 เหรียญ ช่วยไม่ได้เพียงยืมเงินชั่วคราว ครับนายทุนที่มีเงินให้ยืมต่างร่ำรวย

ทางขวามือร้านกาแฟสตาร์บัคส์ เปิดเช้าก็มีคนหลายคน ต่อแถวสั่งกาแฟ หลายคนลองกาแฟตัวใหม่ “Spices” รสจัดแต่ก็จัดในราคาด้วย เหลือเชื่อ กาแฟสตาร์บัคส์มีทั่วโลก เมืองไทยมีหลายร้าน ราคา ¼ ของรายได้คนรายได้ต่ำ ทำงานทั้งวัน (8 ชั่วโมง) กาแฟแก้วเดียว ทำงานถึง 4 ชั่วโมงโดยประมาณ

หน้าร้านสตาร์บัคส์ มีคนยืนขอเงิน ผมมีธุรกิจเหนือร้านนี้บล็อกเดียว คนยืนขอเงินก็ยังมีเพียงเปลี่ยนหน้า มีบ้างนำหนังสือพิมพ์ที่แจกฟรีมาบริการ

ทางซ้ายมือมีร้านกาแฟชื่อ Peets “พีท” เป็นร้านดั้งเดิมของเมืองเบิร์คเล่ย์ เกิดที่นี่ กาแฟอร่อย แต่ความดังสู้สตาร์บัคส์ไม่ได้ เหตุผลธุรกิจที่เจริญคนนิยม ร่ำรวย มีชื่อ จะไม่หยุดพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นรส คุณภาพ และบริการ