ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 12 พฤษภาคม 2561

สายตามองรอบๆ โดยเฉพาะทางพื้นบนถนน ก่อนเลี้ยวขึ้นบันไดเข้าห้างเซ็นทรัล คนสูงอายุการเดิน ก้าวขึ้นลง และโดยเฉพาะช่วงตอนนี้ อากาศช่วงเย็นสิ่งของรอบตัวที่เห็น ลดความชัด คนเดินสวนทางมาก บ่อยครั้งคนหยุดเลือกซื้ออาหาร อุบัติเหตุเกิดได้เสมอ เกิดล้มความเปราะบางของผิวหนัง คงจะหมายถึงความยืดหยุ่นลดน้อยลง กระดูก ขา แขน และส่วนอื่น เมื่อล้มอาจแตกหักได้ง่าย คนสูงอายุกระดูกเปราะ เวลากระดูกหัก หลังจากรักษาหาย จะให้คงสภาพเดิมคงยาก

คำว่าคงสภาพเดิมไม่เพียงส่วนของร่างกายที่แตกหัก บ่อยครั้งเป็นความรู้สึกทางจิตใจด้วย คือความรู้สึกความมั่นใจ

ผมเคยหกล้ม 2 ครั้ง เดินบนทางจอดรถ มีคอนกรีตกั้นรถ และล้มด้วยสาเหตุเดียวกัน คือ เดินไม่ระมัดระวัง ไม่ดูถนน สองปีมาแล้ว ไปร้านซื้ออุปกรณ์ หิ้วถังแก๊ส ลงจากรถเข็น ลืมมองถนน เท้าเตะคอนกรีตกั้นรถ ล้มลง ดีที่ไม่มีอะไรเสียหายทางกาย แต่ความรู้สึกกังวล กลัวกระดูกจะแตกหัก รีบโทรไปโรงพยาบาล คุยกับพยาบาล เธอถามอาการ บวม เจ็บไหม ผมบอกไม่มีอะไรบุบสลาย เพียงกังวล คำตอบไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ดูอาการถ้ามีความผิดปกติ ปวด เจ็บ บวม รีบมาหาหมอ จำเบอร์ติดต่อได้ใช่ไหมค่ะ

อีกครั้ง 4 เดือนมาแล้ว ออกจากโรงพยาบาลไกรเซอร์ เดินขึ้นบันได มาชั้น 3 ปกติเคยนิยมใช้ลิฟต์ แต่ตอนหลังพยายามเดินขึ้นลงบันได มาชั้น 3 ปกติเคยใช้ลิฟต์ แต่ตอนหลังพยายามเดินขึ้นลงบันได ออกกำลังขาน่ะ อายุรุ่นผมอะไรต่อมิอะไรถอยหลัง หรือเรียกว่าทรุดโทรม ถ้ายังจะนั่งนอน ติดเก้าอี้หน้าทีวี นอนฟังเพลง ถึงเพลงบางประเภทจะช่วยผ่อนคลาย ดนตรีบางประเภทกระตุ้นประสาท แต่ถ้าเอาแต่นอนฟัง กระดิกเท้าเป็นประจำ แน่นอนถึงจะผ่อนคลาย แต่องค์กรสุขภาพพูดเสียงเดียว คนสูงอายุ ประโยชน์สุขภาพไม่น่าจะสมบูรณ์นักเมื่อไม่พัฒนาแข้งขา เลือกทางความคิด เมื่อไม่ออกกำลังขา เข่า เท้า จะให้สุขภาพปกติ ดีขึ้น หรือแย่ลง เชิญตามสบาย เลือกรับใช้จิตสำนึกของท่านเอง

วันที่มาโรงพยาบาลวันนี้ ฝนตกมีน้ำขังบ้าง ฝนตกสาด ความรีบอยู่ในความคิด ความระมัดระวังน้อยลง เท้าเดินไปเตะคอนกรีตที่ขวางล้อรถไว้ หกล้มหน้าลงกับพื้นคอนกรีต แว่นตาตก เจ็บที่ขอบตา เอามือจับมีเลือดไหล ความกลัวแวะเยือน กลัวกระดูกขอบตาหัก แตก รีบลุก นั่งในรถ เช็ด และดูแล อาการที่รับรู้ เจ็บเล็กน้อย ไม่มีอะไรบุบสลาย น่ากลัว ไม่บวม ความกังวลคลายตัว สาเหตุความประมาท

เหตุการณ์ 2 ครั้ง เกิดจากความระมัดระวัง ถ้ามีอีก อาจไม่โชคดีเหมือน 2 ครั้งผ่านมา ยิ่งเหตุการณ์ในเมืองไทย ถ้าอุบัติเหตุกระดูกหัก มีแผลต้องเข้าโรงพยาบาล

กรุงเทพฯ เรื่องเข้าโรงพยาบาลเป็นเรื่องน่ากลัวมาก เคยไปโรงพยาบาลกรุงเทพฯ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลพญาไท ที่กล่าวมา เป็นโรงพยาบาลเอกชน ค่ารักษาพยาบาลแพงมาก ค่ารักษาเป็นหมื่น เคยใส่เฝือกถึงเวลาถอดเฝือกต้องจ่ายเงินอีก

ถึงในอเมริกา ค่ารักษาจะแพงกว่า แต่เมื่อเรามีประกันสุขภาพ อย่างคนไทยเยอะ รวมทั้งผมกับภรรยา ซื้อประกันของไกรเซอร์ แต่ทุกครั้งไปหาหมอ ก็ต้องจ่ายอีก 25 เหรียญ ค่ายาก็ต้องควักกระเป๋า ถ้ามีรายการผ่าตัดก็ต้องเสียเงินเพิ่ม ที่บอกว่าดีกว่าเมืองไทย เพราะเรามีประกัน ถึงจะจ่ายบ้างก็ไม่มากเหมือนเมืองไทย โดยเฉพาะมีโรงพยาบาลเจ้าประจำ โทรติดต่อหมอให้เวลาตรวจ เวลาไม่เสีย สะดวก การตรวจโรค ผมไปหาหมอบ่อย เป็นอะไรนิดหน่อยจะไม่ปล่อยไว้ คิดเสมอถ้าเกิดเป็นรุกลาม เราคงต้องลำบากเพราะช่วยตัวเอง ผมเลี้ยวตัวเอง จะขึ้นบันไดเข้าห้างเซ็นทรัลก่อนถึงบันได สายตามองเห็นเหรียญ นอนพิงกับพื้นถนน และบันได รอบๆ เหรียญมีเศษสิ่งของ พลาสติก ปะปน แต่ก็แปลก สายตาเล็ดรอด จ๊ะเอ๋กับเหรียญได้ อดคิดสังคมคนไทย เป็นส่วนมาก ที่ยึดพุทธศาสนาเป็นที่ปลุกปลอบจิตใจ เชื่อว่าเงินที่เห็นผ่านคนมากมาย คงจะเคยทำคุณมาด้วยกัน ถึงสิ่งที่ผมพูด และเชื่อ จะเกิดจากมุมไหนก็แล้วแต่ แต่ตอนนี้ สิ่งที่เห็นคือสมบัติของผม จะชอบธรรมหรือไม่ เมื่อไม่สามารถป่าวประกาศหาเจ้าของได้ และสิ่งที่กำลังจะก้มลงเก็บเป็นเจ้าของ น่าจะถูกต้องตามกฎที่สามารถกล่าวได้ว่าชอบธรรม ก็ถือได้ว่าได้มาโดยชอบด้วยความเป็นธรรม

ก้มลงเก็บ เป็นเหรียญบาท เหรียญทุกประเภทจะมีสองด้าน เหรียญอันที่ผมเก็บได้ ภาพบนมีภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 นักเล่นปั่นแปะบอกว่าด้านมีภาพเป็นด้านหัว อีกด้านมีรูปเจดีย์ พิมพ์เป็นเหรียญของประเทศไทย ปั้มหรือเรียกแบบสามัญชน พิมพ์ปี พ.ศ. 2537 มีค่าตามกฎหมาย หนึ่งบาท ด้านนี้เรียกว่าด้าน “ก้อย”

นักปั่นแปะหยิบเหรียญบาทสองอันมาไว้ในมือ เพียงแต่เขย่า แล้ววางกับพื้น ฝ่ามือครอบเหรียญ คนเล่นเลือกแทง มี 3 ช่อง หัว ก้อย และกลาง ถ้าเปิดมือเห็นเหรียญ รูปคนทั้งสองเหรียญ เรียกว่า “หัว” เวลาจ่ายสองเท่า กับเห็นเหรียญรูปเจดีย์ทั้งสองอัน เรียก “ก้อย” จ่ายสองต่อ ถ้าเห็นรูปคนอัน รูปเจดีย์อีกอัน จ่ายกลาง เท่าเดียว แต่ถ้าแทงผิด ถูกกินเรียบ หมดกัน เดินหน้าเสีย ผมหยิบกระดาษเช็ดแว่นตา เช็ดเหรียญ

ผมเคยอ่าน คนเล่นเหรียญเก่ารุ่นหายาก ตำราจะบอกว่าเหรียญที่สะสมเป็นเหรียญหายาก ราคาในท้องตลาดจะแพง และราคาแตกต่างตามคุณภาพของเหรียญ เหรียญที่นักสะสมเหรียญเก่า การดูแลรักษาต้องเข้มงวด ให้คุณภาพเหมือนของดั้งเดิม ไม่บุบสลาย เป็นกฎ เวลาจับจะจับขอบเหรียญเท่านั้น ไม่จับทั้งอัน ไม่วางบนฝ่ามือ เพราะความชื้นจากผิวมือจะสัมผัสกับเหรียญ ไม่เช็ดฝุ่นหรือทำความสะอาด ความสึกหรอ หรืออุบัติเหตุมีรอยเกิดขึ้นได้ เก็บรักษาในหีบ พื้นวางเหรียญนุ่ม เหรียญไม่เคลื่อนตัวง่าย หรือจะเก็บในช่องก็ได้

ครับเหรียญที่มีค่า การดูแล ระมัดระวังมาก สำหรับผมคงหมดปัญญาใส่ใจ ตามที่กระบวนการบอกกล่าว การเล่นหรือสะสมเหรียญเก่า คือ การทำมาหากินวิธีหนึ่ง

ผมหยิบเหรียญใส่กระเป๋ากางเกง ความรู้สึกอย่างน้อย มีเงินเพิ่มหนึ่งบาท เงินหนึ่งบาทแต่เงินค่าต่ำสุดของอเมริกา คือ เพนนี ค่าเพนนีเดียว จะเห็นตกหล่นบนพื้นถนน เจอบ่อยมาก คนทำตกอาจรู้ตัว และไม่รู้ตัว แต่ค่าของมันในสายตาน้อย ความสนใจของเจ้าของเลยละเลย

แต่จริงแล้ว เหรียญเพนนี ถึงค่าจะน้อยมาก ซื้อของขาดเพนนีเดียวก็ไม่สามารถได้ของที่เราซื้อ ยิ่งเพนนีทำจากทองแดง ค่าของการผลิต เวลาที่เสีย โลโก้ของเหรียญ ค่าของวัสดุ (ทองแดง) มากกว่าเหรียญ (คือหนึ่งเซ็นต์) ค่าของการหมุนเวียน ย่อมมากกว่าค่าที่ใช้แต่ละครั้งเทียบกันไม่ได้

ตลาดซื้อขายของจะเอาค่าของหนึ่งเซ็นต์เป็นตัวล่อใจ อย่างของราคาขายอย่างแฮมเบอร์เกอร์ ใส่เบค่อน ชีส มากับ เฟรนฟราย ราคา 3.99 เหรียญ แตกต่างกับขาย 4.00 เหรียญ ราคาแตกต่างเซ็นต์เดียว แต่ความรู้สึกของผู้ซื้อแตกต่าง เลขขึ้นหลัก 3 กับหลัก 4

เคยคุยกับนักการพนัน ลุกเดินออกจากประตูบ่อน ปากยิ้ม หน้าบาน ก้าวกระฉับกระเฉง ผมเอ่ยทัก คงมีโชค คนที่ผมทักหยุด หันมายิ้ม วันนี้ผมโชคดี เล่นหลายชั่วโมงมีกำไรเซ็นต์หนึ่ง มันก็เป็นโชคไม่ใช่หรือ ไม่ควักเงิน เพลิดเพลิน จะพูดว่าสะสมความสุข และประสบการณ์ก็ไม่ผิด