ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 เมษายน 2564

แดดจ้าตลอดอาทิตย์ แปลกแท้ลมเคยพัดแรง พลอยหยุด ปล่อยให้ความอบอุ่นทำงานเต็มที่ อาจจะผิดกับสังคมของประเทศไทย ความวุ่นวานยังก่อตัว คือพวกเดินขบวน เดินขบวนเป็นความยุติธรรม ถ้าออกมาเดินขบวน เรียกร้องความยุติธรรม ผมดูข่าวคนแก่ตามจังหวัด บางคนนอนติดเตียง มีหลานตัวเล็กๆดูแล หลานคือลูกของลูกชาย ลูกสาว ย้ายตัวเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำงาน เมื่อมีลูกถึงอยากจะเลี้ยงดู ในฐานะของพ่อแม่ โดยเฉพาะแม่ธรรมชาติมอบยีนส์และฮอร์โมน ความรักลูกตั้งแต่ตั้งท้อง จนเกิด และเติบโต ห่วงใย อบรม

อดคิดอย่างมีอคติของผม ที่เห็นเด็กช่วงกล่าวคำปราศรัย หยาบคาย ก้าวล่วงแต่แปลกแท้ ถ้าคนมีหน้าที่ปล่อยปะละเลย คำพูดห่วงใยเด็ก ถ้าจะทำโทษครับการสร้างความเดือดร้อน หยายคาย คำพูดจะปลิวว่อน มากคนดูครับถึงจะไม่เอนเอียง แต่ความรู้สึกเครียดเก็บกดย่อมเกิดกับสังคมรอบตัว จะพึ่งสมาชิกสภาผู้แทน คงมีความว่างเปล่า

วันอากาศดีผมมองจากหน้าต่างเห็นคนมากมายเดิน ครับยอมรับธรรมชาติมอบความสุข ถูกต้องให้ชีวิต อากาศดีๆ ผมดูข่าววันอาทิตย์เช้าการเล่น “โยคะ” ของผู้สูงอายุ โยคะคือการออกกำลังกาย ไม่รุนแรงเหมือนไปเล่นที่ยิมส์ และเป็นการฝึกระบบหายใจ ผู้รู้เคยบอกผม การหายใจของโยคะจะหายใจลึก และนาน ต่างกับการนั่งสมาธิ สมาธิจะนั่งขัดสมาธิ ใช้แขนและมือวางแตะเข่า หลับตา ยึดสติจับที่ลมหายใจ ควบคุมจิตหยุดไม่ให้กิเลสเข้ามาวุ่นวาย ความคิดทุกอย่างไม่เอา

แต่โยคะไม่หลับตา การเล่นที่ผมเห็น เป็นกลุ่มใหญ่ ผู้เล่นจะมีชายน้อยมาก ส่วนมากจะเห็ฯสุภาพสตรีอายุน่าจะ 70 เกิน ผมดูแล้วรู้สึกชอบพอ กลายเป็นความผ่อนคลาย คุณผู้หญิงทุกคนปล่อยตัวให้เป็นธรรมชาติ ปล่อยผมสีเงิน ไม่ย้อม หน้าถ้าจะมีต่อเติม ตกแต่งบ้างก็นิดเดียว รอยเหี่ยวย่นตามธรรมชาติมองเห็นได้ชัด แต่มองดูแล้วความรู้สึกน่ามอง “ธรรมชาติที่มอบให้กับคน ไม่มีอะไร ดูแล้วน่ารังเกียจ พอเลยวัยเข้าสู่วัยชรา ทุกส่วนของร่างกายทรุดโทรม” ผิวหนังบนร่างกายย่อมมีรอยเหี่ยวย่น หรือเพราะความรู้สึกของผมรุ่นเดียวกันถึงสัมผัสความแตกต่างของประสบการณ์ การเป็นผู้สูงวัย ความกระตือรือร้นอาจจะลดลงในสายตาที่คนอื่นมอง แต่ความเป็นจริงความเป็นไปทางความรู้สึกยังคงเหมือนเดิม ความคิดที่มารวมกลุ่มออกกำลังแบบโยคะ คือต้องการให้สุขภาพของชีวิต คือกายและจิตยังทำงานดูแลตัวเองต่อไปได้ ไม่เป็นภาระกับลูกหลานและสังคม การดูแลชีวิตยิ่งช่วงเลยวัยหนุ่มสาวระบบการใช้ชีวิตด้วยตัวเองสุขภาพสำคัญ

ผมจะเอาตัวผมเป็นพื้นฐานความคิด ช่วงทำงานผมมีความกระตือรือร้น กีฬาที่ชอบคือ กอล์ฟ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 วัน ออกรอบแต่ละครั้งจากหลุม 1 ถึงหลุม 18 ใช้เวลาเฉลี่ยอยู่บนสนาม 4 ชั่วโมง รอบตัวของสนามเขียวด้วยหญ้า ต้นไม้ ยิ่งบนกรีนสนามจะสร้างพิเศษ นูน โค้ง รอบๆมีทรายที่เรียกว่าบังเกอร์ หญ้าบนกรีนตัดเรียบ

ช่วงนี้ผมวัยสูงอายุ หยุดออกกำลัง โดยไปเล่นที่เรียกว่า ออกรอบกับก๊วน จะมีบ้างไปออกกำลัง “ไดร์ทวิ่งเลน” ซื้อลูกแล้วตี ครับใช้ทุกส่วนของร่างกาย แม้แต่ความคิด เคยคิดกับตัว เอทำไมตีลูกไม่ไกล มีบ่อยเฉ ครับเสียงจากความรู้สึกจากคำบอกเล่าของพระพุทธองค์ โยมพอถึงวัยหนึ่ง ก้าวสู่วัยสูงอายุ เลยสูงอายุเรียกว่าวัยชรา ร่างกายทุกส่วนเริ่มหมดพลังงาน และใจถึงอยากทำ แต่ก็เป็นเพียงความนึกคิด อย่างยกกระถางต้นไม้เคยง่าย ไม่ยุ่งยาก พอถึงวันนี้ การเคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้ ผมใช้วิธีหมุน ค่อยเคลื่อน เหมือนการเดิน ค่อยเดิน ปลายทางอาจถึงช้า เพราะสุขภาพ สังขาร ผมเล่นโยคะ หลายปีมาแล้วที่ฮาวายไปพักโรงแรม “ดิสนี่” ติดทะเล หลายชาย 3 คนชอบว่ายน้ำ เล่นทราย ผมไม่รู้การเล่นทราย มากคนนั่ง สร้างทรายเป็นรูปต่างๆ การนำทรายมาสร้างเป็นรูปต่าง คนไทยชอบสร้างเป็นเจดีย์ ครับสิ่งดีของสร้างจากทรายคือการพัฒนาจินตนาการ

ยุคของคนสมัยนี้ สิ่งที่ธรรมชาติมอบให้ อย่างจินตนาการ การพัฒนาการจิตวิญญาณ แม้แต่การเปรียบเทียบ การรู้สัญชาติญาณหดหาย

การเล่นโยคะครั้งนั้น ลูกสาวชวนไปเล่น ความรู้สึกดี ยื่นห่างกัน เคลื่อนไหว แขน ขา ตัว ช่วงก่อนโควิด ผมเข้าคลาสออกกำลังที่วายเอ็มซีเอ จะไปทุกวัน มีบางวันไปเช้า เข้าคลาสกับกลุ่ม นั่งเล่นคือออกกำลัง บ่อยครั้งคลาสจะยืน

ช่วงบ่ายถ้ามีเวลา จะไปออกกำลังเอง อย่างถีบจักรยาน หรือยืนมูบตัวขึ้นลง ยกน้ำหนัก แขนยันคานมูบตัว เยอแยะ มีสิ่งที่ตัวเองชอบพอ เลือกเป็นวิถีการออกกำลัง

กลุ่มของคนเล่นโยคะที่ผมดู รู้สึกผ่อนคลาย ตรงกับจิตวิทยา บอกว่าคนจะวัยไหน ยิ่งวัยชรา รู้จักหัวเราะออกเสียงยิ้ม ร่างกายจะสดชื่น

ช่วงสุดท้ายของกลุ่มโยคะ จะออกเสียงตะโกน คือการปลดปล่อยความกดดันที่อาจมี หรือกำลังจะมีให้จิตโล่ง ปลอดโปร่ง และมีช่วงหัวเราะเสียงดัง ผมมองหน้าของคนทุกคนช่วงหัวเราะ ความรู้สึกชีวิตที่มีสิ่งดีๆล้อมรอบ เราสามารถมองเห็น หลังจากนั้น เดินเข้าใกล้คนข้างเคียง กอดรัด เป็นความรัก ความอบอุ่น สิ่งที่เราเห็นชีวิตเราไม่โดดเดี่ยว รอบตัวมีเพื่อนคนที่รักใคร่ เพียงรู้จักใช้ชีวิตตามธรรมชาติอย่างถูกวิธี ปลดปล่อยความรู้สึก