ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 กันยายน 2560

พักสายตาจากหนังสือพิมพ์ ตามร้านกาแฟจะในไทยหรืออเมริกา เจ้าของร้านยังนิยมมีหนังสือให้ลูกค้าได้อ่าน แต่โดยวงกว้างจะมีประเภทแม็กกาซีนให้อ่านเยอะ ส่วนตัวผมชอบอ่านหนังสือพิมพ์ควบคู่ไปกับการดื่มกาแฟ มันประหลาดแท้เวลาดื่มกาแฟความรู้สึกปลอดโล่ง อยากรับรู้ข่าวสารบ้านเมือง โดยเฉพาะท่านประธานาธิบดีคนใหม่ “ทรัมป์” มีข่าวเยอะทุกวัน ยิ่งโดยเฉพาะพวกที่มาอยู่ไม่ถูกต้อง หลายรัฐยื่นจดหมายต่อส่งข้อความให้ศาล ฟ้องร้องประธานาธิบดี เกี่ยวกับคนต่างชาติที่ถูกเล่นงานจากทรั้มป์

สายตามองข้ามถนน มีพ่อแม่เดินมากับลูกๆ มากรายเช้าพ่อวิ่ง เอาลูกเล็กใส่รถเข็น พ่อวิ่งเข็นลูกวิ่งด้วย แม่หลายรายเอาผ้าผูกกับคอและไหล่ตัวเองใส่ลูกยังเล็กไว้ในผ้า อีกมือจูงลูกอีกคน อดคิดธรรมชาติสร้างแม่คนคือผู้หญิงสามารถมีลูกตั้งท้อง เหตุผลคือแม่มีความรักและห่วงใยลูกมากกว่าพ่อ จึงเห็นเวลาหย่าร้างลูกได้รับเคราะห์กรรม ต้องขาดความอบอุ่น ปัญหาเด็กจะเริ่มจากจุดนี้เสมอ เด็กหย่าร้างจะอยู่กับแม่เป็นส่วนมาก และศาลจะอนุญาตเป็นตัวหนังสือให้พ่อได้ดูแลลูกจะอาทิตย์ละกี่วันก็พูดกันไป

มากรายระบบครอบครัว เมื่อแตกแยกจะในประเทศไหนๆ เมื่อเลิกกันแล้วหมดความรัก ขาดน้ำใจต่อกัน มากรายไม่อยากให้มาเจอลูกอีก ระบบสังคมถือว่าผิดมาก เด็กๆ ควรได้พบพ่อแม่บ้าง แม้แต่ปู่ย่าตายายมากครอบครัว ผัวเมียยังรักใคร่ แต่มีปัญหากับปู่ย่าตาและยาย เลยถือโอกาสประกาศห้ามมาเจอหลาน ครับคนแก่ความรู้สึกเป็นวัยอยากอยู่ใกล้กับลูกหลาน อยากอุ้ม มีเงินก็ซื้อของให้ เรื่องมากมายไม่ถูกต้องในหลักของความเจริญทางจิตใจของมนุษย์ เด็กเติบโตควรได้ใกล้ชิดญาติพี่น้อง ถึงจะมีเขี้ยวบ้างในแบบละครไทย คนผู้ใหญ่เหม็นหน้ากันจะด้วยเหตุผลหรืออิจฉา แต่เด็กๆ ควรได้รับสิ่งดีๆ ตามแบบฉบับของคนที่เป็นญาติจะเกื้อกูล ช่วยเหลือ พึ่งพากันได้ไม่มากก็น้อย

เรื่องของแบบอย่างในสังคมจะเป็นการอิจฉาในละคร เพราะละครมีทุกวัน และมากช่องคนโกงกิน เมื่อเราสร้างระบบสู่ความรู้สึกไม่ดีให้เด็ก แม้แต่ผู้ใหญ่รับรู้จะซึมเข้าสู่กายและใจทุกวัน ปัญหาต่างๆ ย่อมปักหลักลงเสาในจิตใจ พอรู้ตัวตายเลย เรากลายเป็นคนอิจฉา ติดวัตถุ ความรู้สึกความสามารถที่เคยมีด้อยลง กลายเป็นบุคคลที่มีค่าต่อสังคมจี๊ดเดียว ต่อไปสื่อที่ออกรายการต้องจ่ายเงินแก้ปัญหาด้วย เมื่อวานไปโรงพยาบาล ผมไปอาบแสง “ยูวี” เคยคันหลังใส่ยาไม่ได้หมอแนะอาบแสง หมอบอกว่า ยืนในตู้ มีไฟจากนีออน ส่องทั่วตัว ส่วนไหนไม่ต้องการให้แสงถูกต้องต้องปิด มีวันหนึ่งผมลืมปิดหน้าไม่นานหน้าลอก ยาที่แก้ผิวหนังลอกยังค้นไม่พบ พอมีทางรักษาได้ต้องเข้าอบตัวอีก

วันไปนั่งรอหมอ แม่นำลูกมาด้วยสองคน คนโตอายุไม่เกิน 10 ขวบ คนเล็ก 7-8 ขวบเป็นผู้หญิง เวลานั่งรอแม่นั่งกดโทรศัพท์ ลูกก็นั่งเล่นเกมส์ อดคิด สังคมคนปัจจุบัน จะส่วนตัวขับรถ เดินหรือพักผ่อนให้เวลากับเครื่องโทรศัพท์มือถือ ครอบครัวการดูแล ซักถาม พาเดินตามพาร์ค เวลาเริ่มหดลง ความใกล้ชิดก็สั้นเหมือนกัน

ตรงข้ามถนน ร้านกาแฟที่ผมนั่งมีป้ายรถเมล์ หน้าร้านโกรเซอรี่เซฟเวย์ เรื่องรถเมล์ในอเมริกา ผมไม่ได้ตัดขาดเสียทีเดียว วันดีๆ มีเวลา จะเดินจากบ้านอาศัยนั่งรถเมล์เที่ยว สุดสายเที่ยวเดียว ราคาของผู้สูงอายุ $1.10 ผมนิยมซื้อตั๋วไปกลับราคาไม่แน่ใจ น่าจะเป็น $2.50 แพงกว่าซื้อแยกนิดหน่อย แต่ข้อดีตั๋วจะอยู่ได้ตลอดวัน จะขึ้นลงที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเสียเงินอีก จะมากครั้งเชิญเถอะขอรับ จะแวะซื้อของกินไม่มีปัญหา อดที่จะพูดเรื่องรถเมล์ในอเมริกาไม่ได้ รถเมล์สะอาด คนพิการได้รับการดูแลอย่างดี พอรถจอดป้ายมีคนพิการนั่งรถเข็ญมา รถจะย่อตัวต่ำลง บันไดยาวจะยื่นออกจากรถวางบนถนน คนพิการจะควบคุมรถตัวขึ้นรถ คนขับจะรีบบริการ ครับคนขับรถย่อมต้องเรียนรู้ ได้รับการอบรม และสิ่งถูกต้องจะถูกบันทึกลงในความรู้สึก คือความรับผิดชอบ ด้านข้างรถ ด้านหน้า ซ้ายและขวาจะมีที่นั่งประมาณ 4 ที่ เป็นของคนแก่ และคนพิการ ถ้าไม่มีคนแก่เรานั่งไม่ว่ากัน แต่ถ้าคนแก่และคนพิการมาเราต้องลุก คงเหมือนเมืองไทย เราไม่มีสิ่งเหล่านี้ เพียงได้รับความเมตตาจากคนยืนให้ที่นั่งคนพิการนั่งรถมา เก้าอี้ถูกพับสายจะรัด เหตุที่คุยเรื่องรถเมล์ คืออย่างนี้ขอรับอาจแตกต่างกับรถเมล์ไทย รถเมล์จะมีรับส่งผู้โดยสารแวะแม้แต่โรงเรียน มหาวิทยาลัย ถ้าผ่านสถานีรถไฟฟ้า รถประจำทางจะเข้ารับส่งผู้โดยสาร ตรงกับหลักเจตนา “เมื่อเข้ามาทำหน้าที่เป็นข้าราชการของรัฐ โดยเฉพาะตำแหน่งทางการเมือง เหตุผลตำแหน่งทางการเมืองต้องมองไกล เพราะหน้าที่จัดสรรภาษีอากรให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์มากที่สุด คงจะตามเจตนารมณ์ของประเทศที่บริหารด้วยคำว่าประชาธิปไตย และเสรีภาพ คืนภาษีให้กับประชาชน แล้วตัวท่านล่ะ เมื่อมีตำแหน่งละเลยหรือเพียงมากอบโกย” หารายได้(เงิน)โดยไม่ชอบธรรม เหมือนคนประกาศข่าว

วันนี้สิ่งที่ผมเห็น พอรถเมล์จอดป้าย เด็กๆ สิบกว่าคน คนดูแลเรียกว่าครูก็คงจะถูกต้อง เพราะคำว่าครู ไม่เพียงมีหน้าที่สอนเท่านั้น ยังต้องดูแลความปลอดภัย แนะนำสิ่งที่เป็นความรู้ เป็นแบบอย่างที่ดี เด็กที่เห็น เด็กชาย หญิง อายุประมาณ 10 กว่าเกินนิด ครับเด็กวัยนี้กระตือรือร้น อยากเรียนรู้ การส่งเสริมใส่สิ่งดีงามเด็กจะรับ และพัฒนาต่อ เหมือนหลานชายผม 3 คน อายุวันนี้ 6-8-10 มาอยู่กับผม ตาและยายเป็นปีที่ 3 ตลอด 2 เดือน การมาอยู่ด้วยมาเรียนภาษาไทย ภาษาสมัยใหม่ เรียกว่า “มาเข้าแคมป์” (Camp) ปีนี้หลานอายุ 8 และ 10 ปี ไปเรียน ไอดีเท็กซ์ ที่ ยูซีเบิร์คเล่ย์ เด็กที่เห็นลงจากรถ เสียงครูพูดให้เข้าแถว เวลาเข้าร้านโกรเซอรี่ต้องมีระเบียบ เพราะของที่มีในร้านมีสำหรับขาย มีคนมาซื้อบริการเยอะ อย่ารบกวนคน อย่าหยิบจับ อยากรู้อะไรถามครู เด็กประมาณ 12 คนมีครู 3 คน ครับระบบการดูแลเด็กที่นี่ต้องมีคนควบคุม แนะนำเยอะ เพื่อความปลอดภัย เพราะระบบอเมริกา เมื่อได้รับความเสียหาย จะเกิดจากอุบัติเหตุ หรือไม่รอบคอบจากผู้ดูแล ก็ต้องรับผิดชอบ คือจ่ายค่าเสียหาย ถ้าเป็นคนได้รับบาดเจ็บ เราผู้กระทำต้องจ่ายค่ารักษา มากรายต้องจ่ายค่าเสียเวลาทำมาหากิน คือขาดผลประโยชน์ ถ้าทำผิดยังเฉยก็ต้องถูกฟ้องร้องไปแก้ตัวในศาล

ครับช่วงเด็กเปิดเทอมใหม่ พ่อแม่ส่วนมากจะส่งลูกเข้าแคมป์ คำว่า “แคมป์” คือสารพัดกิจกรรมที่กลุ่มโรงเรียน ห้องสมุด วัด หรือซิตี้ ใครก็ได้ครับถ้ามีศูนย์กลาง อย่างเล่น “ซ็อกเกอร์” มีใบอนุญาต รับรู้ถูกต้อง ก็สามารถจัดเวลาให้เล่นกันได้ หลายกลุ่มแคมป์คือการพาท่องเที่ยว ตามร้าน เดินป่า ว่ายน้ำ ไปดูนก แม้แต่ไปสนุกตามสถานที่มีกิจกรรม

เราจะเห็นว่า ช่วงปิดภาคใหญ่มากวัดจะจัดการสอนภาษาไทย ดนตรีไทย รำไทย จุดมุ่งหมาย ฝึกลูกหลานเกิดและเติบโตในต่างประเทศ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย (พ่อแม่) สามารถพูดไทย อ่านเขียนได้ บางที่สอนให้เด็กรู้จักคุ๊กอาหารไทย ผมว่าเด็กสนใจโรงเรียนวัด ส่วนมากสภาวัฒนธรรมของแต่ละวัดรวมทั้งสมาคมผู้ปกครอง อาจร่วมมือฝึกเด็ก นำเด็กเกิดที่นี่ นำวัฒนธรรมไทยอย่างละครกลับไปให้คนไทยในเมืองไทยได้รับรู้

ภาคปกติโรงเรียนวัดก็มีการสอนภาษาไทยวันเสาร์และอาทิตย์ หลายภาคหยุดยาว วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีม้อนต์ ศิษย์เก่าที่จบมหาวิทยาลัย รวมทั้งครู ผู้ปกครอง และพระ ได้จัด “Camping” หลับนอนที่วัด มีการสอนกิจกรรม รวมทั้งการติวหนังสือ

ช่วงปิดเทอมเด็กได้สนุก ไม่กวดขันมากนัก เด็กๆ ผู้หญิงเวลามาเรียนที่วัด แต่ชุดแบบแม่เคยแต่ง กระโปรงสีน้ำเงิน เสื้อขาว หลายคนปักอักษรย่อโรงเรียนของแม่ ครับซัมเมอร์แคมป์คือความสนุก ทำกิจกรรมร่วม ช่วงก่อนเรียนเตะบอล วิ่งไล่จับ ฟังพระสอนธรรมะ และฝึกสวดมนต์