ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 14 พฤศจิกายน 2563

ชีวิตทุกเช้า หลังจากตื่นนอน มีงานต้องทำ คือ เปลี่ยนน้ำที่โต๊ะพระพุทธรูป โต๊ะพระแม่บ้านนำพระพุทธรูปปางต่างๆมาตั้งบนโต๊ะสำหรับ กราบไหว้ สวดมนต์ ครับพรที่ขอขอให้ครอบครัวมีความสุข การขอพรสำหรับผมขอสิ่งธรรมดาของชีวิต ไม่เคยซื้อหวยเลยไม่จำเป็นต้องขอเลข พุทธศาสนาเน้น ถ้าอยากรวยการมานั่งเรียบร้อยตรงพระพักตร์ พระพุทธรูปบูชา ศาสนาบอกว่าการนั่งสวดมนต์ คือการทำใจให้สงบเมื่อใจสงบ ความสุขใจย่อมบังเกิด การขอพรมากสิ่ง ถ้าพระพุทธองค์ตอบได้ โยมสิ่งที่โยมขอ ย่อมได้ แต่ถ้าเกิดจากสองมือ สองเท้า ความคิดและความขยันและมานะ ศาสนาเน้น ทุกความสำเร็จที่นำไปสู่ความดีงามต้องประกอบด้วยศีล สมาธิและปัญญา ศาสนาเน้นปัญญา

โต๊ะพระ พระประธาน พระพุทธองค์ชื่อ “พระพุทธวโรสุโขทัย” พระองค์นั่งสงบ ปางสมาธิ คำว่าปางสมาธิ นั่งหลังตรง ขาขวาวางทับขาซ้าย มือขวาวางพาดเข่าขวา มือซ้ายวายหงายบนตัก

พระพุทธรูป ผมเช่ามาจากวัดพุทธานุสรณ์ 2 องค์ด้วยกัน ปี 2019 เป็นปีที่ผมทำหน้าที่นายกสมาคมไทยในเมืองซานฟรานซิสโก ผมเช่าช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างซานฟรานซิสโกและแอลเอ การแข่งขันกีฬา คือการสร้างมิตรภาพ ระหว่างสองเมือง หลักจิตวิทยาเน้น การพบปะมีเพื่อนมากขึ้น สร้างความคุ้นเคย เป็นเพื่อน เป็นพี่เป็นน้อง คือความดีงาม เน้นสุขภาพจิตด้วย

เช่า 2 องค์ อีกองค์ผมเก็บไว้บูชา กราบไหว้สำหรับครอบครัว อีกองค์ มอบให้นายกสมาคมแอลเอ หลังจากกิจกรรมสมานความรัก เจตนาการให้พระพุทธรูปคือความสุข ความดีงาม แม้แต่เป็นแบบอย่าง หลายคนนั่งพับเพียบ พนมมือ จิตอธิษฐานขอพร จากพระองค์ท่าน ความสำเร็จที่ขออย่างน้อย ใจสงบ ละอบายมุขชั่วขณะ สุข

ทุกเช้า ผมจะเดินไปที่โต๊ะพระ ยกมือไหว้ หยิบแก้วน้ำ 4 ใบ และของถวาย อาจเป็นผลไม้ ช่วงอาทิตย์นี้ ผมถวายไข่ต้ม วันนี้ผมทำเค้ก ตัดชิ้นหนึ่งถวายท่านด้วย แก้วน้ำที่ผมนำออกจากโต๊ะบูชา ผมจะมารดต้นไม้ ในบ้านผมมีต้นไม้ใหญ่สองต้น สูงติดหลังคา ต้นไทรกับต้นเงิน สำหรับต้นไทรอยู่กับบ้านมาหลายสิบปี และอายุจะยืน ซึ่งผิดกับผมเวลาเพิ่มขึ้น อายุเพิ่มขึ้น และความเป็นจริง ทุกสิ่งการเดินเริ่มมีปัญหา ความจำยังใช้ได้

พวกนักวิทยาศาสตร์ บอกว่าการเดิน ลุกนั่ง ของคนเกิดจากกล้ามเนื้อแต่พุทธศาสนาบอกว่าเห็นด้วย แต่เพิ่มเติมว่าการลุก เดิน นั่ง เกิดจากพฤติกรรมการกระทำ (กรรม) จิต ตัวความคิด อุณหภูมิ คือความร้อน หนาว ฝน และอาหาร บำรุงกายใจ เมื่อกายดี ใจย่อมดีด้วย

ผมเปลี่ยนน้ำ อาหาร (ส่วนมากจะเป็นผลไม้) เสร็จผมจะนั่ง สวดมนต์ขอพร ขอให้ลูกหลาน ส่วนตัวอายุมากเพียงขอให้สุขภาพแข็งแรง ครับการขออย่างเดียว จะสำเร็จได้ ก็ด้วยการออกกำลัง ผมจะออกกำลัง ยกแขน ขา ยกน้ำหนัก ถีบจักรยาน ทำสวนหลังบ้าน ตอนนี้ ปรับปรุงทางเดินที่เคยทำด้วยอิฐ น้องมาบอกว่าอิฐที่ปู “ขาดระเบียบ” สูงต่ำ คดเคี้ยวจริงอย่างที่ว่า เหตุผลมีต้นเรดวูด รากเยอะ และรีบทำ (มักง่าย) เอาพอเดินได้ บนดิน แต่ 2 อาทิตย์ ผมมีเวลาและข้อเตือน คิดว่าจะรอนั่งเฉยย่อมไร้คิว ลงทุนซื้อทราย รื้ออิฐทำให้เป็นระเบียบมากขึ้น

บนโต๊ะบูชา แม่บ้านเช่าพระปางต่างๆมาหลายองค์ และพระแก้ว ฤดูต่าง มีพระพิศเนศ องค์โตพอควร แม่บ้านชอบ ผมมีความคุ้นเคยกับพระพิฆเนศ ตอนผมสอบชิงทุนได้จากกระทรวงศึกษา รุ่นสอง ปี 2500 เรียนฟรี หอฟรีอาหารฟรี ที่วิทยาลัยครูพระนคร โรงเรียนยึดมั่นในพระพิฆเนศ คือปัญญา ความรู้ คุ้นเคย ความดีงามมาแต่ครั้งโน้น

ผมสารภาพ วันหนึ่งไปลาสเวกัสและมีบ้างไปบ่อน ถือโอกกาสขอพรจากพระพิฆเนศ ขอให้เป็นผู้มีโชค อาจถามว่าสัมฤทธิ์ไหม ความสัมฤทธิ์ คือความสุข ความศรัทธาในพระคุณของท่าน แต่โยมครับ การพนันคืออบายมุข ผลการวิจัย คนเล่นส่วนมากจะเป็นฝ่ายหมดตัว คนรวยคือเจ้ามือ การพนันไม่เคยมีใครสุขกายสบายใจหรอกครับ ได้มาก็อยากได้อีก เสียอยากได้คืน ข้างขวาตรงโต๊ะบูชา มีรูปวาดของพระสมเด็จสังฆราชองค์ที่ 18 วัดราชบพิธ ผมเป็นลูกศิษย์ท่านเกือบ 7 ปี ท่านอบรม สั่งสอน และเป็นแบบอย่างให้กับชีวิตผม ไม่ว่าจะเรื่องการเรียน ความคิดก้าวหน้า การหาประสบการณ์ อย่างการใช้ชีวิตค่ำไหนนอนนั่น ในยุโรปปี 1973 เกิดจากวัด สมเด็จสอนให้รู้จักใช้ชีวิต รู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณ

นอกจากโต๊ะพระบูชา ในห้องนอนยังมีโกษฐ์อัฐิพ่อแม่ ถือโอกาสกราบเช้า เย็น ตื่นนอน และก่อนนอน ความสัมฤทธิ์ผล คือความสุข ความพอใจนึกถึง ความเมตตาของท่าน อดทนทำงานส่งผมเล่าเรียน แม้แต่ส่งมาเรียนต่ออเมริกา 1967

ความรู้ทางพุทธศาสนา ผ่านจากศูนย์ถึงปี 2563 พระพุทธองค์มีความรู้ จากหลักของศาสนา เกิดจากการมองเห็นด้วยปัญญาญาณ ต่างจากผมและคนทั่วไป เราเรียนรู้จากการเรียนรู้ เก็บความรู้จากผู้รู้เป็นระบบที่เราต้องพัฒนาความรู้ ขยายเพิ่มไปเรื่อย แต่ความรู้ของสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดจากการมองเห็น เป็นกระบวนการเกิดตั้งอยู่ พัฒนา และดับไป คำว่าดับไป คือสังขารของผุ้เล่าเรียน รับรู้และปฏิบัติ แต่สิ่งที่พระพุทธองค์มองเห็นสมบูรณ์ครบกระบวนการคงกระพันต่อการพิสูจน์ เขียนเสร็จผมเดินไปที่โต๊ะบูชา ความรู้สึกเพิ่มพลังความคิด เสียงมาจากแดนไกล มานะ อดทน ทำงาน ความสำเร็จจะได้รับ แต่อาจแตกต่างในความสำเร็จ