ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 5 ตุลาคม 2562

งานวัดมงคล เมืองเบิร์กเล่ย์ เป็นวัดอยู่ในศูนย์กลางประชาชน พระหลวงพ่อมงคลเทพโมลี เดินทางมาแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ จุดประสงค์ต้องการนำพุทธศาสนาสู่ประชาชนชาวไทย พุทธศาสนาเป็นศาสนาวิทยาศาสตร์ หลักธรรมคือความเป็นปกติที่ชีวิต ประชาชน รับรู้ เรียนรู้ และเมื่อใช้ปัญญาพิจารณา เป็นพุทธศาสนา บำรุงชีวิตประจำวันของคน แรกมาอยู่เมืองซานบรูโน่ ถนนแกรน ติดกับซานฟรานซิสโก เป็นวัดชั่วคราว เป็นบ้านเช่า เหตุที่เรียกว่าวัดหลังแรก เพราะได้ฟอร์มกรรมการ หาซื้อที่หาปัจจัยสร้างวัด ไม่นานก็ได้ที่สร้างวัดถาวร คือวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ อดขอบพระคุณญาติโยมที่สละรายได้ ซื้อวัด บำรุงวัดและใช้วัดเพื่อคุณธรรม 40 ปี คือวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 มีการสมโภช 40 ปี ทำพิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถ หลวงพ่อพระโสธร วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์คเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย พระครูมนัส เป็นเจ้าอาวาส มีพระรวมเจ้าอาวาส 6 รูป เชิญเถอะขอรับ งานผ่าน โครงการก่อสร้างกำลังจะเริ่ม วัดต้องการปัจจัย คือเงิน มีน้อยทำน้อย เงินมีนอนในแบงค์เยอะ ครับเป็นความจริง วัตถุทุกประเภท ตายเอาไปไม่ได้ ยกเว้นบุญกุศล คือคุณความดี เมื่อเรามีเมตตา ช่วยเต็มที่นะครับ ที่บอกว่าเงินเยอะตายเอาไปไม่ได้ ทำบุญ บุญนำไปได้ เมตตาคือคุณความดี เมื่อความเมตตาเกิดกับใครจะอยู่กับเรา ผมกล้ารับประกัน ตามความหมายของพุทธศาสนา เราย่อมยิ้มแย้ม คุยกับลูกและสามี ค่อยถ้อยทีส่งเสริมลูก เมื่อครอบครัวอบอุ่น เจอพร้อมหน้า โต๊ะอาหารเช้าคุยด้วยความสุข เมื่อลูกๆไปโรงเรียน ตัวเองและสามีไปทำงาน ลุกไปส่งกระจก ดูความเรียร้อย คลำใจโล่งปลอดโปร่ง เมื่อไม่มีโมหะจริต กล้าพนัน 10 เอา 1 คุณจะทำงานด้วยความสุข งานไม่วางซ้อนโถมบนโต๊ะ ใครมาตามก็ไม่เอ็ดตะโร ส่งความเป็นมิตร

เมื่อจิตคิดบวก คิดบวกศาสนา เรียกคำนี้ จะมีคุณค่า คือ “โยนิโสมนสิการ” เป็นการมองแบบ “เร้ากุศล”

เร้ากุศล ผมขออนุญาต นำมาจากคำพูดของ ท่านพระอาจารย์ ไพศาล วิสาโล จากหนังสือธรรมะ สำหรับผู้ป่วย ส่วนตัวอยากให้พวกเราอ่าน อ่านไม่เบื่อ เป็นเรื่องจากความคิดของคนที่มองในแง่ดี อย่างคนเป็นโรคมะเร็ง คนเป็นก็บอกดีเหมือนกัน เพราะโรคภัยจะมาอาศัยร่างกายเราอยู่ สร้างความเดือดร้อน ทั้งที่เราไม่เรียกร้อง บางครั้งอยากลงโทษ จะให้หมอผ่าตัด เอามาย่อยทิ้งลงท่อ แต่ก็ทำไม่ได้ คนคิดบวกจะไม่ทำใจให้หดหู่ กังวล โกรธ ในเนื้องเรื่อง ผู้ป่วยอายุไม่มาก อาจจะยังเป็นนักศึกษา คำพูดก็ดีเหมือนกัน จะได้ไม่กินเหล้า เที่ยววันหยุด เมื่อรู้ตัวก็ขยันเพียร ทำสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ ก่อนที่ชีวิตจะเอวัง (ตาย) คุณความดีจะค้นคว้าที่ไหนก็บอกเป็นคำพูดเน้นเหมือนกัน ความดี กุศล จะนำไปด้วย

เบย์แอเรีย มี 3 วัด วัดมงคลรัตนาราม อยู่เบิร์กเล่ย์ เดินจากรถไฟฟ้าสถานี Ashby ราวๆ 500 เมตร สั้นยาวคงจะไม่เป๊ะ ผมไม่เคยรังเกียจ จอดรถไกลแล้วเดิน เพราะคิดว่าเดินจะช่วยระบบ การเดินเป๋ของผม คำว่าเป๋คือเดินไม่ตรง เสียหลักง่าย ภาษาหมอ ความสมดุลของขากับกายไม่ไปด้วยกัน ขอบคุณนะขอรับที่แสดงความรู้สึกเห็นใจกับผม ครับผมอยู่กับมันมานานแล้ว

วัดที่ 2 วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ มีที่จอดรถ โบสถ์สวย มีโอกาสเดินทางไกลหยุดแวะ เข้าโบสถ์ สร้างบารมี คือบุญกุศล คลานไปนั่งหน้าหลวงพ่อ พระพุทธวโรสุโขทัย ท่านนั่งขัดสมาธิ ปางมารวิชัย สบพระพักตร์ จะขอพรให้ร่ำรวย มองหน้าพระพุทธองค์ท่านปากยิ้ม ถ้าพูดได้ คงบอกว่าได้เลย แต่โยมต้องขยันมานะ อดทน ใช้ปัญญา มือขา ทำงานได้แล้วรู้จักบริหารเงิน รู้จักเก็บออม อ้อบอกกับหลวงพ่ออยากเล่น “หุ้น” ให้หลักง่ายลองไปพิจารณาแต่ไม่รับประกันจะพบกับความสมหวังหรือผิดหวัง 1.โยมต้องศึกษา 2.ตั้งสติพิจารณาให้ละเอียด 3.จะลอง เชิญนิดหน่อยก่อน พอรู้ทางหนีทีไล่ 4.ทุ่ม แล้วแต่โยมจะทุ่มแค่พอเรียนรู้ หรือจะหมดหน้ากอง แต่ฟังคำไว้ อะไรก็ตามถ้าได้มาไม่ใช่หยาดเหงื่อ ลงมือทำ มีปัญญาคิด เตรียมใจไว้ด้วยนะโยม คลำกระเป๋าอาจว่างเปล่า

โบสถ์ตลอดเวลา โดยปกติท่านเจ้าอาวาสพระราชธรรมวิเทศ และพระรูปอื่นจะนั่งในโบสถ์ ครับสูตรที่เราสัมผัส ถ้ามีโอกาส และละเลย ปล่อยให้ศรัทธาที่บุญกุศล ท่านจะหยิบยื่น อย่างปะน้ำพุทธมนต์ ตายละพลาด เมื่อเวลาท่านพรมน้ำมนต์จิตเมตตา คิดเข้าข้างตัวเองคงจำเริญแน่

วัดที่ 3 วัดเมืองซานบรูโน่ เจ้าอาวาส ผมชอบคุยกับท่าน ชื่อวัดพุทธประทีป ท่านพัฒนามาก มีสาขาที่รีโน่ ถ้าไปเที่ยวเร็คทาโฮ่ ขับขึ้นเหนือชั่วโมงเดียว จะมีวัดของท่าน ถ้าอยากแวะหลับนอนที่วัด มีข้าวก้นกุฎิรองท้อง พูดคุยกับเจ้าอาวาส ถ้าชอบชีวิตอิสระ ผมแนะโรงแรม แอ๊ตแลนติก มีบ่อน อาหารบุฟเฟ่ต์ ซีฟู๊ด อยากนวด อาบน้ำ ไม่แบบกรุงเทพฯนะขอรับ นวดแบบปกติสามัญ ปวดเมื่อย ขา ตัว หัว เชิญเถอะ วัดที่ 3 อยู่ที่เขาซานตาครุ๊ส ร่มเย็นนั่งสมาธิ

ที่งานสมโภช แม่บ้านทำกล้วยบวชชี กล้วยแพลนเตอร์ หนึ่งหม้อ ทางวัดบอกล่วงหน้า ที่จอดรถจะหายาก ครับผมคนท้องถิ่น สามารถหาที่จอดได้ จอดใกล้ไกล ถ้าคุณไม่เกิดโทสจริต คิดบวกไกลหน่อยดีเสียอีก จะได้เดิน มีความสุขระหว่างครอบครัว ลูก เมีย คุย ใส่ธรรมในความรู้สึกลูก แต่การสอนต้องประยุกต์เป็นคำพูดตามปัจจุบัน ส่งแม่บ้านมีคนกุลีกุจอ มารับหม้อ พร้อมหน้ายิ้ม มือยืนรับ ปากขอบคุณนะขอรับ แม่บ้านผมคงเลือกคำตอบรับ เต็มใจอยู่แล้วคะ แม่บ้านพูดชอบมาวัด ทำบุญ แม้แต่เมืองไทย ทุกครั้งจะไปโรงเรียนคนตาบอด ที่พญาไทย และสถานเด็กอนาถา ที่ปทุมธานี จะเอาช็อกโกแลตติดมือ อย่าลืมช่วยอาหารกลางวันด้วยนะครับ ผมได้ที่จอดรถไม่ถึงครึ่งไมล์ ผ่านบ้านทรงแตกต่างดูไม่เบื่อตา ศาสนาบอกว่าตาดู จิตคิด อย่าให้เกิดกิเลสก็แล้วกัน บ้านเมืองเบิร์กเล่ย์ ถนนส่วนมากจะปลูกต้นไม้ยืนต้น สวน ต้นไม้พุ่ม

เดินเลี้ยงขวา เข้าวัดคนรู้จักมีเยอะ คนเยอะมาก คนรู้จักเยอะพวกผู้หญิง แม่บ้านแต่งชุดเหลือง ครับต่างพร้อมที่จะให้ใช้ทำงาน เก็บพฤติกรรมของงาน ผมเดินเข้าปรัมพิธีทางขวา มีพระเกิน 60 รูป มาจากวัดทั่วอเมริกา อาจารย์ผม เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ และเจ้าอาวาส วัดมงคล นั่งหน้า และพระผู้ใหญ่ “พรหม” นำหน้า

ผมนั่งสงบจิต เอากิเลสออกจากใจ พนมมือไหว้ พระเริ่มทำพิธี สวดครับชีวิตผมเติบโตกับวัดราชบพิธ ศิษย์สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 18 ถือว่าเป็นศิษย์ก้นกุฏิ ท่านจะเรียกผมไปสอนคุณงามความดีตลอด ผมอดพูดความจริงว่าชอบพอธรรม แต่ธรรมะต่างๆ ที่สวดทุกวันอาทิตย์ตอนเย็นได้หน้าลืมหลัง และน่าจะขยันเพราะเนื้อหาไม่เคยรับรู้ แปลก 7 ปี เข้าโบสถ์ เรียนจากพระ แต่คุณค่าของคำเทศน์ไม่รู้ ถ้าเป็นเด็กครูคงเดี๋ยวหยิกนะ พระสวดจบ พิธีวางศิลาฤกษ์ เริ่ม ผู้รักบุญกุศล ก็เดินไปปักไม้มงคล ยืนใส่บาตร ของที่ใส่เรียกว่าปัจจัยทิพย์ คือเงินสด คำว่าทิพย์ พระท่านจะถวายเข้าวัด สร้างโบสถ์ เมื่อสำเร็จ ย่อมเป็นโบสถ์ที่สวยงาม ทุกคนมีสิทธิใช้ เพื่อกล่อมเกล่าจิตใจ โดยหลักของกฎหมาย วัดคือทุกคนเป็นเจ้าของ ผมไม่ได้หมายถึงจะยึดแล้วขาย จะไม่พระออกไม่ได้นะครับ “คำว่าเป็นเจ้าของ” คือสามารถ นั่งสมาธิ เข้าโบสถ์กราบไหว้คนมาวัดหลวงพ่อพระโสธร เคยมีคนเครียด เมียไล่ออกจากบ้าน คิดถึงลูก เมีย แต่เมื่อทำผิด แหกกฎของครอบครัว ทำบ่อย สิ่งไม่ถูกต้องครอบครัวเดือดร้อน วันที่มานั่งหน้าเศร้า เป็นวันที่สองที่สามถูกอเปหิออกจากบ้าน ครับถ้าจะให้หลวงพ่อช่วย ท่านเพียงยิ้ม ปัจจัยปัญหา เราเป็นผู้ก่อก็ต้องแก้ เมื่อรู้ตัวว่าพัฒนาตนในทางดี โอกาสพบวันเก่ามีหรือไม่ก็แล้วแต่ปัจจัยเสียงมาจากคนเช็ดหลังพระประธาน